Khi đam mê dẫn lối...
Nhịp sống văn hóa 12/11/2020 11:26
Mê mẩn đồ hanmade
Tiếp đón tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng đồng thời cũng là cửa hàng thời trang đặc biệt mang tên Azalea của mình, chị Đỗ Quyên Hoa say sưa kể cho tôi nghe về “niềm đam mê thứ nhất” của chị đó là thiết kế thời trang. Chị bảo, cái “nghiệp kim chỉ” này nó khiến chị nửa đêm đang ngủ bỗng sực tỉnh vì chợt nghĩ ra một ý tưởng thiết kế mới, phải ghi lại ngay kẻo sáng mai tỉnh giấc sẽ quên mất. Rồi có những ngày chị miệt mài thức đêm may đồ cho khách đến 2,3 giờ sáng mới chịu chợp mắt.
Chị chia sẻ: “Mẹ tôi là Việt kiều Thái Lan, bà về nước từ những năm 1960 và mở tiệm may tần tảo nuôi các con ăn học. Từ hồi nhỏ xíu, tôi đã có hứng thú với kim chỉ, lên 5 tuổi đã biết thùa khuyết, lớn hơn một chút thì tôi theo mẹ học cắt may quần áo. Nhờ có mẹ chỉ dạy mà tôi đã có những kiến thức cơ bản về nghề may, đó cũng có thể xem như nền tảng để tôi phát triển công việc thiết kế thời trang như hiện tại.”
Mê mẩn đến thế nhưng có vẻ ông trời đã cho nhà thiết kế đầy tài năng với những mẫu thêu độc lạ đi một vòng dài trên cuộc đời bởi từ năm 2017, chị mới chính thức khởi nghiệp với thời trang. Trước đó, chị là giảng viên đại học. Rồi vào năm 2006, khi gia đình chuyển ra Hà Nội, chị trực tiếp điều hành quản lý Công ty TNHH Sahara hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng, cơ khí, bất động sản,…
Thiết kế thời trang là đam mê của chị Hoa |
Cho tới cách đây 3 năm, khi sự yêu thích thời trang bất chợt “tỉnh giấc”, một lần nữa chị quyết định thay đổi, chị mày mò tìm hiểu về nghề thêu tay và thắt ren thủ công. Với quan niệm thời trang phải “độc, lạ và quyến rũ”, chị đã tự thiết kế và may cho chính mình những thành phẩm đầu tiên. Sau đó, chị bắt đầu có những đơn hàng ủng hộ từ người thân, bạn bè, họ thấy sản phẩm của chị Đỗ Quyên Hoa có vẻ đẹp rất độc đáo và khác biệt nên đã yêu mến, quảng bá giúp chị.
Nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp với nhiều khó khăn, chị nói: “Cái khó nhất đó là tìm được thợ thêu tay. Bởi tôi đã đến rất nhiều làng nghề nhưng số thợ còn giữ nghề rất ít, chưa kể người thợ ít tuổi nhất cũng đã ngoài 40 tuổi.” Tuy nhiên, vượt qua tất cả, chị cũng đã tìm cho mình một hướng đi riêng. Chị chọn thị trường ngách rất hẹp mà ít người dám dấn thân đó là thời trang thêu tay, chỉ dành cho khách hàng độ tuổi trung niên với những sản phẩm được may thêu kỳ công nên giá thành khá cao.
Chị cho biết những mẫu thời trang thêu tay ở cửa hàng của chị rẻ nhất là khoảng 4 – 5 triệu đồng, có những mẫu lên tới vài trăm triệu đồng. Chính vì giá thành cao, hàng lại kén người mặc nên chị không chú trọng phát triển quy mô và tập trung vào chất lượng sản phẩm.
Quan sát những mẫu thời trang của chị, có thể thấy chúng không chỉ cầu kỳ trong từng đường kim mũi chỉ mà còn có sự độc đáo từ những mẫu thêu trên đó. Chị chia sẻ: “Từ hồi nhỏ, tôi rất thích đọc tiểu thuyết nước ngoài, những câu chuyện về nữ hoàng Ai Cập, về Hoàng Đế Napoleon,… khiến tôi ấn tượng và nhớ mãi. Có lẽ, một phần nào đó, các nhân vật của tôi bước ra từ trang sách, từ những bức tranh hay những bức phù điêu,...”
Chị Hoa rạng rỡ trong mẫu váy thêu do chính tay mình thiết kế. Ảnh: NVCC |
Say sưa với những mẫu thêu hanmade, cho đến nay, chị đã sở hữu hàng trăm mẫu thiết kế độc đáo và tạo ra thành phẩm thời trang cung cấp ra thị trường cả trong và ngoài nước. Chị cho rằng, nghề thêu tay không chỉ mang vẻ đẹp truyền thống của dân tộc mà còn ẩn chứa trong từng đường kim mũi chỉ là tình cảm, sự tỉ mẩn kiên trì của người thợ. Tuy nhiên, độ khó đã khiến nghề thêu dần bị mai một và đứng trước nguy cơ thất truyền. Trước sự phát triển mạnh như vũ bão của CMCN 4.0, chị Hoa trăn trở làm cách nào để khôi phục và phát triển các làng nghề thêu truyền thống.
Và bắt đầu từ cửa hàng nhỏ của mình, chị đã làm mọi cách để có đơn hàng thường xuyên, đều đặn cho những thợ thêu chân chính. Điển hình như trong đại dịch Covid – 19 vừa qua. Bằng sự sáng tạo của mình, chị đã tạo ra những sản phẩm khẩu trang thêu tay đẹp mắt, vừa an toàn vừa đảm bảo thẩm mỹ cho người sử dụng. Sản phẩm khẩu trang vải của chị không chỉ truyền cảm hứng cho người dân trong nước mà còn thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài. Bởi vậy, khẩu trang thêu tay Azalea đã xuất khẩu đi các nước: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bỉ,.., được báo chí quốc tế ca ngợi. Trong mùa dịch, chị vẫn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động tại các làng nghề trên cả nước như: Gia Phúc, Quất Động, Mỹ Đức, Chúc Sơn,..., giúp người thợ có thu nhập từ 200 – 600 nghìn đồng/ ngày công.
Chia sẻ về những thành tựu mà mình đã đạt được, chị cho biết: “Nhiều người nói rằng tôi đã thành công trong lĩnh vực mình theo đuổi nhưng tôi thì thấy điều đó chưa hẳn là đúng. Hiện tại, tôi hạnh phúc với những gì mình đang có, tôi cảm thấy toại nguyện vì được làm công việc mình yêu thích. Tôi cho rằng phải đam mê tột bậc và kiên trì theo đuổi nó thì mới thành công. Đó cũng là phẩm chất mà theo tôi, những người phụ nữ sống trong thời đại 4.0 cần có.”
Chị Hoa thường đi "săn ảnh" trên vùng cao Tây Bắc. Ảnh: NVCC |
Nặng lòng sau ống kính
Vẫn với phương châm độc đáo, cá tính và khác người, “niềm đam mê thứ hai” của chị Đỗ Quyên Hoa chính là nhiếp ảnh. Đối với chị, chụp ảnh không chỉ đơn thuần là ghi lại sự vật bằng hình ảnh, mà chính là tạo ra chất riêng cho những bức ảnh “có hồn”.
Chị Hoa cho biết mình thích chụp ảnh phong cảnh, ảnh cuộc sống đời thường. Với chị, những cánh đồng lúa chín vàng, những thửa ruộng bậc thang lấp lánh áng mây chiều như được khảm xà cừ, những bà cụ ngồi bên chiếc thúng con ở phiên chợ quê, những em bé người dân tộc với váy áo xanh đỏ cười híp mí có một vẻ đẹp hấp dẫn lạ thường.
Bức ảnh "Mùa xuân áo mới". Ảnh: NVCC |
Tự nhận mình là “bà ngoại ham việc” nhưng để giải tỏa áp lực công việc, chị lại xách máy lên và rong ruổi trên những cung đường Tây Bắc, ghi lại những thước phim quay chậm về cuộc sống và con người của đồng bào miền núi thông qua những bức ảnh tuyệt đẹp.
Bức ảnh "Trời và đất Hoàng Su Phì". Ảnh: NVCC |
Chị quan niệm, đối với bất cứ công việc gì, hãy làm bằng cả đam mê, hãy chọn cho mình một hướng đi riêng biệt, độc đáo và nỗ lực hết mình thì chắc chắn sẽ gặt hái được “trái ngọt” mà mình mơ ước. Chị Hoa cho rằng bí quyết hạnh phúc không phải điều gì quá phức tạp, xa vời mà chính là từ suy nghĩ và hành động của phụ nữ mỗi ngày. Nếu phụ nữ có thể độc lập về tài chính, làm chủ cuộc đời, biết đấu tranh khi cần thiết và cân bằng cảm xúc của mình thì tự khắc sẽ có được sự an yên trong tâm hồn.
Theo chị, người phụ nữ hiện tại cần tạo cho mình một vẻ đẹp mang tính bản sắc, là sự riêng biệt không trộn lẫn, phụ nữ hãy đừng chỉ là một bông hồng trong tranh vẽ, hãy dũng cảm trở thành một “đóa hồng gai” giữa khu vườn cuộc sống, cá tính, gai góc mà vẫn đầy quyến rũ và ngọt ngào!
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam: Còn những thách thức nào? “Kinh tế tuần hoàn” có lẽ vẫn là một vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp của Việt Nam. Một số hình thái ... |
Phụ nữ thời 4.0: “Đừng chỉ là những đóa hoa hồng trong tranh vẽ” Thời phong kiến, phụ nữ phải chịu ràng buộc của lễ giáo nên không thể tự do tìm kiếm hạnh phúc một cách trọn vẹn. ... |
Văn hóa doanh nghiệp – điểm tựa nâng cao sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại 4.0 Từ lâu, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành một trong những giá trị nội lực tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững ... |