Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An: Tại sao lại “bới lông tìm vết” để thi hành kỉ luật bà Lê Thị Dung?

Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hưng Nguyên cho rằng, việc UBND huyện ra công văn yêu cầu Trung tâm phải kí hợp đồng không xác định thời hạn đối với bà Nguyễn Thị Phương Thúy là không đúng quy định, nên Trung tâm không đồng ý. Do đó, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên liên tục ban hành các kết luận và quyết định thanh tra đối với Trung tâm để “bới lông tìm vết” kỷ luật bằng được bà. Bên cạnh đó, kết luận trên có nhiều dấu hiệu sai trái, trù dập cá nhân bà Dung...

Kỉ luật vì không chấp hành yêu cầu của huyện(!?)

Sau khi Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ban hành Kết luận số 11/KL-UBND ngày 14/1/2019, nội dung tố cáo đối với bà Lê Thị Dung và Quyết định kỷ luật số 494/QĐ-UBND ngày 15/5/2019, đối với bà Dung. Bà Dung đã có đơn giải trình và cầu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí.

Việc kỉ luật đối với bà Dung theo Quyết định số 494/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên dựa trên kết luận tại Phần 2, Mục I, Kết luận số 11/KL-UBND để kỷ luật do “không chỉ đạo thực hiện tổng hợp các nội dung theo dõi thi đua tại sổ trực của Ban Giám đốc (BGĐ) và sổ trực giáo viên; một số tháng không công khai minh bạch kết quả đã theo dõi về thi đua tại các cuộc họp hội đồng của Trung tâm” là sai. Vì không có bất cứ quy định nào của Đảng, Nhà nước, ngành, đơn vị yêu cầu Giám đốc Trung tâm phải tổng hợp các nội dung theo dõi tại sổ trực của BGĐ và sổ trực giáo viên (thực tế Ban thi đua đã tổng hợp từng tuần, từng tháng vào 1 bản riêng để thông qua trong chào cờ đầu tuần, hội ý cuối tuần và họp Hội đồng giám đốc hàng tháng). Đồng thời, tại kết luận 11 cho rằng, việc không tổng hợp theo dõi hàng tuần, hàng tháng, không công khai minh bạch thi đua hàng tuần, tháng là đã vi phạm Điều 4, Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, tại Điều 4, Nghị định trên không quy định cụ thể kết quả theo dõi thi đua bắt buộc phải tổng hợp, phải công khai hàng tuần, hàng tháng như yêu cầu trong kết luận 11 của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên

Căn cứ vào Phần 2, Mục II trong kết luận số 11 và kết luận 62 để xử lý bà Dung do “phân công thời gian, tiết dạy cho một số giáo viên; tính số tiết kiêm nhiệm, số tiết thừa giờ của một số giáo viên và các bộ quản lý không đúng quy định” là sai. Bà Dung không vi phạm các nội dung như kết luận, vì kết luận phân công cô Dung, thầy Chương được nghỉ 3 buổi/tuần và nếu trực thay cho người khác được tính vào thời gian thừa tiết. Việc phân công công việc được căn cứ vào quy định chung của Nhà nước, quy chế của đơn vị và chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí lãnh đạo nhất là trong phân công đó (Thông báo số 140/TB-GDTX ngày 21/8/2017 và số 02/TB-GDNN.GDTX ngày 03/5/2018) không có câu nào thể hiện quy định Giám đốc hay Phó giám đốc nghỉ ngày nào, buổi nào trong những việc làm hành chính, mà chỉ có quy định về trực lãnh đạo thì thay phiên nhau mỗi tuần 6 buổi để xử lý các việc phát sinh của đơn vị. Những ngày còn lại kể cả thứ 7, Chủ nhật các lãnh đạo đều làm việc bình thường.

Trung tâm là đơn vị đặc thù có nhiều lớp liên kết học vào thứ 7 và Chủ nhật, nên lãnh đạo Trung tâm làm việc cả thứ 7 và Chủ nhật. Ngoài ra, BGĐ vẫn là giáo viên THPT, vẫn phải dạy 2-4 tiết/tuần, nên vẫn có chế độ nghỉ để soạn và chấm bài. Do đó, BGĐ nếu có phân công nhau trực và chia nhau nghỉ 3 buổi/tuần (trong đó có 2 buổi nghỉ bù vào ngày nghỉ; 1 buổi bù thời gian soạn và chấm bài do thời gian trực cơ quan là thực hiện công tác quản lý, nên không dùng thời gian đó vào công việc soạn và chấm bài) thì cũng không sai. Vì vậy, bản chất BGĐ không được nghỉ 3 buổi/tuần như kết luận 11 và kết luận 62 của UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, bà Dung, ông Chương được nghỉ 3 buổi/tuần và nếu đi trực thay được tính vào thời gian thừa tiết là không đúng.

Liên quan đến kết luận bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm, Bí thư chi bộ được hưởng số tiết kiêm nhiệm Bí thư chi bộ 105 tiết là không đúng. Do, bản thống kê chỉ là cá nhân tự thống kê và Giám đốc hay Phó giám đốc chưa phê duyệt, chưa tính để xét thi đua và tính thừa giờ, chưa thanh toán. Cũng theo Văn bản hợp nhất 03 và Quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm (đã được giao quyền tự chủ một phần) thì việc tính kiêm nhiệm chức Bí thư chi bộ cũng không sai (vì là giáo viên mã ngạch V.07.05.15).

Việc phân công ông Nguyễn Quốc Nhân nhiều kiêm nghiệm và tính thừa giờ là hoàn toàn đúng theo quy định, căn cứ vào kết quả bầu cử Đại hội công Đoàn Trung tâm GDTX nhiệm kỳ 2012-2017; căn cứ vào Khoản 3, Khoản 5, Điều 9 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGD ĐT và Quy chế nội bộ của Trung tâm được giao quyền tự chủ một phần; với trách nhiệm là người đứng đầu nên bà Dung áp dụng đúng quy định của pháp luật để phân công công việc và kiêm nhiệm cho ông Nhân là đúng. Việc ông Nhân và các giáo viên khác kê khai số tiết dạy trong năm và tiết thừa giờ, bà Dung chưa phê duyệt, chưa thanh toán. Nên việc UBND huyện Hưng Nguyên kết luận bà Dung vi phạm trong quá trình tính số tiết kiêm nhiệm cho ông Nhân để xử lý kỉ luật bà Dung là không đúng. Tính tiết tổng hợp thi đua 74 tiết của ông Nhân là hoàn toàn đúng, căn cứ vào Điều 7 và điểm a, Khoản 5 Điều 13 tại Quyết định 01/2007/QĐ-BGDDT ngày 2/1/2007 về Quy chế tổ chức, hoạt động của TTGDTX. Đồng thời, quy định đã được họp và bàn thống nhất trong các cuộc họp từ tổ trở lên, đã thông qua Hội nghị công chức, viên chức và đưa vào quy chế nội bộ của Trung tâm. Vì vậy, việc phân công trên là hoàn toàn đúng theo quy định và Văn bản 952/CV-UBND ngày 29/8/2017 của UBND huyện Hưng Nguyên.

Cũng trong kết luận, liên quan đến phân công bà Nguyễn Thị Phương Thúy, giáo viên Ngữ văn thiếu tiết để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm hoàn thành nhiệm vụ là sai. Vì, đầu năm học 2017-2018, Trung tâm có 5 lớp THPT hệ GDTX, nên theo phân phối chương trình năm học có 15 tiết dạy Ngữ văn/tuần, mà có 2 giáo viên Ngữ văn (cô Thúy và cô Bùi Thị Thu Hương). Theo quy định của Bộ GD&ĐT tại Thông tư số 03/VBHN-BGD&ĐT ngày 23/6/2017, giáo viên THPT phải dạy 17 tiết/tuần, nên 15 tiết dạy Ngữ văn chưa đủ tiết dạy theo quy định cho 1 giáo viên. Tháng 8/2017, Trung tâm đã họp BGĐ, liên tịch bàn bạc và thống nhất gửi tờ trình về UBND huyện để xin chủ trương (Tờ trình ngày 1/8/2017, 11/8/2017 và báo cáo ngày 19/8/2017) đề nghị có biện pháp phù hợp. Tuy nhiên, UBND huyện Hưng Nguyên không có giải pháp cụ thể, không điều chuyển giáo viên từ nơi thừa đến (huyện dôi dư giáo viên nhiều) mà ban hành Công văn số 952/CV-UBND ngày 29/8/2017, yêu cầu Trung tâm kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với bà Thúy, buộc Trung tâm phải thu hồi Thông báo số 142/TB-TTGDTX về việc chấm dứt hợp đồng làm việc (đã được tập thể liên tịch ra Nghị quyết) và phải bố trí đủ tiết cho giáo viên dôi dư, thừa thiếu cục bộ. Ngày 6/9/2017, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 153/QĐ-GDTX về việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong Hội đồng sư phạm năm học 2017-2018, trong đó phân công tạm thời cho cô Thúy dạy và làm các nhiệm vụ khác quy đổi thành 15 tiết/tuần (dạy văn lớp 10B là 3 tiết, chủ nhiệm 10B là 4 tiết, tiết kiêm nhiệm khác là 8 tiết). Tháng 10/2017, thầy Hồ Xuân Dũng, giáo viên dạy môn Vật lý chuyển sang Trường THPT Thái Lão, Trung tâm họp và phân công lại chuyên môn. Cụ thể, bà Thúy được phân công dạy và thực hiện nhiệm vụ khác quy đổi thành 17 tiết. Bà Thúy đã đồng tình tại cuộc họp tổ chuyên môn ngày 26/9/2017 và tổ đã yêu cầu lên thời khóa biểu giảng dạy. Đến tháng 4/2018, sau khi sát nhập Trung tâm GDTX với Trung tâm dạy nghề thành Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên, bà Thúy đề nghị giao nhiệm vụ trực tiếp các lớp Trung cấp nghề cho giáo viên tổ hướng nghiệp dạy nghề, BGĐ và tập thể liên tịch đã họp bàn và phân công bà Thúy làm nhiệm vụ tư vấn xuất khẩu lao động cho 10 người, tính tương đương 120 tiết dạy thay cho công tác trực các lớp liên kết đào tạo vào buổi chiều và cũng dự đoán bà Thúy thiếu tiết. Tháng 5/2018, Trung tâm phân công bà Thúy và một số giáo viên khác trực các lớp bồi dưỡng thăng hạng giáo viên mầm non và THPT 20 ngày=60 tiết/người, nhiệm vụ nay các giáo viên khác thực hiện nghiêm túc, nhưng bà Thúy không chấp hành.

Như vậy, theo phân công của Trung tâm, bà Thúy phải thực hiện năm học 2017-2018 là 830 tiết (đã quy đổi). Nhưng thực tế, bà Thúy giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ khác quy đổi trong năm học 2017-2018 chỉ có 466 tiết dạy. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học trên, bà Thúy đã không hoàn thành công việc được giao 365 tiết. Vì vậy, bà Thúy được tổng hợp thiếu tiết do không chấp hành đúng, không thực hiện đầy đủ theo sự phân công của BGĐ, tập thể Trung tâm. Do đó, đoàn xác minh nội dung tố cáo của UBND huyện đã không kiểm tra kĩ lưỡng, xác minh cụ thể nguyên nhân, tình hình thực tế, nên đã đưa ra kết luận sai.

Kết luận xử lý bà Lê Thị Dung với lý do “thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 vượt chỉ tiêu kế hoạch đã được phê duyệt mà không trình cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh” là không đúng. Vì, Trung tâm GDTX là nơi tạo mọi điều kiện để mọi tầng lớp, lứa tuổi được học tập suốt đời, nên khi học sinh đăng ký vào Trung tâm với đủ các điều kiện thì Trung tâm phải bố trí cho học sinh học tập, không thể lựa chọn cho ai được học, ai không được học. Trung tâm là cơ sở giáo dục cuối cùng cấp bậc THPT, học sinh không thi đỗ vào các trường THPT mới phải xin vào học tại Trung tâm. Nếu Trung tâm không tiếp nhận thì những học sinh đó đi đâu; phụ huynh và học sinh (đa số là giáo dân) sẽ tập trung phản đối vì nếu loại con họ. Do tính đặc thù nêu trên, nên kế hoạch tuyển sinh của Trung tâm nhiều năm qua đều là kế hoạch mở, linh hoạt, không thể cứng nhắc và sai đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo tinh thần và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại Quyết định số 01/2017, Chỉ thị 3846/BGDDT-GDTX ngày 28/8/2018; Văn bản số 1761/SGDĐT ngày 11/9/2017 và số 1711/SGD ĐT-GDCN-GDTX ngày 06/9/2018, của Sở GD &ĐT tỉnh Nghệ An hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, 2018-2019 đối với GDCN-GDTX yêu cầu tiếp nhận mọi học viên có nhu cầu học GDTX bậc THPT vào học. Thời điểm năm học 2018-2019, do số học viên đăng kí vào Trung tâm tăng vượt chỉ tiêu, Trung tâm đã họp thống nhất kế hoạch tuyển sinh, lập danh sách kết quả tuyển sinh với số lượng học viên tăng thêm so với chỉ tiêu ban đầu để trình sở GD&ĐT tỉnh phê duyệt. Danh sách kết quả tuyển sinh 144 học viên đã được Sở GD&ĐT tỉnh phê duyệt, đồng ý cho tất cả học viên đăng kí vào Trung tâm năm học 2018-2019; Do đó, Trung tâm tuyển sinh các em vượt quá số lượng chỉ tiêu so với kế hoạch ban đầu đã có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An và được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Tại kết luận số 11 cũng chấp nhận việc Trung tâm tuyển sinh là đúng chỉ đạo, phù hợp với nhu cầu người học và cơ sở, điều kiện vật chất Trung tâm. Nhưng tại quyết định xử lý kỷ luật lại lấy lý do này để xử lý kỉ luật bà Dung là không đúng.

Người trong cuộc nói gì?

Vì vậy, Ban giám đốc và bản thân bà Dung với tư cách là Giám đốc, người đứng đầu Trung tâm trong quá trình điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao còn thiếu sót, sơ suất chứ chưa đến mức phải kỉ luật.

Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên
Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên

Bà Dung đặt vấn đề: "Phải chăng vì tôi không thực hiện công văn số 952 của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên yêu cầu tôi phải kí kết hợp đồng không thời hạn đối với bà Nguyễn Thị Phương Thúy không đúng quy định, nên UBND huyện trù dập và "bới lông tìm vết" tại Trung tâm (qua 8 tháng thanh kiểm tra Trung tâm) ngày 15/5/2019, Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định số 494 để kỷ luật tôi?. Thậm chí tổ chức 9 buổi họp, trong đó 5 buổi gây áp lực, bất ổn tâm lý nhằm buộc tôi phải rời khỏi ghế Giám đốc Trung tâm?. Trong một số buổi họp kiểm điểm tôi thì lời lẽ phát biểu của ông Hồ Xuân Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Tuy căn cứ theo pháp luật nhưng phải theo chỉ đạo của Thông báo 25 của đồng chí Chủ tịch huyện là có kỉ luật và phải kỉ luật… kiểm điểm xem xét kỉ luật chứ không phải điểm điểm rút kinh nghiệm; kiểm điểm rút kinh nghiệm thì lại là vấn đề khác… chúng ta phải xem xét ở mức độ nào để đề xuất, nhưng tư tưởng chỉ đạo vẫn là như thế…”. Còn ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện phát biểu: “Yếu kém hơn cả những người ngoài chợ, học hành mức độ, nhận thức mức độ… xử lý kỉ luật theo Nghị định 34 gây mất đoàn kết… vui vẻ nhận kỷ luật… phải đưa ra khỏi nguồn quy hoạch huyện”. Họ đang cố tình o ép, trù dập nhằm buộc phải kỉ luật tôi. Thậm chí, Chủ tịch UBND huyện liên tiếp ban hành các kết luận và quyết định thanh tra như: Kết luận 11 ngày 14/1/2019, Kết luận 62 ngày 9/4/2019, Quyết định 849 ngày 28/8/2019, thanh tra toàn diện Trung tâm…nhằm “vạch lá tìm sâu” để kỉ luật bằng được tôi".

Phóng viên Báo điện tử Ngày mới, Báo Người cao tuổi liên hệ với UBND huyện Hưng Nguyên để làm rõ vấn đề trên, nhưng Văn phòng UBND huyện né tránh, đùn đẩy làm việc. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chánh Văn phòng UBND Hưng Nguyên cho biết: “Lãnh đạo UBND huyện đang bận họp và sẽ sắp xết lịch sau…”

Báo điện tử Ngày mới đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ những phản ánh trên, nhằm đảo bảo tính thượng tôn pháp luật.

Nguyễn Hải

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra vụ việc một lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền khoảng hơn 100 tỉ đồng.
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Bài 2: Sự thật và công lí sẽ được sáng tỏ
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Vụ án đã “trôi” gần 30 năm, nhưng mỗi lần nhớ lại hình ảnh em gái ruột phải bồng bế con vào tù thụ án; bà Vũ Thị Sinh, 66 tuổi, ở thôn Cốc Chứ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai lại rơi nước mắt, bởi nỗi đau này sẽ theo bà và em gái đến hết cuộc đời...
NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

Ông Nguyễn Văn Hướng, 60 tuổi, hiện ở phường Long Biên, quận Long Biên, bị đơn trong vụ án “Tranh chấp chia thừa kế, chia tài sản chung và công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” có đơn gửi TAND Cấp cao và Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự mà ông cho có nhiều tình tiết Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa làm rõ...

Tin khác

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều hộ dân (phần lớn là người cao tuổi) ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, kiến nghị về việc UBND huyện Long Điền chưa xác minh và làm rõ nguồn gốc đất dẫn tới khi thu hồi đất, bồi thường, tái định cư chưa thoả đáng, gây thiệt hại về đất, về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh khi thực hiện dự án...

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?
Có dấu hiệu đất công (thuộc khuôn viên Trường Mầm non Trường Thọ) bị “hô biến” thành đất tư, nhưng không thấy UBND phường Trường Thọ ra Thông báo về lập biên bản vi phạm! Trong khi nhà, đất gia đình người cao tuổi là bà Hồ Thị Nhị (69 tuổi) có nguồn gốc thể hiện rõ ràng không có vi phạm, lại được nhận Thông báo về việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lí, sử dụng tài sản công…

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng
Vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan đặc biệt nghiêm trọng, là điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, dùng Ngân hàng SCB để làm sân sau cho doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?
Bà Đỗ Thị Hiển, 65 tuổi, ở Tổ dân phố (TDP) Hoàng Mai 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là mẹ của bị can Nguyễn Văn Hiếu bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” cho rằng, có dấu hiệu “oan sai” trong quá trình điều tra…

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh
Một hộ gia đình NCT có nguy cơ trắng tay khi kí Hợp đồng thuê đất kinh doanh. Vì diện tích đất thuê bị thiếu nên gia đình cụ Nguyễn Thị Hiền không tiếp tục trả tiền thuê đất, dẫn tới ông Nguyễn Thành Minh và bà Đặng Thanh Thanh thông báo chấm dứt hợp đồng, không cho thuê đất, khiến toàn bộ tài sản của gia đình đã đầu tư xây dựng có nguy cơ mất trắng­...

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?
“Khoan hồng đặc biệt” là khái niệm pháp lí trong trường hợp người phạm tội có thể miễn hình phạt. Do đó, dù có được hơn nghìn bị hại viết đơn xin giảm án, bố con ông Chủ tịch Tân Hoàng Minh khó có thể được các cơ quan tố tụng xem xét. Đó là ý kiến của chuyên gia pháp lí về vụ án hình sự tại Công ty Tân Hoàng Minh…

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án
Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án này.

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành vi dùng dao mổ lợn tự chế “xin đểu” tiền của một thanh niên khác trên địa bàn quận Hà Đông. Chuyên gia pháp lí đã bình luận về vụ việc trên…

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi
Cụ Nguyễn Thị Trang, 92 tuổi, thường trú tại tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội có đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Xuyến gửi TAND quận Long Biên xem xét về việc đòi quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ do vợ chồng cụ cho mượn, nhưng bà Xuyến lại tự ý đăng kí cấp GCNQSDĐ mang tên bà...

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất
Bất ngờ, ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, được đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) ngày 26/8/2022 có sơ đồ thể hiện có tiếp giáp hẻm công cộng (TAND huyện Gò Công Đông cung cấp chứng cứ của bị đơn - Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng).

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra
Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?
“Nhận chuyển nhượng một thửa đất tại Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bằng giấy viết tay từ năm 2003. Sau đó tiến hành xây nhà kiên cố để ở, mà không bị ai ngăn chặn.

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?
Nhiều người cao tuổi là khách hàng của Tập đoàn Phúc Sơn đặt câu hỏi, khi họ đã mua nhà, đất tại dự án của Tập đoàn này sẽ được giải quyết quyền lợi ra sao?...

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển
Ngày 11/3/2024, UBND TP Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị TP Sầm Sơn
Xem thêm
Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Gi
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động