Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai: Thu hồi đất trái pháp luật, phân lô bán nền… khi giải quyết vẫn lấp liếm, không đúng sự thật (Kì 2)

Kì trước, chúng tôi đã phản ánh, phân tích việc UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thu hồi đất nông nghiệp 2 vụ lúa của các hộ dân, là trái pháp luật. Không chỉ có vậy, quyền lợi hợp pháp của các hộ dân còn bị xâm hại nghiêm trọng, khi chính quyền không tính các khoản hỗ trợ khi thu hồi đất theo quy định. Nghiêm trọng hơn, đất thu hồi mục đích làm chợ trung tâm, nhưng hơn 14 năm qua không thấy chợ, mà chỉ thấy ngôi chợ tạm và đất thì phân lô bán nền…

Kì 2: Không hỗ trợ khi thu hồi đất của dân, phân lô bán nền trái pháp luật trên đất thu hồi để xây dựng chợ

Về chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ gồm các khoản: Hỗ trợ di chuyển (Điều 27), Hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất (Điều 28), Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm (Điều 29)… Đặc biệt chú ý, Khoản 1, Điều 29 Nghị định này quy định rất cụ thể: “Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi bị thu hồi trên 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người trong độ tuổi lao động; mức hỗ trợ và số lao động cụ thể được hỗ trợ do UBND cấp tỉnh quy định cho phù hợp với thực tế ở địa phương”. Do đó, việc chính quyền huyện Bát Xát thu hồi đất, mà chỉ bồi thường với giá rẻ mạt, mà không hỗ trợ cho các hộ dân, là trái pháp luật.

Nhằm để dân bớt thiệt thòi khi mất tư liệu sản xuất vì bị thu hồi đất nông nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, tại Khoản 2, Điều 10 quy định: “Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cùng mục đích sử dụng, còn được hỗ trợ bằng tiền; giá tính hỗ trợ từ 20% đến 50% giá đất ở liền kề; mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định cho phù hợp với thực tế tại địa phương”. Bộ Tài chính cụ thể hóa quy định này bằng hướng dẫn tại Thông tư số 116/2004/TT-BTC. Tại Khoản 4.3, Mục 2 Thông tư này quy định về đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư như sau: “Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư phải là thửa đất nằm trong khu dân cư”. Điều này phải được hiểu, khu đất nông nghiệp không nằm riêng rẽ một nơi khác biệt, mà nằm ngay trong khu dân cư, thì được xác định là “đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư”.

Cảnh lụp xụp của chợ tạm kéo dài hơn 14 năm, chính quyền bắt dân phải tự làm lấy các gian hàng
Cảnh lụp xụp của chợ tạm kéo dài hơn 14 năm, chính quyền bắt dân phải tự làm lấy các gian hàng

Thế nhưng, chính quyền huyện Bát Xát cố tình không hiểu theo hướng này. Tại Văn bản số 77/UBND-TTr ngày 22/1/2013, trả lời đơn đề nghị của ông Vũ Tiến Hùng và các hộ dân, UBND huyện cũng dẫn Thông tư số 116/2004/TT-BTC, nhưng lại cho rằng: “đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, là thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với đất ở trong khu dân cư”. UBND huyện cũng dẫn Điều 10 Quyết định số 68/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 của UBND tỉnh Lào Cai: “đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, là thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với đất ở của chính hộ gia đình bị thu hồi”. Từ đó xác định: “không hộ nào hội tụ đầy đủ các quy định được hỗ trợ đất nông nghiệp và đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, theo Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ...”, để giải thích cho việc không thực hiện hỗ trợ các hộ dân khi thu hồi đất nông nghiệp của họ, theo quy định của pháp luật.

Khu vực này các hộ đấu thầu giá 1,8 tỉ đồng/suất đất 200m2
Khu vực này các hộ đấu thầu giá 1,8 tỉ đồng/suất đất 200m2

Đây có thể coi là chiêu “đánh bùn sang ao” của chính quyền huyện Bát Xát, nhằn lấp liếm sai phạm. Ngay cả quy định tại Khoản 7.1, Điều 10 Quyết định số 68/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007, UBND tỉnh Lào Cai cũng làm trái với Thông tư số 116/2004/TT-BCT của Bộ Tài chính. Nguyên văn Khoản 4.3, Mục 2 Thông tư số 116/2004/TT-BCT quy định: “Khoản 2 quy định về bồi thường đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cùng loại còn được hỗ trợ bằng tiền. Giá đất tính hỗ trợ từ 20% đến 50% giá đất ở liền kề; hướng dẫn cụ thể như sau: - Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư phải là thửa đất nằm trong khu dân cư; - Đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư là thửa đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với đất ở trong khu dân cư”. Như vậy, theo hướng dẫn thì có 2 loại đất riêng rẽ gồm: Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư và Đất vườn ao liền kề với đất ở, phải được tách ra quy định riêng rẽ, thì UBND tỉnh Lào Cai lại gom làm một, gây thiệt hại cho người nông dân bị thu hồi đất. Theo quy định tại Điều 10 Quyết định số 68/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai, ngoài được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, người có đất bị thu hồi còn được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở liền kề.

Quyết định số 68/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 của UBND tỉnh Lào Cai, có nội dung trái với Thông tư số 116/2004/TT-BCT của Bộ Tài chính
Quyết định số 68/2007/QĐ-UBND ngày 14/9/2007 của UBND tỉnh Lào Cai, có nội dung trái với Thông tư số 116/2004/TT-BCT của Bộ Tài chính

Xác minh thực tế cho thấy, diện tích đất gần 70 hộ dân bị thu hồi vào Dự án xây dựng chợ trung tâm huyện Bát Xát nằm trong khu dân cư, phù hợp với hướng dẫn tại Khoản 3.4, Mục 2 Thông tư số 116/2004/TT-BCT của Bộ Tài chính, phải được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở liền kề. Việc chính quyền huyện Bát Xát không tính cho các hộ dân khoản hỗ trợ này, là trái pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Quyết định thu hồi đất số 376/QĐ-UBND ngày 5/12/2005 của UBND huyện Bát Xát, tại Điều 1 ghi: “Nay thu hồi 45.574m2 đất nông nghiệp (Lúa 2 vụ) của 66 hộ gia đình tại thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, để xây dựng công trình Chợ trung tâm huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai...”. Có nghĩa rằng, đất thu hồi chỉ để xây dựng chợ trung tâm, không sử dụng vào bất cứ mục đích nào ngoài việc xây dựng chợ. Do đó, dù biết chính quyền huyện thu hồi đất trái pháp luật, nhưng các hộ dân vẫn tự nguyện bàn giao đất cho chính quyền.

Khu vực này các hộ đấu thầu giá 1,8 tỉ đồng/suất đất 200m2
Khu vực này các hộ đấu thầu giá 1,8 tỉ đồng/suất đất 200m2

Thế nhưng thực tế cho thấy, sau gần 14 năm kể từ ngày thu hồi đất, nơi đây chỉ tồn tại một cái chợ tạm nhom nhem, các gian hàng đều do người dân tự xây dựng. Còn lại là những diện tích đất bỏ hoang và đất do chính quyền huyện phân lô bán nền. Hiện khu vực này xuất hiện nhiều hộ dân mua đất đấu giá, đã và đang tiến hành xây dựng nhà cao tầng kiên cố. Ai, pháp luật nào cho phép chính quyền huyện Bát Xát thực hiện hành vi trái pháp luật này? Và, nếu phân lô bán nền như vậy, thì đây đâu còn là dự án phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng? Nhân dân thắc mắc: “Quy hoạch, kế hoạch thực hiện dự án làm chợ trung tâm, mục đích xây dựng chợ, nhưng UBND huyện lại mang đất bán đấu giá, là trái quy định của pháp luật... Thu hồi đất của dân với giá vô cùng rẻ mạt, nhưng bán đấu giá với giá gấp hàng trăm lần, có người dân nào rơi vào tình cảnh này mà không bức xúc, không cảm thấy oan ức?”. Người dân cần được biết, tiền bán đấu giá đất phục vụ mục đích gì, danh sách trúng đấu giá gồm những ai? Quy trình đấu giá, tổ chức đấu giá như thế nào?

Cổng vào chợ tạm, vẫn ngổn ngang, mặc dù đã trải qua hơn 14 năm kể từ ngày bắt đầu dự án
Cổng vào chợ tạm, vẫn ngổn ngang, mặc dù đã trải qua hơn 14 năm kể từ ngày bắt đầu dự án

Người dân cho biết, chính quyền huyện bán đấu giá đất với giá cao hơn rất nhiều so với giá bồi thường đất cho dân, có khu lên tới 1,8 tỉ đồng/suất 200m2 đất. Như vậy, tính ra bằng 9 triệu đồng/m2, trong khi bồi thường cho dân chỉ 8.000 đến 9.000 đồng/m2, chỉ cần làm con tính rất sơ đẳng, cũng thấy quá siêu lợi nhuận. Nhưng, nếu công khai thông tin, số tiền bán đấu giá đất được bao nhiêu, sử dụng vào mục đích gì, thì người dân đỡ bức xúc.

Khu đất 1,3ha nằm trong diện tích dự trù xây dựng chợ mới, nhưng bỏ hoang từ năm 2005 đến nay
Khu đất 1,3ha nằm trong diện tích dự trù xây dựng chợ mới, nhưng bỏ hoang từ năm 2005 đến nay

Chúng tôi xin mượn ý kiến trong đơn gửi các cơ quan: Tạp chí Người cao tuổi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Đài Truyền hình kĩ thuật số Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Văn phòng luật sư Đồng đội, Văn phòng luật sư Interla... để kết bài báo này: “Chúng tôi khẩn thiết kinh mong các lãnh đạo liêm chính thương dân một lần, lắng nghe chúng tôi, trả lời chúng tôi được rõ những thắc mắc nêu tại đơn này. Được chính quyền quan tâm, oan ức được giãi bày, chúng tôi cam đoan dừng mọi khiếu nại, kiến nghị”.

Hoàng Kim

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Đối tượng “hack” tài khoản chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, sẽ bị xử lí thế nào?

Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra vụ việc một lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch bị nhóm lừa đảo công nghệ cao, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, lấy đi số tiền khoảng hơn 100 tỉ đồng.
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Bài 2: Sự thật và công lí sẽ được sáng tỏ
Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Hành trình đi tìm công lí của người đàn bà vùng biên

Vụ án đã “trôi” gần 30 năm, nhưng mỗi lần nhớ lại hình ảnh em gái ruột phải bồng bế con vào tù thụ án; bà Vũ Thị Sinh, 66 tuổi, ở thôn Cốc Chứ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai lại rơi nước mắt, bởi nỗi đau này sẽ theo bà và em gái đến hết cuộc đời...
NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

NCT kiến nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm

Ông Nguyễn Văn Hướng, 60 tuổi, hiện ở phường Long Biên, quận Long Biên, bị đơn trong vụ án “Tranh chấp chia thừa kế, chia tài sản chung và công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” có đơn gửi TAND Cấp cao và Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự mà ông cho có nhiều tình tiết Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa làm rõ...

Tin khác

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân khi thu hồi đất thực hiện Dự án
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của nhiều hộ dân (phần lớn là người cao tuổi) ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, kiến nghị về việc UBND huyện Long Điền chưa xác minh và làm rõ nguồn gốc đất dẫn tới khi thu hồi đất, bồi thường, tái định cư chưa thoả đáng, gây thiệt hại về đất, về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh khi thực hiện dự án...

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?

Thông báo lập biên bản vi phạm hành chính có dấu hiệu “nhầm” đối tượng?
Có dấu hiệu đất công (thuộc khuôn viên Trường Mầm non Trường Thọ) bị “hô biến” thành đất tư, nhưng không thấy UBND phường Trường Thọ ra Thông báo về lập biên bản vi phạm! Trong khi nhà, đất gia đình người cao tuổi là bà Hồ Thị Nhị (69 tuổi) có nguồn gốc thể hiện rõ ràng không có vi phạm, lại được nhận Thông báo về việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lí, sử dụng tài sản công…

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng

Đại án Vạn Thịnh Phát, điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng
Vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan đặc biệt nghiêm trọng, là điển hình về sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, dùng Ngân hàng SCB để làm sân sau cho doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?

Nỗi lòng người mẹ khi có con mắc vòng lao lí?
Bà Đỗ Thị Hiển, 65 tuổi, ở Tổ dân phố (TDP) Hoàng Mai 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là mẹ của bị can Nguyễn Văn Hiếu bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” cho rằng, có dấu hiệu “oan sai” trong quá trình điều tra…

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh

NCT cần cảnh giác khi thực hiện hợp đồng kinh doanh
Một hộ gia đình NCT có nguy cơ trắng tay khi kí Hợp đồng thuê đất kinh doanh. Vì diện tích đất thuê bị thiếu nên gia đình cụ Nguyễn Thị Hiền không tiếp tục trả tiền thuê đất, dẫn tới ông Nguyễn Thành Minh và bà Đặng Thanh Thanh thông báo chấm dứt hợp đồng, không cho thuê đất, khiến toàn bộ tài sản của gia đình đã đầu tư xây dựng có nguy cơ mất trắng­...

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?

Có đơn của bị hại xin giúp giảm án, bị cáo có được khoan hồng đặc biệt?
“Khoan hồng đặc biệt” là khái niệm pháp lí trong trường hợp người phạm tội có thể miễn hình phạt. Do đó, dù có được hơn nghìn bị hại viết đơn xin giảm án, bố con ông Chủ tịch Tân Hoàng Minh khó có thể được các cơ quan tố tụng xem xét. Đó là ý kiến của chuyên gia pháp lí về vụ án hình sự tại Công ty Tân Hoàng Minh…

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án
Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án này.

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?

Nhóm thiếu niên “xin mấy chục” có dấu hiệu vi phạm tội gì?
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành vi dùng dao mổ lợn tự chế “xin đểu” tiền của một thanh niên khác trên địa bàn quận Hà Đông. Chuyên gia pháp lí đã bình luận về vụ việc trên…

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi
Cụ Nguyễn Thị Trang, 92 tuổi, thường trú tại tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội có đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Xuyến gửi TAND quận Long Biên xem xét về việc đòi quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ do vợ chồng cụ cho mượn, nhưng bà Xuyến lại tự ý đăng kí cấp GCNQSDĐ mang tên bà...

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất
Bất ngờ, ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, được đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) ngày 26/8/2022 có sơ đồ thể hiện có tiếp giáp hẻm công cộng (TAND huyện Gò Công Đông cung cấp chứng cứ của bị đơn - Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng).

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra
Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?
“Nhận chuyển nhượng một thửa đất tại Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bằng giấy viết tay từ năm 2003. Sau đó tiến hành xây nhà kiên cố để ở, mà không bị ai ngăn chặn.

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?
Nhiều người cao tuổi là khách hàng của Tập đoàn Phúc Sơn đặt câu hỏi, khi họ đã mua nhà, đất tại dự án của Tập đoàn này sẽ được giải quyết quyền lợi ra sao?...

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển
Ngày 11/3/2024, UBND TP Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị TP Sầm Sơn
Xem thêm
Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án

Chiều 19/3, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chính xác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Gi
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của ông Quan Văn A, 69 tuổi, phản ánh việc, từ lâu nay, hai bên chân cầu Long Đại (nối phường Long Bình và phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện bãi tập kết cát, đất, đá “khủng” hoạt động ngày đêm, xe ben chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi sinh sống ở khu vực cầu Long Đại.
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý cho NCT, khuyết tật ở Thanh Hóa.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Phiên bản di động