Đất có 3 hộ sinh sống, nhưng chỉ lập phương án cho 1 hộ, khiến dân bức xúc
Pháp luật - Bạn đọc 15/07/2022 10:48
Thế nhưng, khi thu hồi đất, chính quyền huyện Thủy Nguyên chỉ lập phương án cho 1 hộ. Không những thế, phương án bồi thường, hỗ trợ lập còn thiếu diện tích, xác định sai nguồn gốc đất, không bồi thường, chỉ hỗ trợ 30% giá đất ở... gây thiệt thòi cho người có đất bị thu hồi...
Đơn khiếu nại của cụ Lê Thị Huấn, sinh năm 1939; ông Nguyễn Văn Phượng và ông Nguyễn Văn Tuấn (hai con trai cụ Huấn) trình bày: “Thửa đất trên gia đình chúng tôi sinh sống ổn định, không tranh chấp từ năm 1970 đến nay. Hiện trên thửa đất sinh sống gồm 3 hộ gia đình: Hộ bà Lưu Thị Huấn, ông Nguyễn Văn Dũng (con trai bà Huấn); hộ ông Nguyễn Văn Phượng, bà Nguyễn Thị Kim Nhung, cháu Nguyễn Duy Phương, cháu Nguyễn Duy Khánh; hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, bà Nguyễn Ánh Tuyết, cháu Nguyễn Ngọc Anh, cháu Nguyễn Thị Xuân Mai... Thửa đất gia đình chúng tôi sử dụng ổn định từ năm 1970 đến nay, không vi phạm về đất đai, đất không có tranh chấp. Bởi vậy, thửa đất của gia đình chúng tôi phải được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Từ đó cho thấy, Phương án bồi thường, hỗ trợ do Trung tâm Phát triển quỹ đất lập, áp đơn giá bồi thường và xác định loại đất chưa đúng. Đồng thời, tại thời điểm thu hồi hiện nay là năm 2022, nên phải áp dụng đơn giá bồi thường của giai đoạn năm 2022 mới đúng. Diện tích thửa đất của gia đình chúng tôi thực tế là 245m2, không phải 201,6m2 như thể hiện trong quyết định thu hồi đất. Thửa đất hiện thuộc quyền quản lí, sử dụng của 3 hộ gia đình, chứ không phải một hộ bà Lưu Thị Huấn như phương án xác định”.
Cụ Lưu Thị Huấn và con gái trình bày sự việc với phóng viên |
Căn cứ các tài liệu, hồ sơ thu thập được cho thấy, trình bày của cụ Huấn, ông Phượng và ông Tuấn nêu trên là có căn cứ. Thế nhưng, tại Quyết định thu hồi đất số 9729/QĐ-UBND ngày 16/5/2022 của UBND huyện Thủy Nguyên lại xác định: “Thu hồi diện tích 201,6m2 đất UBND xã Tân Dương quản lí, hộ bà Lưu Thị Huấn... sử dụng để thực hiện Dự án...”. Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ số 19/PA-TCT do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên lập cho rằng: “Theo trích lục nguồn gốc đất, do Văn phòng Đăng kí đất đai chi nhánh Thủy Nguyên và UBND xã Tân Dương xác định, đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định: Đất sử dụng vào mục đích làm nhà ở từ năm 1981, không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở, nên không được bồi thường”. Mức hỗ trợ cho 200m2 đất bằng 50%. Dường như thấy như vậy là vẫn chưa đủ, Phương án chính thức số 07/PA-TCT sửa lại là: “... Làm nhà ở từ sau 15/10/1993 đến trước 1/7/2004, không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở...”. Từ đó hạ mức hỗ trợ từ 50% xuống còn 30%.
Rõ ràng, các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai. Xác định loại đất, hạng đất như vậy vừa sai sự thật, vừa trái pháp luật. Sự thật là gia đình cụ Huấn sinh sống trên thửa đất này từ năm 1970, khi từ dưới thuyền được vận động lên bờ khai hoang đất để ở, thì thừa đủ yếu tố để công nhận đất ở hợp pháp. Hoặc cứ cho rằng làm nhà ở sau 15/10/1993 đến trước 1/7/2004, cũng đủ để được công nhận đất ở hợp pháp, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, hoặc được bồi thường 100% đất ở khi Nhà nước thu hồi đất, theo Khoản 2, Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp... thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
Do đó, việc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thủy Nguyên xác định đất gia đình cụ Huấn không đủ điều kiện bồi thường về đất, mà chỉ hỗ trợ 30% giá đất ở, hỗ trợ 50 - 70% giá trị vật kiến trúc, rõ ràng trái quy định của pháp luật. Đơn của cụ Huấn và các con nêu: “Nội dung Quyết định số 9729/QĐ-UBND của UBND huyện Thủy Nguyên, do ông Nguyễn Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND huyện kí ngày 16/5/2022 là không phù hợp, không đúng thực tế, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của gia đình tôi. Thửa đất trên chúng tôi đóng thuế đầy đủ, đã xây dựng nhà trên đất và sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai từ trước cho đến nay...”.
Về trình tự, thủ tục, quy trình thu hồi đất, gia đình cụ Huấn cho rằng, chính quyền huyện Thủy Nguyên thực hiện không đúng theo Luật Đất đai năm 2013. Ý kiến này của người dân là có căn cứ. Thực tế khi thực hiện dự án, chính quyền huyện Thủy Nguyên và các cơ quan chức năng không thực hiện treo công khai bản đồ quy hoạch 1/500, không bàn giao mốc giới, không tổ chức cắm mốc giải phóng mặt bằng trên thực địa. Mặt khác, dự án có tên “Đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm”, phải được hiểu bao gồm việc xây dựng các công trình hạ tầng kĩ thuật như: Công trình cấp thoát nước; Công trình hào và tuy nen kĩ thuật; Công trình giao thông; Công trình cấp điện; Công trình xăng dầu, khí đốt; Công trình chiếu sáng; Công trình viễn thông; Công trình quản lí chất thải rắn, nhà vệ sinh công cộng; Công trình nghĩa trang (theo Thông tư số 01/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kĩ thuật quốc gia).
Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên, thì đất của các hộ dân không thuộc diện phải thu hồi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Phải chăng, việc không công khai bản đồ quy hoạch dự án tỉ lệ 1/500 của chính quyền huyện Thủy Nguyên, nhằm nhập nhèm thu hồi đất cho việc khác? Chính sự mập mờ này khiến lòng dân không yên, dẫn đến khiếu kiện phức tạp, kéo dài.
Trong Đơn khiếu nại, cụ Huấn và các con đề nghị 7 điểm: 1- Thẩm tra, xác minh lại sự việc; 2- Xem xét thu hồi Quyết định số 9729/QĐ-UBND và Quyết định số 9749/QĐ-UBND của UBND huyện Thủy Nguyên, do ông Nguyễn Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND huyện kí ngày 16/5/2022 và các văn bản phát sinh liên quan; 3- Xem xét phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và kinh phí áp dụng đúng đơn giá bồi thường và đúng loại đất; 4- Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và kinh phí dựa trên diện tích đất bị thu hồi là 245m2, chứ không phải như phương án xác định; 5- Công khai bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án; 6- Áp dụng đơn giá giai đoạn 2022 và xét cấp tái định cư cho 3 hộ gia đình (1 lô chính và 2 lô phụ); 7- Công khai biên bản xác định mốc giới, thực hiện việc cắm mốc giới trên thực địa để xác định rõ ranh giới của dự án, xác định diện tích đất bị thu hồi phục vụ cho dự án.
Các yêu cầu nêu trên của cụ Huấn và các con là có căn cứ, đề nghị chính quyền huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng xem xét giải quyết, tránh khiếu kiện phức tạp, kéo dài.