Viết tiếp bài “Người cao tuổi cần cảnh giác với “chiêu” uỷ quyền vay Ngân hàng”:

Dấu hiệu “dân sự hóa” vụ án hình sự?

Tại Tòa, luật sư và nguyên đơn cung cấp Vi bằng, ghi âm, video,… để chứng minh bị đơn cùng “đối tác” thực hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra, nhưng không được Tòa án chấp nhận…

Hành vi thứ nhất: Động tác “giả” về vay vốn ngân hàng.

Ông Mai Thành Dũng, 61 tuổi và vợ là bà Huỳnh Thị Minh Thảo, ở xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết: Năm 2020, vợ chồng ông có vay vốn tại Ngân hàng Bản Việt Tây Ninh số tiền 1.750.000.000 đồng để mở khu vui chơi trẻ em bằng việc thế chấp 2 thửa đất ở Thanh Điền và Bàu Năng thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Dũng.

Năm 2021, do dịch Covid-19, kinh tế khó khăn nên vợ chồng ông Dũng đề nghị phía Ngân hàng tăng hạn mức tín dụng để tăng khoản vay nhưng bị từ chối, vì bà Thảo bị nợ xấu (vay của FE) khi mua hàng tiêu dùng.

Ông Võ Anh Tuấn, ở ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành nói với ông Dũng uỷ quyền cho ông Tuấn đứng tên vay tiền hộ. Ông Tuấn tự nhận mình là người có nhiều uy tín, nhiều mối quen biết với Ngân hàng nên sẽ vay dễ hơn và vay được nhiều tiền hơn.

Ông Dũng nhắn tin yêu cầu ông Tuấn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ông Dũng nhắn tin yêu cầu ông Tuấn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, ông Tuấn yêu cầu ông Dũng gửi vị trí đất, hình ảnh thửa đất (2 thửa đất: Số 377, tờ bản đồ số 17, số sổ: CS06607 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cấp ngày 13/11/2017, tại ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành (sau đây gọi là “đất Thanh Điền”); và số 402, tờ bản đồ số 12, số sổ: CH05210 do UBND huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh cấp ngày 9/9/2013, tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu (sau đây gọi là “đất Bàu Năng”), giấy tờ nhà đất cho bà Lê Thị Trúc Mai, có địa chỉ cư trú tại TP Tây Ninh đi thẩm định (bà Mai được giới thiệu là nhân viên tài chính của ông Tuấn) và giới thiệu một số cá nhân là nhân viên Ngân hàng như: ông Hiền - VIB Bank; ông Sang ở Kiên Long Bank Trảng Bàng đến xem xét tài sản nhà và quyền sử dụng đất (QSDĐ) của vợ chồng ông Dũng.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy: Qua xác minh tại Ngân hàng cho biết: “...Ngân hàng TMCP An Bình không nhận tài sản uỷ quyền cho bên thứ ba đi vay thế chấp…(Bản án số: 157/2023/DS - ST, ngày 29/9/2023 của TAND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Từ đó có thể thấy, ông Tuấn không hề đứng tên vay ngân hàng giúp vợ chồng ông Dũng, bà Thảo. Sự thật này có thể hiện ông Tuấn cùng cán bộ ngân hàng đã làm “Động tác giả” để vợ chồng ông Dũng, bà Thảo tin là ông Tuấn sẽ giúp vay được vốn ngân hàng?

Hành vi thứ hai: Dấu hiệu lừa dối để chiếm tài sản?

Ngày 22/10/2021, ông Tuấn cùng ông Dũng và bà Thảo tiến hành kí 2 hợp đồng ủy quyền có nội dung: Bên uỷ quyền (sau đây gọi là bên A): Mai Thành Dũng, cùng vợ là bà Huỳnh Thị Minh Thảo. Bên được uỷ quyền (sau đây gọi là bên B): ông Võ Anh Tuấn, cùng kí Hợp đồng uỷ quyền lập sáng ngày 22/10/2021, tại Văn phòng Công chứng Dương Kim Hà, số 460, đường 30 tháng 4, khu phố 5, phường 3, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Phạm vi uỷ quyền: Bên B được toàn quyền thay mặt và nhân danh Bên A quản lí, sử dụng, đo vẽ, trích lục sơ đồ vị trí, tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn thời gian sử dụng đất, chỉnh lí biến động, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí; thực hiện thủ tục đăng kí, xóa đăng kí giao dịch bảo đảm; được toàn quyền quyết định việc đặt cọc, chuyển nhượng, tặng cho, góp vốn, cho thuê, thế chấp đối với: QSDĐ của 2 thửa: “đất Thanh Điền”và “đất Bàu Năng” (nói trên).

Điều 4 Hợp đồng uỷ quyền trên, quy định nghĩa vụ và quyền của bên B: Thực hiện công việc theo uỷ quyền và báo cho bên A về việc thực hiện công việc đó; Giao cho bên A tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện uỷ quyền theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Thực tế, ngay sau khi kí Hợp đồng uỷ quyền trên (sáng ngày 22/10/2021), thì chiều cùng ngày, ông Tuấn đã chuyển nhượng QSDĐ của “đất Thanh Điền”; và 3 ngày sau, ông Tuấn chuyển nhượng QSDĐ của “đất Bàu Năng”. Ông Tuấn không báo cho ông Dũng và bà Thảo biết việc chuyển nhượng QSDĐ của 2 thửa đất này, thể hiện làm trái nội dung cam kết (Điều 4) trong Hợp đồng uỷ quyền.

Điều “bất ngờ” là ông Tuấn không đưa toàn bộ số tiền chuyển nhượng QSDĐ của “đất Thanh Điền” cho vợ chồng ông Dũng, bà Thảo, mà nói rằng, đã đem QSDĐ của “đất Thanh Điền” thế chấp cho Ngân hàng và chuyển tiền cho ông Dũng và bà Thảo 3 lần (mỗi lần 300 triệu đồng; tổng cộng 900 triệu đồng). Còn QSDĐ thửa “đất Bàu Năng” mặc dù đã bán, nhưng ông Tuấn lại nói là đang giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Mai giữ; và đang lo làm thủ tục để thế chấp ở ngân hàng (!?)

Tới đây, hồ sơ vụ án thể hiện hành vi có dấu hiệu gian dối (nói một đằng, làm một nẻo) để chiếm đoạt tài sản gồm: Toàn bộ số tiền bán QSDĐ của “đất Bàu Năng”; và số tiền bán QSDĐ của “đất Thanh Điền” không biết là bao nhiêu, nhưng ông Tuấn chỉ đã chuyển 900 triệu đồng nói trên cho ông Dũng và bà Thảo.

Ông Dũng cho biết: “Ông Tuấn yêu cầu tôi bàn giao 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nói là để ông Tuấn làm hồ sơ vay ngân hàng được nhanh chóng.

Dấu hiệu “dân sự hóa” vụ án hình sự?
Thực trạng thửa đất hiện tại, nhà tên Loan (ảnh chụp tháng 11/2023).

Ngày 26/10/2021, ông Tuấn thông báo cho tôi là ABBank đã giải ngân cho vay bằng việc thế chấp thửa đất Thanh Điền với số tiền 900 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tôi yêu cầu cung cấp hợp đồng vay vốn của Ngân hàng này thì ông Tuấn không đồng ý. Đến các ngày 26/11/2021 và 25/12/2021, ông Tuấn nhắn số tài khoản cá nhân và báo đã đến hạn đóng lãi cho món vay 900 triệu đồng ở ABBank, yêu cầu chúng tôi nộp tiền để ngân hàng cắt lãi. Vợ tôi (bà Thảo) đã nộp tiền vào tài khoản cá nhân của ông Tuấn (ngày 27/11/2021 nộp 10 triệu đồng; ngày 25/12/2021 nộp 8,5 triệu đồng). Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bàu Năng chưa đem thế chấp vay vốn Ngân hàng, ông Tuấn vẫn giữ không trả lại cho tôi.

Đến ngày 29/11/2021, ông Tuấn và bà Mai yêu cầu vợ chồng tôi tiếp đón nhân viên Ngân hàng Kiên Long đến xem tài sản; lúc 13 giờ 33 phút cùng ngày, bà Lan và Trưởng phòng Tín dụng của Ngân hàng Kiên Long (Chi nhánh Trảng Bàng) đến nhà tôi ở Thanh Điền, cùng tôi đi xem đất ở Bàu Năng. Hai bên cũng trao đổi về vấn đề vay vốn ở Ngân hàng này”.

Ông Dũng cho biết thêm: “Liên tục trong tháng 11 và 12/2021, tôi nhiều lần yêu cầu ông Tuấn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở Bàu Năng để tôi tự gởi hồ sơ cho ngân hàng. Ông Tuấn trả lời bằng cách gởi các hình ảnh để chứng minh rằng bà Mai vẫn đang làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Kiên Long. Các hình ảnh cũng như các thông tin trên, hiện nay, vợ chồng tôi vẫn đang lưu giữ và đã lập vi bằng.

Ngày 31/12/2021 và 1/1/2022, tôi nhắn tin cho ông Tuấn đòi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bàu Năng và Hợp đồng vay vốn ở ABBank của đất Thanh Điền. Ông Tuấn đồng ý và bảo tôi tự tìm ngân hàng khác để vay.

Tính đến thời điểm đó (tức hơn 2 tháng sau ngày kí Hợp đồng ủy quyền), những việc làm của ông Tuấn và bà Mai đã làm cho vợ chồng tôi vẫn tin rằng mình đang được họ giúp đỡ, làm hồ sơ vay vốn ngân hàng như đã thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên thực chất, việc ông Tuấn nói giúp đỡ làm hồ sơ vay vốn ngân hàng chỉ nhằm để che đậy hành vi gian dối khiến chúng tôi không thể ngờ tới.

Để biết thông tin về 2 thửa đất đã ủy quyền định đoạt cho ông Tuấn, vợ chồng tôi tiếp tục làm đơn yêu cầu TAND huyện Châu Thành thu thập chứng cứ. Sau khi thu thập xong, TAND huyện Châu Thành thông báo cho vợ chồng tôi là 2 thửa đất nêu trên đã bị ông Võ Anh Tuấn kí hợp đồng sang nhượng cho ông Nguyễn Minh Nhựt, ở thị trấn Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, Ngân hàng ABBank cũng trả lời cho Tòa án là không có khoản vay nào của ông Võ Anh Tuấn, với số tiền 900 triệu đồng đối với 2 thửa đất nêu trên ở ngân hàng này.

Dấu hiệu “dân sự hóa” vụ án hình sự?
Hiện trạng thửa đất tranh chấp ở Bàu Năng (ảnh chụp ngày 9/9/2022).

Đến lúc này, vợ chồng tôi mới “ngã ngửa”, thì ra sau khi kí Hợp đồng ủy quyền xong, chỉ vài tiếng đồng hồ sau, ông Tuấn đã sang nhượng ngay thửa đất Thanh Điền cho ông Nhựt với số tiền 850 triệu đồng; đến ngày 25/10/2021, ông Tuấn tiếp tục sang nhượng thửa đất Bàu Năng, cũng cho ông Nhựt với số tiền 1,350 tỉ đồng.

Lúc này, vợ tôi mới biết rằng gia đình mình đang sống trong căn nhà mà ông Tuấn và “đối tác” đã đem bán cho người khác từ lâu.

Sự thật trên, thể hiện việc ông Tuấn, bà Mai đã lập kế hoạch tỉ mỉ, làm cho chúng tôi tin là sẽ vay được tiền ở ngân hàng (thế chấp tài sản là quyền sử dụng của 2 thửa đất ở Thanh Điền và ở Bàu Năng), nên chúng tôi đã kí Hợp đồng ủy quyền nói trên. Sau khi ông Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xong, lại bày mưu tính kế để chúng tôi vẫn lầm tưởng là ông Tuấn đã vay được 900 triệu đồng từ Ngân hàng ABBank; thậm chí còn nói là vẫn tiếp tục làm hồ sơ vay tại Ngân hàng Kiên Long. Khi sự việc bị phát giác, ông Tuấn bỏ trốn”.

“Theo tôi, những hành vi trên của ông Tuấn có dấu hiệu cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, quy định: Dùng thủ đoạn gian dối (đưa ra thông tin giả không đúng sự thật) nhưng làm cho người khác tin đó là thật và để chúng tôi giao tài sản cho người phạm tội nhằm đoạt tài sản”, ông Dũng đặt vấn đề.

Dấu hiệu “bất thường” từ bản án sơ thẩm(!?)

Đơn kháng cáo của vợ chồng ông Dũng, bà Thảo viết: “Phiên tòa sơ thẩm không xem xét đầy đủ chứng cứ của chúng tôi cung cấp cho Tòa án, như vi bằng (tin nhắn zalo), các bản ghi âm, video để chứng minh ông Tuấn thực hiện hành vi lừa dối; mà chỉ dựa vào 2 hợp đồng ủy quyền để xét xử. Điều này thể hiện dấu hiệu biến vụ án hình sự thành vụ án dân sự, từ đó dẫn đến một bản án oan ức, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho vợ chồng chúng tôi. Cụ thể như sau:

- Không xem xét toàn bộ bản chất của nội dung vụ án, nên Bản án sơ thẩm đã vô hình trung biến tài sản mà ông Tuấn có được do hành vi có dấu hiệu lừa đảo, thành tài sản “hợp pháp” để chuyển giao cho ông Nhựt;

- Ngày 22/10/2021, buổi sáng chúng tôi kí hợp đồng ủy quyền, thì buổi chiều ông Tuấn kí bán ngay thửa đất ở Thanh Điền cho ông Nhựt. Điều này chứng tỏ ống Tuấn đã tính toán từ trước, bởi vì nếu có nhu cầu bán thì vợ chồng tôi tự đi kí hợp đồng mua bán chứ không cần qua trung gian (ông Tuấn).

- Đất đang có tranh chấp, nhưng lại được sang tên từ vợ chồng tôi sang tên ông Nguyễn Minh Nhựt, rồi chuyển nhượng cho bà Loan, sau đó bà Loan xây cất nhà trên thửa đất này. Điều này là trái với quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, Tòa án không có biện pháp ngăn chặn kịp thời dù chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu;

- Xét về thực hiện 2 Hợp đồng ủy quyền, cho thấy, ông Tuấn có dấu hiệu lừa dối vợ chồng tôi. Tuy nhiên, Tòa án tuyên xử ông Tuấn hoàn thành nghĩa vụ ủy quyền. Trong khi, Điều 4 Hợp đồng ủy quyền quy định khi thực hiện nội dung ủy quyền, ông Tuấn phải báo ngay sự việc cho chúng tôi, nhưng thực tế ông Tuấn chuyển nhượng quyền sử dụng 2 thửa đất mà chúng tôi không hề hay biết;

- Phiên tòa dân sự diễn ra, trong khi chúng tôi có đơn yêu cầu tạm đình chỉ, vì chúng tôi đang có đơn kêu cứu đến HĐND, UBND, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để chờ kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Tây Ninh.

Nay, chúng tôi có nguyện vọng đề nghị TAND tỉnh Tây Ninh ra quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự Thụ lí số: 04/2022/TLST-DS ngày 6/1/2022 của TAND huyện Châu Thành; chuyển hồ sơ vụ án sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh giải quyết đối với những hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự của ông Võ Anh Tuấn và những người có liên quan trong vụ án trên”.

Tạp chí Người cao tuổi đề nghị các cơ quan tố tụng ở tỉnh Tây Ninh xem xét, giải quyết nguyện vọng của gia đình người cao tuổi là ông Mai Thành Dũng; đồng thời chuyển nội dung vụ việc đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh xem xét, kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền; thông báo kết quả để Tạp chí trả lời người cao tuổi và bạn đọc theo quy địnhn

Nhóm PVPL

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm

Bà Ngô Thanh Hà, 75 tuổi, ở Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh có đơn phản ánh về vụ án “Tranh chấp li hôn, nuôi con, chia tài sản chung, nợ chung” của các đương sự. Nguyên đơn vụ án là chị Lê Vũ Thùy Trang; bị đơn là anh Diệp Thanh Hải (con trai bà Hà), bà Hà cho rằng, TAND quận Bình Thạnh xét xử có nhiều dấu hiệu chưa khách quan, và trông chờ một quyết định khách quan của Tòa án cấp phúc thẩm…
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, thường trú tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, cụ rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính.
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

Lái xe phương tiện nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

“Theo nguyên tắc, người nào có lỗi, người đó phải chịu trách nhiệm. Nếu cả hai bên có lỗi thì đều có thể bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS)”, đó là nhận xét của chuyên gia pháp lí về vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội…
Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Nhiều hộ NCT đề nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ thoả đáng khi thu hồi đất họ thuê sản xuất

Cho đến nay chưa một hộ dân trong số 65 hộ nhận khoán đất sản xuất nông nghiệp từ Công ty TNHH MTV Cây trồng TP Hồ Chí Minh, tại địa bàn các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh bàn giao đất sản xuất để phục vụ thi công đường Vành đai 3…

Tin khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác
Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?

Thấy gì từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang?
Ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, khởi kiện Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang, vì lấy đất của hộ gia đình “cấp” cho cá nhân ông Ba có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. TAND tỉnh Tiền Giang đang giải quyết vụ án, “bất ngờ” có thêm tình tiết mới từ văn bản của Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang…

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng
Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi

Người cao tuổi kiến nghị xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới Cò Nòi
Phản ánh tới Tạp chí Người cao tuổi, ông Nguyễn Duy Thọ, 66 tuổi, ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần vào cuộc xử lí dứt điểm những sai phạm ở Dự án Khu đô thị mới và Dự án chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng
Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thiệt hại cho nhà đầu tư chưa được đền bù thỏa đáng
Ông Nguyễn Đình Đá, 79 tuổi, đại diện uỷ quyền của Công ty TNHH Cẩm Thạch (Giấy ủy quyền ngày 6/5/2024) có đơn kiến nghị việc UBND tỉnh Lào Cai kí hợp đồng cho thuê đất kinh doanh thương mại, nhưng khi Công ty đang thi công, UBND tỉnh lại đơn phương chấm dứt thực hiện, cho đến nay Công ty chưa đền bù thỏa đáng…

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi

Cần bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người cao tuổi
13.000m2 đất ở phường Linh Trung do vợ chồng cụ Nguyễn Văn Sanh (1935 - 2001), cụ Nguyễn Thị Tốt, 90 tuổi khai phá từ năm 1970, và sau đó 2 cụ cùng 7 người con tạo dựng nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu quản lí sử dụng, không có tranh chấp.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá

Gia đình người cao tuổi kêu cứu vì hơn 4 năm không được bàn giao tài sản trúng đấu giá
Cho dù đã nộp đủ số tiền trúng đấu giá, nhưng hơn 4 năm qua, gia đình cụ Nguyễn Tiến Lên, 82 tuổi (cụ Lên ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Hòa, con trai làm đại diện) ở TP Nam Định vẫn không được đơn vị có tài sản đấu giá là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Lộc bàn giao tài sản. Gia đình đề nghị UBND huyện Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!

Vụ nhà đất bán “bí mật” lúc dịch Covid -19 bùng phát: ​​​​​​​Nhiều dấu hiệu vi phạm cần được Toà cấp phúc thẩm làm rõ, tránh oan sai!
Đó là nội dung thể hiện trong Đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Tâm, 78 tuổi, ngụ đường Phú Định, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Bà Tâm có con gái tên Lê Thị Tuyết Vân, vợ và là người kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ của nguyên đơn Diệp Thanh Tùng, mất ngày 18/12/2020; và là người giám hộ của cháu Diệp Lê Thảo Chinh, đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án “tranh chấp mua bán tài sản đấu giá, hủy kết quả bán đấu giá tài sản”. Vụ án được TAND huyện Bình Chánh xét xử (Bản án số 22/2024/DS-ST ngày 16/1/2024) lộ rõ nhiều bất thường…

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm

Người cao tuổi kiến nghị TAND Tối cao xem xét kháng nghị vụ án hành chính theo thủ tục giám đốc thẩm
Không đồng tình với Bản ánh hành chính phúc thẩm số 396/2023/HC-PT ngày 6/6/2023 của TAND Cấp cao tại Hà Nội và Bản án hành chính sơ thẩm số 13/2022/DS-ST ngày 22/9/2022 của TAND tỉnh Lạng Sơn về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”, gia đình ông Hoàng Ngọc Quang, 68 tuổi, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn có đơn gửi TAND Tối cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm...

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi

Cần xử lí nghiêm hành vi lăng mạ, hành hung người cao tuổi
Ông Nguyễn Đức Minh, 70 tuổi, Trưởng Ban quản trị Toà nhà chung cư CT5C, Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lí việc bị chủ căn hộ 2501 Toà nhà chung cư CT5C có hành vi hành hung, cố ý gây thương tích...

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Chưa thoả mãn mặt chủ quan, khách quan trong cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”
Luật sư Mai Lưu Phúc, Trưởng Chi nhánh Công ty Luật TNHH HQC tại TP Hồ Chí Minh, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Kim Ngọc cho rằng: “Có cơ sở để cho rằng hành vi của bị cáo Ngọc không thỏa mãn mặt chủ quan và khách quan của tội “cưỡng đoạt tài sản”…

Câu chuyện buồn của người thương binh già

Câu chuyện buồn của người thương binh già
Trong căn nhà giản dị tại xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, ông Nguyễn Quý Khiêm, 76 tuổi, thương binh hạng 2/4, ngồi trầm ngâm nhìn ra khu vườn nhỏ.
Xem thêm
Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney: Tiếp tục mang đến những dịch vụ pháp lí tốt nhất cho cộng đồng

Công ty CP King Attorney (KA) vừa long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 4 năm thành lập (9/7/2020 - 9/7/2024) đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế trong việc cung cấp dịch vụ pháp lí, mang lại tín nhiệm cao từ khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế.
TP Hà Nội:  Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

TP Hà Nội: Phẫu thuật hút mỡ bụng một bệnh nhân bị nguy hiểm tới tính mạng

Mới đây, bệnh nhân Đ.T.H, ở xã Hoàng Cát, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hoá “suýt” tử vong vì làm phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, có địa chỉ ở số 1E, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Thường Tín bị truy tố vì tội “Đánh bạc”.

Ngày 23/5/2024, Viện KSND quận Hà Đông, TP Hà Nội có Cáo trạng số 135/CT-VKS-HĐ truy tố bị can Phạm Thắng Lợi, sinh năm 1978, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội ra TAND quận để xét xử vì tội “Đánh bạc” theo điểm b, khoản 2, Điều 321 Bộ luật Hình sự.
Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Người thân dựng rào bảo vệ đường thoát nước, cụ ông 82 tuổi bị xử phạt

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, cụ Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, gia đình chính sách, con liệt sỹ, sinh sống tại Tổ dân phố số 1, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ông rất hoang mang, lo lắng khi không vi phạm hành chính nhưng bị chính
Ai thờ cúng liệt sĩ  Vũ Thế Thoan?

Ai thờ cúng liệt sĩ Vũ Thế Thoan?

Tôi là Vũ Thế Thược, ở thôn Đại Lai, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, xin được phản ánh với các cấp, các ngành liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nội dung sau:
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của cụ Lê Công Vãng Anh, 80 tuổi, phản ánh về việc, con trai cụ là ông Lê Công Nguyên ở phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho chị Lò Thị Hằng (ở cùng phường Mường Thanh) vay tiền, nhiều lần anh Nguyên đòi nhưng chị Hằng khất lần, không trả. Gia đình cụ kiến nghị Công an tỉnh Điện Biên xem xét, giải quyết, vì vụ việc có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của bà Nông Thị Nhiêu, 64 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thông tin về việc gia đình bà đã chi hàng chục tỉ đồng để mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án Vega City Nha Trang của Công ty Cổ phần Vega City để ở kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình bà rất bức xúc khi Chủ đầu tư khẳng định rằng, căn nhà đó “không có chức năng căn hộ ở”.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi vừa nhận được đơn của ông Đặng Ngọc Phi, 61 tuổi và vợ là bà Phan Hòa Băng Tuyền, 60 tuổi (kèm theo hồ sơ) ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Theo đó đơn của ông Phi và bà Tuyền cho biết:
Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Hành vi ném chất bẩn, hoá chất vào nhà người khác

Ông Hoàng Hữu Trí (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hỏi: Gần đây, gia đình tôi liên tục bị đối tượng lạ lém chất bẩn, tạt sơn vào nhà. Tìm hiểu, tôi được biết, con trai tôi có vay tiền với lãi suất cao của một nhóm người ở địa phương nhưng chưa trả được. Đã nhiều lần họ tìm đến nhà con trai tôi để đòi nợ. Hiện nay, con trai tôi đi vắng, nhiều người đến nhà tôi yêu cầu gia đình phải trả nợ thay. Việc ném chất bẩn, tạt sơn vào nhà người khác, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ  khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Đất giao không đúng thẩm quyền sau năm 2014 được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Hỏi: Gia đình tôi có thửa đất được UBND xã giao năm 2015. Chúng tôi sinh sống trên diện tích đất này cho tới nay, không có tranh chấp. Theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, diện tích đất hiện tại gia đình tôi đang sử dụng có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)? Hoàng Văn Đồng (76 tuổi, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái)
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Phiên bản di động