Chính sách xã hội là thách thức lớn trong bối cảnh dịch Covid-19

Tại cuộc họp sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay càng thấy thách thức lớn đối với lĩnh vực xã hội, khi mà phải phát triển song hành, hài hòa giữa kinh tế và xã hội…

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết với nhiều điểm sáng. Nghị quyết đặt ra 26 chỉ tiêu, đến nay, có 24/26 chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó 8 chỉ tiêu về đích trước 2 năm, 16 chỉ tiêu đạt vào năm 2020.

Cả nước xác nhận được 9,2 triệu người có công, trong đó, trên 1,3 triệu người đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng. 99,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương.

Về chính sách việc làm, thu nhập và giảm nghèo, bình quân hằng năm giải quyết việc làm trong nước cho 1,5 - 1,6 triệu người và đưa trên 100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỉ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, khoảng 2 - 2,2%, tỉ lệ thất nghiệp thành thị dưới 3,5%.

Người lao động tìm hiểu thông tin về tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Người lao động tìm hiểu thông tin về tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Phát triển bảo hiểm xã hội có sự đột phá, chiếm khoảng 32% lực lượng lao động. Riêng bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2019 có thêm gần 300.000 người tham gia, đưa tổng số người tham gia lên khoảng 574.000 người, bằng 10 năm thực hiện trước đó. Đến hết năm 2019, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85,3 triệu người, chiếm 90% dân số, cơ bản đã bao phủ toàn dân, vượt trước 4 năm so với mục tiêu Nghị quyết. Về chính sách trợ giúp xã hội, hiện có gần 3% dân số được hưởng trợ cấp tiền mặt hằng tháng, trong đó có 1,65 triệu NCT.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, chính sách xã hội còn chưa bao phủ hết các đối tượng, triển khai chưa đồng bộ. Ở một số nơi, một số cấp chưa quyết liệt. Vẫn còn 2 chỉ tiêu cần phấn đấu để đạt là tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và tỉ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn quốc gia.

Trong bối cảnh mới, chúng ta đối diện nhiều thách thức như già hóa dân số, cuộc cách mạng 4.0, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu…, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan hiện nay, thì càng thấy thách thức lớn đối với lĩnh vực xã hội.

Nghị quyết Trung ương 5, nhấn mạnh quan điểm con người là trung tâm của quá trình phát triển, bảo đảm chính sách xã hội phải được xây dựng và triển khai thực hiện hài hòa với phát triển kinh tế. Đầu tư thực hiện chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển. Chính sách xã hội phải bảo đảm phát triển bao trùm, toàn diện, đặc biệt nâng cao chất lượng phát triển con người, tạo việc làm đầy đủ, việc làm tốt cho mọi người. Kiểm soát tốt hơn nữa phân hóa giàu nghèo, giảm bất bình đẳng xã hội, đạt bình đẳng giới, xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói cho mọi người, ở mọi nơi, mọi thời điểm, tập trung giải quyết nhóm nghèo nhất, vùng nghèo nhất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền, dân tộc. An sinh xã hội phải phát triển toàn diện, tiến tới bao phủ toàn dân.

Còn 3 quý nữa là hết năm 2020, cần phải cố gắng tối đa thực hiện một số nội dung chưa đạt được và nghiên cứu đề án về chính sách xã hội giai đoạn 2021 - 2030 để trình Ban Chấp hành Trung ương. Trước mắt, phát huy mọi nguồn lực chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả; hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội. Thời điểm hiện nay, cần suy nghĩ về một gói cứu trợ quốc gia về an sinh xã hội có tính thiết thực với người lao động.

Hà Lê

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kỉ niệm 69 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam trên biển

Kỉ niệm 69 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam trên biển

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Hải Quân nhân dân Việt Nam đã được tôi luyện và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, lập lên nhiều chiến công xuất sắc, đặc biệt xuất sắc.
Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Khoảng 22h20 đêm 12/5, trên địa bàn khu vực thôn 6 xã Ba Trại, huyện Ba Vì xảy ra sạt lở tại nhà dân do mưa lớn làm 3 người thiệt mạng.
Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2024 rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5. Những lời chúc ngày của Mẹ hay và ý nghĩa nhất sẽ là món quà tinh thần tuyệt vời gửi tặng mẹ kính yêu.
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Theo Công an xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã tìm được thi thể học sinh mất tích trong lúc bơi ra biển cứu bạn.
Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão

Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão

Thông tin tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 diễn ra sáng 10/5, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính. Dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong các tháng cuối năm 2024.

Tin khác

Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà
Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.

Làng cổ giữa miền trung du

Làng cổ giữa miền trung du
Ngôi làng ấy khá kì lạ khi không phải hứng chịu bất kì viên đạn nào của chiến tranh, vẫn giữ nguyên vẹn nét đẹp của làng cổ mấy trăm năm qua. Ở đó, giữa miền Trung nhưng lại là làng rặt cây trái Nam Bộ. Trong cuộc trở mình, làng cổ ấy có những thăng trầm đầy xót xa...

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi
Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.

Đi bộ sang đường cũng cần tuân thủ quy định

Đi bộ sang đường cũng cần tuân thủ quy định
Mặc dù nhiều người biết việc đi bộ qua đường không đúng quy định, đúng nơi đúng chỗ có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả người khác nhưng họ vẫn “phớt lờ”. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, hành vi này có thể bị phạt tù nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Kiểm soát khi trẻ sử dụng điện thoại thông minh

Kiểm soát khi trẻ sử dụng điện thoại thông minh
Với tốc độ phát triển nhanh chóng về công nghệ thông tin, nhiều trẻ em hiện nay được cha mẹ cho tiếp xúc hoặc được trang bị các thiết bị di động như điện thoại di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng,... từ rất sớm.

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?
Sáng 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía đông Bắc bộ và đồng bằng Bắc bộ. Ở thời điểm này, không khí lạnh là rất nhẹ, gió không phải là bắc - đông bắc như trong mùa đông mà chếch sang phía đông (gió đông - đông bắc), mang theo hơi nước từ biển vào khiến độ ẩm gia tăng ở Bắc bộ.

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi
Ông tôi là người đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bởi vậy, kí ức đậm sâu nhất trong ông là những năm tháng kháng chiến gian khổ mà hào hùng, và những kỉ vật vô giá với ông vẫn là những kỉ vật thời chiến. Trong đó, ấn tượng nhất là đôi dép cao su cùng ông đi qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc!

Vấn nạn karaoke tại gia “tra tấn” hàng xóm

Vấn nạn karaoke tại gia “tra tấn” hàng xóm
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khi về quê thăm bà ngoại, tôi đã gần như mất ngủ, đau đầu bởi hai nhà hàng xóm kế bên hát karaoke gần như xuyên ngày.

Bếp ăn nghĩa tình

Bếp ăn nghĩa tình
Đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng “Bếp ăn nghĩa tình” của phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp luôn đỏ lửa phục vụ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, người bán vé số, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống...

Lần đầu đến Điện Biên

Lần đầu đến Điện Biên
“Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. Lời thơ ấy ngân nga trong tôi khi lần đầu đến thăm TP Điện Biên Phủ.

Bài học từ con cúi của nội tôi

Bài học từ con cúi của nội tôi
Bà nội tôi sinh 11 người con, ba tôi là út, nên khi tôi bắt đầu đi học thì bà đã ngoài 70 tuổi, nhưng bà vẫn khoẻ mạnh, hằng ngày vẫn đi giựt tàu dừa khô, làm cỏ, xới đất trồng rau trong vườn. Bà bảo, còn mạnh tay mạnh chân thì để bà làm, coi như thể dục để giãn gân giãn cốt. Với bà, chỉ có người lười, người bệnh mới nằm không, chứ còn sức thì còn làm việc, bởi lao động cũng là niềm vui.

“Truyện Kiều” chinh phục người đọc hơn 200 năm qua

“Truyện Kiều” chinh phục người đọc hơn 200 năm qua
Nguyễn Du (1765-1820), tên tự Tố Như, sinh tại Hà Tĩnh, mất tại Huế. Ông được biết đến là đại thi hào của dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa thế giới. “Truyện Kiều”, tác phẩm của ông đã được đón nhận nhiệt liệt khi ra mắt và có sức sống mãnh liệt dù đã trải qua mấy trăm năm...

Dạy các kĩ năng bơi lội từ sớm cho trẻ

Dạy các kĩ năng bơi lội từ sớm cho trẻ
Đã từ lâu, khi bước vào mùa Hè ở miền Bắc và mùa khô ở miền Nam nước ta luôn xảy ra rất nhiều vụ trẻ bị đuối nước, dẫn tới những cái chết vô cùng thương tâm. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đó là do trời oi bức nắng nóng, nhu cầu “giải nhiệt” của trẻ rất cao, nên các em thường lén trốn ông bà, cha mẹ để cùng bạn bè đi bơi lội, tắm táp tại các đầm phá, ao, hồ, sông, suối...

Kí ức cùng ngoại

Kí ức cùng ngoại
Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, hình ảnh ông bà nội, ông bà ngoại luôn hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Những kỉ niệm đẹp về bà ngoại vẫn còn nguyên trong tôi, cho dù tóc tôi đã muối tiêu và bà cũng không còn nữa.

Từ cưu mang NCT cơ nhỡ đến tiếp sức cho NCT tự mưu sinh

Từ cưu mang NCT cơ nhỡ đến tiếp sức cho NCT tự mưu sinh
Quán trọ Sài Gòn Bao dung thuộc Công ty TNHH MTV Qũy Từ thiện và Bảo trợ xã hội (BTXH) Trăng Khuyết được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động lần đầu ngày 10/11/2020, đăng kí thay đổi lần thứ 8 ngày 15/3/2024; (có 2 cơ sở, 1 tại phường 6 quận 8), cơ sở 2 tại địa chỉ 552 đường Lý Thường Kiệt, phường 7 quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)
Xem thêm
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Ông tôi là người đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bởi vậy, kí ức đậm sâu nhất trong ông là những năm tháng kháng chiến gian khổ mà hào hùng, và những kỉ vật vô giá với ông vẫn là những kỉ vật thời chiến. Trong đó, ấn tượng nhất là đôi dép cao su cùng ông đi qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc!
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Theo Công an xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã tìm được thi thể học sinh mất tích trong lúc bơi ra biển cứu bạn.
Bếp ăn nghĩa tình

Bếp ăn nghĩa tình

Đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng “Bếp ăn nghĩa tình” của phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp luôn đỏ lửa phục vụ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, người bán vé số, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống...
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Khoảng 22h20 đêm 12/5, trên địa bàn khu vực thôn 6 xã Ba Trại, huyện Ba Vì xảy ra sạt lở tại nhà dân do mưa lớn làm 3 người thiệt mạng.
Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2024 rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5. Những lời chúc ngày của Mẹ hay và ý nghĩa nhất sẽ là món quà tinh thần tuyệt vời gửi tặng mẹ kính yêu.
Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão

Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão

Thông tin tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 diễn ra sáng 10/5, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tí
Phiên bản di động