Báo động về ngộ độc thực phẩm...

So với năm ngoái, ngộ độc thực phẩm trong gần 5 tháng qua gia tăng đột biến, đáng báo động. Quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 673 người mắc phải cấp cứu tại các cơ sở y tế, 6 người tử vong.
Trong đó, có vụ 368 người và du khách bị ngộ độc thức ăn sau khi ăn cơm gà Trâm Anh tại số 10 phố Bà Triệu, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 5 liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến cho hàng nghìn người phải nhập viện. Hầu hết các vụ này đều do sử dụng thức ăn đường phố và trong bếp ăn tập thể.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Một số vụ gần đây, vào đầu tháng 5/2024 hàng chục học sinh của 4 trường Tiểu học Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, Nguyễn Văn Trỗi và Lương Thế Vinh ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh bị ngộ độc thức ăn phải nhập viện.

Ngày 12/5 tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có 51 du khách bị đau bụng, tiêu chảy do ăn thức ăn ngoài bãi biển. Cùng ngày 12/5, xảy ra vụ ngộ độc lớn nhất với 550 người phải cấp cứu do ăn bánh mì Cô Băng tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Tiếp đến ngày 14/5 hàng trăm công nhân Công ty TNHH Shinwwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc bị đau bụng, buồn nôn sau bữa ăn ca phải nhập vào các cơ sở y tế để điều trị. Tối 15/5, gần 100 công nhân đang lao động tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam, khu công nghiệp Giang Biên, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai sau khi ăn bánh đa cua vào cuối buổi chiều thì xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn ói phải nhập viện…

Qua kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm ở một số bếp ăn, nhà hàng thấy trong thịt gà xà xíu, đồ biển, rau răm, rau xà lách, hành, dưa leo… đều có vi khuẩn Salmonella spp rất độc hại, gây bệnh tiêu hoá cho con người.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm có nguyên nhân do vi sinh vật và độc tố tự nhiên. Tuy nhiên, còn do khâu tổ chức bếp ăn tập thể của doanh nghiệp, trường học, khách sạn, nhà hàng. Đi liền với đó là hợp đồng mua sắm, chế biến thực phẩm cho công nhân, học sinh, khách du lịch và người dân. Thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhiễm khuẩn, chế biến không sạch, làm ẩu sẽ tạo ra thức ăn tồn dư vi sinh vật và độc tố tự nhiên, hoặc thức ăn ôi thiu mà con người phải gánh chịu.

Từ thực tế liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể gần đây, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương cùng có chức năng quản lí và chịu trách nhiệm cần xiết chặt công tác quản lí, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm; các khâu chế biến, kinh doanh của bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là thức ăn đường phố… Xử lí nghiêm, có chế tài phạt thật nặng những tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng cho con người…

Kim Quốc Hoa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.
Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!

Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.
Rực rỡ?!

Rực rỡ?!

Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.
Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”

Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.
Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!

Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Tin khác

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Khiếm khuyết bằng cấp

Khiếm khuyết bằng cấp
Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.

Vũ khí đồ chơi

Vũ khí đồ chơi
Vũ khí là công cụ dùng sát thương, phá hủy sự sống và mọi vật, do đó nó không thể là đồ chơi. Theo quy định của luật pháp Việt Nam, vũ khí là mặt hàng cấm, chỉ được phép mua bán, vận chuyển, sử dụng khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng vũ khí là hành động bất hợp pháp với mọi người dân, nhận thức được quy định này nên mọi người luôn có ý nghĩ phải tuân thủ nghiêm.

Hời hợt!

Hời hợt!
Chị N.T.L, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phản ánh, cháu P.Q.A (con chị) sau khi đoạt Huy chương Vàng nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Bình được Đoàn thể thao tỉnh lựa chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 (thi đấu tại tỉnh Bắc Ninh).

Hướng nghiệp vị... thành tích!

Hướng nghiệp vị... thành tích!
Vận động hướng nghiệp cho học sinh cấp Trung học cơ sở (THCS) có lực học chưa thật tốt thi vào các trường nghề là một chủ trương đúng đắn, nhân văn.

Kì vọng của cử tri

Kì vọng của cử tri
Sáng 22/5, tại kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã bầu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhớ và... quên!

Nhớ và... quên!
Kì thi vào lớp 10 công lập phải vài tuần nữa mới diễn ra, nhưng ở 3 đô thị lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vấn đề này đã “nóng” từ mấy tháng trước.

Tầm nhìn mới!

Tầm nhìn mới!
Ngày 4/5, tại Băng Cốc (Thái Lan) diễn ra trọng thể Lễ trao giải của giới kinh doanh do Tạp chí Global Brands (Vương quốc Anh) tổ chức. Lần đầu tiên Việt Nam có Anh hùng Lao động Thái Hương nhận giải “Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc” khu vực châu Á. Theo đó, doanh nghiệp TH Group do bà sáng lập cũng được Tạp chí Global Brands vinh danh với giải thưởng “Công ty đồ uống và thực phẩm hàng đầu châu Á”.

Mở đường và mở... lòng!

Mở đường và mở... lòng!
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo trình UBND TP Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có dự án Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, bao gồm cả mở rộng đường Láng hiện tại.

Cùng... bay!

Cùng... bay!
Ngày 4/5/2024, Công an Hà Tĩnh kiểm tra tại khách sạn BM trên địa bàn TP Hà Tĩnh, phát hiện 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng chất cấm. Đó là Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trung Học, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Thắng và Nguyễn Văn Trường. Được biết, họ “cùng bay” với 5 người đẹp có tuổi đời từ 20-25.

Thí điểm hay cấm?

Thí điểm hay cấm?
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (TLĐT, TLNN) là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật

Nhầm lẫn trong thưởng thức nghệ thuật
Nghệ thuật là sự sáng tạo trên cơ sở thực tiễn cuộc sống, người nghệ sĩ tham gia vào quá trình sáng tạo đó nhưng họ không đồng nhất với chất liệu của nghệ thuật.

Phản ứng!

Phản ứng!
Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, thị trường vàng trong nước “nhảy múa” rất mạnh, nhất là giá vàng miếng lên trên 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

“Mẫu giáo” cuối đời

“Mẫu giáo” cuối đời
Với mỗi con người chúng ta có hai giai đoạn yếu thế cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc đặc biệt của gia đình, cộng đồng, đó là lúc còn bé thơ và khi già yếu, bệnh tật.
Xem thêm
Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe tự chế  chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe tự chế chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường

Công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 - 4 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn Thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của ban ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị Công an địa phương và các đơn vị nghiệp vụ, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh.
Hội Nông dân Việt Nam nâng cao chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới

Hội Nông dân Việt Nam nâng cao chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới

Ngày 14/6 , Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 Cụm thi đua số 3 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên

Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên vừa có quyết định phê duyệt dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư.
Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Hiện nay chúng ta đã và đang bảo tồn, phát huy các di sản vật chất (chùa, đình, nhà cổ, khu phố cổ, làng cổ...) cùng những di sản phi vật thể (dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan, thờ cúng Hùng Vương,...) cho con cháu nhiều đời được hưởng thụ.
Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Sáng nay, hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi cuối, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.
“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam  thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

Sáng 12/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm về hoạt động kế toán - kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số…
Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.
Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Ấn tượng và thiện cảm khi chúng tôi về thăm thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) là quang cảnh thoáng đãng, sạch đẹp từ đường chính đến các đường nhánh vào từng xóm và tận các gia đình.
Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong những năm qua xã Trường Giag (Nông Cống-Thanh Hóa) luôn xác định việc xây dựng Nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và nhà nước.
Phiên bản di động