Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Bài 2: Rào cản trong xây dựng pháp luật
Vừa mới nhận trọng trách người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Thể chế mà Tổng Bí thư Tô Lâm nói ở đây là thể chế pháp luật, là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ở nước ta đang còn hiệu lực. Có nghĩa rằng hệ thống pháp luật Việt Nam hiện thời, bên cạnh tác động tích cực trong quản lí nhà nước, quản lí xã hội, còn có rất nhiều những tác động tiêu cực đã và đang kìm hãm, níu kéo, làm tắc nghẽn sự phát triển và có khi còn làm sai lệch quan điểm đường lối của Đảng.

Ngày 30/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỉ nguyên mới”. Đây là Nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng với nhiều quyết sách chiến lược.

Theo Nghị quyết nói trên, đánh giá về thực trạng xây dựng pháp luật ở nước ta trong nhiều thập kỉ qua, về mặt yếu kém, Trung ương Đảng đã chỉ rõ: Công tác xây dựng và thi hành pháp luật còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số chủ trương, định hướng của Đảng chưa được thể chế hóa kịp thời, đầy đủ. Tư duy xây dựng pháp luật trong một số lĩnh vực còn thiên về quản lí. Chất lượng pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Còn có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, chưa rõ ràng, cản trở việc thực thi, không thuận lợi cho việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút và khơi thông nguồn lực đầu tư. Việc phân cấp, phân quyền chưa đủ mạnh; thủ tục hành chính còn rườm rà. Tổ chức thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu; thiếu cơ chế phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả. Chậm nghiên cứu, ban hành chính sách, pháp luật điều chỉnh những vấn đề mới, chưa tạo khuôn khổ pháp lí thuận lợi để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân để tồn tại quá lâu một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có nhiều tác động tiêu cực tạo ra nhiều điểm nghẽn trong quản lí nhà nước, quản lí xã hội như nói ở trên, ngoài việc chưa dám tạo ra được sự đột phá trong tư duy cải cách thể chế pháp luật phù hợp với xu thế phát triển, gốc rễ vẫn là câu chuyện chạy mà ra. Chạy chức, chạy quyền, chạy chính sách đã tác động làm giảm chất lượng công tác xây dựng và thực thi pháp luật.

Một thực tế không thể không nhắc lại ở đây là, lâu nay việc xây dựng pháp luật ở Việt Nam ta có những bất cập, là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những hạn chế yếu kém trong xây dựng pháp luật:

- Dự án luật liên quan chính đến ngành nào thì giao cho ngành đó soạn thảo. Có khi Ban soạn thảo của ngành còn chạy để được thông qua những nội dung có lợi cho ngành mình.

- Tính minh bạch còn rất hạn chế: Quá trình xây dựng pháp luật đôi khi thiếu sự tham gia đầy đủ của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, dẫn đến thiếu phản biện và không phản ánh đầy đủ thực tiễn. Nhiều bộ luật công khai xin ý kiến Nhân dân chỉ là hình thức, không thực chất.

- Cơ chế giám sát và phản biện trong xây dựng luật chưa hiệu quả. Vai trò giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội trong quá trình xây dựng pháp luật còn hạn chế, dẫn đến thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực trong lập pháp.

- Do tác động từ nạn chạy chức, nên việc xây dựng luật chưa hội tụ được nhiều chuyên gia giỏi. Chất lượng đội ngũ soạn thảo và trình dự án luật chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều cán bộ, công chức tham gia soạn thảo luật còn hạn chế về trình độ chuyên môn, kĩ năng lập pháp và hiểu biết thực tế.

- Trong một số trường hợp, việc xây dựng pháp luật bị chi phối bởi lợi ích của một số cơ quan, ngành, địa phương hoặc nhóm lợi ích nhất định, làm giảm tính khách quan và công bằng của pháp luật.

- Nhiều luật còn chạy theo tình thế, xử lí vấn đề trước mắt mà chưa chú trọng đến tính ổn định, dự báo và thích ứng với sự phát triển lâu dài của đất nước.

Từ sự yếu kém, bất cập nói trên, làm cho hệ thống pháp luật thiếu ổn định. Nhiều bộ luật và văn bản dưới luật thường xuyên phải sửa đổi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc nắm bắt cập nhật những quy phạm pháp luật mới để tuân thủ. Mặt khác trong môi trường pháp lí chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu ổn định, tính dự báo của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí, tiêu hao nguồn lực để vượt qua các rào cản từ nội dung các quy phạm pháp luật.

Cũng từ những bất cập hạn chế nói trên mà pháp luật nước ta chưa tương thích với pháp luật quốc tế. Sự khác biệt giữa pháp luật nước ta và pháp luật quốc tế vẫn còn hiện hữu. Pháp luật nước ta chủ yếu dựa trên mô hình luật dân sự, trong khi nhiều cam kết quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, lại được xây dựng dựa trên các nguyên tắc của hệ thống thông luật. Điều này đòi hỏi quá trình hài hòa hóa pháp luật để bảo đảm sự tương thích và thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế.

Đến đây, có thể đặt ra câu hỏi, liệu quá trình thực hiện Nghị quyết 66/NQ-TW có khắc phục được những hạn chế, yếu kém như đã nêu ở trên?

Mục tiêu chính của Nghị quyết là tạo ra một xã hội thực sự dân chủ, bình đẳng, an toàn, minh bạch; Nhân dân thực sự làm chủ; quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; quản lí, quản trị xã hội hiện đại, kiến tạo sự phát triển; nâng cao đời sống mọi mặt cho Nhân dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Thời gian để đạt được mục tiêu: Nghị quyết xác định đến năm 2030, Việt Nam có hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi với cơ chế tổ chức thực hiện nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm cơ sở pháp lí cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tháo gỡ vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, mở đường cho kiến tạo phát triển, huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội để đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật. Năm 2027, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật bảo đảm cơ sở pháp lí đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền 3 cấp. Năm 2028, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN.

Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống pháp luật chất lượng cao, hiện đại, tiệm cận chuẩn mực, thông lệ quốc tế tiên tiến và phù hợp với thực tiễn đất nước, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội, quản trị quốc gia hiện đại với bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045.

Như vậy, trong hoạt động lập pháp, với một núi công việc phải tiến hành trong một thời gian không dài, có những bộ luật không thể sửa đổi theo nội dung cũ mà phải tiến hành xây dựng mới, với thực trạng về những bất cập và rào cản trong xây dựng pháp luật hiện nay, làm thế nào để thực hiện thành công Nghị quyết 66/NQ-TW là chuyện đang gặp nhiều khó khăn.

Vậy giải pháp nào để phá bỏ được các rào cản và những bất cập trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật hiện nay?

Một là, khẩn trương sửa đổi luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đổi mới căn bản cách thức tiến hành các dự án luật. Triệt để ngăn chặn “tham nhũng chính sách“ trong xây dựng pháp luật và những nguyên nhân dẫn đến chất lượng văn bản quy phạm pháp luật không đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Hai là, kiện toàn tổ chức, thu hút các chuyên gia giỏi nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả cao nhất việc soạn thảo, phản biện, thẩm định và trình các dự án luật.

Ba là, tổ chức nhiều diễn đàn, tăng cường truyền thông những góc nhìn đa chiều về những quy phạm pháp luật đang có nhiều tranh cãi.

Bốn là, Những vấn đề mới, chưa có luật hoặc luật chưa sửa đổi để theo kịp thưc tiễn, nhất là các luật liên quan đến phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nên cho phép thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân theo pháp luật. Những gì pháp luật không cấm thì công dân được phép làm và có nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Nhà báo, Đại tá Nguyễn Hòa Văn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cảnh giác với các chiêu trò chống phá, xuyên tạc Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Cảnh giác với các chiêu trò chống phá, xuyên tạc Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; các thế lực thù địch liên tục tung ra những luận điệu xuyên tạc nhằm làm sai lệch bản chất của dự thảo các văn kiện, phá vỡ khối đại đoàn kết, hòng chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam...
Được lòng dân là được tất cả...

Được lòng dân là được tất cả...

Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, đông đảo các tầng lớp Nhân dân, trong đó có hơn nửa triệu cựu thanh niên xung phong (TNXP) cao tuổi chúng tôi vừa hết sức phấn khởi tự hào với những thành tựu vô cùng to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, vừa rất trăn trở, day dứt trước một số trường hợp cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược mấy nhiệm kì gần đây đã sa sút phẩm chất đạo đức, vi phạm nghiêm trọng kỉ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, gây đau lòng Đảng, mất lòng Dân.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Bác Hồ với sự nghiệp trồng cây, trồng người

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Bác Hồ với sự nghiệp trồng cây, trồng người

Trước lúc đi xa, Bác Hồ kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bản “Di chúc” lịch sử, với những lời dăn dò vô cùng quý báu. Theo đó, Bác dặn: “Đầu tiên là công việc đối với con người”...” Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Theo Người, thế hệ kế tục sự nghiệp sẽ là thế hệ quyết định sự thành công của cách mạng xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta...
Một số giải pháp củng cố, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở

Một số giải pháp củng cố, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở

Dự báo “Xu hướng già hoá dân số nhanh” là một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “... Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”. Thực hiện đường lối của Đảng về NCT, trong thời gian qua, Nhà nước đã thể chế hóa ban hành hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, trong đó có những văn bản quy định về thành lập, hoạt động và quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT như sau:
Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng các cấp

Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng các cấp

Khi cả nước đang hướng về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đây là thời điểm vô cùng quan trọng, mang tính bước ngoặt để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta trên nhiều lĩnh vực nhằm làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng...

Tin khác

Người cao tuổi Việt Nam luôn noi gương Bác về tự học và học tập suốt đời

Người cao tuổi Việt Nam luôn noi gương Bác về tự học và học tập suốt đời
Cuộc đời của Bác Hồ là cuộc đời của một vĩ nhân yêu nước thương dân, suốt đời kiên trì, bền bỉ học tập để vươn lên làm nên lịch sử huy hoàng cho Tổ quốc và Dân tộc Việt Nam.

Kì vọng Đại hội XIV nâng tầm văn hóa Đảng cho đội ngũ cán bộ các cấp

Kì vọng Đại hội XIV nâng tầm văn hóa Đảng cho đội ngũ cán bộ các cấp
Trong nhiều bài viết và phát biểu chỉ đạo quan trọng về công tác chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước ta bứt tốc tiến vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là then chốt của nhiệm vụ then chốt, có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Phải hết sức chú trọng xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đặc biệt phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.

Hào khí Nam Bộ kháng chiến

Hào khí Nam Bộ kháng chiến
Ngày 23/9/1945, chỉ 21 ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, thực dân Pháp đã dã tâm nổ súng xâm lược nước ta một lần nữa. Chúng đánh chiếm Sở Cảnh sát, tấn công các cơ quan công quyền, nhà máy điện, kho bạc, quyết tâm đặt lại ách đô hộ trên mảnh đất vừa giành được độc lập.

Bài học của Cách mạng Tháng Tám còn nguyên giá trị cho cuộc “Cách mạng về tổ chức bộ máy” hôm nay

Bài học của Cách mạng Tháng Tám còn nguyên giá trị cho cuộc “Cách mạng về tổ chức bộ máy” hôm nay
Ôn lại những bài học thành công của Cách mạng Tháng Tám và soi rọi vào cuộc cách mạng mà chúng ta đang thực hiện ở giai đoạn này, để quyết tâm khắc phục khó khăn, cùng nhau đoàn kết thực hiện những mục tiêu mà Đảng và Nhân dân đề ra.

Ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám
Đề cập đến ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tại Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng vào ngày 11/2/1951 rằng: “Cách mạng Tháng Tám đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỉ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho Nhân dân, đã xây nền tảng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc. Đó là một cuộc thay đổi cực kì to lớn trong lịch sử của nước ta”. Bên cạnh đó, Cách mạng Tháng Tám cũng đã đánh dấu sự bắt đầu của một thời kì mới trên thế giới, nó vạch đường ranh giới của thời đại thực dân bắt đầu nhường chỗ cho thời đại phi thực dân hóa.

Cách mạng Tháng Tám mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Cách mạng Tháng Tám mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một mốc son chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám luôn cổ vũ, động viên “con Lạc cháu Hồng” vượt lên mọi khó khăn, thách thức để xây dựng đất nước phồn vinh...

Khởi nghiệp của NCT: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp

Khởi nghiệp của NCT: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp
Bài 2: Khởi nghiệp của người cao tuổi

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng
Cuốn sách “Quản trị Biến động và Khủng hoảng” không chỉ gây chú ý bởi tiêu đề mang hơi hướng thời sự, còn bởi cách tư duy rất riêng của nhóm tác giả. Những khái niệm trong sách không vay mượn từ lý thuyết nước ngoài, cũng không chạy theo trào lưu quản trị hiện đại.

Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh
Bản thân chủ doanh nghiệp (DN) và cấp ủy các cấp phải thay đổi nhận thức, tư duy đổi mới về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở Đảng trong DN của mình. Đặc biệt, cần hiểu và làm rõ quan điểm “Đảng lãnh đạo toàn diện trong DN” để DN yên tâm tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng...

Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.

Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
Dù không phải là đảng viên, nhưng đối với Giáo sư, Viện sĩ danh dự Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa, ông luôn nhận thức được tầm ảnh hưởng quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Vì thế, ông thường xuyên động viên, nhắc nhở, khuyến khích giới thiệu quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng, kết nạp đảng viên mới tại doanh nghiệp của mình…

Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế

Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế
Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân từng khẳng định: “Không ai hiểu Huế bằng người Huế. Không ai yêu Huế bằng người Huế”. Những người con xứ Huế như nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh (sinh năm 1959), nhà nghiên cứu Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1967) chính là những “con tằm nhả tơ” để văn hóa – lịch sử Huế ngày càng được nghiền ngẫm kĩ lưỡng hơn.

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong hơn 9 thập kỉ qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển và trưởng thành. Hiện nay, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã trở thành điểm tựa cho đông đảo công nhân, viên chức, lao động của cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sáng mãi đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Sáng mãi đạo lí  “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”
“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, đạo lí và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp tri ân những anh hùng, liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo tâm nguyện và chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng
Gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào GDP, giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “thừa nhận sự thất bại của kinh tế Nhà nước” và “đang hướng lái theo chủ nghĩa tư bản”.
Xem thêm
Phiên bản di động