Dự án đường giao thông liên xã hơn 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng
Pháp luật - Bạn đọc 28/06/2022 18:31
Mất bò…
Theo đó, nhiều người dân địa phương (trong đó có người cao tuổi) cho biết, dự án này vừa hoàn thành vào cuối năm 2021, hiện chưa bàn giao nhưng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng ở nhiều nơi.
Mặc dù đã được đơn vị thi công sửa lại, nhưng tuyến đường đi qua xã Cẩm Bình vẫn còn nham nhở, bong tróc |
Cụ thể, nhiều đoạn đã được đơn vị thi công vá lại, nhưng vẫn còn nham nhở, nhiều đoạn đường có hiện tượng phình lún, hư hỏng nặng, mặt đường sần sùi, trồi đá dăm lên trên, lề đường sử dụng vật liệu có dấu hiệu không đúng thiết kế phê duyệt, tại một số cầu, cống, tràn có hiện tượng thi công kém thẩm mỹ,... có dấu hiệu rút ruột công trình.
Đã có trụ để hạn chế xe quá khổ quá tải và sửa chữa lại từ đơn vị thi công, nhưng công trình vẫn có dấu hiệu chưa đảm bảo |
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Ngày mới (Tạp chí Người cao tuổi) đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Mặc dù đơn vị thi công đã khắc phục, tuy nhiên, nhiều đoạn đường vẫn bị bong tróc, đứt gãy,… công trình có dấu hiệu bị rút ruột.
Tuyến đường vẫn còn sụt lún, hư hỏng |
Liên quan dự án này, theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đường giao thông nông thôn đi qua các xã Cẩm Bình, Cẩm Thạch, Cẩm Liên, Cẩm Thành của huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND ngày 24/8/2017. Quy mô đầu tư, dự án nâng cấp lên quy mô đường giao thông nông thôn loại A.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 131 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 8 tỷ đồng; chi phí xây dựng 87 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh đầu tư phần chi phí xây dựng và các chi phí khác không quá 124 tỷ đồng, ngân sách huyện chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện không dự án không quá 5 năm, từ ngày 01/03/2018 đến ngày 20/12/2021.
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Cẩm Thủy, Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa.
Trụ sở UBND huyện Cẩm Thủy, Chủ đầu tư dự án |
Tuy nhiên đến nay, phóng viên mới nhận được phản hồi từ phía UBND huyện Cẩm Thủy. Theo tài liệu do UBND huyện Cẩm Thủy cung cấp, nguyên nhân gây hư hỏng, tuyến đường đi qua khu vực mỏ cát (mỏ cát của Công ty CP Thọ Nam Sơn) kết nối với Quốc lộ 217, thời gian trước và sau tết Âm lịch năm 2022 là đợt cao điểm trong hoạt động xây dựng, cùng với phục hồi nhanh sản xuất sau giãn cách do dịch Covid-19, lượng xe chở vật liệu cát trên đoạn tuyến này tăng đột biến, có nhiều xe tải trọng lớn, từ 30-40 tấn (xe 3 trục, xe 4 trục, xe đầu kéo) vượt tải trọng thiết kế và khai thác của tuyến đường. Mặt khác, tuyến đường có chiều rộng mặt đường láng nhựa chỉ 3,5m và lề đất không được gia cố nên dòng xe tải lưu thông trên tuyến chỉ đi theo một vệt, do đó gây nên hiện tượng trùng phục lớn làm lún mặt đường theo vệt bánh xe là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, khi gặp xe ngược chiều buộc phải tránh lề đất, trời mưa ẩm ướt làm hỏng lề đường gây lún mép mặt đường cũng như xô lệch làm gãy đỗ cọc tiêu, biển bảo trên tuyến.
… Mới lo làm chuồng?
Cũng theo tài liệu do UBND huyện Cẩm Thủy cung cấp, sau khi xác định nguyên nhân gây hư hỏng nghiêm trọng đoạn đường trên, ngày 22/3/2022, UBND huyện Cẩm Thủy đã có Công văn số 689/UBND-KTHT về việc yêu cầu “xử lý vi phạm xe ô tô chở quá tải trọng” chạy trên địa bàn, nhất là những đoạn đường vừa làm xong đã bị hư hỏng nặng (đoạn Km0-Km4+900 đến mỏ cát xã Cẩm Bình và đoạn qua mỏ đá xã Cẩm Thành). Công an huyện Cẩm Thủy cũng đã ra quân, thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lí vi phạm về tải trọng trên tuyến đường từ ngày 23/3/2022-28/4/2022 đối với các phương tiện tham gia giao thông và xe chở quá tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cẩm Thủy đã lập biên bản 18 trường hợp xe quá tải và kiểm tra nhiều phương tiện.
Văn bản trả lời các cơ quan báo chí về tình trạng tuyến đường bị hư hỏng nặng của UBND huyện Cẩm Thủy |
UBND huyện Cẩm Thủy sẽ yêu cầu Ban Quản lý dự án huyện chỉ đạo Nhà thầu thi công và tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế khẩn trương sửa chữa những đoạn đường hư hỏng nền, mặt, lề đường, ta luy, cọc tiêu, biển báo và kiểm tra rà soát những hư hỏng phát sinh (nếu có) trên toàn tuyến để sửa chữa đảm bảo yêu cầu theo thiết kế và bổ sung các biển báo thông tin công trình, biển giới hạn tải trọng xe; Nhà thầu tiếp tục thực hiện thường xuyên công tác bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông, hàng lang công trình, mỹ quan công trình đến thời điểm bàn giao đưa vào khai thác tuyến đường.
Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện rà soát lại tất cả các biển báo hiệu, biển chỉ dẫn trên tuyến để bổ sung cho phù hợp. Tham mưu lắp đặt camera tại các nút giao với Quốc lộ 217 để theo dõi, giám sát.
Công an huyện tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên tuyến, xử lý nghiêm, dứt điểm phương tiện lưu thông trên tuyến vượt tải trọng xe, tải trọng của đường (đặc biệt gần các mỏ vật liệu khoáng sản).
Yêu cầu chủ mỏ, bãi tập kết khoáng sản sử dụng tuyến đường để vận chuyển phải có văn bản cam kết không xúc, xếp, bán hàng quá tải trọng…
UBND các xã tăng cường tuyên truyền, quản lý hành lang an toàn giao thông, vận động người dân bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường…
Mặc dù nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng nặng tại các vị trí của tuyến đường là do xe quá khổ, quá tải còn nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận địa phương, tuy nhiên, theo dư luận địa phương, nếu đây là nguyên nhân gây ra, tại sao trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và huyện Cẩm Thủy lại không xử lý? Cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai? Và xử lí nghiêm các sai phạm và cán bộ để xảy ra sai phạm (nếu có).
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!