Giá trị... ảo!
Trong mắt người già 25/09/2024 10:10
Như Phương nói tiếp: “Tôi xin chân thành cúi đầu nhận lỗi với tất cả mọi người và đặc biệt là bà con vùng lũ lụt sau cơn bão Yagi về hành vi thể hiện không cần thiết trên các nền tảng mạng xã hội của tôi”. Cô còn cho rằng “đây là vết nhơ trong cuộc đời” và cam kết không có hành động dại dột tương tự trong tương lai.
Trước đó, trên trang cá nhân Phạm Như Phương đăng hình ảnh chuyển khoản ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhưng khi Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) công bố sao kê các tài khoản ngân hàng, cư dân mạng phát hiện cô chuyển 500.000 đồng thay vì số tiền lớn như đã khoe. Ở lần “check VAR” thứ hai, cộng đồng mạng phát hiện số tiền Như Phương chuyển chỉ là… 10.000 đồng.
Câu chuyện tranh cãi quanh hàng nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị bão lụt mấy ngày qua cho ta thấy góc nhìn khác nhau và mạng xã hội, Facebook đang là tấm gương phản chiếu chính xã hội mà ở đó có sự khoe mẽ, phô trương và cả những câu chuyện nhân văn, gây xúc động lòng người. Và khi “cơn bão sao kê” quét qua Facebook vô tình phát lộ những mặt sáng - tối của chính đời sống xã hội hiện nay, những sự trục lợi bất chấp và cách người tốt cố gắng nỗ lực lan tỏa điều tích cực trong cộng đồng.
Lợi dụng câu chuyện từ thiện, thổi phồng giá trị đồng tiền quyên góp chính là cách “làm màu” nhằm lấy lòng xã hội. Việc nhiều người nổi tiếng “phông bạt”, khai sai số tiền ủng hộ cho thấy sự thiếu hụt trong nhận thức và lỗ hổng về nhân cách đạo đức đáng báo động hiện nay.
Dư luận xã hội lấy làm quan ngại khi một bộ phận lớp trẻ ngày nay thích “làm màu”, mê “phông bạt”. Họ muốn tận hưởng những giá trị ảo của bản thân trên sự bức xúc, đau khổ của người khác. Nhưng xin thưa “các anh hùng bàn phím”, trên tất cả, sự trung thực, lòng chân thành cuối cùng sẽ chiến thắng. Màn “phông bạt” của Phạm Như Phương và không ít người nữa trước sau sẽ lộ ra bằng cách này hay cách khác.
Facebook là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thời @ nhưng hãy suy nghĩ thật chín chắn, sâu xa những nội dung trước khi “tự sướng”. Sau cơn bão số 3, lũ lụt kinh hoàng, những câu chuyện về sự đóng góp, chung tay chia sẻ của biết bao tấm lòng thiện nguyện đã và đang làm nhiều người xúc động rơi nước mắt. Văn hoá của người Việt là thế, sự chia sẻ với đồng bào trong cơn hoạn nạn từ lâu đã trở thành nhu cầu tự thân của rất nhiều trái tim. Vậy nên, đừng để giá trị ảo bôi bẩn hình ảnh sáng, đẹp của những tấm lòng nhân ái Việt Nam.