Hai người đàn bà

Chuyện này xảy ra thời bao cấp. Anh thợ sửa chữa ô tô nhìn thấy phó giám đốc xí nghiệp vận tải nhận tiền đút lót của đám lái buôn nhằm mua rẻ mớ lốp ô-tô thanh lí, đã nhỏ to bàn tán với cánh thợ. Chuyện này đến tai sếp, lập tức anh ta được mời lên phòng riêng sếp. Phó giám đốc hỏi:

- Anh nghe mọi người đồn thổi về tôi thế nào?

- Không, có ai nói gì về anh đâu! -Anh thợ cãi.

- Tôi có nhân chứng xác minh anh đã bêu xấu lãnh đạo. Chỗ tình cảm anh em, tôi khuyên anh nên cẩn thận giữ mồm, nếu không, phạm tội vu cáo làm mất danh dự cấp trên, sẽ rầy rà to đấy! - Nói rồi sếp rút thuốc lá mời anh thợ hút.

Vốn tính cương trực, chẳng chịu luồn cúi nhường nhịn, anh thợ buông câu nói kháy:

- Anh ngay thẳng, trong sạch, không có gì khuất tất thì việc gì phải băn khoăn về mấy cái chuyện vặt vãnh đó! Người ta bảo ai có tật thì hay giật mình!

Hai người đàn bà
Minh họa Lão Trần

Thế là từ đó anh thợ bị trù dập. Có kẻ chơi khăm lợi dụng lúc sơ hở đánh “pan” máy móc anh ta vừa mới sửa xong. Có vài lần bị sếp bắt gặp đi muộn về sớm, “đánh quả” làm thuê bên ngoài, anh bị kiểm điểm gay gắt, có nguy cơ bị buộc thôi việc. Anh bị mất lao động tiên tiến, bị cắt tiền thưởng, mất cả tiêu chuẩn mua phân phối hàng hoá như xăm lốp, xích líp xe đạp… lại còn luôn bị sếp nêu tên trong các cuộc họp. Ức lắm, anh cay cú tính lành làm gáo, vỡ làm muôi. Biết phó giám đốc tằng tịu với cô kế toán viên trẻ đẹp có chồng bộ đội, anh rắp tâm bủa lưới bắt quả tang. “Ông sẽ cho mày lên thớt. Nếu không bị cách chức, chí ít cũng bị con sư tử Hà Đông nó xé xác ra!”. Ý nghĩ ấy cứ luôn nung nấu, đeo bám, thôi thúc anh tìm kiếm thời cơ ra tay.

Một tổ rình bắt được tụ tập do anh ta chỉ huy. Kế hoạch được sắp đặt tỉ mỉ, chi tiết đến tất cả những tình huống giả định. Vào đúng lúc rõ ràng trai trên gái dưới thì cánh cửa bị đạp tung và một biên bản được lập với đủ các loại chữ kí. Anh thợ cầm tờ biên bản sướng rơn, tức tốc đáp ngay đến đưa cho vợ sếp. Bà vợ sếp cầm tờ giấy đọc, vẻ mặt ngỡ ngàng, rồi đang tái mét, bỗng đỏ bừng bừng tưởng chừng có bao nhiêu máu uất dồn hết lên đó. Không biết sức mạnh nào đã đẩy bà ta nhảy bổ đến tát cho anh thợ một nhát nổ đom đóm mắt, tê dại một bên má. Xong, bà ta vội nhảy lên xe, cắm cổ đạp đi.

Giữa thanh thiên bạch nhật, vợ sếp chiềng ra tờ biên bản trước mặt tất cả các đại diện phòng ban:

- Đây, các ông, các bà xem! Cái thằng táng tận lương tâm, nó vu oan giá hoạ cho chồng tôi, có đáng đưa ra tùng xẻo không? Các vị cứ thử đối chiếu chữ kí ở các văn bản với chữ kí ở đây xem có giống nhau không? Thật là ghê tởm!

Sau một hồi so sánh tranh cãi rối beng, mọi người xác nhận đây toàn là chữ kí giả! Bà vợ sếp xé tan tờ giấy ra hàng trăm mảnh, ném tung toé bay lả tả nơi sân mưa ướt loáng nhoáng. Đám công nhân xì xào: “Vợ thế mới là vợ, đàn bà thế mới là đàn bà chứ!”

* * *

Về nhà, bà vợ phó giám đốc nằm vật ra giường khóc rưng rức, không ngờ cơ sự xảy ra như thế. Cuối tháng trước, buổi tối bà và cô kế toán rủ nhau đi xem phim ở rạp. Tan phim, hai chị em, hai người bạn gái đèo nhau về nhà cô luộc ấu gai ăn với nhau đến tận khuya. Cô em bảo: “Muộn rồi, chị ngủ lại đây với em. Cảnh không con, nhiều đêm ngủ một mình thấy cái đời mình sao mà buồn tủi trống vắng quá!”.

Hai chị em nằm ôm nhau nói đủ thứ chuyện. Chị quàng tay sờ lên cái má bầu bầu có lúm đồng tiền của em, hỏi: “Hằng tháng có đều không em?”. Em thở dài: “Máu em tốt lắm chị ạ. Cách đây một tháng vợ chồng em đi khám lại lần thứ ba, bệnh viện bảo chính xác tại chồng em rồi. Em dặn các bác sĩ đừng nói gì cho chồng em biết, sợ anh ấy buồn. Lần đi B năm 1973 không những anh ấy bị thương vào đùi mà còn bị nhiễm hoá chất độc khiến bây giờ vô sinh. Trước khi đi khám anh ấy nói đùa: “Nếu tại em thì phải cho anh lấy thêm vợ nữa. Nếu tại anh thì anh cho em đi lấy chồng”. Em nghĩ mà thương anh ấy quá. Nếu phải xa anh ấy, em còn thiết sống làm gì. Trên đời này em chỉ yêu có một mình anh ấy thôi!” - Cô bật khóc hu hu như đứa trẻ - “Không! Chị cứ để em khóc cho nhẹ lòng. Giá như em có một đứa con, của ai thì rồi cũng là của vợ chồng em thôi”.

Chị cũng chảy nước mắt theo tiếng nức nở của cô. Chị tủi thân ngẫm đời mình cũng đã khốn khổ gạt nước mắt đi qua hai lần đò. Chị là cô gái ngày nào xinh nhất làng, đang phơi phới tuổi xuân đã phải đội tang chồng vào cái tuổi hai nhăm. Chồng chị đi bộ đội ba năm thì khoác ba lô về với thân hình khoẻ mạnh, vạm vỡ mà lại cứ bảo mình bị thương nặng, được trên cho về phục viên. Anh giấu tất cả mọi người, chỉ chị anh không giấu nổi. Anh bị mảnh đạn phạt mất cái tạo hoá cho để bảo tồn nòi giống. Anh bảo chị rằng, em sống với anh sẽ không có hạnh phúc, chia tay nhau mà đi lấy chồng càng sớm ngày nào càng tốt cho em ngày ấy. Chị nhất định không chịu. Một hôm đi chơi đêm, say rượu, anh ngã đâm đầu xuống ao. Chờ chồng tới khuya không thấy về, chị xách đèn chai đi tìm. Đến ngã ba đầu làng thì thấy anh đầu cắm xuống ao bèo tấm, chân gác lên bờ giậu tre. Một năm sau khi chồng mất, chị xin phép bố mẹ chồng cho đi công nhân. Rồi chị đi bước nữa, lấy anh bây giờ là phó giám đốc…

Chuyện xảy ra khiến chị buồn vì chồng chị hư hỏng nhưng tự dưng lại thương cô kế toán có chồng bị chất độc da cam... Thấy chồng ăn năn hối lỗi, lòng chị nguôi ngoai dần mong cho thời gian như một liều thuốc chữa lành.

Truyện ngắn của vũ quốc tuý

Tin liên quan

Tin khác

Mẹ Loan

Mẹ Loan
Thân đặt phịch tấm thân gầy còm xuống phản. Sao hôm nay người anh có vẻ nặng nề đến vậy? Khiến tấm phản kêu rầm một cái, anh cũng cảm thấy giật thót người. Anh đang gặp phải tình huống rất khó nghĩ, khó đi đến quyết định cho vẹn toàn. Thế nhưng số phận như sắp đặt một cách quy lát, khiến anh cảm thấy rất khó lòng mà từ chối.

Nhà có con gái

Nhà có con gái
Sáng, trong lúc thay quần áo chuẩn bị đi làm, chồng Hằng bảo buổi trưa, và có thể cả buổi tối nữa, anh sẽ không ăn cơm nhà. Anh phải tiếp khách trung ương xuống công tác, họ ở đây hai ngày một đêm. Hằng định cự nự với chồng, nhưng nghĩ thế nào lại thôi.

Vẫn còn tình yêu

Vẫn còn tình yêu
Mới đầu mùa Hè mà sao cái nắng gay gắt đến thế. Mới 6 giờ sáng thôi, những tia nắng đã chiếu qua khe cửa sổ rọi vào giường Hà chói chang.

Mẹ con người đàn bà xa lạ

Mẹ con người đàn bà xa lạ
Tỉnh dậy sau mấy ngày hôn mê, Tuấn đưa đôi mắt mệt mỏi nhìn xung quanh và nhận ngay ra mái đầu lấm tấm bạc của mẹ đang gục xuống ngực mình.

Lời nói dối của ông

Lời nói dối của ông
Tháng Tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, Xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng Tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Tình xưa

Tình xưa
Tôi tốt nghiệp kĩ sư ngành hoá thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường được một năm mới xin được việc làm ở một công ty liên doanh với Hàn Quốc.

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức

Gió nồm Nam thổi vào miền kí ức
Mấy hôm nay trời trở nồm, mang theo cái gió vừa oi, vừa đầy hơi nước, khiến đồ đạc trong nhà, tường và sàn nhà lúc nào cũng ướt nhẹp, nhớp nháp. Thứ ghét đặc cái thời tiết này, vì nó chỉ mang lại cảm giác khó chịu, nhớp nháp trong người, dễ khiến người ta bực bội.

Trăng sáng quê nhà

Trăng sáng quê nhà
Liên lấy chồng, cả họ đều mừng! Chồng Liên là một chàng trai, tuy gốc gác nông thôn nhưng rất điển trai và có rất nhiều tài lẻ.

Mưa và em

Mưa và em
Đêm, thành phố chìm trong màn mưa ảm đạm, mưa ồ ạt mỗi lúc thêm nặng hạt. Bên li cà phê nguội lạnh, sống mũi anh cay xè, trái tim nhói lên từng nhịp đau đớn. Tai anh ù đi trong tiếng mưa.

Con gái của ba

Con gái của ba
Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ ba là người đàn ông lạnh lùng nhất mà tôi biết. Ông cứng nhắc trong tất cả các vấn đề, trong lối sống hằng ngày và cả cách yêu thương vợ con.

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng

Nỗi oan vẫn còn lơ lửng
Cho tới ngày cắp sách tới trường, tôi nghe phong phanh, nhà ông Ngô có anh Khả đi công nhân, chứ không biết hình hài, tướng mạo của anh. Do ngày anh đi tôi còn quá bé nên không lưu vào bộ nhớ.

Nắng Hàng Dương

Nắng Hàng Dương
Tôi bước xuống xe điện. Chiều nghiêng bóng xế. Xoay mặt chín mươi độ, đầu hơi ngả về phía sau, anh tài xế nhìn tôi nhoẻn miệng cười - nụ cười của người thanh niên vùng biển rõ vẻ chân chất và thơm nồng vị nắng.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:

Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim
Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Xem thêm
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế

Đặc sắc tinh hoa võ thuật quốc tế

Tối 2/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bình Định tổ chức chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”. Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt”.
Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định

Đánh thức tài nguyên điện ảnh của Bình Định

Sáng 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào Bản sắc Việt”
Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội 2024: Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và đặc sắc của Hà Nội vào Thu

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 mang đến các hoạt động phong phú, độc đáo, với mục tiêu tái hiện những khoảnh khắc lịch sử và giới thiệu nét đặc sắc của Hà Nội trong mùa thu.
Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.
Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Đà Nẵng: Phố lồng đèn tại Da Nang Downtown hút khách dịp Quốc khánh

Ngay từ dịp Tết Độc lập, du khách tới Da Nang Downtown (công viên Châu Á cũ) tại Đà Nẵng đã có thể đón trung thu sớm với những tiểu cảnh rực rỡ sắc màu trên con phố lồng đèn vừa kịp ra mắt ngay trước kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày.
Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND – T&T về nhất toàn đoàn giải trẻ quốc gia

Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T Group được vinh danh

Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND.
Khỏe để xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Khỏe để xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Sáng 3/8, Hội NCT huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức khai mạc Hội thao NCT huyện năm 2024. Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9; chào mừng Ngày Quốc tế NCT (1/10) và kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10).
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp "Những nẻo đường gần xa" trên VTV

Bộ phim “Những nẻo đường gần xa” do VFC sản xuất quy tụ dàn diễn viên gạo cội như NSUT Đỗ Kỷ, NSUT Nguyệt Hằng, nghệ sỹ Vĩnh Xương cùng các gương mặt diễn viên trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả truyền hình.
Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Mời chuyên gia thẩm định huy hiệu “lạ” gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng

Chiều 9/5, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cùng ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.
Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn

Theo Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Lê Thanh Liêm cho biết bộ đã nắm được thông tin liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow diễn ra ở TP.HCM vào tối hôm 5/5 vừa qua.
Phiên bản di động