Làm rõ các giải pháp để học sinh bổ trợ kiến thức, giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp
Giáo dục 21/02/2023 10:52
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với định hướng, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Nghị quyết 88 của Quốc hội. Việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã đạt thành công bước đầu, bảo đảm đủ sách giáo khoa chương trình mới theo đúng lộ trình quy định tại Nghị quyết 51. Các nhà trường đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình mới. Đội ngũ giáo viên đã thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng bộ ở tất cả các địa phương, vùng, miền. Tuy việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới còn có sự khác nhau giữa các địa phương, cơ sở giáo dục nhưng về cơ bản đã đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đổi mới.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (VH-GD) Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, một điểm quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới là chuyển từ truyền tải kiến thức sang phát triển năng lực. Bộ GD&ĐT cần làm rõ việc chuyển đổi phương thức thi, kiểm tra đánh giá năng lực theo quan điểm này, để bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục theo đúng định hướng đề ra.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD Nguyễn Thị Mai Hoa chỉ rõ, hiện nay, các trường học đang triển khai chuyển đổi chương trình cũ sang chương trình mới theo trình tự cuốn chiếu, gây ra sự đứt gãy giữa nội dung chương trình cũ ở cấp học dưới và chương trình mới ở cấp học trên, khó khăn cho học sinh phải học một chương trình học mới khi lên cấp. Đề nghị Bộ GD&ĐT làm rõ các giải pháp để giúp học sinh bổ trợ kiến thức và giúp các giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp.
Bà cũng bày tỏ băn khoăn về đội ngũ giáo viên. Một số trường sư phạm đang đào tạo sinh viên khối khoa học tự nhiên, sử, địa… nhưng số lượng tuyển sinh và sắp tới tốt nghiệp so với yêu cầu là rất ít. Trong khi đó, số giáo viên thực tế đi bồi dưỡng rồi có chứng chỉ chưa tự tin khi giảng dạy môn tích hợp. Bộ GD&ĐT có giải pháp gì để giải quyết?
Giải trình nội dung này, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc kiểm tra, đánh giá năng lực theo hướng là đánh giá quá trình, thông qua các hoạt động, dự án. Trong quá trình thực hiện các hoạt động để giải quyết vấn đề, học sinh phải tìm tòi, trao đổi, khám phá. Qua đó, giáo viên đánh giá thường xuyên. Trong việc đánh giá định kì, xây dựng các ma trận đề phù hợp.
Về việc bổ trợ kiến thức cho học sinh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, Bộ đã ban hành công văn hướng dẫn quy định khối lượng kiến thức cần bổ sung cho từng môn học. Các nhà trường xây dựng chương trình để bù đắp kiến thức cho các em.
Đối với việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho chương trình mới, các nước trên thế giới không phải tất cả môn khoa học đều có giáo viên dạy được 3 phân môn mà tùy theo điều kiện của từng nhà trường để bố trí giáo viên phù hợp. Bộ đã đưa ra lộ trình, yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch để giáo viên có thể chuyển từ đơn môn thành đa môn và có lộ trình từng năm; linh hoạt với từng nhà trường, qua đó bảo đảm chất lượng đội ngũ giáo viên…