Tình bạn tuổi già

Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.

Qua thơ, tôi hiểu người bạn vong niên đang nhớ bạn bè đã mất. Cứ mỗi lần mở cuốn sổ tay từng ghi chép tên và số điện thoại của các bạn mình, cụ thấy số điện thoại nhiều người đã quy tiên chẳng còn giá trị để liên lạc, nên buộc phải xóa bỏ, thay vào đó nỗi nhớ chồng chất trong tim. Tôi ngậm ngùi cùng cụ và tìm tới những lời giải thích. Tình bạn tuổi già bền bỉ nhưng cũng rất mong manh. Có những người bạn nay gặp nhau tay bắt, mặt mừng nhưng mai lại nghe tin đã về với tổ tiên. Do vậy, chúng ta càng phải trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tiếp lời tôi, cụ bạn nói: “Sau khi nghỉ hưu, vòng tròn quan hệ xã hội và bạn bè của người lớn tuổi dần hẹp lại, nhưng nỗi nhớ thì cứ tăng lên theo cấp số nhân”. Cụ đi vào lí luận: “Một tình bạn đẹp sẽ hội tụ nhiều yếu tố, như không nghĩ đến lợi ích cá nhân, trung thành, tin tưởng và thông cảm nhau. Có muôn vàn nẻo đường trên thế giới này. Có những con đường trải đầy hoa hồng và cuối con đường là hào quang. Nhưng cũng có những con đường gập ghềnh, chông gai khó có ai biết trước. Bởi nên có một người bạn tâm giao tri kỉ bên cạnh nâng ta dậy khi ta vấp ngã, vỗ tay khích lệ ta khi ta thành đạt việc nào đó quả là một điều thiêng liêng không gì thay thế được - cụ nói tiếp - Mỗi lần buồn phiền hay gặp áp lực trong cuộc sống, hẳn những người đầu tiên gọi điện tâm tình, chính là những người bạn thân nhất của mình”.

Tôi tâm đắc với ý kiến của người bạn vong niên và thưa rằng: “Còn gì tuyệt hơn khi ta có một người bạn cùng sở thích hoặc hiểu quá rõ về mình để chia sẻ tất cả mọi thứ trên trời dưới biển với nhau. Thi ca về chủ đề bạn bè xưa nay xuất hiện thật là nhiều. Tôi xin đọc mấy câu thơ vê tình bạn chí cốt được truyền tải bằng phương tiện truyền thông là điện thoại hầu như nhà nào cũng có: Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy buồn, hãy gọi điện thoại cho tôi/ Tôi sẽ đến bên bạn, chỉ để im lặng/ Nhưng tôi muốn bạn biết rằng đang có tôi bên cạnh/ Nếu một ngày nào đó bạn còn phân vân trước quyết định điều gì, hãy gọi điện thoại cho tôi/ Tôi sẽ không thể làm thay bạn, nhưng có thể giúp bạn vững tâm trước sự lựa chọn/ Nếu một ngày nào đó, bạn lo sợ những điều tốt đẹp sẽ trôi đi, hãy gọi điện thoại cho tôi/ Tôi sẽ không níu giữ chúng lại, nhưng có thể giúp bạn hiểu rằng mọi việc đều có điểm bắt đầu và điểm kết thúc… Và có một ngày nào đó, bạn gọi điện thoại cho tôi mà không nghe tiếng đáp, hãy nhanh đến bên tôi/ Lúc đó tôi đang cần bạn (Bài thơ nước ngoài được ai đó chuyển sang Việt ngữ, cho đăng trên mạng xã hội).

Bạn tôi vui cười, tâm đắc, nhắc lời Đức Phật: “Phúc bẩy mươi đời góp lại, người ta mới có cơ hội quấn quýt bên nhau”.

Dương Quang Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nuôi con và dạy con

Nuôi con và dạy con

Sau khi bắt đứa trẻ khoảng 7-8 tuổi úp mặt vào tường, người mẹ bảo:
Heo hút bản nghèo

Heo hút bản nghèo

Nằm cách xa trung tâm, bản Muỗng, xã Giao Thiện, huyện miền núi Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa heo hút giữa núi rừng. Người dân nơi đây vẫn mong chờ tái định cư để ổn định cuộc sống.
Phép lịch sự trong cuộc sống

Phép lịch sự trong cuộc sống

Phép lịch sự là tiêu chí đầu tiên và quan trọng để đánh giá nhân cách mỗi người. Có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Lịch sự khi giao tiếp, khi tương tác xã hội giúp mỗi người trở nên thanh lịch, khiêm nhường, để lại ấn tượng đẹp trong mắt mọi người. Chúng ta được yêu mến, trân trọng. Phẩm chất, nhân cách của ta vì thế cũng trở nên rực rỡ.
Của cho và cách cho

Của cho và cách cho

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, câu thành ngữ chứa đạo lí ở đời. Theo nghĩa đen, khi đói, được giúp "một miếng" ăn sẽ quý giá hơn so với việc khi no được cho cả "một gói".
Phải đối xử công bằng với các con

Phải đối xử công bằng với các con

Ngay sát bên nhà tôi là vợ chồng trẻ cùng 2 đứa con nhỏ. Họ mua nhà và chuyển về đây sinh sống chưa lâu, nhưng do sống hoà đồng, tình cảm nên giữa vợ chồng họ với các gia đình hàng xóm luôn hoà thuận, vui vẻ. Cả hai vợ chồng đều giỏi giang, khi anh chồng là kiến trúc sư hiện làm việc ở Sở Xây dựng của thành phố, còn chị vợ làm kế toán phó một công ty liên doanh với nước ngoài.

Tin khác

Niềm vui thường ngày của bố mẹ

Niềm vui thường ngày của bố mẹ
Cuộc đời con người, ai cũng sẽ trải qua quy luật “Sinh, lão, bệnh, tử”. Ai cũng đi qua thời tuổi trẻ nhiệt huyết, đam mê, cống hiến và khi về già sẽ chậm chạp, đau yếu, bệnh tật. Ai cũng mong về già được sống thảnh thơi.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở những người hút thuốc lá

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở những người hút thuốc lá
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam có gần 200.000 ca đột quỵ mắc mới mỗi năm. Một trong rất nhiều nguyên nhân làm cho tỉ lệ đột quỵ ở nước ta tăng nhanh là số lượng người hút thuốc lá ngày càng nhiều.

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe
Mặc dù biết thuốc lá gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, nhưng số người hút thuốc và nghiện thuốc lá không chỉ riêng nước ta, mà trên toàn thế giới vẫn luôn ở mức cao. Để đáp ứng nhu cầu, các nhà sản xuất đã cung cấp rất nhiều dạng thuốc lá trên thị trường và mọi người thường nghĩ rằng có một số dạng thuốc lá an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó có “thuốc lá nhẹ”.

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức
Nam bệnh nhân Nguyễn Xuân B, 60 tuổi, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vừa phải nhập viện điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) do có các hành vi bất thường vì hút thuốc lá điện tử quá nhiều.

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm
Bệnh nhân ho kéo dài, nhiều lần mua thuốc nhưng không thấy đỡ. Bản thân cứ nghĩ mình chỉ viêm họng hạt hoặc viêm phế quản nhưng qua thăm khám nhận án tử ung thư phổi giai đoạn cuối. Đó là bệnh nhân Trần Văn Lưu, 61 tuổi, quê ở huyện Yên Dũng, tỉnh bắc Giang

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ
Liên tiếp những ngày này khi nghe tin các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, nhiều doanh nghiệp và người dân đã ủng hộ trực tiếp qua kênh của Ủy ban Mặt trận tỉnh. Đặc biệt, nổi lên là nhiều nhóm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có những hành động rất thiết thực.

Hiếu kính với cha mẹ

Hiếu kính với cha mẹ
Một ngày nào đó khi ta đã nếm trải sự tàn nhẫn của xã hội, nếm trải áp lực của đồng tiền, đối diện với lòng người hiểm ác, ta sẽ nhận ra rằng, tình cảm của ba mẹ rộng lớn biết nhường nào. Dù xã hội có rộng lớn đến đâu, cũng không bằng mái nhà tranh vách đất, nơi đó có mẹ, có cha.

Tìm hình bóng mẹ

Tìm hình bóng mẹ
Tình mẫu tử là cao đẹp và trân quý nhất trong cuộc đời giữa mẹ và con. Trên địa hạt tinh thần, tình mẫu tử đã được các loại hình nghệ thuật phản ánh từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong bài này, tôi xin góp thêm ba mẩu chuyện của ba người con mất mẹ đi tìm hình bóng mẹ.

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu
Trong những ngày đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có mưa lớn ở một số địa phương, trong đó có TP. Phan Thiết. Liên tiếp các ngày 3, 4 và 5/9, lũ cát đỏ từ trên đồi cao đổ ào xuống đoạn trước số nhà 300 Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết.

Cười người - người cười

Cười người - người cười
“Nụ cười là hình thái biểu đạt tâm trạng của từng người. Nụ cười hạnh phúc xuất phát từ trạng thái yêu đời, hài lòng với những gì mình đạt được. Nụ cười sảng khoái bộc phát trạng thái thật lòng, hào hứng. Nụ cười duyên nhẹ nhàng, đằm thắm thường dành cho các cô gái. Nụ cười cay đắng mang nặng tâm tư, hờn trách, đau khổ. Nụ cười mỉa mai thể hiện trạng thái khinh thường, châm chọc người khác…”.

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử
Thông tin trên được nhấn mạnh tại Hội thảo quốc tế tham vấn chính sách, giải pháp ngăn chặn xu hướng mức sinh thấp vừa được Cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức. "Đây là mức giảm thấp nhất trong lịch sử và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo", ThS.BS Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số thông tin.

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng
Việc chúng ta tha thứ cho ai đó cách công khai có thể xuất phát từ mong muốn buộc người khác phải thừa nhận cái sai của họ, hoặc để sự “cao thượng” của chúng ta được thừa nhận.

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…
Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 5 triệu trường hợp tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, tức là thuốc lá giết chết xấp xỉ 10.000 người mỗi ngày, hay nói cách khác cứ mỗi 8 giây có một người chết do thuốc lá... Ước tính đến năm 2030, số người tử vong hàng năm do các bệnh liên quan với thuốc lá sẽ tăng lên 10 triệu người, nhiều hơn cả các trường hợp tử vong do nhiễm HIV, bệnh lao, tai nạn giao thông, tự tử và giết người cộng lại.

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em
Người hút thuốc lá hay khói thuốc từ người hút ra môi trường xung quanh không những tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của chính người hút thuốc lá, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em…

Tìm hạnh phúc trong hiện tại

Tìm hạnh phúc trong hiện tại
Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao ở con người, mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí.
Xem thêm
Bão Trà Mi tiến vào Biển Đông cường độ cấp 12, giật cấp 15

Bão Trà Mi tiến vào Biển Đông cường độ cấp 12, giật cấp 15

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 23/10, cơn bão TRAMI (tiếng việt là Trà Mi), có vị trí tâm ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 124,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h.
Nestlé Việt Nam thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh góp phần kiến tạo tương lai xanh

Nestlé Việt Nam thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh góp phần kiến tạo tương lai xanh

Trong khuôn khổ “Diễn đàn và Triển lãm về kinh tế xanh (GEFE) 2024” do Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đồng chủ trì tổ chức, Nestlé Việt Nam đã chia sẻ kết quả của chương trình NESCAFÉ Plan, sáng kiến góp phần thúc đẩy hệ thống thực phẩm tái sinh, tăng sinh kế cho người nông dân, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần tái tạo tương lai xanh.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Ngày 20/10, Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, chính thức khởi động chương trình giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024 – 2025. Chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đại học Công nghệ Đông Á, với sứ mệnh đào tạo không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn những kỹ năng thiết yếu cho sự thành công trong tương lai, đã triển khai một loạt các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm một cách toàn diện. Bài viết này sẽ phân tích cách thức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, dự án và sự kiện tại trường góp phần nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.
Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Tại Hội thảo quốc tế dinh dưỡng người Việt lần 2 với chủ đề Dinh dưỡng học đường, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề cập đến nhiều góc nhìn, giải pháp quan trọng, trong đó có nội dung về sự cần thiết của việc xây dựng hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học
Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 5/10, Trường Đại học Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

Hơn 700 năm trôi qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn, cây Gạo vẫn xanh tốt bốn mùa, xòe tán che chở cho ngôi đền Mõ cổ kính, linh thiêng.
Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Những trái thị vàng óng, ngát hương, lúc lỉu trên cây thị cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở Đồ Sơn, TP Hải Phòng khiến du khách không khỏi mê mẩn.
Bí ẩn lời nguyền đá nổi khiến cả làng không ai nên người ở Hải Phòng

Bí ẩn lời nguyền đá nổi khiến cả làng không ai nên người ở Hải Phòng

Kể từ khi vị tiến sĩ ném hòn đá xuống ao mà nguyền rằng: “Bao giờ hòn đá này nổi, làng Xuân La mới nên người”, thì việc học hành của làng Xuân La chìm trong tăm tối, không ai đỗ đạt.
Phiên bản di động