Đầu tư trái phiếu: Xu hướng mới của nhiều người cao tuổi
Đầu tư - Tài chính 02/12/2025 10:32
![]() |
Theo văn bản này, Vietcombank Quảng Trị là chi nhánh thành viên của Vietcombank, hoạt động kinh doanh theo đúng chức năng của một chi nhánh ngân hàng. Đến thời điểm thanh tra 31/7/2025, Chi nhánh đã phát huy những thành quả đạt được, đề ra những giải pháp kịp thời trong hoạt động kinh doanh nên đã đạt được kết quả khá tốt, nguồn vốn huy động và dư nợ tăng, lợi nhuận đạt khá, hoạt động kinh doanh mở rộng đáp ứng nhu cầu vốn đối với các khách hàng tại địa bàn tỉnh cũng như khách hàng tại các địa bàn tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 8 phát hiện Vietcombank Quảng Trị còn có một số tồn tại, hạn chế.
Theo đó, tại Vietcombank Quảng Trị, việc thẩm định, xét duyệt, quản lý một số khoản vay chưa chặt chẽ, các khách hàng cá nhân vay vốn có mối quan hệ liên quan. Bên cạnh đó, Vietcombank Quảng Trị chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn. Đặc biệt, kết luận chỉ rõ các tồn tại, hạn chế liên quan đến các hoạt động cho vay tại đơn vị nhưng chưa được kiểm tra, phát hiện và điều chỉnh kịp thời.
Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm của những tồn tại, hạn chế trên thuộc về các cán bộ tín dụng, lãnh đạo phòng Khách hàng, các Phòng giao dịch và lãnh đạo chi nhánh.
Trước đó, ngày 31/10/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 ban hành thông báo về kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Bình Dương (VCB Bắc BD).
Theo kết luận, Vietcombank Bắc Bình Dương đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc chấp hành về lãi suất cho vay và phí trong hoạt động cấp tín dụng; giới hạn tăng trưởng tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; các quy định về an toàn hoạt động tín dụng và các quy định nội bộ đã được ban hành.
Tuy nhiên, kết luận nêu rõ, qua kết quả thanh tra, tại Vietcombank Bắc Bình Dương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, một số hồ sơ thẩm định cho vay và kiểm tra sau vay chưa đầy đủ; việc thu thập chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay còn thiếu; công tác xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng chưa được triển khai đồng bộ; công tác phòng chống rửa tiền, quản lý ngoại hối tuy đã thực hiện nhưng còn cần tăng cường giám sát để đảm bảo tuân thủ toàn diện.
Nguyên nhân của các tồn tại nêu trên được xác định là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một số cán bộ còn thiếu kinh nghiệm trong thẩm định và kiểm soát tín dụng, chưa chú trọng sâu sát trong khâu thu thập hồ sơ và chứng minh nội dung thẩm định. Ngoài ra, việc giám sát khoản vay và đánh giá tài sản đảm bảo ở một số hồ sơ chưa thực sự hiệu quả; quy trình cập nhật quy định nội bộ của chi nhánh chưa được thực hiện kịp thời.
Kết luận cũng nêu rõ: Ban lãnh đạo chi nhánh, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm về các tồn tại, hạn chế trong công tác thẩm định, kiểm tra và giám sát tín dụng; đồng thời, có trách nhiệm tổ chức khắc phục và kiểm điểm, rút kinh nghiệm để tránh tái diễn.
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 2 đã đưa ra 2 khuyến nghị và yêu cầu thực hiện 7 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo Vietcombank Bắc Bình Dương hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định pháp luật.