World cúp, giấc mộng và hiện thực

Là người Việt, nhất là những người yêu bóng đá, ai chả muốn các đội tuyển nước nhà có mặt tại sân chơi thế giới. Nhưng mơ mộng là một chuyện, còn hiện thực lại là chuyện khác, nhiều lúc cách cả một vực, một trời.

Gần đây, nghe nhiều người bàn tán về sân chơi thế giới của đội tuyển quốc gia, mà trước mắt là vòng loại World cup 2022 mà buồn. Chạnh lòng vì lực bất tòng tâm, với bóng đá Việt giấc mộng World cúp như cái áo quá khổ khoác cho người nhỏ thó, tóp teo (!).

Ngó sang mùa chuyển nhượng cầu thủ ở châu Âu đang diễn ra, mới thấy bóng đá Việt nhỏ nhoi, èo uột. Cầu thủ Âu-Mỹ hạng nhất có giá trăm triệu đô, thậm chí hai trăm triệu đô; còn cầu thủ hạng làng nhàng cũng 5-7 chục triệu đô, cầu thủ cỡ vài ba chục triệu nhiều đến nỗi phải mất cả ngày mới liệt kê được; những cầu thủ có giá dăm ba triệu đô đếm không xuể.

Chẳng cần so với cầu thủ Âu, hay Mỹ, so với nhiều nước trong châu lục cũng đã thấy giá trị chuyển nhượng của cầu thủ Việt “bèo bọt” quá trời.

Nhiều cầu thủ Việt được gọi là ngôi sao, được vinh danh quả bóng vàng, bóng bạc nhưng xin thưa họ chỉ là ngôi sao, là bóng vàng của sân cỏ Việt, vùng trũng của bóng đá thế giới. Không bàn đến giá trị của họ trên thị trường chuyển nhượng của châu Á hay thế giới, mà so sánh với một số cầu thủ nước ngoài đang đầu quân cho các đội bóng của ta hiện nay, thấy trình độ, đẳng cấp của những cầu thủ gọi là ngôi sao của ta chưa bằng đẳng cấp của họ. Điển hình như Huỳnh Kesley đang đầu quân cho câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh, hay Đỗ Merlo đang đá cho câu lạc bộ Đà Nẵng. Hai cầu thủ gốc Nam Mỹ này thời đỉnh cao cũng chỉ đủ sức chơi cho các đội bóng hạng hai, hạng ba ở nơi sinh ra họ. Để mưu sinh được bằng nghề “quần đùi áo số”, họ phải vượt nửa vòng trái đất sang đầu quân cho các đội bóng Việt. Và thế là “thằng chột làm vua xứ mù”, những cầu thủ loàng xoàng của xứ tango, samba ngay lập tức “làm mưa làm gió” trên sân cỏ Việt. Thời đỉnh cao phong độ, họ làm mờ nhạt các ngôi sao của bóng đá Việt đi một nhẽ, thế mà nay khi đã về chiều, thậm chí có người đã có ý định giải nghệ, vậy mà khi ra sân, họ vẫn là ngôi sao sáng trên sân cỏ Việt. Nhiều tuyển thủ quốc gia của ta thường phải “hít khói” khi đua tài với họ. Không những thế, có tiền đạo từng khoác áo đội tuyển mùa giải đã qua 20 vòng đấu, nhưng chưa ghi được bàn thắng nào, thường xuyên có mặt trên băng ghế dự bị.

Cũng cần nói thêm rằng, nhiều ngôi sao của ta khi ra sân hùng hục, băm bổ tung ra hết bài vở, nhiệt tình đá như chưa bao giờ được đá, nên dễ bị đối phương “bắt bài”, mà còn phải nhận những chấn thương liên tục, dai dẳng, thậm chí có người lụi tàn sau một hai mùa thăng hoa. Bên cạnh đó là cạm dỗ của hư danh và kim tiền, một số ngôi sao lóa mắt, đánh mất sự nghiệp lúc nào không hay (!?).

Các nhà chuyên môn cũng như giới mộ điệu bóng đá nước nhà có tường tận thực trạng trên? Chắc là họ biết, thậm chí phân biệt rất rõ “con cái, con đực” dù thoáng bay qua. Nhưng họ cứ mơ, bởi không ai đánh thuế giấc mơ; họ cứ tung hô cho thỏa chí tang bồng; được càng vui, không được cũng chẳng sao, không những thế còn tỏ ra mình là người yêu bóng đá, yêu nước, luôn mong đất nước phát triển, rạng danh với 4 biển 5 châu (!)

“Có thực mới vực được đạo”, với thực lực bóng đá, chất lượng cầu thủ như hiện nay, đường đến World cúp của đội tuyển bóng đá nam quốc gia vẫn xanh lắm, còn xa lắm. Mong cơ quan công quyền các cấp, đặc biệt là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hãy vượt qua mơ mộng, đánh giá đúng vị trí của bóng đá nước nhà, có chiến lược phát triển phù hợp, để bóng đá nước nhanh chóng vươn lên tầm châu lục và thế giới. Khi chúng ta có giải bóng đá mạnh, có nhiều cầu thủ đẳng cấp châu lục, đẳng cấp thế giới, thì giấc mơ World cúp sẽ thành hiện thực.

An Giang

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giữ hộ!

Giữ hộ!

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm (Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh) xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", khi thẩm vấn các bị can không khí trở nên… sôi nổi. Đến phần Chủ toạ phiên toà hỏi Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Ca nói, tôi nhận số tiền 35 tỉ đồng từ vợ chồng Đước là để “giữ hộ”, không phải để chạy án.
Loại bỏ và... cách li!

Loại bỏ và... cách li!

Chiều 11/4, sau hơn một tháng xét xử, Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình về 3 tội: Tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc

Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.
Giữ nước thời nay!

Giữ nước thời nay!

Sáng 8/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), lãnh đạo Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ làm lễ khánh thành bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong".
Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đặt tên, giữ danh hiệu khi sắp xếp đơn vị hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá XV) và Nghị quyết số 117 của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Tin khác

Cần hạ chuẩn cao tốc

Cần hạ chuẩn cao tốc
Từ sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp, cơ quan quản lí đã nhận thấy cần có điều chỉnh để tránh những vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp theo của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Bảo vệ người chăn nuôi

Bảo vệ người chăn nuôi
Tôi có anh bạn người hàng xóm chuyên nuôi trâu từ hàng chục năm qua, công việc tuy vất vả nhưng anh luôn “sống khỏe”. Khoảng 6 năm trước, khi giá bán trâu bò khá cao tôi thường đùa anh là “đại gia chân đất”, bởi anh sở hữu hàng chục con trâu trong chuồng.

Kế sách hay... “hạ sách”?

Kế sách hay... “hạ sách”?
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất xây dựng trước hai đập dâng trên sông Hồng tại khu vực Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) và khu vực cống Long Tửu (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn từ năm 2026-2030 để phục vụ thủy lợi, kế hoạch phát triển đô thị ven sông và hồi sinh các sông chết.

Bát nước!

Bát nước!
Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này địa phương không thể thu hồi sân vận động Chi Lăng vì còn vướng nhiều chuyện chưa thể giải quyết một sớm, một chiều.

Thú cưng hay thú dữ?

Thú cưng hay thú dữ?
Theo khái niệm của từ điển thì thú dữ là loài động vật hoang dã có bản tính hung dữ, chưa được con người thuần hóa, hoạt động mang tính bản năng cao, có thể chủ động tấn công, giết chết, thậm chí ăn thịt con người.

Mất... kết nối!

Mất... kết nối!
Vừa rồi, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu (NSSK) Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2023 và bàn phương hướng hoạt động năm 2024. Đáng chú ý, trong năm 2023, Hội đồng nghệ thuật Hội NSSK Việt Nam tuy “soi” kĩ vẫn không thể tìm ra tác phẩm xuất sắc nào để trao giải A (cả vở diễn và kịch bản văn học). Cuối cùng, đành trao 3 giải B, 7 giải C cho các vở diễn sân khấu.

“Áo giáp”

“Áo giáp”
Khoảng vài ba năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn, doanh nhân nổi tiếng bị khởi tố, truy tố vì vi phạm pháp luật. Ví như Tập đoàn FLC của ông chủ Trịnh Văn Quyết; Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan; rồi Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng; Tập đoàn Phúc Sơn của ông Nguyễn Văn Hậu đứng tên sở hữu…

Ai được làm tín dụng đen?

Ai được làm tín dụng đen?
Câu hỏi xem ra là thừa bởi mọi người đều biết pháp luật không cho phép bất kì cá nhân, tổ chức nào hành nghề tín dụng đen.

Bạc lẻ bán danh

Bạc lẻ bán danh
Những đồng tiền lẻ hay có người gọi vắn tắt là bạc lẻ vì nó có giá trị thấp, một vài nghìn đồng chẳng hạn. Bạc lẻ có thể vì thế mà bị người ta coi thường mà không biết rằng có bạc lẻ thì mới có tiền chẵn.

Mai, Đào và... thích!

Mai, Đào và... thích!
Sau mấy tuần ra rạp, bộ phim “Mai” của Trấn Thành cán mốc doanh thu kỉ lục hơn 500 tỉ đồng, trở thành phim Việt mang về doanh thu cao nhất. Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất của Việt Nam, vượt lên cả những bộ phim doanh thu hàng trăm tỉ trước đó cũng của nghệ sĩ Trấn Thành (Bố già, Nhà bà Nữ).

Một giây!

Một giây!
Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.

Cứu đói

Cứu đói
Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

Tập trung dân chủ!

Tập trung dân chủ!
Tại kì họp 37 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận về những dấu hiệu vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các nhiệm kì 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Một trong những vấn đề được nêu lên đầu tiên là “Ban cán sự đảng và một số cá nhân lãnh đạo bộ này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Giá vàng và giá tiền đồng

Giá vàng và giá tiền đồng
Những ngày qua, thị trường được chứng kiến sự biến động nóng của giá vàng cả trong nước và thế giới. Ngày 12/3, giá vàng thế giới đã lập đỉnh mới 2.181 USD một ounce, sau khi đạt mức cao kỉ lục vào ngày 8/3 là 2.195 USD/ounce, còn trong nước, vàng SJC đã lên mức kỉ lục 82,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Điều còn thiếu!

Điều còn thiếu!
Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT) cho biết, đã báo cáo lên cấp trên toàn bộ vụ việc liên quan tới tố cáo của vận động viên (VĐV) Thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương. Theo đó, Cục TDTT “cho dừng công tác huấn luyện” đối với 4 HLV gồm Nguyễn Hà Thanh, Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Thị Thanh Thúy và Đỗ Thị Ngân Thương.
Xem thêm
Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo

Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo

Chiều muộn 17/4, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội, đồng thời đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Thị Loan (SN 1970, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm về đấu
Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Nghi phạm bị bắt khi đang tẩu thoát tại TP Vinh (Nghệ An). Danh tính nghi phạm được xác định là Nguyễn Minh T., SN 1994, trú quán tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Tối 17/4, một lãnh đạo UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cướp táo tợn tại một tiệm vàng. Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt đối tượng gây án.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) hào hứng tham gia tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động