Tỉnh Tiền Giang: Đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT

Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhân thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh về công tác chăm sóc NCT của địa phương
Ảnh: Ông Nguyễn Ngọc Minh, phát biểu tại buổi Lễ phát động “Tháng hành động vì NCT VN” năm 2022
Ông Nguyễn Ngọc Minh, phát biểu tại buổi Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022

Phóng viên: Xin ông đánh giá những kết quả mà các cấp Hội NCT tỉnh trong tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Thời gian qua các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam và Nghị quyết Đại hội III Hội NCT tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2021-2026. Kiện toàn tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở và chi hội, vì sau đại hội nhiệm kỳ mới có một số cán bộ Hội đã thay đổi.

Tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, các công tác trọng tâm và các nhiệm vụ được Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền địa phương giao; năm 2021 là năm đầu nên quyết tâm cao, nên đạt nhiều kết quả tốt. Tỉnh Hội ban hành Nghị quyết nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đến nay đã có 131 CLB LTHTGN được thành lập, trong đó 9 tháng năm 2022 thành lập được 27 CLB LTHTGN.

Đã vận động các nguồn lực xã hội, tài trợ xây mới 11 căn nhà “Mái ấm NCT” và sửa chữa 9 căn cho NCT nghèo khó khăn về nhà ở. Đề xuất UBND tỉnh tổ chức thành công lễ phát động, kỷ niệm 31 năm Ngày quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, có hơn 300 đại biểu dự và tham gia đóng góp cho Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT gần 700 triệu đồng. Phối hợp Công an các cấp tổ chức thành công hội nghị điển hình tiêu biểu NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016-2021.

Tất cả 11/11 Huyện Hội NCT đã tổ chức tập huấn về công tác NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tổ chức 11/11 lớp tập huấn về xây dựng và nâng cao chất lượng các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác mừng thọ chúc thọ theo quy định cho NCT: 70,75,80,85,90,95,100 và trên 100 tuổi; năm 2022 có hơn 31.000 NCT trên địa bàn tỉnh được chúc thọ, mừng thọ.

Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, Tỉnh Hội đã thăm và tặng quà cho 200 NCT bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT tỉnh. Phối hợp tổ chức thành công hội thi thể thao NCT năm 2022 và tham dự giải bóng chuyền hơi, đạt hạng Nhì khu vực.

Các cấp Hội đã thực hiện tốt, năng động và có hiệu quả cao công tác chăm sóc NCT, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò NCT tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.

Phóng viên: Để có những kết quả trên, Tỉnh Hội đã chỉ đạo, triển khai thực hiện những hoạt động gì ở các cấp Hội, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Đạt được kết quả nêu trên, sau đại hội tỉnh Hội cuối năm 2021 và Đại hội Trung ương Hội đầu năm 2022, Tỉnh Hội đã căn cứ vào các chương trình mục tiêu, nhiệm vụđã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.

Tháo gỡ một số khó khăn của từng cấp hội, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy nhất là Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đồng thời có sự hỗ trợ của các ngành chức năng, các sở: Nội vụ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Tài chính; Lao động - Thương binh và Xã hội…

Vận động xã hội, các nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực, để có đủ điều kiện cho các cấp hội hoàn thành nhiệm vụ.

Phóng viên: Trong thời gian tới, công tác chăm lo đối với NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, được tỉnh Hội triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương Hội, tuyên truyền nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư, kết luận của Thủ tướng về công tác NCT.

Đồng thời chuẩn bị vật chất để chăm lo NCT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho NCT theo độ tuổi quy định vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao công tác NCT cho cơ sở; tổ chức Hội NCT và tổ chức cho một số CLB LTHTGN đi tham quan, rút kinh nghiệm tỉnh bạn.

Ra mắt ‘Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT’ TP Mỹ Tho. Đồng thời tổ bình xét thi đua và tổng kết tốt công tác năm 2022, triển khai phương, hướng nhiệm vụ năm 2023.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thạch Bình ( Thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…
37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.
Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Tin khác

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao
Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn
Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân Ái- Xuân Giáp Thìn”, từ ngày 10 tháng Chạp, Ban Đại diện Hội NCT huyện và Hội NCT các xã, thị trấn trong huyện Ba Vì đã vận động, nhận và trao 7.247 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và cô đơn không nơi nương tựa.

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn
Nhằm tạo điều kiện cho NCT vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng và các hội, đoàn thể cùng cấp tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ NCT; tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà, chúc Tết NCT thuộc diện chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các Hội NCT cơ sở, chi hội thôn, khu phố đã chủ động trích Quỹ Hội thăm hỏi, tặng quà cho hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những người già trong thành phố

Những người già trong thành phố
Bảo vệ, chăm sóc và tạo sự gắn kết cho NCT là trách nhiệm mà thế hệ con cháu phải luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, tạo nên những giá trị tinh thần bền vững, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT

Làm tốt công tác Khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT
Trong các nhiệm vụ trọng tâm, năm 2023, Hội NCT phường Hòa Thuận đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài và chăm sóc NCT. Cụ thể, Hội đã phối hợp với Hội Khuyến học, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học.

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt

Chúc mừng thọ, nét đẹp văn hóa của người Việt
Chúc mừng thọ đã trở thành văn hóa truyền thống của người Việt Nam, cứ mỗi độ Xuân về, các gia đình, địa phương lại tổ chức chúc mừng thọ cho NCT.

TP Hồ Chí Minh: Thích ứng già hóa dân số, tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT

TP Hồ Chí Minh: Thích ứng già hóa dân số, tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT
Theo số liệu từ Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tuổi thọ trung bình của người dân năm 2023 là 76,3 tuổi, trong đó nam là 73,9 tuổi và nữ là 79,2 tuổi. Thống kê của Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 250.000 người hưởng lương hưu và nhận trợ cấp xã hội, trong khi đó số người trên 60 tuổi của thành phố là 1,033 triệu người. Như vậy, vẫn còn số lượng lớn NCT không có lương hưu, phải sống phụ thuộc vào con cháu hoặc chật vật mưu sinh ở tuổi xế chiều.

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn

Trao 70 phần quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn
Vừa qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận phối hợp với Hội Nữ doanh nhân Bình Thuận trao quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Hàm Cường, Hàm Minh và thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam.

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên

Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức mừng thọ chúc phúc các bậc cao niên
Với truyền thống: “Kính lão trọng thọ” của người Việt Nam, Hội đồng Gia tộc của dòng họ Đỗ Khắc (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho các bậc cao niên tại khuôn viên nhà thờ dòng họ Đỗ Khắc thôn Tân Nam. “Con cháu hân hoan mừng thượng thọ Dòng tộc hoan hỉ chúc trường sinh”.

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân

Những ngôi nhà ấm áp tình xuân
“Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với tỉnh Điện Biên, năm kỉ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, kỉ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và đồng thời là Năm Du lịch quốc gia tại Điện Biên. Thay mặt Hội NCT tỉnh, chúng tôi cũng xin hứa với Trung ương Hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới hiện nay”.

Tuổi cao lấp lánh tình đời!

Tuổi cao lấp lánh tình đời!
Ông bà ta thường nói “Gừng càng già càng cay”, “Tuổi cao chí càng cao”. Áp câu nói này vào cuộc đời của bà Nguyễn Thị Chung, theo ngôn ngữ tuổi teen quả là “chuẩn không cần chỉnh”.

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù

Chú trọng nâng cao chất lượng sức khỏe đối tượng đặc thù
“Phục vụ chăm sóc điều dưỡng cho đối tượng đặc thù là phải thường xuyên túc trực, đảm bảo an toàn tính mạng cho đối tượng, nên trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên nhiều khi rất căng thẳng, không phải như người ngoài cuộc cứ nghĩ đến đây lau nhà, đổ chậu nước là xong.

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT

Đảng, chính quyền luôn trân trọng những đóng góp của NCT
Ngày 27/1, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ mừng thọ NCT. Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng BĐD Hội NCT quận Cầu Giấy; đại diện các phòng ban chuyên môn của quận; Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ; trưởng, phó các ban ngành đoàn thể phường; các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và 491 NCT được mừng thọ.

Hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe NCT

Hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe NCT
Ngày 20/1, Hội Đông y thành phố, Công ty CP Đông Tây y Trường Xuân tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí và tặng quà NCT tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Tham dự chương trình có Thầy thuốc Nhân dân, ThS, Bác sĩ Nguyễn Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Hội và Công ty Trường Xuân; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Hội NCT và đông đảo hội viên NCT xã Tiên Phương.
Xem thêm
Phiên bản di động