Gương một chiều và bình đẳng giới

Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.
Đó là quán sử dụng loại kính một chiều ngăn hai phòng, bên nữ nhìn vào chỉ như đang soi gương nhưng phía nam hoàn toàn nhìn thấy bên nữ. Kì lạ hơn, ghế bên nam còn được bố trí thấp và tầm nhìn đặt đúng vào phần thân dưới các bạn nữ ngồi đối diện. Chỉ cần bạn nữ thoải mái, tự nhiên hành động hớ hênh một chút (nhất là khi mặc váy) là sẽ bị bên nam nhìn thấy “vùng nhạy cảm”.

Cách hành xử với khách như vậy thực sự là coi thường phụ nữ, chẳng khác nào xem họ như một món hàng giải trí để đàn ông lựa chọn trong khi quán mang danh “hẹn hò” (để nam nữ đến tìm hiểu nghiêm túc tiến tới yêu đương và hôn nhân).

Sự việc này làm nóng dư luận, đa số phản đối cách kinh doanh của quán này và chính quyền đã phải vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động.

Tổ kiểm tra liên ngành Văn hoá – Xã hội phường Bến Thành, quận 1 đã kiểm tra hành chính đối với quán Mina Dating Cafe.
Tổ kiểm tra liên ngành Văn hoá – Xã hội phường Bến Thành, quận 1 đã kiểm tra hành chính đối với quán Mina Dating Cafe.

Điều bất ngờ là chủ quán Mina Dating Cafe kinh doanh cà phê hẹn hò trên chỉ bị phạt hành chính hơn 18 triệu đồng với các lỗi chẳng liên quan gì tới hành vi phận biệt giới, xúc phạm phụ nữ mà lẽ ra phải được căn cứ vào Luật Bình đẳng giới. Cụ thể UBND quận 1 xử phạt chủ quán số tiền 3,5 triệu đồng về hành vi vi phạm giao kết hợp đồng lao động không bằng văn bản với người lao động làm công việc có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên; xử phạt chủ quán số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi vi phạm kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; phạt hành chính số tiền 2,25 triệu đồng về hành vi không tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định! Vậy nên sau này quán vẫn có thể tiếp tục kinh doanh hẹn hò với các phòng hẹn nam nữ có những chiếc gương kì dị kia, cốt là không vi phạm những lỗi đã bị xử phạt!?

Từ năm 2006, Quốc hội đã ban hành Luật Bình đẳng giới (Luật số 73/2006/QH 11) với mục tiêu xoá bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam, nữ và thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

Trong các nguyên tắc cơ bản về bình đẳng giới đã quy định “Nam, nữ bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; nam, nữ không bị phân biệt đối xử về giới”. Còn các hành vi bị nghiêm cấm cũng yêu cầu “cấm phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức”. Hành vi bố trí hai phòng nam nữ của quán cà phê hẹn hò không có cách giải thích nào khác là phân biệt đối xử về giới với hình thức xúc phạm nhân phẩm phụ nữ.

Rất tiếc, bộ luật tuy đã được ban hành gần 20 năm song đến nay vẫn còn thiếu các văn bản dưới luật để cụ thể hóa, lấp đi những khoảng trống, đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!

Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.
Đợi AI và trách nhiệm của ai

Đợi AI và trách nhiệm của ai

Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.

Tin khác

Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!
Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.

Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng
Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp
Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.

Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!
Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Rực rỡ?!

Rực rỡ?!
Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Khiếm khuyết bằng cấp

Khiếm khuyết bằng cấp
Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.

Vũ khí đồ chơi

Vũ khí đồ chơi
Vũ khí là công cụ dùng sát thương, phá hủy sự sống và mọi vật, do đó nó không thể là đồ chơi. Theo quy định của luật pháp Việt Nam, vũ khí là mặt hàng cấm, chỉ được phép mua bán, vận chuyển, sử dụng khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng vũ khí là hành động bất hợp pháp với mọi người dân, nhận thức được quy định này nên mọi người luôn có ý nghĩ phải tuân thủ nghiêm.

Hời hợt!

Hời hợt!
Chị N.T.L, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phản ánh, cháu P.Q.A (con chị) sau khi đoạt Huy chương Vàng nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Bình được Đoàn thể thao tỉnh lựa chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 (thi đấu tại tỉnh Bắc Ninh).

Hướng nghiệp vị... thành tích!

Hướng nghiệp vị... thành tích!
Vận động hướng nghiệp cho học sinh cấp Trung học cơ sở (THCS) có lực học chưa thật tốt thi vào các trường nghề là một chủ trương đúng đắn, nhân văn.

Kì vọng của cử tri

Kì vọng của cử tri
Sáng 22/5, tại kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã bầu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Báo động về ngộ độc thực phẩm...

Báo động về ngộ độc thực phẩm...
So với năm ngoái, ngộ độc thực phẩm trong gần 5 tháng qua gia tăng đột biến, đáng báo động. Quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 673 người mắc phải cấp cứu tại các cơ sở y tế, 6 người tử vong.
Xem thêm
Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Ngày 24/6, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức chương trình gắn biển hai công trình "Vườn thực nghiệm” và “Phòng giặt quần áo BHLĐ cho người lao động”.
Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các già làng mà thời gian gần đây công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn có sự chuyển biến thay đổi tích cực. Bởi, đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) họ được xem là những “cây cao bóng cả”, người có uy tín của thôn, làng.
Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định, Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao Việt Nam, đưa những môn thi đấu thể thao mới gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước. Đây là cơ hội để tỉnh Bình Định giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, văn hóa và con người Bình Định.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hi
Phiên bản di động