Vui vẻ... lỗ?

Trong mắt người già 18/01/2024 15:48
![]() |
Về phía quản lí, các địa phương hiện đang lúng túng hướng xử lí trước thực trạng rất nhiều kho bãi tạm giữ phương tiện (đặc biệt là xe máy) ngày một quá tải. Chỉ riêng tại TP Hồ Chí Minh hiện đã có 31.511 xe vi phạm bị tạm giữ, tịch thu (34 ô tô, 1.252 xe ba bánh, 30.219 xe máy và 6 xe đạp). Trong các đợt cao điểm xử lí vi phạm giao thông gần đây, mỗi ngày lực lượng cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh tạm giữ gần 500 xe vi phạm.
Tại Hà Nội chưa có con số thống kê chính xác, song có lẽ số lượng cũng chẳng kém so với TP Hồ Chí Minh. Nếu thống kê số lượng phương tiện tạm giữ của 63 tỉnh, thành phố sẽ là một con số rất lớn. Chưa nói thiệt hại về phương tiện bị hư hại, xuống cấp vì phơi mưa nắng, chỉ riêng chi phí mặt bằng và trông giữ cũng là con số không nhỏ.
Còn với người sở hữu phương tiện, khi vi phạm thì các giấy tờ như bằng lái, đăng kí xe… đã bị thu giữ, họ đâu có thể tự ý lấy phương tiện để lưu thông? Nếu cố tình vi phạm thì dù không còn xe họ vẫn có thể mượn của người khác để sử dụng, do đó việc giam giữ xe đâu mấy tác dụng? Mặt khác với nhiều gia đình, chiếc xe còn là phương tiện mưu sinh dùng chung, khi chiếc xe bị giam giữ cũng có nghĩa mất đi phương tiện làm ăn.
Phương tiện giao thông là một vật vô tri, không bao giờ có chuyện chiếc xe vi phạm mà chỉ có con người sử dụng vi phạm pháp luật. Tạm giam phương tiện thực chất là giam giữ một vật vô tri và nó không có tác dụng ngăn ngừa vi phạm.
Đã đến lúc cơ quan quản lí cần nghiên cứu, tham mưu cấp thẩm quyền điều chỉnh quy định của pháp luật cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.