Mục tiêu... khó?

Vài năm nay, vấn đề đường cao tốc luôn “nóng” tại các hội nghị của Chính phủ. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), chủ trì phiên họp thứ 12.
Người đứng đầu Chính phủ nêu quyết tâm: “Cả nước phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025”.

Từ đầu nhiệm kì tới nay (3,5 năm) nước ta mới có thêm 674 km cao tốc được đưa vào khai thác, nâng tổng số khai thác lên 2.001 km. Như vậy, mục tiêu 3.000 km phải hoàn thành trong thời gian khoảng 18 tháng, thì quả là… rất khó.

Nói khó, bởi trong khi nhiều dự án đang về đích thì vẫn còn một số dự án lại đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài; dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành. Cạnh đó, các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ GTVT đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc:

Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc. Tỉnh Sơn La, Lâm Đồng cũng chậm trong triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Bảo Lộc - Liên Khương.

Thực hiện các dự án đường cao tốc ở nước ta luôn là bài toán khó. Vướng nhất vẫn là giải phóng mặt bằng, tiếp đến là nguồn cung vật liệu làm nền đường. Thực tiễn làm cao tốc mấy năm qua cho thấy, nhu cầu vật liệu (đất, cát) san lấp nền đường rất lớn, nhất là các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long. Cạnh đó, tiến độ triển khai một số dự án còn chậm do nhiều lí do, làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án chung của mục tiêu quốc gia.

Để đạt được mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025, Bộ GTVT đang có nhiều phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng trọng điểm. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, cần sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa từ Bộ GTVT đối với các nhà thầu, nhất là tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; các cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa. Đặc biệt là các dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tiến độ còn chậm so với kế hoạch.

Làm cao tốc đang là mặt trận “nóng” của các ngành, các cấp. Thực tiễn cho thấy, ở đâu cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt thì ở đó đạt được kết quả tốt, các khó khăn, vướng mắc nhanh chóng tháo gỡ. Ngược lại, ở đâu lơ là, hời hợt thì ở đó còn vướng mắc.

Mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025 là mệnh lệnh Quốc gia. Vì thế, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là, “chỉ bàn làm, không bàn lùi” đang đặt ra yêu cầu cho các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, chúng ta mới về đích đúng hẹn.

Tường Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phụng công, thủ pháp...

Phụng công, thủ pháp...

Phát biểu nhậm chức Chánh án TAND Tối cao, ông Lê Minh Trí cam kết “sẽ nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp”.
Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại

Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại

Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại của dân tộc Việt Nam, được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong ngôi biệt thự của nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, số 48 Hàng Ngang, Hà Nội. Ngày nay, trên tường ngôi nhà có dòng chữ: “Trong ngôi nhà này, tại một phòng nhỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.
Nhẹ nhàng vui tươi ngày khai giảng

Nhẹ nhàng vui tươi ngày khai giảng

Chỉ ba ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, giữa bộn bề việc nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian quý báu của mình để viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với tất cả tình yêu thương và kì vọng. Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới trên khắp mọi miền Tổ quốc, trở thành dấu mốc quan trọng cho hành trình giáo dục của đất nước ta.
Hoa hậu làng ta

Hoa hậu làng ta

Kể từ sau khi thống nhất đất nước, cuộc thi hoa hậu đầu tiên tại Việt Nam được Báo Tiền Phong khai mở vào năm 1988 với cái tên Hoa hậu Hội Báo Tiền Phong và định kì tổ chức hai năm một lần.
Lần thứ hai... “lưu ban”!

Lần thứ hai... “lưu ban”!

Đêm 11/8, Olympic Paris 2024 đã diễn ra lễ bế mạc sau 2 tuần tranh tài. Đoàn vận động viên Việt Nam về nước với hai bàn tay trắng.

Tin khác

Ăn theo... lối mòn!

Ăn theo... lối mòn!
Tại phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác đã và đang làm dư luận bức xúc.

Nằm... trên giấy!

Nằm... trên giấy!
Sáng 3/8, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp lần thứ 5 của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển TP Hồ Chí Minh.

Cần kĩ năng, kiến thức khi sống trong xã hội… mạng

Cần kĩ năng, kiến thức khi sống trong xã hội… mạng
Do máy tính hỏng, một lần tôi có việc cần nhờ chiếc latop của ông bạn. Khi mở máy ra tôi đã thấy trang facebook cá nhân của ông đang mở sẵn. Khi trả máy, tôi góp ý: “Dùng facebook xong ông nên thoát ra, nếu không người khác có thể vào trang cá nhân, sử dụng hoặc chiếm mất facebook đấy”. Ông bạn tặc lưỡi: “Ôi dào, máy của riêng, dùng chung với ai đâu, lo gì!”.

Phim ngắn, chuyện dài!

Phim ngắn, chuyện dài!
Mới rồi, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Lễ trao giải cuộc thi phim ngắn Vietnamese 2024 do Báo Thanh Niên tổ chức.

Nối… Tour!

Nối… Tour!
Hà Nội có nền tảng di tích lịch sử phong phú đứng đầu cả nước. Đến Hà Nội, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến với nhiều danh lam thắng cảnh “chẳng nơi nào có được”.

Phòng, chống thiên tai từ sớm, từ xa

Phòng, chống thiên tai từ sớm, từ xa
Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, nước ta cũng như một số quốc gia khác thường xuyên xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan như: Bão, hạn hán, cháy rừng, giông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá… làm thiệt hại về người, tàn phá nghiêm trọng kinh tế nông nghiệp, công trình hạ tầng giao thông, gây muôn vàn khó khăn cho người dân và Nhà nước.

Học cách... biết ơn!

Học cách... biết ơn!
Chiều 19/7, khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, hàng triệu người Việt Nam bàng hoàng, hụt hẫng, tiếc thương trước sự ra đi của vị lãnh đạo đặc biệt xuất sắc Đảng ta.

Cây xanh... có biến!

Cây xanh... có biến!
Cây xanh là một phần tất yếu của cuộc sống, đặc biệt tại các đô thị. Cũng vì “khát xanh” mà trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ năm 2016 đến 2018 đã xảy ra chuyện không vui.

Do đèn hay ý thức con người?

Do đèn hay ý thức con người?
Việc TP Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu ở 4 giao lộ trung tâm đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Học kì 3

Học kì 3
Thời xưa dưới chế độ học hành khoa cử phong kiến, sĩ tử chưa có khái niệm nghỉ Hè hằng năm. Tiếp cận hoạt động giáo dục hiện đại theo khung thời gian 9 tháng học, 3 tháng nghỉ Hè xuất phát từ châu Âu, bắt đầu có tại nước ta từ thời Pháp thuộc. Ngày nay hầu hết các quốc gia trên thế giới thực hiện theo mô hình giáo dục này.

Cần lập lại tôn nghiêm

Cần lập lại tôn nghiêm
Phật giáo sơ khởi là duy lí và có tính vô thần, hướng con người đến nhận thức chân lí, tỉnh thức và giác ngộ.

Người đốt... đền!

Người đốt... đền!
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" xảy ra tại TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, ông Nguyễn Văn Yên, cựu Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã bị bắt với tội danh trên.

Người tình

Người tình
Thời còn đi học, tôi và nhiều người khác khắc ghi câu nói của danh nhân Lê Quý Đôn: Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

Cấp phép không quản lí

Cấp phép không quản lí
Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?
Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.
Xem thêm
Tâm bão số 3 trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng có gió giật cấp 15; dự báo chiều 8/9 bão tan dần

Tâm bão số 3 trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng có gió giật cấp 15; dự báo chiều 8/9 bão tan dần

Vị trí tâm bão số 3 ở trên đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng lúc 16 giờ ngày 7/9 có sức gió mạnh nhất cấp 11 - 12 (103 - 133 km/giờ), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15 - 20 km/giờ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro thiên tai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro thiên tai

Ngày 7-9, trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Sở Chỉ huy tiền phương ngay khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Sở Chỉ huy tiền phương ngay khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền

Ngay sau khi bão số 3 đổ bộ vào khu vực giữa tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng vào khoảng 12h30 ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp thứ 2 của Sở Chỉ huy tiền phương, đánh giá tình hình ứng phó của các địa phương.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch
Rộn ràng ngày khai giảng năm học mới 2024-2025 tại trường THCS Tả Thanh Oai

Rộn ràng ngày khai giảng năm học mới 2024-2025 tại trường THCS Tả Thanh Oai

Trong không khí của những ngày thu lịch sử, Hôm nay, ngày 5.9 học sinh trên cả nước đã dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Thầy trò trên cả nước đã sẵn sàng cho 1 năm học với mục tiêu kiên định, tiếp tục đổi mới, sáng tạo. Cùng chung niềm vui ấy, thầy và trò trường THCS Tả Thanh Oai long trọng tổ chức Lễ Khai Giảng năm học mới 2024-2025. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo địa phương cùng 95 cán bộ giáo viên, nhân viên và toàn thể 2268 học sinh trong trường.
Vấn nạn thuốc lá điện tử với trẻ vị thành niên

Vấn nạn thuốc lá điện tử với trẻ vị thành niên

Thuốc lá là người bạn đồng hành của ung thư, hay nói cách khác hút thuốc lá là con đường ngắn nhất dẫn đến nghĩa địa. Hút thuốc lá không gây ra cái chết tức thì mà nó ngấm dần rồi giết dần giết mòn cơ thể người hút thuốc lá. Chính vì vậy mà nhiều người có suy nghĩ không đúng về tác hại của thuốc lá. Phần lớn họ quan niệm rằng, chỉ có thuốc lá điếu truyền thống mới có hại và dần chuyển sang thuốc lá điện tử. Vì nghĩ thuốc lá điện tử ít gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ vị thành niên hiện nay.
Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa,
Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ T
Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới.
Phiên bản di động