Đôi điều về dạy thêm, học thêm

Bài viết dưới đây là nội dung từ lâu đã được các bậc phụ huynh tâm tư, nhưng ít người dám nói ra. Nhân Tạp chí Người cao tuổi, số 204, ra ngày 11/10/2024, đăng bài “Khó gỡ”, người viết bài này mạnh dạn trao đổi vấn nạn dạy thêm, học thêm tồn tại nhiều năm nay...

Để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có dự thảo văn bản sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, quy định về việc “dạy thêm, học thêm”. Nội dung dự thảo là không cấm giáo viên công lập được tổ chức dạy thêm. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng kí, được tổ chuyên môn đề nghị, tổ trưởng bộ môn kí, trình hiệu trưởng duyệt. Nội dung dự thảo cũng giống như nhiều sự việc khác, không quản được thì cấm, không cấm được thì tháo khoán. Nếu dự thảo sửa đổi Thông tư số 17/2012, được áp dụng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Giáo viên trong tổ chuyên môn sẽ có nhiều người viết đơn đăng kí, vì tiền lương giáo viên công lập do Nhà nước trả, dạy thêm kiếm bộn tiền, chẳng ai từ chối. Nhưng phải được tổ trưởng chuyên môn kí đề nghị, Hiệu trưởng xét duyệt, rất đúng quy trình, nhưng sẽ phát sinh cơ chế xin-cho. Tổ trưởng chuyên môn và Hiệu trưởng sẽ được hưởng lợi từ chữ kí của mình. Nếu học phí thời dạy “chui” 50.000 đồng/buổi, thì nay tăng lên để “cảm ơn” người cho. Học sinh, phụ huynh là người chịu sự đổi mới của quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo cũng quy định, giáo viên không được ép học sinh phải học thêm do lớp mình làm chủ nhiệm. Học sinh và phụ huynh phải có đơn tự nguyện. Quy định là vậy, nhưng thực tế thì khác. Bằng nhiều cách buộc học sinh và phụ huynh phải “tự nguyện”. Thường thì từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh một tờ đơn “tự nguyện” xin học thêm, phụ huynh chỉ việc điền vào các nội dung in sẵn rồi kí tên. Nếu học sinh không tự nguyện học thêm, giáo viên sẽ nhắn tin cho phụ huynh thông báo, kiến thức của học sinh bị rỗng, không tiếp thu được bài giảng trên lớp, đề phụ huynh dành thời gian kèm cặp, Vậy là phụ huynh hiểu phải cho con đi học thêm. Cách vừa tế nhị vừa “ép” là giáo viên nhờ một số học sinh đang học thêm “rủ” học sinh không học thêm phải đi học thêm. Dự thảo cũng quy định rất chặt chẽ, giáo viên không được bỏ chương trình chính khoá để dành cho dạy thêm, thực tế lại khác, tiết giảng chính khoá không ít giáo viên chỉ giảng hời hợt, phần chủ yếu, quan trọng để “dành” giảng ở buổi học thêm. Học sinh nào không học thêm sẽ không nắm được kiến thức, buộc phải đi học thêm. Hình thức khá phổ biến là, ngày mai có tiết kiểm tra, thì buổi học thêm hôm trước giáo viên ra đề y trang, hôm sau kiểm tra học sinh chỉ việc bê vào bài kiểm tra và đạt điểm cao. Phụ huynh phấn khởi, nhưng đây là nạn “giỏi ảo”.

Dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn nhiều năm nay. Nhằm hạn chế tiêu cực, Bộ GD&ĐT dự thảo quy định sửa đổi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nếu dự thảo được thực hiện, vấn nạn dạy thêm, học thêm có thể càng trầm kha, gây nhiều hệ lụy.

Thời của chúng tôi, những lớp người sinh từ năm 1980 trở về trước, không có khái niệm “dạy thêm, học thêm”, không có hội phụ huynh, không có quỹ lớp, quỹ trường. Còn bây giờ học sinh từ tiểu học trở lên, ngoài học chính khoá, còn phải học thêm 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (Anh văn), mỗi tuần 3 buổi/môn. Thời gian học từ 6h30’ đến 21h 30’ (có môn tới 20h 30’), dẫn đến hằng ngày , học sinh chỉ có học và học, ăn vội để còn kịp đến lớp học thêm. Không có thời gian đọc sách tham khảo, càng không có thời gian vui chơi. Thầy giáo Anh Phạm, dạy Toán ở Trường THPT Bắc Ninh, người dạy thêm nhiều ca mỗi ngày cũng phải thốt lên: “Học sinh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn được quyền vui chơi giải trí, ép học suốt ngày là cướp đi tuổi thơ của các em”.

Theo kinh nghiệm của các cựu học sinh, khoảng 40%-50% kiến thức là tiếp thu được trên lớp, còn 50%-60% là ôn và làm bài tập tại nhà, đọc sách tham khảo. Người xưa đã tổng kết “văn ôn, võ luyện”, còn bây giờ các cháu chỉ có nghe giảng, phòng học là nhà riêng. Có phụ huynh than phiền, con cái càng học càng dốt. Văn không ôn, võ không luyện thì không thể giỏi được.

Kinh phí học thêm là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Mỗi môn học bình quân 50.000-70.000đồng/buổi. Kinh phí học thêm cho một học sinh/ tháng là một số tiền không nhỏ, nhất là với những gia đình không dư giả (thứ 7, Chủ nhật: 2 buổi). Nếu không có ông (bà) đưa đón phải thuê xe ôm, gia đình có 3 con đi học thêm thì kinh tế gia đình cực kì khó khăn. Chưa kể các khoản đóng góp, các loại quỹ phải nộp. Để có kinh phí cho con học thêm buộc phụ huynh phải làm thêm, từ chạy xe ôm, rửa bát thuê và tiết kiệm tối đa các chi phí, chất lượng mức sống gia đình bị giảm sút. Nơi học thêm của các con khác nhau, khoảng cách từ 2km đến 5-6km, khiến gia đình luôn quay vòng đưa đón con đi học, sức khoẻ không bảo đảm cho công việc ở cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều phụ huynh đề nghị Bộ GD&ĐT nên cấm, cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, trả thầy cô giáo về với nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh-Nghề trồng người. Ở hầu hết cac trường học đều có khẩu hiệu: “Tiên học Lễ - Hậu học Văn”; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; “Trường học thân thiện, học sinh hạnh phúc”. Cùng với việc “cấm” thì ban hành cơ chế khen thưởng. Giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi được khen thưởng thoả đáng. Như vậy sẽ có sự công bằng giữa giáo viên dạy các môn trọng tâm với những giáo viên dạy các môn phụ.

Giáo viên, học sinh có nhu cầu dạy và học thêm đến các trung tâm. Người viết bài này tuổi đã U80, khi còn công tác có gần 10 năm làm quản lí đào tạo, dạy nghề ở một trung tâm lớn. Ngày đó, trung tâm mở các lớp dạy thêm, học thêm vào các buổi từ 17-19 giờ và từ 19-21 giờ trong ngày. Thứ 7, chủ nhật học cả ngày. Giáo viên là các thầy, cô giáo có chuyên môn vững, có năng lực từ các trường trên địa bàn. Học sinh là những người có nhu cầu học. Ở trung tâm là dậy thật, học thật. Giáo viên không đạt yêu cầu trung tâm không thuê, giáo viên không có thêm thu nhập. Học sinh cần gì học nấy. Không có tình trạng dạy giả vờ, học sinh không bị “ép học” thêm.

Trong dự thảo Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo về lương của giáo viên sẽ được xếp ở bậc cao nhất so với bậc lương của nhân viên hành chính sự nghiệp. Như vậy đời sống của giáo viên sẽ được cải thiện, không cần phải “ép” học sinh “tự nguyện” học thêm tràn lan như hiện nay.

Đinh Quận

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cảnh giác với các chiêu trò chống phá, xuyên tạc Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Cảnh giác với các chiêu trò chống phá, xuyên tạc Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; các thế lực thù địch liên tục tung ra những luận điệu xuyên tạc nhằm làm sai lệch bản chất của dự thảo các văn kiện, phá vỡ khối đại đoàn kết, hòng chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam...
Được lòng dân là được tất cả...

Được lòng dân là được tất cả...

Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, đông đảo các tầng lớp Nhân dân, trong đó có hơn nửa triệu cựu thanh niên xung phong (TNXP) cao tuổi chúng tôi vừa hết sức phấn khởi tự hào với những thành tựu vô cùng to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, vừa rất trăn trở, day dứt trước một số trường hợp cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược mấy nhiệm kì gần đây đã sa sút phẩm chất đạo đức, vi phạm nghiêm trọng kỉ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, gây đau lòng Đảng, mất lòng Dân.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Bác Hồ với sự nghiệp trồng cây, trồng người

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Bác Hồ với sự nghiệp trồng cây, trồng người

Trước lúc đi xa, Bác Hồ kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bản “Di chúc” lịch sử, với những lời dăn dò vô cùng quý báu. Theo đó, Bác dặn: “Đầu tiên là công việc đối với con người”...” Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Theo Người, thế hệ kế tục sự nghiệp sẽ là thế hệ quyết định sự thành công của cách mạng xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta...
Một số giải pháp củng cố, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở

Một số giải pháp củng cố, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở

Dự báo “Xu hướng già hoá dân số nhanh” là một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “... Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”. Thực hiện đường lối của Đảng về NCT, trong thời gian qua, Nhà nước đã thể chế hóa ban hành hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, trong đó có những văn bản quy định về thành lập, hoạt động và quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT như sau:
Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng các cấp

Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng các cấp

Khi cả nước đang hướng về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đây là thời điểm vô cùng quan trọng, mang tính bước ngoặt để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta trên nhiều lĩnh vực nhằm làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng...

Tin khác

Người cao tuổi Việt Nam luôn noi gương Bác về tự học và học tập suốt đời

Người cao tuổi Việt Nam luôn noi gương Bác về tự học và học tập suốt đời
Cuộc đời của Bác Hồ là cuộc đời của một vĩ nhân yêu nước thương dân, suốt đời kiên trì, bền bỉ học tập để vươn lên làm nên lịch sử huy hoàng cho Tổ quốc và Dân tộc Việt Nam.

Kì vọng Đại hội XIV nâng tầm văn hóa Đảng cho đội ngũ cán bộ các cấp

Kì vọng Đại hội XIV nâng tầm văn hóa Đảng cho đội ngũ cán bộ các cấp
Trong nhiều bài viết và phát biểu chỉ đạo quan trọng về công tác chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIV của Đảng, đưa đất nước ta bứt tốc tiến vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là then chốt của nhiệm vụ then chốt, có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Phải hết sức chú trọng xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đặc biệt phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.

Hào khí Nam Bộ kháng chiến

Hào khí Nam Bộ kháng chiến
Ngày 23/9/1945, chỉ 21 ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, thực dân Pháp đã dã tâm nổ súng xâm lược nước ta một lần nữa. Chúng đánh chiếm Sở Cảnh sát, tấn công các cơ quan công quyền, nhà máy điện, kho bạc, quyết tâm đặt lại ách đô hộ trên mảnh đất vừa giành được độc lập.

Bài học của Cách mạng Tháng Tám còn nguyên giá trị cho cuộc “Cách mạng về tổ chức bộ máy” hôm nay

Bài học của Cách mạng Tháng Tám còn nguyên giá trị cho cuộc “Cách mạng về tổ chức bộ máy” hôm nay
Ôn lại những bài học thành công của Cách mạng Tháng Tám và soi rọi vào cuộc cách mạng mà chúng ta đang thực hiện ở giai đoạn này, để quyết tâm khắc phục khó khăn, cùng nhau đoàn kết thực hiện những mục tiêu mà Đảng và Nhân dân đề ra.

Ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám
Đề cập đến ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tại Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng vào ngày 11/2/1951 rằng: “Cách mạng Tháng Tám đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỉ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho Nhân dân, đã xây nền tảng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc. Đó là một cuộc thay đổi cực kì to lớn trong lịch sử của nước ta”. Bên cạnh đó, Cách mạng Tháng Tám cũng đã đánh dấu sự bắt đầu của một thời kì mới trên thế giới, nó vạch đường ranh giới của thời đại thực dân bắt đầu nhường chỗ cho thời đại phi thực dân hóa.

Cách mạng Tháng Tám mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Cách mạng Tháng Tám mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một mốc son chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám luôn cổ vũ, động viên “con Lạc cháu Hồng” vượt lên mọi khó khăn, thách thức để xây dựng đất nước phồn vinh...

Khởi nghiệp của NCT: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp

Khởi nghiệp của NCT: Tiềm năng, thực trạng và giải pháp
Bài 2: Khởi nghiệp của người cao tuổi

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

Từ kinh nghiệm thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng
Cuốn sách “Quản trị Biến động và Khủng hoảng” không chỉ gây chú ý bởi tiêu đề mang hơi hướng thời sự, còn bởi cách tư duy rất riêng của nhóm tác giả. Những khái niệm trong sách không vay mượn từ lý thuyết nước ngoài, cũng không chạy theo trào lưu quản trị hiện đại.

Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

Ổn định tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh
Bản thân chủ doanh nghiệp (DN) và cấp ủy các cấp phải thay đổi nhận thức, tư duy đổi mới về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở Đảng trong DN của mình. Đặc biệt, cần hiểu và làm rõ quan điểm “Đảng lãnh đạo toàn diện trong DN” để DN yên tâm tư tưởng, xây dựng phát triển tổ chức cơ sở Đảng...

Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Đại hội Đảng bộ Petrovietnam: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.

Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn về Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
Dù không phải là đảng viên, nhưng đối với Giáo sư, Viện sĩ danh dự Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực Thanh Hóa, ông luôn nhận thức được tầm ảnh hưởng quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Vì thế, ông thường xuyên động viên, nhắc nhở, khuyến khích giới thiệu quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng, kết nạp đảng viên mới tại doanh nghiệp của mình…

Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế

Hai nhà nghiên cứu đam mê văn hóa - lịch sử Huế
Nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân từng khẳng định: “Không ai hiểu Huế bằng người Huế. Không ai yêu Huế bằng người Huế”. Những người con xứ Huế như nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh (sinh năm 1959), nhà nghiên cứu Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1967) chính là những “con tằm nhả tơ” để văn hóa – lịch sử Huế ngày càng được nghiền ngẫm kĩ lưỡng hơn.

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động

Công đoàn chỗ dựa tin cậy của người lao động
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong hơn 9 thập kỉ qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển và trưởng thành. Hiện nay, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã trở thành điểm tựa cho đông đảo công nhân, viên chức, lao động của cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sáng mãi đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Sáng mãi đạo lí  “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”
“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, đạo lí và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp tri ân những anh hùng, liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, theo tâm nguyện và chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng
Gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào GDP, giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “thừa nhận sự thất bại của kinh tế Nhà nước” và “đang hướng lái theo chủ nghĩa tư bản”.
Xem thêm
Phiên bản di động