Đừng để công chúng phải bưng miệng cười...

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, những quảng cáo “rác” có sự tham gia của người nổi tiếng, bao chứa nội dung phản cảm, thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng thành thần dược hay PR cho sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cấp phép thì vô hình chung đã gây ra nhiều hệ lụy khiến dư luận bức xúc.

Theo các tài liệu ghi chép lại thì họa sĩ người Pháp J.Chéret (1835-1932) được cho là người đầu tiên phát minh ra hình thức quảng cáo hiện đại. Đó là tờ quảng cáo một buổi biểu diễn vào năm 1867, gồm một câu ngắn và một hình ảnh màu mè gây ấn tượng mạnh.

Theo dòng lịch sử, các hình thức quảng cáo xuất hiện ngày càng đa dạng với sự sáng tạo mang tính đột phá của con người. Nhiều quảng cáo không chỉ đơn thuần là phương thức tiếp thị thương mại còn hàm chứa ý nghĩa văn hóa – xã hội lớn, để lại ấn tượng sâu đậm đối với người tiêu dùng. Và không có gì ngạc nhiên khi những người làm truyền thông đã sử dụng hình ảnh, thương hiệu của người nổi tiếng như nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ,... để lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị của thước phim hay áp phích quảng cáo.

Song giống như “con dao hai lưỡi”, khi hình ảnh người nổi tiếng được sử dụng một cách phù hợp thì sẽ làm gia tăng giá trị của quảng cáo đồng thời củng cố niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy hành vi mua hàng đối với sản phẩm, dịch vụ được quảng bá đó.

Ngược lại, khi nghệ sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo “biến” thực phẩm chức năng thành thần dược, PR cho tiền ảo không được cơ quan chức năng cấp phép hay giới thiệu các cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ “chui”,... thì chẳng những khiến hình ảnh của người nổi tiếng trở nên lố bịch, xấu đi trong mắt công chúng đồng thời chẳng khác nào hành vi tiếp tay cho “gian thương” lừa dối người tiêu dùng.

Dẫu biết showbiz vốn là chốn thị phi, nhiều kẻ chẳng chút e ngại tự tạo scandal để trở nên nổi tiếng nhằm ký kết được nhiều hợp đồng quảng cáo giá trị lớn. Thế nhưng, đối với những nghệ sĩ hành nghề chân chính thì thiết nghĩ liệu có nên vì lợi ích kinh tế trước mắt mà từ bỏ lòng tự trọng, cam tâm đánh đổi danh dự nghề nghiệp tốn công gây dựng cả một đời chỉ vì sự cám dỗ kim tiền?

Đừng để công chúng phải bưng miệng cười...
Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đóng quảng cáo "rác" khiến dư luận bức xúc.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, nhiều người nổi tiếng đăng quảng cáo đồng tiền mã hóa FXT bị cho là liên quan đến tổ chức lừa đảo. Đây là ví dụ mới nhất sau nhiều năm người nổi tiếng vướng vào nghi án quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, công dụng khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Hay mới đây, MC Quyền Linh vừa gửi lời xin lỗi đến đông đảo công chúng sau khi giới thiệu sản phẩm S trên trang cá nhân. Quyền Linh thừa nhận đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vì vậy, nam MC nhận thức rằng vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc đối với anh sau hơn 20 năm làm nghệ thuật, mong khán giả đừng hiểu lầm anh là người vì tiền mà quảng cáo bất chấp.

Ngoài MC Quyền Linh, chắc chẳn còn không ít các nghệ sĩ khác có thể do vô tình hay cố ý song vẫn đang “tiếp tay” cho những quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng của sản phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng. Hoặc giả trong nhiều trường hợp, có kẻ xấu đã cắt ghép, sử dụng tên tuổi nghệ sĩ để quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội nhằm trục lợi, xem như công cụ bán hàng. Điển hình là vụ việc MC Trấn Thành bày tỏ bức xúc khởi kiện một cơ sở bán máy massage vì đã lợi dụng hình ảnh của anh để quảng bá sản phẩm.

Tại điểm b, khoản 3, điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo.

Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Như vậy, pháp luật đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng rất cụ thể. Nếu thấy hình ảnh của mình bị sử dụng không xin phép, gây hậu quả xấu, các nghệ sĩ có thể nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, cũng mong rằng các nghệ sĩ nổi tiếng hãy lưu tâm đến uy tín, danh dự nghề nghiệp của bản thân cũng như lòng mến mộ của khán giả mà cân nhắc trước khi tham gia quảng cáo cho các sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đừng để công chúng khi nhìn thấy hình ảnh của nghệ sĩ trên tờ rơi hay đoạn phim quảng cáo nào đó mà phải bưng miệng cười, than rằng “trăm năm hề vẫn là hề” (!)

Làm sao để loại bỏ các “video bẩn” khỏi không gian mạng? Làm sao để loại bỏ các “video bẩn” khỏi không gian mạng?

Những ngày qua, mạng xã hội “dậy sóng” trước sự việc youtuber Thơ Nguyễn đăng tải clip “xin vía” búp bê Kumathong - một hình ...

Đừng để trẻ nhiễm “độc” từ youtube Đừng để trẻ nhiễm “độc” từ youtube

Nuôi dưỡng nhận thức trẻ thơ cũng giống như quá trình vươn lên của mầm xanh từ mặt đất. “Cây non” ấy được tắm tưới ...

Nguyễn Loan

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tình người trong đại dịch Covid- 19

Tình người trong đại dịch Covid- 19

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của người dân nói chung và đặc biệt là những người nghèo nói riêng càng thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Chính trong khó khăn lại xuất hiện nhiều hành động đẹp mang tính thiết thực và đầy nhân văn
Nhọc nhằn con chữ online...

Nhọc nhằn con chữ online...

Chưa bao giờ, kể từ khi Việt Nam phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 đến nay, những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục nói riêng cũng như phụ huynh, học sinh cả nước nói chung lại trải qua một mùa tựu trường mới đầy trăn trở như vậy.
Ngày Độc lập lại nghĩ về thời cơ và chớp thời cơ

Ngày Độc lập lại nghĩ về thời cơ và chớp thời cơ

Người Việt Nam yêu nước, nhất là người cao tuổi, dù bằng cách này hay cách khác, ở trong nước hay sinh sống ờ nước ngoài, cứ mỗi lần kỷ niệm Ngày Độc lập 2 tháng 9, không nhiều thì ít đều nghĩ đến thời cơ và chớp thời cơ, không chỉ chớp thời cơ để làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 mà còn tận dụng thời cơ để giành thắng lợi trong những cuộc chiến tranh giữ nước, để thành công trong xây dựng hòa bình.
Tình người trong cuộc sống

Tình người trong cuộc sống

Đã không ít người cho rằng: “Thời buổi cơ chế thị trường nên đạo đức đang dần bị xuống cấp”. Nhận xét trên không phải là không có căn cứ, nhưng chưa hẳn đã đúng hoàn toàn.
Tấm lòng của mẹ

Tấm lòng của mẹ

Ngày chúng tôi còn bé, quanh năm suốt tháng, mẹ tôi phải thức khuya dậy sớm lo buôn bán chạy chợ, mớ cá, lá rau để nuôi chúng tôi. Nhưng mẹ không bao giờ than vãn với chồng, hay than thân, trách phận.

Tin khác

Làm từ thiện ít nhiều đều quý nếu thực tâm

Làm từ thiện ít nhiều đều quý nếu thực tâm
Các cụ hàng xóm của tôi trên nhóm zalo gần đây có trao đổi ý kiến về một vài ca sĩ, nghệ sĩ làm từ thiện đang gây ra những dư luận khác nhau. Các cụ đều đồng quan điểm: Làm từ thiện ít nhiều đều quý nếu thực tâm.

Những món quà cuộc sống

Những món quà cuộc sống
Hành trình đến với hạnh phúc của mỗi người có mấy ai được đi trên con đường bằng phẳng, thẳng tắp. Ở thời điểm nào đó, ta ít nhiều sẽ gặp những đoạn đường đời quanh co, gập ghềnh, trắc trở; là những khó khăn, thử thách và những lối rẽ bất ngờ đôi lúc khiến ta bi quan, hụt hẫng. Nhưng dẫu khó thế nào, kiên trì vượt khó, bình tĩnh sống, ta cũng sẽ nhận được những món quà kì diệu của cuộc sống.

Đừng để công chúng phải bưng miệng cười...

Đừng để công chúng phải bưng miệng cười...
Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, những quảng cáo “rác” có sự tham gia của người nổi tiếng, bao chứa nội dung phản cảm, thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng thành thần dược hay PR cho sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cấp phép thì vô hình chung đã gây ra nhiều hệ lụy khiến dư luận bức xúc.

Dân sẽ hài lòng hơn với những cái “thật”

Dân sẽ hài lòng hơn với những cái “thật”
Vừa mới được giao trọng trách người đứng đầu Chính phủ, trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quan tâm đến giáo dục với chỉ đạo mà người dân mong đợi lâu nay là ba cái “thật” trong giáo dục: “Học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Tuổi già đừng bận tâm về được mất

Tuổi già đừng bận tâm về được mất
Bạn bè cao niên đến thăm nhau và bàn chuyện đời. Cụ chủ nhà trên 80 tuổi tâm sự: “Tháng qua, tôi phải vào bệnh viện chăm sóc người con trên 40 tuổi bị ốm. Thật là buồn! Nếu đúng quy luật, con trẻ phải đi chăm sóc bố già ốm đau mới đúng chứ”.

Học làm người...

Học làm người...
Trong cuộc sống, để hoàn thiện mỗi người phải học tập suốt đời, nhất là học làm người là một việc khó càng phải được coi trọng thường xuyên…
Xem thêm
Người thứ năm trong gia đình ở chung cư Đồng Phát dương tính, Hà Nội có 13 ca Covid ngày 21-9

Người thứ năm trong gia đình ở chung cư Đồng Phát dương tính, Hà Nội có 13 ca Covid ngày 21-9

Chiều nay, 21-9, kết quả xét nghiệm đã phát hiện thêm người thứ năm trong một gia đình ở tầng 25 chung cư Đồng Phát (quận Hoàng Mai) dương tính với SARS-CoV-2.
Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin về các điều kiện cụ thể để người ngoại tỉnh vào Thủ đô

Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin về các điều kiện cụ thể để người ngoại tỉnh vào Thủ đô

Sáng 21/9, trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội khẳng định, chủ trương của thành phố không cấm nhưng người từ ngoại tỉnh về cần đáp ứng đủ điều kiện về phòng dịch.
Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ phản ánh trả phí khi test Covid-19 tại TP Hà Nội

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ phản ánh trả phí khi test Covid-19 tại TP Hà Nội

Ngày 20/9/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội xem xét thông tin phản ánh về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19.
Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Bộ GD&ĐT đã trao đổi với một số trường đại học và các trường sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh kết quả thi THPT cao nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng nào.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học.
Tiền Giang: Trao tặng 27 máy tính bảng cho học sinh huyện Châu Thành

Tiền Giang: Trao tặng 27 máy tính bảng cho học sinh huyện Châu Thành

Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 và phong trào “Máy tính cho em” của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, sáng 17/9, tại xã Long Hưng, huyện Châu Thành, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Hội khuyến học huyện, Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành tổ chức chương trình trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện học tập.
Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Ngày 6/9, Thường trực Hội NCT huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp trao quà ủng hộ Trung tâm Y tế huyện, ngoài 40 triệu đồng tiền mặt, còn có thùng khẩu trang khử khuẩn, sữa tươi; tổng giá trị quà tặng 42 triệu đồng.
Những tấm lòng vàng trong mùa dịch

Những tấm lòng vàng trong mùa dịch

Trong hai ngày 31/8 và 1/9, đã liên tục diễn ra việc giao nhận quà tặng hỗ trợ NCT khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.
Các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo với hơn 26,5 triệu tín đồ các tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam luôn được bảo đảm tốt trên thực tế. Hằng năm, có hơn 8.500 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức. Đến năm 2020, Việt Nam đã có 43 tổ chức tôn giáo và tổ chức được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc động tôn giáo thuộc 16 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam hiện nay không chỉ thực hiện các giáo lý, luật lệ, lễ nghi tôn giáo trong cơ sở tôn giáo, mà đã đóng góp hiệu quả trong hoạt động xã hội như y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo, trong đó điển hình là việc đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Phiên bản di động