Mô hình nuôi lợn rừng của hội viên người cao tuổi xã Tam Nghĩa

Mô hình nuôi lợn rừng của ông Nguyễn Tài Kỳ là hội viên Hội NCT và cũng là một sĩ quan quân đội đã phục viên hiện ở thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ban đầu đã thấy hiệu quả, là tấm gương để các hội viên trong xã noi theo.

Nhận thấy tiềm năng phát triển từ việc nuôi lợn rừng, sau quá trình tìm hiểu, từ năm 2016 ông quyết định nuôi lợn rừng với mong muốn tạo ra bước đột phá mới xây dựng một mô hình hiệu quả để cải thiện kinh tế gia đình. Tận dụng diện tích hơn 2ha đất vườn sẵn có, ông đã đầu tư xây tường bao quanh, rào thép gai để làm chuồng và nuôi theo kiểu bán tự nhiên.

Ban đầu ông đầu tư 2 con lợn nái rừng về nuôi, số lượng đàn lợn rừng tăng qua từng năm mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay tổng đàn có 97 con lợn rừng, trong đó có 5 con nái, 1 con đực giống, 37 lợn con từ 5 đến 12kg.

Đàn lợn và khu vườn do ông Kỳ quản lí.
Đàn lợn và khu vườn do ông Kỳ quản lí.

Ông Kỳ chia sẻ: “Lợn rừng dễ nuôi, sức đề kháng tốt, thịt thơm ngon, ít mỡ, nhiều nạc, giá trị dinh dưỡng cao, chi phí thức ăn và vốn đầu tư ít tốn kém. Trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, tạo môi trường thông thoáng để đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt”.

Lợn rừng sau thời gian nuôi từ 5 đến 6 tháng, mỗi con đạt trọng lượng trung bình từ 10 đến 12 kg, mỗi năm lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ 7 đến 9 con. Ông chia ra một khu vực cho lợn sinh sản riêng để bảo vệ đàn lợn con còn non nớt khi mới sinh và theo cỡ tuổi. Giá thị trường hiện nay là 160.000/kg thịt lợn hơi. Sau một năm chăn nuôi, năm 2017, ông xuất bán được 2 lứa, trừ mọi khoản chi phí con giống, thức ăn, công chăm sóc, thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn rừng, ông Kỳ cho biết: “Lợn rừng rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, thức ăn rất đa dạng như các loại rau, củ, quả, thức ăn thừa, cây chuối, ngô, sắn, xơ mít… Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, cũng gặp không ít khó khăn như do tập tính hoang dã lợn rừng thường xuyên đào đất để đi ra ngoài, vì vậy phải xây tường bao quanh khá kiên cố. Ngoài ra, đây là loài hung dữ khi sống trong môi trường tự nhiên, chúng có thể tấn công người nuôi bất cứ lúc nào, nhất là lúc đẻ nên cần phải thận trọng trong quá trình chăm sóc cũng như cho lợn ăn”.

Ngoài nuôi lợn, ông Kỳ còn trồng cây keo, để che mát cho lợn vào mùa Hè, có ao nuôi cá trê lai, cá lóc và rùa, nuôi thêm gà, vịt. Trung bình mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng, nhất là dịp Tết cổ truyền, giá cả tăng cao, ông bán 40 con lợn rừng thu lãi trên 70 triệu đồng. Riêng Tết Quý Mão - 2023, ông bán ra thị trường 57 con, thu lãi gần 100 triệu đồng.

Tại địa phương, gia đình ông là hộ duy nhất thực hiện mô hình nuôi lợn rừng và lợn lai đen, kết hợp nuôi cá, gà, vịt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đây rõ ràng là mô hình mới, vốn đầu tư thấp, phù hợp với điều kiện của các hộ dân trong xã rất cần được nhân rộng.

Nguyễn Huy Hoàng

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Năm nay đã 64 tuổi nhưng ông Đào Danh Luấn, ở thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, TP Hà Nội vẫn hăng say lao động, luôn tìm tòi, sáng tạo để làm giàu cho mình và giúp đỡ các hộ trong thôn phát triển kinh tế gia đình.
Nghị lực của một cựu chiến binh

Nghị lực của một cựu chiến binh

Rời quân ngũ trở về quê hương, mang trên mình thương tật ở tay và chân nhưng Cựu chiến binh (CCB) Lương Văn Sóc ở khu 4A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã vượt mọi khó khăn, kiên trì, sáng tạo tập trung phát triển kinh tế; ông còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của khu, phường chia sẻ kinh nghiệm sản xuất giúp bà con phát triển kinh tế…
Làm giàu từ mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín

Làm giàu từ mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín

Tại khóm 3, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, gia đình ông Huỳnh Thanh Hải, 63 tuổi, đã vượt khó làm giàu chính đáng bằng mô hình sản xuất, chăn nuôi, chế biến… khép kín từ “trang trại đến bàn ăn” (Còn gọi là 3F (Feed - Farm - Food) là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm).
Thu nhập cao từ trồng cây ăn quả sạch

Thu nhập cao từ trồng cây ăn quả sạch

Nhạy bén trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, ông Vi Văn Phong, ở thôn Đồng Quánh, xã Minh Lương, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã vươn lên làm giàu, trở thành điển hình trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi của địa phương.
Chuyện khởi nghiệp của người ở “tuổi xưa nay hiếm”

Chuyện khởi nghiệp của người ở “tuổi xưa nay hiếm”

Trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi, có rất nhiều NCT lập nghiệp thành công dù tuổi đã cao, trở thành những tấm gương sáng để mọi người học tập noi theo. Nhân dịp mừng Xuân Ất Tỵ 2025, tôi xin kể về một người ở “tuổi xưa nay hiếm” đã khởi nghiệp thành công từ loại gạo huyết rồng độc đáo…

Tin khác

Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản

Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản
Từ một hộ nông dân vốn nhiều khó khăn, ông Trương Ngọc Nhật ở xã Phú Gia, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã vươn lên làm giàu bằng nuôi thủy sản xen ghép, thu nhập bình quân mỗi năm trên 2 tỉ đồng...

Người có uy tín tiêu biểu ở Tân Tiến

Người có uy tín tiêu biểu ở Tân Tiến
Nhận xét về ông Hoàng Văn Hưng, sinh năm 1956, người có uy tín ở thôn Tân Tiến, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, ông Triệu A Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc cho biết: Ông Hưng không chỉ là một đảng viên gương mẫu, mà còn là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân.

Cựu binh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Cựu binh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái
Nhiều năm qua, nhiều người biết cựu chiến binh (CCB) Trịnh Văn Thành, ở thôn 5A, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là người giàu lòng bao dung, nhân ái...

Người đi “ngược nắng” ở Minh Hoà

Người đi “ngược nắng” ở Minh Hoà
Nhiều người bảo bà Hoàng Thị Anh, ở khu Minh Hoà, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh là “gàn, dở”, khi bà đầu tư hàng trăm triệu để đưa nho sữa Hàn Quốc về trồng…

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP
Cây dong riềng rất gắn bó với đời sống với người dân ở các xã vùng cao huyện Bình Liêu, và Bình Liêu cũng là huyện sản xuất miến dong nhiều nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Để sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, đạt sản phẩm OCOP có sự nỗ lực không nhỏ của nhiều NCT trên địa bàn huyện.

Làm giàu từ nuôi chồn hương

Làm giàu từ nuôi chồn hương
Ông Đỗ Đình Quy ở ấp Cà Dâm, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp thực hiện mô hình nuôi chồn hương sinh sản đạt hiệu quả cao, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.

Ông Minh nỗ lực phát triển kinh tế

Ông Minh nỗ lực phát triển kinh tế
Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo nên ông Vũ Văn Minh ở thôn Nam Ngoại Bắc, xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định thấu hiểu được cái đói, cái nghèo ảnh hưởng đến gia đình ông như thế nào.

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ

Cựu chiến binh làm giàu từ trồng tiêu hữu cơ
Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Hồng Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị không chỉ làm giàu từ cây hồ tiêu mà còn cùng bà con phát triển thương hiệu tiêu Vĩnh Linh xuất khẩu ra thế giới.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lan tỏa phong trào NCT làm kinh tế giỏi
Phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nhiều NCT trong tỉnh tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Thực hiện phong trào NCT làm kinh tế giỏi, nhiều NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cùng nhau hăng hái lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương...

Làm giàu từ nuôi cá chình

Làm giàu từ nuôi cá chình
Kinh qua nhiều nghề, nhưng ông Lê Quang Cao, ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn luôn ấp ủ khát vọng khai thác tiềm năng vùng phá Tam Giang. Ông đầu tư nuôi cá chình không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mở ra cơ hội phát triển cho người dân trong vùng.

Người nặng lòng với “rượu cần Phú Túc”

Người nặng lòng với  “rượu cần Phú Túc”
Đến thăm cơ sở chế biến rượu cần Cơ Tu của Bí thư kiêm Trưởng thôn Lê Văn Nghĩa, 70 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; chúng tôi được ông Đinh Văn Trí, 76 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Phú Túc cho hay: “Ngày trước ở thôn này, nhà nào cũng có vài ché rượu cần để trong nhà, sử dụng trong những dịp cúng bái, hiếu hỉ.

Làm giàu từ trồng na bở

Làm giàu từ trồng na bở
Bà Bùi Thị Ươm, 73 tuổi, thôn Núi Đanh, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh năng động, dám nghĩ, dám làm, đã áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất na bở theo quy trình VietGAP, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm…

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR

Làm giàu từ mô hình trang trại kinh tế VACR
Nhiều năm qua, ông Nguyễn Ngọc Sơn, khu Đồng Cỏ, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, kinh doanh, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Người bắt na ra trái theo ý muốn

Người bắt na ra trái theo ý muốn
Bằng đôi tay, cần cù chịu khó, vườn na không chỉ cho trái to, bán được giá mà những năm qua, ông Phương Văn Tiến, 71 tuổi, ở xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang còn “bắt” cây na ra trái theo ý muốn. Hiện nay, vườn na của gia đình ông cho thu nhập từ 100 đến 400 triệu đồng/năm.
Xem thêm
Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng

Bằng chất lượng, Xi măng Long Sơn không chỉ tạo dựng được niềm tin với quý khách hàng, mà còn khẳng định thương hiệu trên mọi công trình và vươn tầm quốc tế.
Vincom bùng nổ loạt trải nghiệm độc đáo, nghỉ lễ “chill hết nấc” chẳng cần đi đâu xa

Vincom bùng nổ loạt trải nghiệm độc đáo, nghỉ lễ “chill hết nấc” chẳng cần đi đâu xa

Kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 năm nay, Vincom tiếp tục khẳng định vai trò “mini getaway” giữa lòng đô thị với chuỗi sự kiện “Yêu nước” tôn vinh tinh thần dân tộc cùng sự ra mắt loạt thương hiệu mới, khu vui chơi hiện đại và lễ hội Vietnam Art Toy Festival 2025 có qu
Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Thay đổi nhận diện thương hiệu, khát vọng bứt phá

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Chính thức thực hiện mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Ngày 28/4/2025, mũi khoan cọc đầu tiên của công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã chính thức được thực hiện tại bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây cũng là bước khởi đầu cho gói thầu xây lắp số 1 của dự án do Tổng Công ty Xây dựng Số 1 đảm trách.
Chủ đầu tư The Infinity tặng căn hộ cho khách hàng

Chủ đầu tư The Infinity tặng căn hộ cho khách hàng

The Infinity tổ chức chương trình “Mua nhà - tặng nhà” trị giá gần 2 tỷ đồng, nhằm thu hút khách hàng đầu tư và mua để ở tại khu vực miền Nam.
TH true MILK, Dalatmilk tự hào tiếp sức các chiến sỹ và người dân tại Đại lễ 30/4

TH true MILK, Dalatmilk tự hào tiếp sức các chiến sỹ và người dân tại Đại lễ 30/4

Những hộp sữa tươi TH true MILK, Dalatmilk được trao tận tay các chiến sỹ và bà con, như một niềm tự hào được chung sức, sẻ chia với nhân dân trong sự kiện đặc biệt – lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, sáng 30/4 tại TP HCM.
Tổng Giám đốc Fujiwa Việt Nam: Được vinh danh Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi lần thứ X năm 2025

Tổng Giám đốc Fujiwa Việt Nam: Được vinh danh Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi lần thứ X năm 2025

Tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh quốc gia và Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi lần X năm 2025, tổ chức tại Dinh Độc Lập, TP Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam Ngô Thị Thu Thuỷ được xướng tên tại Lễ vinh danh.
TH true MILK tiếp sức chiến sĩ diễu binh ngay trên thao trường, sẵn sàng cho Đại lễ 30/4

TH true MILK tiếp sức chiến sĩ diễu binh ngay trên thao trường, sẵn sàng cho Đại lễ 30/4

Sản phẩm Thương hiệu Quốc gia TH true MILK đồng hành cùng các chiến sĩ trên thao trường luyện tập cho diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho đại lễ 30.4 tại TPHCM, góp phần cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho các chiến sĩ.
Smart Boutique - Không gian thương mại đón đầu xu hướng bán lẻ công nghệ

Smart Boutique - Không gian thương mại đón đầu xu hướng bán lẻ công nghệ

Sự xuất hiện của mô hình Smart Boutique hứa hẹn tạo cú hích cho thị trường bán lẻ khu Tây Hà Nội khi mở ra không gian kết nối các thương hiệu công nghệ với khách hàng cao cấp, sành điệu.
Kyoto 5 kiến tạo chuẩn mực sống mới cho cộng đồng tinh hoa

Kyoto 5 kiến tạo chuẩn mực sống mới cho cộng đồng tinh hoa

Thành công của một khu đô thị không chỉ đến từ vị trí hay tiện ích, mà còn nằm ở giá trị gắn kết cộng đồng. Với triết lý phát triển nhất quán của Vinhomes, tòa căn hộ cao cấp Kyoto 5 (Vinhomes Star City) đang thiết lập chuẩn mực mới, mở ra cơ hội an cư lý
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạn
Phiên bản di động