Đôi điều về dạy thêm, học thêm

Bài viết dưới đây là nội dung từ lâu đã được các bậc phụ huynh tâm tư, nhưng ít người dám nói ra. Nhân Tạp chí Người cao tuổi, số 204, ra ngày 11/10/2024, đăng bài “Khó gỡ”, người viết bài này mạnh dạn trao đổi vấn nạn dạy thêm, học thêm tồn tại nhiều năm nay...

Để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có dự thảo văn bản sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, quy định về việc “dạy thêm, học thêm”. Nội dung dự thảo là không cấm giáo viên công lập được tổ chức dạy thêm. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng kí, được tổ chuyên môn đề nghị, tổ trưởng bộ môn kí, trình hiệu trưởng duyệt. Nội dung dự thảo cũng giống như nhiều sự việc khác, không quản được thì cấm, không cấm được thì tháo khoán. Nếu dự thảo sửa đổi Thông tư số 17/2012, được áp dụng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Giáo viên trong tổ chuyên môn sẽ có nhiều người viết đơn đăng kí, vì tiền lương giáo viên công lập do Nhà nước trả, dạy thêm kiếm bộn tiền, chẳng ai từ chối. Nhưng phải được tổ trưởng chuyên môn kí đề nghị, Hiệu trưởng xét duyệt, rất đúng quy trình, nhưng sẽ phát sinh cơ chế xin-cho. Tổ trưởng chuyên môn và Hiệu trưởng sẽ được hưởng lợi từ chữ kí của mình. Nếu học phí thời dạy “chui” 50.000 đồng/buổi, thì nay tăng lên để “cảm ơn” người cho. Học sinh, phụ huynh là người chịu sự đổi mới của quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo cũng quy định, giáo viên không được ép học sinh phải học thêm do lớp mình làm chủ nhiệm. Học sinh và phụ huynh phải có đơn tự nguyện. Quy định là vậy, nhưng thực tế thì khác. Bằng nhiều cách buộc học sinh và phụ huynh phải “tự nguyện”. Thường thì từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh một tờ đơn “tự nguyện” xin học thêm, phụ huynh chỉ việc điền vào các nội dung in sẵn rồi kí tên. Nếu học sinh không tự nguyện học thêm, giáo viên sẽ nhắn tin cho phụ huynh thông báo, kiến thức của học sinh bị rỗng, không tiếp thu được bài giảng trên lớp, đề phụ huynh dành thời gian kèm cặp, Vậy là phụ huynh hiểu phải cho con đi học thêm. Cách vừa tế nhị vừa “ép” là giáo viên nhờ một số học sinh đang học thêm “rủ” học sinh không học thêm phải đi học thêm. Dự thảo cũng quy định rất chặt chẽ, giáo viên không được bỏ chương trình chính khoá để dành cho dạy thêm, thực tế lại khác, tiết giảng chính khoá không ít giáo viên chỉ giảng hời hợt, phần chủ yếu, quan trọng để “dành” giảng ở buổi học thêm. Học sinh nào không học thêm sẽ không nắm được kiến thức, buộc phải đi học thêm. Hình thức khá phổ biến là, ngày mai có tiết kiểm tra, thì buổi học thêm hôm trước giáo viên ra đề y trang, hôm sau kiểm tra học sinh chỉ việc bê vào bài kiểm tra và đạt điểm cao. Phụ huynh phấn khởi, nhưng đây là nạn “giỏi ảo”.

Dạy thêm, học thêm trở thành vấn nạn nhiều năm nay. Nhằm hạn chế tiêu cực, Bộ GD&ĐT dự thảo quy định sửa đổi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nếu dự thảo được thực hiện, vấn nạn dạy thêm, học thêm có thể càng trầm kha, gây nhiều hệ lụy.

Thời của chúng tôi, những lớp người sinh từ năm 1980 trở về trước, không có khái niệm “dạy thêm, học thêm”, không có hội phụ huynh, không có quỹ lớp, quỹ trường. Còn bây giờ học sinh từ tiểu học trở lên, ngoài học chính khoá, còn phải học thêm 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (Anh văn), mỗi tuần 3 buổi/môn. Thời gian học từ 6h30’ đến 21h 30’ (có môn tới 20h 30’), dẫn đến hằng ngày , học sinh chỉ có học và học, ăn vội để còn kịp đến lớp học thêm. Không có thời gian đọc sách tham khảo, càng không có thời gian vui chơi. Thầy giáo Anh Phạm, dạy Toán ở Trường THPT Bắc Ninh, người dạy thêm nhiều ca mỗi ngày cũng phải thốt lên: “Học sinh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn được quyền vui chơi giải trí, ép học suốt ngày là cướp đi tuổi thơ của các em”.

Theo kinh nghiệm của các cựu học sinh, khoảng 40%-50% kiến thức là tiếp thu được trên lớp, còn 50%-60% là ôn và làm bài tập tại nhà, đọc sách tham khảo. Người xưa đã tổng kết “văn ôn, võ luyện”, còn bây giờ các cháu chỉ có nghe giảng, phòng học là nhà riêng. Có phụ huynh than phiền, con cái càng học càng dốt. Văn không ôn, võ không luyện thì không thể giỏi được.

Kinh phí học thêm là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Mỗi môn học bình quân 50.000-70.000đồng/buổi. Kinh phí học thêm cho một học sinh/ tháng là một số tiền không nhỏ, nhất là với những gia đình không dư giả (thứ 7, Chủ nhật: 2 buổi). Nếu không có ông (bà) đưa đón phải thuê xe ôm, gia đình có 3 con đi học thêm thì kinh tế gia đình cực kì khó khăn. Chưa kể các khoản đóng góp, các loại quỹ phải nộp. Để có kinh phí cho con học thêm buộc phụ huynh phải làm thêm, từ chạy xe ôm, rửa bát thuê và tiết kiệm tối đa các chi phí, chất lượng mức sống gia đình bị giảm sút. Nơi học thêm của các con khác nhau, khoảng cách từ 2km đến 5-6km, khiến gia đình luôn quay vòng đưa đón con đi học, sức khoẻ không bảo đảm cho công việc ở cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều phụ huynh đề nghị Bộ GD&ĐT nên cấm, cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, trả thầy cô giáo về với nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh-Nghề trồng người. Ở hầu hết cac trường học đều có khẩu hiệu: “Tiên học Lễ - Hậu học Văn”; “Thi đua dạy tốt, học tốt”; “Trường học thân thiện, học sinh hạnh phúc”. Cùng với việc “cấm” thì ban hành cơ chế khen thưởng. Giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi được khen thưởng thoả đáng. Như vậy sẽ có sự công bằng giữa giáo viên dạy các môn trọng tâm với những giáo viên dạy các môn phụ.

Giáo viên, học sinh có nhu cầu dạy và học thêm đến các trung tâm. Người viết bài này tuổi đã U80, khi còn công tác có gần 10 năm làm quản lí đào tạo, dạy nghề ở một trung tâm lớn. Ngày đó, trung tâm mở các lớp dạy thêm, học thêm vào các buổi từ 17-19 giờ và từ 19-21 giờ trong ngày. Thứ 7, chủ nhật học cả ngày. Giáo viên là các thầy, cô giáo có chuyên môn vững, có năng lực từ các trường trên địa bàn. Học sinh là những người có nhu cầu học. Ở trung tâm là dậy thật, học thật. Giáo viên không đạt yêu cầu trung tâm không thuê, giáo viên không có thêm thu nhập. Học sinh cần gì học nấy. Không có tình trạng dạy giả vờ, học sinh không bị “ép học” thêm.

Trong dự thảo Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo về lương của giáo viên sẽ được xếp ở bậc cao nhất so với bậc lương của nhân viên hành chính sự nghiệp. Như vậy đời sống của giáo viên sẽ được cải thiện, không cần phải “ép” học sinh “tự nguyện” học thêm tràn lan như hiện nay.

Đinh Quận

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng

Phản bác luận điệu xuyên tạc nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân của Đảng

Gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào GDP, giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “thừa nhận sự thất bại của kinh tế Nhà nước” và “đang hướng lái theo chủ nghĩa tư bản”.
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “tài sản” vô giá của dân tộc ta

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “tài sản” vô giá của dân tộc ta

Ngày 15/6/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ thị nêu rõ: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Những chủ bút đầu tiên của các tờ báo cách mạng Việt Nam

Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng ta đã sử dụng báo chí như một thứ vũ khí sắc bén và lợi hại để đấu tranh với kẻ thù xâm lược. Những tờ báo cách mạng đã góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước ta đi hết thắng lợi nầy đến thắng lợi khác. Nhân kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chúng ta cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển các tờ báo tiền thân của Đảng...
Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Duyên nợ với nghề báo bắt đầu từ... thơ

Nhà thơ Tố Hữu đã dịch bài thơ “Đợi anh về” của nhà thơ Konstantin Simonov vào năm 1947 và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Nhưng không chỉ là nhà thơ nổi tiếng, Simonov còn là một phóng viên mặt trận ưu tú của đất nước Xô viết.
Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương sau khi sắp xếp

Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.

Tin khác

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Vững tiến tăng tốc vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Trong các bài viết, phát biểu tại các diễn đàn, hội nghị trong nước và quốc tế gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm luôn nhấn mạnh đến kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch đã công kích, xuyên tạc, chống phá...

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa

Thi đua là động lực phát triển và xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa
Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Lời kêu gọi này của Người đã được toàn dân hưởng ứng, tạo thành một sức mạnh to lớn để dân tộc ta vượt qua những khó khăn và giành thắng lợi trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội

Cần, kiệm, liêm, chính để xây dựng chủ nghĩa xã hội
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải bồi dưỡng con người xã hội chủ nghĩa. Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng”. Trong bài “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Những phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” mà Người dạy không chỉ là lí tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên noi theo mà còn trở thành chuẩn mực cho mọi người hướng tới”.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 3: Giải mã mộ Giày Thầy Lánh, mộ 1856 Phan Thị, mộ 1850 là mộ vợ chồng thay tên đổi họ, chờ kết quả khảo cổ

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh

Người cao tuổi mãi là cây đại thụ dựng xây cơ đồ dân tộc cường thịnh
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là bản thiên anh hùng ca bất diệt cho ý chí tự lực, tự cường dân tộc, trọn cuộc đời hiến dâng cả tuổi thanh xuân và tuổi già cho Tổ quốc và Nhân dân.

Tình trạng lạm dụng NCT

Tình trạng lạm dụng NCT
Các loại lạm dụng NCT thường gặp bao gồm lạm dụng về thể chất, lạm dụng về tâm lí và lạm dụng về tài chính. Mỗi loại lạm dụng NCT có thể là cố ý hoặc vô ý. Lạm dụng thể chất là việc sử dụng vũ lực dẫn tới tổn thương hoặc khó chịu về thể chất hoặc tâm lí.

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 2: Mộ 1850 là hài cốt người phụ nữ cải táng từ miền Bắc, xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ

Những căn cứ khoa học nghiên cứu 3 ngôi mộ cổ ở Tam Kỳ
Bài 1: Xác định mối quan hệ mộ vợ chồng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay

Vài suy nghĩ về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành đã 13 năm (2012-2025). Tuy vậy hiệu quả của nó rất khiêm tốn. Thuốc lá vẫn bán tràn lan, người hút thuốc nơi công cộng kể cả trẻ em, học sinh phổ thông vẫn xảy ra. Các bệnh tật liên quan tới thuốc lá vẫn làm cho hàng chục triệu người khác bị ảnh hưởng.

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương 2 cấp

Kì vọng chọn đúng cán bộ đủ tầm cho chính quyền địa phương 2 cấp
Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã) từ ngày 1/7/2025, đòi hỏi cán bộ có năng lực vượt trội, trách nhiệm cao, tư duy đột phá và sáng tạo.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 5: Trọng trách người đứng đầu trong thời điểm độ trễ của pháp luật

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy

Cảnh giác với những luận điệu chống phá chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch liên tục đưa ra những luận điệu xuyên tạc, thông tin giả chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang, chia rẽ dư luận...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và ý nghĩa trong phát triển bền vững giai đoạn hiện nay
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong bảo vệ môi trường. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm lo môi trường sống và thường xuyên kêu gọi Nhân dân gìn giữ thiên nhiên để “con đường từ chủ nghĩa xã hội đến chủ nghĩa cộng sản thêm xanh tươi”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc

Tư tưởng Hồ Chí Minh - những khát vọng của dân tộc
Hình ảnh “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Danh nhân văn hóa” đã hòa quyện tạo nên một nét riêng độc đáo ở Hồ Chí Minh không chỉ trong quá khứ, mà đang sống với hiện tại và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong nền văn hóa tương lai.

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng

Rào cản trong tiến hành các cuộc cách mạng
Bài 4: Rào cản trong chuyển đổi số
Xem thêm
Phiên bản di động