Đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 20% trên phần thu nhập thực từ mỗi lần chuyển nhượng bất động sản, thay cho cách tính theo tỉ lệ cố định như hiện nay.
Dùng sai thước đo? Bất cập việc chờ... sửa bất cập! Chưa sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, nên chưa thể điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Gửi tiết kiệm không phải là đầu tư

Tiếp thu các ý kiến Nghị quyết 18/NQ-TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Công điện 03/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản, Thông báo 294/TB-VPCP ngày 9/6/2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình thị trường bất động sản…. Tại hồ sơ dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế), Bộ Tài chính đang đưa ra thêm phương án thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản theo thuế suất 20% trên thu nhập. Qua tính toán, so với mức thuế 2% trên giá chuyển nhượng đang áp dụng hiện nay, việc thu thuế 20% trên thu nhập tính thuế sẽ điều tiết thuế đảm bảo ở mức tương đương. Trong một số trường hợp (chênh lệch giữa giá bán và giá mua ít hơn, không phát sinh thu nhập hoặc bị lỗ), việc thu 20% trên thu nhập sẽ có lợi hơn cho cá nhân, điều tiết việc thu thuế đúng theo thu nhập thực tế của hoạt động giao dịch bất động sản.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn luật sư TP Hà Nội
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Ngày mới online có cuộc phỏng vấn với Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

PV: Theo ông, việc chuyển từ thu thuế theo tỷ lệ cố định 2% sang đánh thuế 20% trên phần lãi thực thu từ chuyển nhượng bất động sản có thực sự công bằng và hợp lý hơn với người dân?.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Hiện nay, người trung niên đến cao tuổi thường là đối tượng có nhiều bất động sản, về bản chất, đề xuất chuyển từ thu thuế TNCN theo tỷ lệ cố định 2% trên giá chuyển nhượng sang tính 20% trên phần lãi thực thu từ giao dịch bất động sản không làm phát sinh một loại thuế mới, mà chỉ là thay đổi phương pháp tính thuế. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhìn thẳng là: sự “công bằng” mà đề xuất này hướng tới vẫn còn nhiều khoảng trống.

Trước hết, nếu thực hiện theo hướng tính thuế 20% trên phần lãi ròng, Nhà nước buộc phải xác minh chính xác giá mua vào và giá bán ra của từng giao dịch. Trong thực tế, đây là điều rất khó khả thi. Bởi hầu hết người dân đều không kê khai đúng giá mua thực tế, giá chuyển nhượng thường được ghi thấp hơn thực tế nhằm giảm nghĩa vụ tài chính. Trong khi đó, các chi phí liên quan như chi phí môi giới, chi phí cải tạo, sửa chữa tài sản… lại không có chế tài bắt buộc kê khai đầy đủ hoặc hóa đơn chứng từ hợp lệ. Khi không kiểm soát được yếu tố “giá mua” và “chi phí hợp lý”, việc đánh thuế trên “thu nhập thực” sẽ trở thành hình thức “đánh thuế cảm tính”, dễ dẫn đến tranh chấp và khiếu nại.

Tiếp theo, trong điều kiện cơ sở dữ liệu thị trường bất động sản chưa minh bạch, việc yêu cầu người dân tự chứng minh lãi thực thu sẽ dẫn đến sự tùy tiện trong áp dụng. Có người bán lỗ nhưng vẫn có thể bị truy thu vì không chứng minh được giá vốn thực tế. Ngược lại, có người lãi lớn nhưng khai giá vốn cao để giảm nghĩa vụ thuế. Như vậy, thay vì mang lại sự công bằng, cơ chế này rất dễ tạo ra sự bất bình đẳng giữa người nộp thuế trung thực và người nộp thuế gian lận.

Cuối cùng, xét về nguyên lý của một chính sách thuế công bằng, điều cốt lõi là tính minh bạch, đơn giản và khả thi trong thực thi. Việc đánh thuế 2% trên giá chuyển nhượng như hiện nay tuy có thể chưa phản ánh đúng lãi – lỗ thực tế, nhưng lại có ưu điểm là rõ ràng, dễ tính, dễ thu và hạn chế tranh chấp. Trong khi đó, đề xuất mới, dù có thể đúng về lý thuyết, nhưng nếu thiếu công cụ giám sát và cơ sở dữ liệu đầy đủ, thì trên thực tế sẽ làm nảy sinh bất cập lớn hơn.

Do đó, nếu chưa thể xây dựng được hệ thống định giá đất và cơ chế kiểm soát thu – chi trong giao dịch bất động sản một cách minh bạch và thống nhất, thì việc chuyển đổi sang phương pháp tính thuế 20% trên thu nhập thực không những chưa chắc công bằng hơn, mà còn có nguy cơ gây rối loạn và làm phát sinh gánh nặng không hợp lý cho người dân lương thiện.

PV: Dự thảo cho rằng việc đánh thuế theo lãi thực sẽ hạn chế tình trạng khai giá thấp để trốn thuế. Tuy nhiên, liệu trong thực tế có dễ xác định chính xác "giá mua" và "chi phí hợp lý" như dự thảo yêu cầu không?.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Lập luận cho rằng đánh thuế theo lãi thực sẽ ngăn chặn tình trạng khai giá chuyển nhượng thấp nhằm trốn thuế là một giả định mang tính lý tưởng – nhưng rất khó khả thi nếu nhìn vào thực tế quản lý giao dịch bất động sản hiện nay.

Trên thực tế, việc xác định “giá mua” và “chi phí hợp lý” không hề đơn giản. Phần lớn các giao dịch bất động sản tại Việt Nam hiện nay đều không được kê khai đúng giá thực tế. Giá mua bán được ghi trong hợp đồng thường thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực tế thỏa thuận nhằm né thuế hoặc giảm nghĩa vụ tài chính khác như lệ phí trước bạ. Trong bối cảnh đó, nếu cơ quan thuế muốn xác minh lại “giá mua thực tế” của các giao dịch đã phát sinh từ nhiều năm trước, thì sẽ gặp phải vô vàn trở ngại – từ thiếu hóa đơn, chứng từ, không có căn cứ pháp lý, cho đến việc người bán đã thay đổi chỗ ở, thậm chí không còn liên hệ được.

Mặt khác, khái niệm “chi phí hợp lý” cũng đang là một khoảng mờ lớn trong pháp luật thuế hiện hành. Ví dụ: người dân bỏ tiền cải tạo nhà, sửa đường, xây hàng rào, thuê thiết kế… nhưng không có hóa đơn tài chính, không có hợp đồng hợp lệ thì liệu có được tính là “chi phí hợp lý” không?

Quan trọng hơn, hệ thống cơ sở dữ liệu hiện tại chưa đủ mạnh để liên thông, giám sát và xác minh đồng bộ các yếu tố cấu thành “thu nhập thực”. Nếu không kiểm soát được yếu tố đầu vào (giá mua, chi phí), thì việc tính toán đầu ra (lợi nhuận chịu thuế) sẽ trở nên thiếu chính xác và dễ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện hàng loạt.

Vì vậy, nếu không có một hệ thống dữ liệu định giá minh bạch, bắt buộc hóa đơn chứng từ cho mọi chi phí phát sinh, và cơ chế giám sát chặt chẽ các giao dịch bất động sản, thì việc xác định “giá mua” và “chi phí hợp lý” như dự thảo đề xuất là một yêu cầu rất khó đáp ứng trong thực tế quản lý thuế ở Việt Nam hiện nay.

PV: Nhiều ý kiến lo ngại thuế suất 20% trên phần lãi có thể khiến thị trường giao dịch chậm lại, nhất là trong bối cảnh thị trường đang khó khăn. Ông đánh giá thế nào về tác động tâm lý và thực tế tới giao dịch bất động sản nếu chính sách được thông qua?.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Việc áp thuế suất 20% trên phần lãi chuyển nhượng bất động sản, nếu được thực thi ngay trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, thanh khoản kém, sẽ gây ra tác động tâm lý tiêu cực mạnh mẽ và có nguy cơ làm chững lại các hoạt động giao dịch vốn đã yếu ớt.

Trước hết, cần nhìn nhận rằng thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay không chỉ khó khăn ở yếu tố thanh khoản mà còn chịu áp lực tâm lý rất lớn từ phía người mua và người bán. Khi thông tin về việc áp mức thuế 20% trên phần lãi được đưa ra, phần lớn người dân đều hình dung đến một mức thuế “rất cao” mà không quan tâm đến việc đó là thuế trên phần lợi nhuận chứ không phải trên toàn bộ giá chuyển nhượng. Chính yếu tố thiếu minh bạch trong phương thức tính toán, cộng với tâm lý bất an, e ngại thủ tục và gánh nặng tài chính sẽ khiến nhiều người dân chọn cách “án binh bất động”, hoãn các kế hoạch mua – bán, chờ chính sách rõ ràng hơn.

Thứ hai, trong điều kiện thị trường với các thông tin chưa rõ ràng, cơ sở dữ liệu giá chưa được công khai thống nhất, thì việc đánh thuế trên phần lãi thực không chỉ gây áp lực với bên bán mà còn gián tiếp đẩy chi phí sang bên mua. Hệ quả là giá bất động sản có thể bị đội lên để “gánh” phần thuế, làm giảm khả năng tiếp cận của người có nhu cầu thực, đồng thời khiến giao dịch thứ cấp bị siết lại.

Ngoài ra, cần nhấn mạnh rằng bất động sản không phải là hàng hóa tiêu dùng đơn giản mà là tài sản có giá trị lớn, gắn liền với các yếu tố đầu tư dài hạn, kế hoạch tài chính và thậm chí là cả tâm lý xã hội. Một chính sách thuế nếu ban hành không đúng thời điểm, không đi kèm với giải pháp hỗ trợ minh bạch thông tin và đơn giản thủ tục, thì sẽ dẫn đến tâm lý phòng thủ, tạo độ trễ và kéo dài tình trạng “đóng băng mềm” của thị trường.

Việc áp mức thuế suất 20% trên phần lãi – dù xét về nguyên lý có thể công bằng hơn – nhưng nếu không được cân nhắc kỹ về thời điểm, liều lượng và cơ chế thực thi, sẽ không những không tăng được nguồn thu, mà còn làm suy giảm động lực giao dịch, giáng thêm một đòn vào thị trường vốn đang trong giai đoạn khó khăn.

PV: Dự thảo cũng đề xuất điều tiết thuế cao hơn đối với các trường hợp đầu cơ, sở hữu nhiều bất động sản trong thời gian ngắn. Theo ông, liệu đề xuất này có đủ mạnh để kiềm chế đầu cơ và góp phần ổn định thị trường không?.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn:Về nguyên tắc, việc đánh thuế cao đối với hành vi đầu cơ, lướt sóng bất động sản là một công cụ cần thiết để hướng thị trường phát triển lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, để trả lời rằng đề xuất này “có đủ mạnh để kiềm chế đầu cơ hay không” thì cần nhìn vào hai yếu tố: mức độ răn đe của chính sách và khả năng thực thi trong thực tế.

Trước hết, việc đưa ra mức thuế cao hơn đối với những trường hợp sở hữu nhiều bất động sản trong thời gian ngắn là một tín hiệu tích cực, thể hiện định hướng điều tiết đúng. Song, nếu không có tiêu chí rõ ràng để xác định đâu là hành vi đầu cơ, đâu là nhu cầu đầu tư chính đáng, thì chính sách này rất dễ đánh nhầm đối tượng, vừa không triệt tiêu được đầu cơ thực sự, vừa làm tổn thương đến nhà đầu tư hợp pháp và cả người dân có nhu cầu tích lũy tài sản cho gia đình.

Ví dụ, một cá nhân có thể đứng tên thay cho nhiều thành viên trong gia đình để mua nhà, hoặc một nhà đầu tư mua rồi chuyển nhượng trong thời gian ngắn vì gặp khó khăn tài chính – đây không thể mặc định là đầu cơ. Nếu chính sách thiếu linh hoạt, không phân biệt được mục đích sử dụng và bối cảnh giao dịch, thì tác động tiêu cực có thể còn lớn hơn cả hành vi đầu cơ mà nó muốn ngăn chặn.

Mặt khác, để đề xuất này phát huy hiệu quả, điều kiện tiên quyết là phải có hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, minh bạch, liên thông từ trung ương đến địa phương, cho phép cơ quan quản lý thuế và tài nguyên môi trường dễ dàng kiểm tra thông tin về thời gian nắm giữ tài sản, số lượng bất động sản đang sở hữu, mục đích sử dụng, giá mua – giá bán… Hiện nay, chúng ta chưa đạt được trình độ đó. Thiếu công cụ giám sát thì dù có quy định mức thuế cao đến đâu, cũng không thể kiểm soát được hành vi lách luật, né thuế bằng hình thức ủy quyền, chuyển nhượng nhiềulần, hoặc nhờ người khác đứng tên.

Đề xuất đánh thuế cao đối với hành vi đầu cơ là một bước đi đúng hướng về mặt chính sách, nhưng chưa thể coi là “đủ mạnh” nếu không đi kèm các điều kiện về hạ tầng dữ liệu, định nghĩa pháp lý cụ thể, và cơ chế kiểm soát hiệu quả. Nếu không cẩn trọng, chính sách này có thể biến thành rào cản bất hợp lý đối với người mua nhà thực sự.

PV: Trong điều kiện dữ liệu giao dịch và minh bạch thị trường còn hạn chế, theo ông, cần bổ sung thêm công cụ hoặc giải pháp gì để việc áp dụng chính sách thuế mới đạt hiệu quả, tránh tạo ra lỗ hổng cho gian lận thuế?.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Muốn chính sách thuế mới phát huy hiệu quả và tránh tạo ra lỗ hổng cho gian lận, thì điều kiện tiên quyết là phải xây dựng một hạ tầng pháp lý và công nghệ đủ mạnh để đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ và khả thi trong quản lý giao dịch bất động sản. Nếu chỉ điều chỉnh công thức tính thuế mà không gia cố nền tảng quản lý, thì mọi chính sách dù đúng hướng cũng sẽ rơi vào trạng thái “trên nóng, dưới lạnh”, khó đi vào cuộc sống.

Trước hết, cần xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về bất động sản và đất đai một cách thống nhất, liên thông và công khai. Hệ thống này phải tích hợp được toàn bộ thông tin về giá mua – giá bán, thời điểm giao dịch, số lượng tài sản sở hữu, mục đích sử dụng, lịch sử chuyển nhượng… để giúp cơ quan thuế và người dân có căn cứ xác thực, từ đó ngăn chặn tình trạng kê khai hai giá, hợp đồng giả tạo, hoặc nhờ người khác đứng tên để né thuế.

Thứ hai, cần áp dụng bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch bất động sản, đặc biệt là các khoản thanh toán chính yếu như tiền mua bán, chuyển nhượng. Việc này không chỉ giúp truy vết dòng tiền để xác định giá thực, mà còn góp phần hạn chế rửa tiền, chuyển giá, và gian lận thuế. Song song, cơ quan thuế cần được phép kết nối dữ liệu với ngân hàng, công chứng, địa chính, thuế và công an để giám sát liên ngành theo thời gian thực.

Thứ ba, cần xem xét áp dụng khung giá thị trường linh hoạt, được cập nhật thường xuyên theo biến động thực tế và do một cơ quan độc lập, có chuyên môn định giá xác lập. Nếu vẫn tiếp tục dùng bảng giá đất cứng và lạc hậu để tính thuế, trong khi giá thị trường cao gấp nhiều lần, thì chính sách nào cũng sẽ tạo ra độ vênh, tiếp tay cho gian lận và mất công bằng.

Cuối cùng, không thể thiếu các biện pháp truyền thông và hướng dẫn công khai, rõ ràng, dễ hiểu cho người dân. Nếu người dân không hiểu mình phải kê khai thế nào là đúng, không biết hồ sơ nào là hợp lệ để chứng minh chi phí, thì sẽ nảy sinh tâm lý sợ sai – né tránh – hoặc tìm cách lách luật. Khi đó, chính sách không những không tăng được thu, mà còn làm xói mòn niềm tin vào hệ thống thuế.

Chính sách thuế chỉ là phần nổi. Để chống gian lận và bảo đảm hiệu quả, cần đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: dữ liệu minh bạch – thanh toán không tiền mặt – liên thông liên ngành – cập nhật giá thị trường – và tăng cường truyền thông pháp lý. Nếu không làm đủ và làm nghiêm, sự thay đổi sẽ chỉ là hình thức và tạo thêm rủi ro cho việc quản lý Nhà nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn!.

Nguyễn Hải, Thế Thực

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Vừa qua, tại các xã Vạn Xuân, Lương Xuân và Linh Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù

Sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 18/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 29 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An về các tội: “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Hải Phòng: Một cán bộ công an bị chém trọng thương khi làm nhiệm vụ

Hải Phòng: Một cán bộ công an bị chém trọng thương khi làm nhiệm vụ

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng vừa bắt giữ nhóm đối tượng gây mất an ninh, trật tự công cộng, chém trọng thương một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an TP Hải Phòng.
Loạt chính sách pháp luật mới có hiệu lực từ tháng 8/2025

Loạt chính sách pháp luật mới có hiệu lực từ tháng 8/2025

Từ tháng 08/2025, nhiều chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực, mang theo những thay đổi quan trọng trong nhiều lĩnh vực, được người dân, đặc biệt người cao tuổi rất quan tâm.
Hải Phòng: Công an xã kịp thời giúp cụ ông tránh được vụ lừa đảo 260 triệu đồng

Hải Phòng: Công an xã kịp thời giúp cụ ông tránh được vụ lừa đảo 260 triệu đồng

Công an xã Vĩnh Lại (Hải Phòng) vừa kịp thời phối hợp với Agribank Cầu Ràm ngăn chặn vụ lừa đảo qua điện thoại 260 triệu đồng.

Tin khác

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy bị cảnh cáo, nguyên bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bị đề nghị kỷ luật

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy bị cảnh cáo, nguyên bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bị đề nghị kỷ luật
Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đồng chí Đỗ Đức Duy và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến theo thẩm quyền.

Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính
Hiện nay, huyện Vĩnh Tường đang trong giai đoạn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Đây là giai đoạn rất dễ xảy ra “khoảng trống trong quản lý” đặc biệt là lĩnh vực đất đai, tình trạng vi phạm đất đai phát sinh mới đang có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai trong thời gian sắp xếp đơn vị hành chính và quyết liệt xử lý vi phạm đất đai ngay khi có phát sinh vi phạm mới.

Cưỡng chế hộ dân vi phạm đất đai tại xã Minh Quang

Cưỡng chế hộ dân vi phạm đất đai tại xã Minh Quang
Sáng 30/5, UBND xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Trần Văn Trưởng, thôn Xạ Hương do vi phạm pháp luật về đất đai.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về người cao tuổi

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về người cao tuổi
Hiện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 180.000 NCT, chiếm khoảng 13% dân số tại địa phương. Trong đó, hơn 65.000 người ở độ tuổi từ 60–69; khoảng 5.000 người từ 90 tuổi trở lên; trên 17.500 người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, gần 100% được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, và hơn 95% được khám sức khỏe định kì hằng năm. Để làm tốt công tác NCT, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến NCT.

Bình Thuận: Đột kích quán bar Paris Night Club phát hiện chủ quán và hàng chục người dương tính với ma túy

Bình Thuận: Đột kích quán bar Paris Night Club phát hiện chủ quán và hàng chục người dương tính với ma túy
Vào lúc 23h ngày 1/5, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ Côngan tỉnh Bình Thuận được huy động đã đồng loạt triển khai một đợt kiểm tra quy mô lớn tại quán bar Paris Night Club, khu phố 14, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, qua đó phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến ma tuý. Chuyên án được Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điềutra trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy tại hiện trường.

Tỉnh Bình Thuận: Tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho các hộ dân xung quanh khu vực núi Tàu

Tỉnh Bình Thuận: Tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho các hộ dân xung quanh khu vực núi Tàu
Ngày 23/3, Công an xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức tuyên truyền các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân xung quanh khu vực núi Tàu gắn với ra mắt mô hình “Nông dân thu gom bao bì, chai nhựa, lọ thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường” của Hội Nông dân xã.

Bình Thuận: Đạt nhiều kết quả nổi bật trong những ngày đầu ra quân bảo vệ Tết Ất Tỵ 2025

Bình Thuận: Đạt nhiều kết quả nổi bật trong những ngày đầu ra quân bảo vệ Tết Ất Tỵ 2025
Bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong 15 ngày đầu ra quân cao điểm, Công an tỉnh Bình Thuận đã điều tra, xử lý 72 vụ án về trật tự xã hội, bắt giữ 101 đối tượng.

Bình Thuận: Triển khai cao điểm rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma tuý

Bình Thuận: Triển khai cao điểm rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma tuý
Chiều 19/12, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 tháng triển khai thực hiện cao điểm rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý. Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo hội nghị; tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Làm rõ vụ nam thanh niên tử vong trong trụ sở cơ quan bỏ hoang

Làm rõ vụ nam thanh niên tử vong trong trụ sở cơ quan bỏ hoang
Cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đang điều tra làm rõ vụ việc một nam thanh niên được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ tại một trụ sở cơ quan bỏ hoang trên địa bàn.

Hải Phòng: Kịp thời giúp khách hàng thoát bẫy lừa đảo hơn 5 tỷ đồng

Hải Phòng: Kịp thời giúp khách hàng thoát bẫy lừa đảo hơn 5 tỷ đồng
Cán bộ ngân hàng LPBank và cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) vừa kịp thời giúp khách hàng thoát bẫy lừa đảo hơn 5 tỷ đồng.

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm năm 2024, tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/11.

Tại sao Ngân hàng Nhà nước đề nghị thanh tra, giám sát chặt chẽ Eximbank?

Tại sao Ngân hàng Nhà nước đề nghị thanh tra, giám sát chặt chẽ Eximbank?
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đề nghị NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cần thanh tra, giám sát chặt chẽ các chi nhánh của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), đặc biệt là hoạt động cấp tín dụng…

Tổ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt

Tổ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt
Sáng 15/11, UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ cưỡng chế thu hồi đất đối với một hộ dân của thị trấn Hương Canh, để thực hiện dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc.

Hải Phòng: "Cai lao động" trả tiền công ... bằng ma túy

Hải Phòng: "Cai lao động" trả tiền công ... bằng ma túy
Cơ quan chức năng huyện An Dương (TP Hải Phòng) vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp với 3 đối tượng: Quàng Văn Đảo (SN 1993, quê Điện Biên), Phùng Văn Khoa (SN 1987, quê Yên Bái) và Quàng Văn Đông (SN 1991, quê Điện Biên) để điều tra làm rõ hành vi “Mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy”.

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người
Tại cơ quan Công an, hai phụ nữ thừa nhận hành vi của mình là vi phạm; nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích giật tít, “câu” like, tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.
Xem thêm
Liên quan Dự án Thành phố Giao lưu: Khiếu nại kéo dài, người dân kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết

Liên quan Dự án Thành phố Giao lưu: Khiếu nại kéo dài, người dân kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết

Người cao tuổi là ông Nguyễn Minh Chiến, 66 tuổi; bà Hoàng Hải, 74 tuổi…đang sinh sống và trực tiếp sử dụng đất tại phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (nay phường Phú Diễn), TP Hà Nội tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo một số cán bộ đã kí xác nhận bàn giao mốc giới (đợt 3) cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quốc tế VIGEBA, trong khi đơn vị nhận bàn giao có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra TP Hà Nội thụ lí giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được xử lí, giải quyết dứt điểm.
Vi phạm tại cơ sở kinh doanh Happy Hill: Ban quản lý khẳng định “đóng”, cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động?

Vi phạm tại cơ sở kinh doanh Happy Hill: Ban quản lý khẳng định “đóng”, cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động?

Liên quan đến vi phạm của cơ sở kinh doanh Happy Hill, ngày 13/11/2025, ông Nguyễn Quốc Tuyến – Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Cơ sở Happy Hill đã đóng cửa lâu rồi. Từ ngày đó đến giờ. Cho tháo dỡ hết rồi”. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên vào ngày 15/11/2025 cho thấy, trên thực tế cơ sở Happy Hill vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm tại cơ sở kinh doanh Happy Hill

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm tại cơ sở kinh doanh Happy Hill

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với cơ sở kinh doanh Happy Hill.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn kiến nghị của bạn đọc là người cao tuổi tại hẻm số 43 thôn 5, xã Hòa Phú (xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũ) về việc một hộ dân có dấu hiệu xây nhà trên đất nông nghiệp và xả chất thải gia súc bừa bãi từ năm 2020 đến nay, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sinh sống trong khu vực bức xúc...
LỜI CẢM TẠ

LỜI CẢM TẠ

Đồng chí Đoàn Trung Dũng, sinh ngày 18 tháng 10 năm 1979; quê quán: Xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (cũ); Là Chuyên viên Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh - Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp,
LỜI CẢM TẠ

LỜI CẢM TẠ

Bố chúng tôi là ông Lê Trọng Toàn, sinh năm 1940; tại Thanh Hoá; đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.
Luôn giữ vững niềm tin và là “điểm tựa” pháp lý của đối tượng yếu thế

Luôn giữ vững niềm tin và là “điểm tựa” pháp lý của đối tượng yếu thế

Tại Thanh Hóa, những trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) thuộc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh ngày càng khẳng định vai trò rõ nét trong hoạt động nghề nghiệp, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nhiều đối tượng yếu thế trong các vụ án dân sự, hình sự...
Người cao tuổi ký hợp đồng tặng cho khi không minh mẫn – Tòa án có thể tuyên vô hiệu theo pháp luật

Người cao tuổi ký hợp đồng tặng cho khi không minh mẫn – Tòa án có thể tuyên vô hiệu theo pháp luật

Người cao tuổi ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất khi không minh mẫn – có thể bị tuyên vô hiệu và phát sinh hậu quả pháp lý theo quy định của pháp luật.
Những điểm mới về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Những điểm mới về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Đông đảo người cao tuổi có những thắc mắc cần giải đáp, cụ thể những điểm mới đó là gì, có ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất?
Phiên bản di động