Đôi điều về dạy thêm, học thêm

Bài viết dưới đây là nội dung từ lâu đã được các bậc phụ huynh tâm tư, nhưng ít người dám nói ra. Nhân Tạp chí Người cao tuổi, số 204, ra ngày 11/10/2024, đăng bài “Khó gỡ”, người viết bài này mạnh dạn trao đổi vấn nạn dạy thêm, học thêm tồn tại nhiều năm nay...

Để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có dự thảo văn bản sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, quy định về việc “dạy thêm, học thêm”. Nội dung dự thảo là không cấm giáo viên công lập được tổ chức dạy thêm. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng kí, được tổ chuyên môn đề nghị, tổ trưởng bộ môn kí, trình hiệu trưởng duyệt. Nội dung dự thảo cũng giống như nhiều sự việc khác, không quản được thì cấm, không cấm được thì tháo khoán. Nếu dự thảo sửa đổi Thông tư số 17/2012, được áp dụng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Giáo viên trong tổ chuyên môn sẽ có nhiều người viết đơn đăng kí, vì tiền lương giáo viên công lập do Nhà nước trả, dạy thêm kiếm bộn tiền, chẳng ai từ chối. Nhưng phải được tổ trưởng chuyên môn kí đề nghị, Hiệu trưởng xét duyệt, rất đúng quy trình, nhưng sẽ phát sinh cơ chế xin-cho. Tổ trưởng chuyên môn và Hiệu trưởng sẽ được hưởng lợi từ chữ kí của mình. Nếu học phí thời dạy “chui” 50.000 đồng/buổi, thì nay tăng lên để “cảm ơn” người cho. Học sinh, phụ huynh là người chịu sự đổi mới của quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo cũng quy định, giáo viên không được ép học sinh phải học thêm do lớp mình làm chủ nhiệm. Học sinh và phụ huynh phải có đơn tự nguyện. Quy định là vậy, nhưng thực tế thì khác. Bằng nhiều cách buộc học sinh và phụ huynh phải “tự nguyện”. Thường thì từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh một tờ đơn “tự nguyện” xin học thêm, phụ huynh chỉ việc điền vào các nội dung in sẵn rồi kí tên. Nếu học sinh không tự nguyện học thêm, giáo viên sẽ nhắn tin cho phụ huynh thông báo, kiến thức của học sinh bị rỗng, không tiếp thu được bài giảng trên lớp, đề phụ huynh dành thời gian kèm cặp, Vậy là phụ huynh hiểu phải cho con đi học thêm. Cách vừa tế nhị vừa “ép” là giáo viên nhờ một số học sinh đang học thêm “rủ” học sinh không học thêm phải đi học thêm. Dự thảo cũng quy định rất chặt chẽ, giáo viên không được bỏ chương trình chính khoá để dành cho dạy thêm, thực tế lại khác, tiết giảng chính khoá không ít giáo viên chỉ giảng hời hợt, phần chủ yếu, quan trọng để “dành” giảng ở buổi học thêm. Học sinh nào không học thêm sẽ không nắm được kiến thức, buộc phải đi học thêm. Hình thức khá phổ biến là, ngày mai có tiết kiểm tra, thì buổi học thêm hôm trước giáo viên ra đề y trang, hôm sau kiểm tra học sinh chỉ việc bê vào bài kiểm tra và đạt điểm cao. Phụ huynh phấn khởi, nhưng đây là nạn “giỏi ảo”.

Dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn nhiều năm nay. Nhằm hạn chế tiêu cực, Bộ GD&ĐT dự thảo quy định sửa đổi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nếu dự thảo được thực hiện, vấn nạn dạy thêm, học thêm có thể càng trầm kha, gây nhiều hệ lụy.

Thời của chúng tôi, những lớp người sinh từ năm 1980 trở về trước, không có khái niệm “dạy thêm, học thêm”, không có hội phụ huynh, không có quỹ lớp, quỹ trường. Còn bây giờ học sinh từ tiểu học trở lên, ngoài học chính khoá, còn phải học thêm 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (Anh văn), mỗi tuần 3 buổi/môn. Thời gian học từ 6h30’ đến 21h 30’ (có môn tới 20h 30’), dẫn đến hằng ngày , học sinh chỉ có học và học, ăn vội để còn kịp đến lớp học thêm. Không có thời gian đọc sách tham khảo, càng không có thời gian vui chơi. Thầy giáo Anh Phạm, dạy Toán ở Trường THPT Bắc Ninh, người dạy thêm nhiều ca mỗi ngày cũng phải thốt lên: “Học sinh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn được quyền vui chơi giải trí, ép học suốt ngày là cướp đi tuổi thơ của các em”.

Theo kinh nghiệm của các cựu học sinh, khoảng 40%-50% kiến thức là tiếp thu được trên lớp, còn 50%-60% là ôn và làm bài tập tại nhà, đọc sách tham khảo. Người xưa đã tổng kết “văn ôn, võ luyện”, còn bây giờ các cháu chỉ có nghe giảng, phòng học là nhà riêng. Có phụ huynh than phiền, con cái càng học càng dốt. Văn không ôn, võ không luyện thì không thể giỏi được.

Kinh phí học thêm là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Mỗi môn học bình quân 50.000-70.000đồng/buổi. Kinh phí học thêm cho một học sinh/ tháng là một số tiền không nhỏ, nhất là với những gia đình không dư giả (thứ 7, Chủ nhật: 2 buổi). Nếu không có ông (bà) đưa đón phải thuê xe ôm, gia đình có 3 con đi học thêm thì kinh tế gia đình cực kì khó khăn. Chưa kể các khoản đóng góp, các loại quỹ phải nộp. Để có kinh phí cho con học thêm buộc phụ huynh phải làm thêm, từ chạy xe ôm, rửa bát thuê và tiết kiệm tối đa các chi phí, chất lượng mức sống gia đình bị giảm sút. Nơi học thêm của các con khác nhau, khoảng cách từ 2km đến 5-6km, khiến gia đình luôn quay vòng đưa đón con đi học, sức khoẻ không bảo đảm cho công việc ở cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều phụ huynh đề nghị Bộ GD&ĐT nên cấm, cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, trả thầy cô giáo về với nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh-Nghề trồng người. Ở hầu hết cac trường học đều có khẩu hiệu: “Tiên học Lễ - Hậu học Văn”; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; “Trường học thân thiện, học sinh hạnh phúc”. Cùng với việc “cấm” thì ban hành cơ chế khen thưởng. Giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi được khen thưởng thoả đáng. Như vậy sẽ có sự công bằng giữa giáo viên dạy các môn trọng tâm với những giáo viên dạy các môn phụ.

Giáo viên, học sinh có nhu cầu dạy và học thêm đến các trung tâm. Người viết bài này tuổi đã U80, khi còn công tác có gần 10 năm làm quản lí đào tạo, dạy nghề ở một trung tâm lớn. Ngày đó, trung tâm mở các lớp dạy thêm, học thêm vào các buổi từ 17-19 giờ và từ 19-21 giờ trong ngày. Thứ 7, chủ nhật học cả ngày. Giáo viên là các thầy, cô giáo có chuyên môn vững, có năng lực từ các trường trên địa bàn. Học sinh là những người có nhu cầu học. Ở trung tâm là dậy thật, học thật. Giáo viên không đạt yêu cầu trung tâm không thuê, giáo viên không có thêm thu nhập. Học sinh cần gì học nấy. Không có tình trạng dạy giả vờ, học sinh không bị “ép học” thêm.

Trong dự thảo Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo về lương của giáo viên sẽ được xếp ở bậc cao nhất so với bậc lương của nhân viên hành chính sự nghiệp. Như vậy đời sống của giáo viên sẽ được cải thiện, không cần phải “ép” học sinh “tự nguyện” học thêm tràn lan như hiện nay.

Đinh Quận

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quân đội ta trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân

Quân đội ta trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân

Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân là vấn đề có tính nguyên tắc của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam và cũng là sự kế thừa, phát huy truyền thống nhân văn của dân tộc.

Tin khác

Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số

Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số
Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, với mục tiêu: “Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững” đã chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, "đầu tư cho dân số là đầu tư cho phát triển".

Nhớ người thảo kế hoạch nghi binh cho chiến dịch giải phóng Tây Nguyên

Nhớ người thảo kế hoạch nghi binh cho chiến dịch giải phóng Tây Nguyên
Mấy năm trước, dù đã trên 90 tuổi nhưng ông vẫn còn khỏe, thi thoảng đi thăm đồng đội hay dự kỉ niệm các sự kiện của Quân đội tổ chức, nên mọi người rất mừng, chúc ông sống lâu trăm tuổi.

Quốc Tử Giám với việc đào tạo nhân tài cả nước dưới triều Nguyễn

Quốc Tử Giám với việc đào tạo nhân tài cả nước dưới triều Nguyễn
Quốc Tử Giám là nơi các Nho sinh, sĩ phu nước ta từ đầu thế kỉ thứ XIX đến nửa đầu thế kỉ XX làm giàu học vấn. Đây chính là cơ quan quản lí giáo dục triều Nguyễn và là học phủ tối cao của triều đại phong kiến cuối cùng này…

Tri ân những nhà giáo hi sinh vì Tổ quốc

Tri ân những nhà giáo hi sinh vì Tổ quốc
Liệt sĩ nhà giáo có ở hầu hết các vùng, miền của Tổ quốc. Theo thống kê vào năm 2012, trong ngành Giáo dục có 2.219 liệt sĩ nhà giáo. Riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã có hơn 4.000 nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đã lên đường vào miền Nam vừa dạy học, vừa cầm súng chiến đấu và đã có 621 nhà giáo đã anh dũng hi sinh.

Đại đoàn kết - Sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Đại đoàn kết - Sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam
Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất, là cội nguồn sức mạnh để đất nước vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, vượt qua thiên tai dịch bệnh để vững bước tiến lên...

Đạo thầy trò

Đạo thầy trò
Xã hội nào nghề giáo cũng luôn được đánh giá là nghề cao quý nhất và người thầy giáo luôn có vị thế quan trọng. Câu ca dao có từ ngàn xưa: Mồng một tết cha, mồng Hai tết mẹ, mồng Ba tết thầy là nét văn hóa về cách sống, cư xử mà ông cha ta muốn nhắc nhở con cháu.

Ba người thầy góp phần hun đúc hoài bão vĩ đại của Bác Hồ

Ba người thầy góp phần hun đúc hoài bão vĩ đại của Bác Hồ
Ngày 5/6/1911, anh Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Để có được hoài bão vĩ đại này, vai trò của thầy Nguyễn Sinh Sắc (1862-1929), thầy Vương Thúc Qúy (1862-1907), thầy Lê Văn Miến (1874-1943) đối với Người rất quan trọng.

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người”

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người”
Trong xã hội Việt Nam, người thầy có vị trí đặc biệt, nghề dạy học được coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Sinh con và nuôi dưỡng con cái là công ơn trời bể của cha mẹ, nhưng dạy trẻ chóng lớn để trở thành người không chỉ biết chữ mà còn có phẩm cách tốt đẹp, gắn tình yêu thương trong gia đình với tình yêu nước là công lao to lớn của người thầy...

Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Trong bài “Cách mạng Tháng Mười vĩ đại mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc” viết cho báo Sự thật (Pravda) của Liên Xô số ra ngày 1/11/1967, nhân kỉ niệm lần thứ 50 Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười, Nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi rất to lớn. Chính vì vậy mà mối tình gắn bó và lòng biết ơn của Nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười vẻ vang, đối với Lênin vĩ đại… là vô cùng sâu sắc”...

Bác Hồ trên quê hương Lê-nin, tìm đường cứu nước

Bác Hồ trên quê hương Lê-nin, tìm đường cứu nước
Tháng Giêng năm 1924, từ Pa ris đến Mátxcơva, Bác Hồ vào viếng linh cữu Lênin, người bạn vĩ đại của Nhân dân các nước thuộc địa.

Tư tưởng đoàn kết quân dân - một di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng đoàn kết quân dân - một di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Từ ngày thành lập đến nay, Quân đội ta ngày càng trưởng thành, đội ngũ ngày càng vững mạnh, là đội quân tiên phong luôn giương cao ngọn cờ “Bách chiến bách thắng”. Một trong những yếu tố tạo nên điều kì diệu đó chính là thực hiện tốt mối quan hệ cá nước, máu thịt đoàn kết quân-dân.

Tự hào con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển

Tự hào con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển
Ngược dòng thời gian, 63 năm đã đi qua, kể từ ngày “Đường Hồ Chí Minh trên biển” chính thức đi vào hoạt động và lập nên nhiều kì tích của một con đường huyền thoại, khẳng định bước phát triển mới của nghệ thuật chiến tranh Nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Trong đó, quê hương Bến Tre tự hào là nơi “khai sơn, phá thạch” với những con người đầu tiên rẽ sóng, mở ra con đường huyền thoại đó…

Tính thời sự của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong công tác xây dựng Đảng hiện nay

Tính thời sự của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong công tác xây dựng Đảng hiện nay
Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời vào tháng 10/1947, với bút danh X.Y.Z. Đây là tác phẩm đầu tiên đặt vấn đề đổi mới trong điều kiện Đảng cầm quyền, là “cẩm nang” cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, vận dụng vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái - Nhận thức từ gia đình và cộng đồng

Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái - Nhận thức từ gia đình và cộng đồng
Cùng với Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) dành để tôn vinh người phụ nữ, Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) được kỉ niệm để nêu bật vai trò quan trọng của một nửa thế giới, kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để bảo đảm tương lai của các em, phát huy sức mạnh của các trẻ em gái trong quá trình xây dựng một thế giới bền vững…

Phát triển đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước

Phát triển đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi”.
Xem thêm
Phiên bản di động