Vì sao... môn Sử?

Kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của cả nước năm 2020 có 553.978 thí sinh tham dự, trong đó có hơn 100 thí sinh điểm "liệt" và hàng ngàn, thậm chí cả vạn thí sinh "lẹt đẹt" ở mức điểm 2 - 3, mặc dù đề thi năm 2020 độ khó giảm hẳn so với đề thi 2019 bởi mục tiêu của đề là xét tốt nghiệp, ngoài ra do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình tạo thuận lợi cho học sinh trong quá trình ôn thi.

Dù được "tạo điều kiện", song điểm thi môn Sử khiến nhiều người lo lắng, bởi môn thi này từ nhiều năm nay luôn là nỗi thất vọng. Điều gì đã xảy ra với môn thi chính thức suốt 4 năm qua, dù là môn bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp?

Để có thể hiểu được vấn đề nêu trên có lẽ phải bắt đầu từ bệnh thành tích trong các trường phổ thông. Đặc biệt là đối với các môn học không được xếp vào “diện ưu tiên” mà môn Sử là một trong những môn học được xếp vào diện đó. Đối với các môn học này, chỉ khi nào thi tốt nghiệp lãnh đạo các trường THPT mới quan tâm nhưng với mục đích là làm sao để cho tỉ lệ tốt nghiệp phải đạt trên 90% thậm chí là 100%. Với cách “quan tâm” như vậy, vô hình trung đã tạo ra cho các em học sinh thói quen lười học và nảy sinh các hiện tượng tiêu cực trong thi cử. Thế nên mấy năm gần đây, khi môn Sử đang dần trở thành môn điều kiện để đỗ tốt nghiệp, nhiều trường trở tay không kịp. Bên cạnh đó, nhiều ngành "hot" đại học đã giảm dần chỉ tiêu khối C, tăng thêm chỉ tiêu của khối xét tuyển khác… càng đẩy việc dạy và học môn Sử vào cảnh “chợ chiều”.

vi sao mon su

Ngoài ra, một vấn đề khác quan trọng không kém đó là chất lượng đội ngũ giáo viên dạy môn Sử ở các trường phổ thông. Không ít trường đội ngũ này vừa yếu lại vừa thiếu, đặc biệt là đối với các trường ở miền núi. Thực trạng dạy và học môn này chỉ là truyền thụ một chiều, cung cấp kiến thức một cách thụ động khiến bài giảng trở nên khô khan. Và hệ quả là làm cho học sinh chán nản không thích thú với việc học Lịch sử.

Xuất phát từ chỗ xem nhẹ bộ môn nên đội ngũ giáo viên dạy Lịch sử cũng không được coi trọng dẫn đến tình trạng không đầu tư thời gian đổi mới phương pháp dạy học, thậm chí lên lớp cốt là để hoàn thành nghĩa vụ còn chất lượng bài giảng đến đâu, học sinh hiểu và học như thế nào không cần để ý. Còn khi kiểm tra và đánh giá chủ yếu yêu cầu học sinh học thuộc là chính, vừa nhàm chán, vừa xưa cũ…

Để nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cần chỉnh lí nội dung cho phù hợp, trong đó, chú trọng giáo dục ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng và những phẩm chất tiêu biểu của công dân toàn cầu trong xu thế phát triển, đổi mới bằng cách liên hệ với thực tế, tăng giờ ngoại khóa, giờ trao đổi thảo luận và các tài liệu bổ trợ cho môn học như phim ảnh, truyện danh nhân, truyện lịch sử nhằm tăng tính chủ động, tìm tòi học hỏi và niềm say mê của các em. Khi kiểm tra và đánh giá, giáo viên không nên ra các đề đã có trong sách giáo khoa mà nên kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm như vậy sẽ phát huy được năng lực tư duy và khả năng sáng tạo của học sinh… Muốn làm được như vậy rất cần sự nỗ lực và sự đồng thuận của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, từ các nhà quản lí giáo dục đến giáo viên và học sinh.

Minh Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Học làm người...

Học làm người...

Trong cuộc sống, để hoàn thiện mỗi người phải học tập suốt đời, nhất là học làm người là một việc khó càng phải được coi trọng thường xuyên…
“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?

“Trông người lại ngẫm đến ta”: Trẻ em ở Đức học khó hay dễ?

Hôm rồi cô bạn đồng nghiệp, nhà ở khu chung cư cao cấp thuộc quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, phàn nàn rằng, con út cô ấy, tháng 9 này nhập học lớp 1, vì gia đình muốn chọn cho con chỗ học gần nhà, sĩ số lớp học “dễ thở” so với các trường công lập… nên nhắm đến một trường tư thục có chút “name” (tiếng tăm). Ấy vậy mà, cô bé gần 6 tuổi, đã viết đọc và nhận biết bảng chữ cái, ghép được vần đơn giản, làm tính được trong phạm vi 20… trớ trêu thay lại trượt suất thi đầu vào tới 2 lần
Đừng để trẻ nhiễm “độc” từ youtube

Đừng để trẻ nhiễm “độc” từ youtube

Nuôi dưỡng nhận thức trẻ thơ cũng giống như quá trình vươn lên của mầm xanh từ mặt đất. “Cây non” ấy được tắm tưới nắng trời, sương sớm trong lành hay hứng trọn gió cát, âu cũng từ giáo dục chăm chút mà nên. Bởi vậy, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng, tránh để con trẻ nhiễm “độc” từ những nền tảng số, điển hình như youtube.
Hiểu và cảm thông đối với người cao tuổi

Hiểu và cảm thông đối với người cao tuổi

Quá trình lão hóa có ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lí của NCT. Nhưng những năm tháng trải qua đã cho NCT tích lũy được những kinh nghiệm qúy báu, nhận thức sáng suốt, hành xử chín chắn và ứng xử các mối quan hệ xã hội thỏa đáng.
Biết giữ “đạo nhà” mới là hạnh phúc

Biết giữ “đạo nhà” mới là hạnh phúc

Tình cảm của ông bà, cha mẹ đối với con cháu là thứ tình cảm thiêng liêng, cao cả. Dù ở trong hoàn cảnh nào, ông bà, cha mẹ cũng là nguồn động viên tinh thần vô giá đối với con, cháu. Vì vậy, con cháu yêu thương và kính trọng ông bà, cha mẹ là đạo đức, đồng thời cũng là nét đẹp văn hóa.

Tin khác

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới là như thế!

Người phụ nữ quyền lực nhất  thế giới là như thế!
Bà Angela Merkel, 67 tuổi, Thủ tướng CHLB Đức vừa rời ghế thủ lĩnh Đảng cầm quyền và sẽ không tái ứng cử ghế Thủ tướng (sau 4 nhiệm kì) vào cuối năm nay. Cả nước Đức chào tạm biệt bà, mọi người ra ban công ngôi nhà của mình vỗ tay nồng nhiệt tiễn bà liên tục trong 6 phút…

Quà tặng, “nỗi lo” của sinh viên!

Quà tặng, “nỗi lo” của sinh viên!
Với sinh viên (SV) thì những ngày lễ trong năm như: Valentine (14/2); Quốc tế phụ nữ (8/3); Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10),…, luôn là dịp để những bạn trẻ gửi gắm, thể hiện tình cảm của mình thông qua các món quà tặng.

Lòng tham và sự đố kị

Lòng tham và sự đố kị
Con người sống ở đời có rất nhiều đức tính tốt như: Nhân hậu, thật thà, độ lượng, khoan dung... song song với những đức tính tốt là một số tính xấu như: Tham lam, ích kỉ, đố kị... Đặc biệt là lòng tham và sự đố kị có tác động tiêu cực đến tinh thần, tình cảm tốt đẹp giữa người với người.

Sự tắc trách của người lớn và cái chết của những đứa trẻ

Sự tắc trách của người lớn và cái chết của những đứa trẻ
Những ngày giáp Tết Tân Sửu, chúng ta phải chứng kiến cái chết đau lòng của 2 đứa trẻ vô tội, nguyên nhân chính từ sự tắc trách của người lớn.

Chuyện về sự xấu hổ

Chuyện về sự xấu hổ
Bạn tôi nói: “Con người được xếp là loại động vật bậc cao, tách biệt với mọi loài vật trên Trái Đất. Điều tâm đắc nhất trong muôn vàn điều tách biệt ấy là con người biết xấu hổ mà con vật thì không”.

Lời giải thích của ông Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô

Lời giải thích của ông Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô
Nghị định 59 của Chính phủ quy định người thân không được thực hiện là kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do cán bộ, công chức đó trực tiếp quản lý.
Xem thêm
Mất Căn cước công dân gắn chip có bị lộ thông tin cá nhân?

Mất Căn cước công dân gắn chip có bị lộ thông tin cá nhân?

Chip điện tử gắn trong Căn cước công dân (CCCD) tích hợp nhiều thông tin cá nhân của người được cấp, đồng thời tích hợp nhiều thông tin về bảo ...
Bắc Ninh: 3 công nhân thiệt mạng do cháy nhà xưởng

Bắc Ninh: 3 công nhân thiệt mạng do cháy nhà xưởng

Đám cháy xảy ra tại nhà xưởng một công ty ở Bắc Ninh, khiến ba công nhân thiệt mạng.
Bão Surigae mạnh lên nhanh, Philippines nâng mức báo động

Bão Surigae mạnh lên nhanh, Philippines nâng mức báo động

Khi bão Surigae tăng cấp nhanh, Philippines phải chống chọi với những cơn gió mạnh và những trận mưa dữ dội.
Kết nối hợp tác quốc tế trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Kết nối hợp tác quốc tế trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Ngày 16/4, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị "Kết nối hợp tác quốc tế trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp" với sự ...
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, học sinh Hà Nội được nghỉ mấy ngày?

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, học sinh Hà Nội được nghỉ mấy ngày?

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, với các đơn vị thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày/tuần vào thứ Bảy, Chủ nhật thì được nghỉ liền ...
Trường ngoài công lập ở Hà Nội được tuyển sinh đầu cấp từ ngày 29/5

Trường ngoài công lập ở Hà Nội được tuyển sinh đầu cấp từ ngày 29/5

Ngày 14/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các trường trực thuộc về ...
Màu xanh Pom Ngồ

Màu xanh Pom Ngồ

​​​​​​​Tôi trở lại với khu tái định cư trên đỉnh núi Pom Ngồ - Sa Ná (Quan Sơn, Thanh Hóa) trong một ngày vẫn còn “hơi xuân”. Hít thởi không ...
Cách đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2021-2022 ở Hà Nội

Cách đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2021-2022 ở Hà Nội

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ...
Nỗ lực chạy đua với thời gian

Nỗ lực chạy đua với thời gian

Đã hết tháng 3, theo chỉ đạo của Trung ương (TƯ) Hội thì Hội Người cao tuổi (NCT) các xã, phường, thị trấn trong cả nước hoàn thành đại hội ...
Phiên bản di động