Đôi điều về dạy thêm, học thêm

Bài viết dưới đây là nội dung từ lâu đã được các bậc phụ huynh tâm tư, nhưng ít người dám nói ra. Nhân Tạp chí Người cao tuổi, số 204, ra ngày 11/10/2024, đăng bài “Khó gỡ”, người viết bài này mạnh dạn trao đổi vấn nạn dạy thêm, học thêm tồn tại nhiều năm nay...

Để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có dự thảo văn bản sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, quy định về việc “dạy thêm, học thêm”. Nội dung dự thảo là không cấm giáo viên công lập được tổ chức dạy thêm. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng kí, được tổ chuyên môn đề nghị, tổ trưởng bộ môn kí, trình hiệu trưởng duyệt. Nội dung dự thảo cũng giống như nhiều sự việc khác, không quản được thì cấm, không cấm được thì tháo khoán. Nếu dự thảo sửa đổi Thông tư số 17/2012, được áp dụng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Giáo viên trong tổ chuyên môn sẽ có nhiều người viết đơn đăng kí, vì tiền lương giáo viên công lập do Nhà nước trả, dạy thêm kiếm bộn tiền, chẳng ai từ chối. Nhưng phải được tổ trưởng chuyên môn kí đề nghị, Hiệu trưởng xét duyệt, rất đúng quy trình, nhưng sẽ phát sinh cơ chế xin-cho. Tổ trưởng chuyên môn và Hiệu trưởng sẽ được hưởng lợi từ chữ kí của mình. Nếu học phí thời dạy “chui” 50.000 đồng/buổi, thì nay tăng lên để “cảm ơn” người cho. Học sinh, phụ huynh là người chịu sự đổi mới của quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo cũng quy định, giáo viên không được ép học sinh phải học thêm do lớp mình làm chủ nhiệm. Học sinh và phụ huynh phải có đơn tự nguyện. Quy định là vậy, nhưng thực tế thì khác. Bằng nhiều cách buộc học sinh và phụ huynh phải “tự nguyện”. Thường thì từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh một tờ đơn “tự nguyện” xin học thêm, phụ huynh chỉ việc điền vào các nội dung in sẵn rồi kí tên. Nếu học sinh không tự nguyện học thêm, giáo viên sẽ nhắn tin cho phụ huynh thông báo, kiến thức của học sinh bị rỗng, không tiếp thu được bài giảng trên lớp, đề phụ huynh dành thời gian kèm cặp, Vậy là phụ huynh hiểu phải cho con đi học thêm. Cách vừa tế nhị vừa “ép” là giáo viên nhờ một số học sinh đang học thêm “rủ” học sinh không học thêm phải đi học thêm. Dự thảo cũng quy định rất chặt chẽ, giáo viên không được bỏ chương trình chính khoá để dành cho dạy thêm, thực tế lại khác, tiết giảng chính khoá không ít giáo viên chỉ giảng hời hợt, phần chủ yếu, quan trọng để “dành” giảng ở buổi học thêm. Học sinh nào không học thêm sẽ không nắm được kiến thức, buộc phải đi học thêm. Hình thức khá phổ biến là, ngày mai có tiết kiểm tra, thì buổi học thêm hôm trước giáo viên ra đề y trang, hôm sau kiểm tra học sinh chỉ việc bê vào bài kiểm tra và đạt điểm cao. Phụ huynh phấn khởi, nhưng đây là nạn “giỏi ảo”.

Dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn nhiều năm nay. Nhằm hạn chế tiêu cực, Bộ GD&ĐT dự thảo quy định sửa đổi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nếu dự thảo được thực hiện, vấn nạn dạy thêm, học thêm có thể càng trầm kha, gây nhiều hệ lụy.

Thời của chúng tôi, những lớp người sinh từ năm 1980 trở về trước, không có khái niệm “dạy thêm, học thêm”, không có hội phụ huynh, không có quỹ lớp, quỹ trường. Còn bây giờ học sinh từ tiểu học trở lên, ngoài học chính khoá, còn phải học thêm 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (Anh văn), mỗi tuần 3 buổi/môn. Thời gian học từ 6h30’ đến 21h 30’ (có môn tới 20h 30’), dẫn đến hằng ngày , học sinh chỉ có học và học, ăn vội để còn kịp đến lớp học thêm. Không có thời gian đọc sách tham khảo, càng không có thời gian vui chơi. Thầy giáo Anh Phạm, dạy Toán ở Trường THPT Bắc Ninh, người dạy thêm nhiều ca mỗi ngày cũng phải thốt lên: “Học sinh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn được quyền vui chơi giải trí, ép học suốt ngày là cướp đi tuổi thơ của các em”.

Theo kinh nghiệm của các cựu học sinh, khoảng 40%-50% kiến thức là tiếp thu được trên lớp, còn 50%-60% là ôn và làm bài tập tại nhà, đọc sách tham khảo. Người xưa đã tổng kết “văn ôn, võ luyện”, còn bây giờ các cháu chỉ có nghe giảng, phòng học là nhà riêng. Có phụ huynh than phiền, con cái càng học càng dốt. Văn không ôn, võ không luyện thì không thể giỏi được.

Kinh phí học thêm là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Mỗi môn học bình quân 50.000-70.000đồng/buổi. Kinh phí học thêm cho một học sinh/ tháng là một số tiền không nhỏ, nhất là với những gia đình không dư giả (thứ 7, Chủ nhật: 2 buổi). Nếu không có ông (bà) đưa đón phải thuê xe ôm, gia đình có 3 con đi học thêm thì kinh tế gia đình cực kì khó khăn. Chưa kể các khoản đóng góp, các loại quỹ phải nộp. Để có kinh phí cho con học thêm buộc phụ huynh phải làm thêm, từ chạy xe ôm, rửa bát thuê và tiết kiệm tối đa các chi phí, chất lượng mức sống gia đình bị giảm sút. Nơi học thêm của các con khác nhau, khoảng cách từ 2km đến 5-6km, khiến gia đình luôn quay vòng đưa đón con đi học, sức khoẻ không bảo đảm cho công việc ở cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều phụ huynh đề nghị Bộ GD&ĐT nên cấm, cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, trả thầy cô giáo về với nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh-Nghề trồng người. Ở hầu hết cac trường học đều có khẩu hiệu: “Tiên học Lễ - Hậu học Văn”; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; “Trường học thân thiện, học sinh hạnh phúc”. Cùng với việc “cấm” thì ban hành cơ chế khen thưởng. Giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi được khen thưởng thoả đáng. Như vậy sẽ có sự công bằng giữa giáo viên dạy các môn trọng tâm với những giáo viên dạy các môn phụ.

Giáo viên, học sinh có nhu cầu dạy và học thêm đến các trung tâm. Người viết bài này tuổi đã U80, khi còn công tác có gần 10 năm làm quản lí đào tạo, dạy nghề ở một trung tâm lớn. Ngày đó, trung tâm mở các lớp dạy thêm, học thêm vào các buổi từ 17-19 giờ và từ 19-21 giờ trong ngày. Thứ 7, chủ nhật học cả ngày. Giáo viên là các thầy, cô giáo có chuyên môn vững, có năng lực từ các trường trên địa bàn. Học sinh là những người có nhu cầu học. Ở trung tâm là dậy thật, học thật. Giáo viên không đạt yêu cầu trung tâm không thuê, giáo viên không có thêm thu nhập. Học sinh cần gì học nấy. Không có tình trạng dạy giả vờ, học sinh không bị “ép học” thêm.

Trong dự thảo Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo về lương của giáo viên sẽ được xếp ở bậc cao nhất so với bậc lương của nhân viên hành chính sự nghiệp. Như vậy đời sống của giáo viên sẽ được cải thiện, không cần phải “ép” học sinh “tự nguyện” học thêm tràn lan như hiện nay.

Đinh Quận

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử

Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quyết tâm chính trị rất cao trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho đất nước trong kỉ nguyên mới, đồng thời bảo đảm tính ổn định lâu dài của hệ thống chính trị. Cuộc cách mạng này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới.
Trận đánh kì lạ, táo bạo ở cửa ngõ Sài Gòn

Trận đánh kì lạ, táo bạo ở cửa ngõ Sài Gòn

Chiều 28/4/1975, sau khi xe tăng và bộ binh của Trung đoàn 46 đánh chiếm xong căn cứ Sơn Trạch, các đơn vị tranh thủ củng cố đội hình, chuẩn bị hành quân chiến đấu tiếp theo. Còn các đơn vị phía sau đội hình Trung đoàn 46 thì tiến vào vùng đất mới giải phóng, trong đó đơn vị pháo binh chiến dịch triển khai trận địa, chuẩn bị dội bão lửa vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ Chiến dịch Nam Tây Nguyên chuyển thành Chiến dịch Tây Nguyên

Từ Chiến dịch Nam Tây Nguyên chuyển thành Chiến dịch Tây Nguyên

Tháng 3/1974, Hội nghị Quân ủy Trung ương đã cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 21 Trung ương Đảng (khóa III) về “Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và nhiệm vụ của cách mạng miền Nam Việt Nam trong giai đoạn mới”; và đề ra chủ trương kiên quyết phản công và tiến công địch trên cả ba vùng chiến lược.
Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của huyền thoại

Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của huyền thoại

Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển vẫn vang mãi dấu ấn của một thế hệ anh dũng, kiên cường, vượt qua gian khổ, mưu trí, dũng cảm để lập nên nhiều kì tích; để lại nhiều bài học sâu sắc và trở thành niềm tự hào, động lực to lớn, thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân tiếp bước trên con đường bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Việt Nam - Hồ Chí Minh biểu tượng của công lí và hòa bình

Việt Nam - Hồ Chí Minh biểu tượng của công lí và hòa bình

Chỉ ba tuần sau ngày Việt Nam tuyên bố độc lập, thực dân Pháp đã nổ súng tấn công Sài Gòn (23/9/1945), mở đầu cho cuộc chiến tranh xâm lược nước ta một lần nữa.

Tin khác

Nguyễn Thị Định: Người “chị cả”, nữ tướng tài ba

Nguyễn Thị Định: Người “chị cả”, nữ tướng tài ba
Hình ảnh người “con gái Bến Tre” năm xưa đi trong đạn lửa, hiên ngang, bất khuất trong “Đội quân tóc dài” (đội quân đặc biệt, có thể nói là độc nhất vô nhị trên thế giới), xuất hiện trong cao trào Đồng khởi của tỉnh từ năm 1960, sau đó lan rộng cả miền Nam. “Đội quân tóc dài” đã làm nên huyền thoại, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước...

Chủ nghĩa xã hội mới đem lại hạnh phúc cho loài người

Chủ nghĩa xã hội mới đem lại hạnh phúc cho loài người
Trên hành trình tìm đường cứu nước (1911-1941), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiểu được rằng “cách mệnh tư bản là cách mệnh chưa đến nơi” và chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới đem lại hạnh phúc thực sự cho loài người.

Chặng đường 30 năm quan hệ Việt - Mỹ và hơn 200 năm giao lưu Nhân dân

Chặng đường 30 năm quan hệ Việt - Mỹ và hơn 200 năm giao lưu Nhân dân
Như chúng ta đã biết, ngày 28/1/1995, Hoa Kỳ thiết lập văn phòng liên lạc tại Hà Nội. Ngày 11/7/1995, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Gặp người tham gia giải phóng Sài Gòn ở quê hương mới

Gặp người tham gia giải phóng Sài Gòn ở quê hương mới
Một ngày đầu tháng 4/2025, chúng tôi đến gặp ông Trần Thanh Tùng, cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 325, hiện sống ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, người đã trực tiếp cùng đoàn quân tiến vào giải phóng Sài Gòn 50 năm về trước.

Dòng máu Tiên Rồng với khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Dòng máu Tiên Rồng với khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và toàn diện của đất nước đã khẳng định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng đã trở thành đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn để xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc.

Đường Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam

Đường Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam
Tháng 1/1959, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) họp Hội nghị lần thứ 15 mở rộng, xác định đường lối và phương pháp cách mạng miền Nam. Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định xây dựng tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn nhằm chi viện sức người sức của của hậu phương lớn miền Bắc cho miền Nam thành đồng Tổ quốc.

Thực trạng tội phạm cướp tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Thực trạng tội phạm cướp tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh
Ở Việt Nam, địa bàn TP Hồ Chí Minh là nơi tập trung phản ánh rõ nét nhất hoạt động khởi tố, truy tố và xét xử tội phạm cướp tài sản. Đây cũng là địa phương có số vụ cũng như số lượng bị cáo chiếm tỷ lệ cao nhất cả nước. Quá trình áp dụng pháp luật hình sự đối với tội cướp tài sản ở TP Hồ Chí Minh cũng cho thấy một số thực trạng, bất cập trong công tác xây dựng pháp luật.

Cuộc “cách mạng” sắp xếp, tinh gọn bộ máy - ý đảng hợp lòng dân

Cuộc “cách mạng” sắp xếp, tinh gọn bộ máy - ý đảng hợp lòng dân
Kể từ tháng 11/2024, sau bài: “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” có ý nghĩa như một lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm, Đảng, Nhà nước ta khẩn trương bắt tay vào việc tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; với tinh thần tiên phong gương mẫu từ Trung ương xuống địa phương “vừa chạy vừa xếp hàng”.

Cảnh giác với những luận điệu xấu, độc về sáp nhập tỉnh

Cảnh giác với những luận điệu xấu, độc về sáp nhập tỉnh
Việc sáp nhập tỉnh là đáp ứng nhu cầu thực tiễn, và sự phát triển của quốc gia trở thành nội dung thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Thế nhưng, thời gian gần đây trên mạng xã hội lại xuất hiện những thông tin xuyên tạc về sáp nhập tỉnh.

Nhiệm vụ của Đoàn thanh niên cộng sản theo lời dạy của Lênin

Nhiệm vụ của Đoàn thanh niên cộng sản theo lời dạy của Lênin
Trong phiên họp đầu tiên của Đại hội III toàn Nga của Đoàn Thanh niên Cộng sản Nga (họp từ ngày 2 đến ngày 10/10/1920), Lênin đã đến dự và đọc bài viết: “Nhiệm vụ của Đoàn thanh niên”…

Vững tin vào tuổi trẻ Việt Nam

Vững tin vào tuổi trẻ Việt Nam
Tuổi trẻ Việt Nam thật đáng tự hào về truyền thống 94 năm, nối bước cha anh đã không ngừng trưởng thành trong phong trào đấu tranh cách mạng, lập nên những kì tích anh hùng, góp phần xứng đáng vào cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Vạch trần luận điệu xuyên tạc về “Kỉ nguyên mới”

Vạch trần luận điệu xuyên tạc về “Kỉ nguyên mới”
Trong nhiều bài viết, phát biểu quan trọng gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập về kỉ nguyên mới, kỉ nguyên vươn mình của dân tộc. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phần tử phản động đã xuyên tạc, bôi nhọ, vu cáo rằng, Việt Nam muốn “vươn mình trong kỉ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng...

Về quản lí trí thức trẻ thời kì đất nước vươn mình đổi mới

Về quản lí trí thức trẻ thời kì đất nước vươn mình đổi mới
Tiềm năng chủ yếu của mỗi quốc gia chính là đội ngũ trí thức. Đặc biệt là trí thức trẻ, đây là đội ngũ cán bộ khoa học năng động, sẵn sàng tiếp thu những tư tưởng mới.

Tô thắm truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam

Tô thắm truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam
Phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò, địa vị quan trọng trong việc hình thành và phát triển nền văn hóa của dân tộc. Đó là mẹ Âu Cơ sản sinh ra nòi giống Lạc Hồng; nữ anh hùng Bà Triệu, Bà Trưng… chống giặc ngoại xâm khí phách, lẫy lừng...

Nhớ về trận đánh Buôn Ma Thuột, mở màn cho chiến dịch Tây Nguyên

Nhớ về trận đánh Buôn Ma Thuột, mở màn cho chiến dịch Tây Nguyên
Cách đây 50 năm đã diễn ra trân đánh Buôn Ma Thuột, mở màn cho cuộc tổng tấn công và nổi dậy Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Một trong những yếu tố làm nên chiến dịch lịch sử, đó là nghệ thuật giữ bí mật và nghi binh chiến dịch của ta.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động