Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ
Giáo dục 19/10/2025 10:00
![]() |
| Lãnh đạo nhà trường chào mừng năm học mới. |
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THPT Lang Chánh còn coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng thực hành… Nhiều năm trở lại đây, nhà trường không có học sinh tham gia các tệ nạn xã hội. Năm học 2024-2025, không có học sinh vi phạm bạo lực học đường; học sinh nhà trường sử dụng mạng xã hội với mục đích học tập và giải trí lành mạnh. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đạt được kết quả trên chính là Chi bộ nhà trường luôn không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng - một tập thể trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, gắn bó, thân thiện và tâm huyết với sự phát triển bền vững của nhà trường.
Nhận thức được vai trò, vị trí, nhiệm vụ của nhà trường trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh; quán triệt sâu sắc quan điểm “nâng cao chất lượng giáo dục là hàng đầu”, “nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi bộ là yếu tố then chốt”, Chi bộ đã sớm đề ra phương hướng, nhiệm vụ gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua và sát với tình hình thực tiễn của nhà trường trong từng năm học, từng thời kỳ, nhằm từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng bộ và Nhân dân địa phương.
Để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, thân thiện - nền tảng cho giáo dục phát triển bền vững, thầy giáo Nguyễn Mạnh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Lang Chánh cho rằng: “Nhà trường tiếp tục xây dựng mối quan hệ thân thiện trong nhà trường giữa giáo viên và học sinh. Tổ chức phong trào bạn giúp bạn, sinh hoạt câu lạc bộ theo nhóm sở thích, hỗ trợ học sinh yếu. Giữa nhà trường với phụ huynh - chính quyền - đoàn thể xã hội: Phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo học sinh nghèo, dạy miễn phí cho học sinh yếu, kém.
![]() |
Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Xây dựng đội ngũ nhà giáo “sáng tâm, bền chí, vững tay nghề” mới đáp ứng được xu thế chung của giáo dục hiện nay. Theo tôi, người giáo viên giỏi không phải là người chuyên dạy học sinh giỏi mà phải là người có thể dạy tốt được mọi đối tượng học sinh. Đây thực sự là một thử thách với mỗi người thầy đứng trên bục giảng. Để làm được điều ấy, mỗi giáo viên cần tự trau dồi, nâng cao chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, phương pháp sau mỗi giờ lên lớp, mỗi khóa dạy; tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia kỳ thi Giáo viên giỏi các cấp đạt kết quả cao.
Xây dựng môi trường học tập tích cực và toàn diện. Môi trường học tập là yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng mềm. Một môi trường học tập tích cực sẽ giúp học sinh tự tin, sáng tạo và yêu thích việc học. Cần bảo đảm cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy như: Trang bị đầy đủ các phòng thí nghiệm, thư viện, phòng máy tính; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ để giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề; chú trọng giáo dục thể chất và tinh thần, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực; tăng cường các hoạt động văn nghệ, thể thao và các phong trào thi đua học tập lành mạnh.
Nhà trường tiếp tục phấn đấu duy trì nề nếp học tập - giảng dạy, thực hiện “5 không” trong học đường: Không bạo lực học đường; không vi phạm giao thông; không thông tin sai lệch; không chất kích thích, rượu bia; không học sinh bị bỏ lại phía sau. Tăng cường giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh: Giáo dục hướng nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh định hướng được tương lai và lựa chọn con đường học tập phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT. Tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các ngành nghề trong xã hội, từ đó có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện cá nhân để phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Môi trường học đường phải là nơi gieo mầm tri thức, ươm dưỡng nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống và khơi dậy khát vọng cống hiến”.
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Lang Chánh cho biết thêm: Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Do đó, nhà trường đã tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục, siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường. Với phương châm “Muốn có trò giỏi, phải có thầy giỏi”, hằng năm luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo theo yêu cầu trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục đã đề ra. Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để thầy và trò Trường THPT Lang Chánh bứt phá đi lên, từng bước khẳng định vị thế của mình trong công tác giáo dục của tỉnh Thanh Hóa.