Chọn lọc thông tin trong kỉ nguyên số

Mạng xã hội (MXH) là nơi để tìm kiếm thông tin nhanh nhất. Tuy có đủ các loại thông tin nhưng thật giả lẫn lộn, có cả sự bịa đặt hay vu khống. Vấn đề đặt ra là phải hết sức thận trọng khi tiếp nhận thông tin và phải biết chọn lọc thông tin qua MXH...

Bước vào thời kì kỉ nguyên số, sự bùng nổ của Internet, các trang MXH ngày càng có nhiều lượt truy cập, chia sẻ thì việc có kẻ xấu lợi dụng MXH để truyền bá thông tin sai sự thật, thậm chí xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước không phải là ít.

Có thể khẳng định, MXH phát triển mang lại nhiều lợi ích tích cực cho xã hội (XH) . Đây là xu thế tất yếu trong thời kì hội nhập. Song việc gì cũng có mặt trái của nó, nếu không đủ bản lĩnh phán đoán sự việc, rất có thể sẽ bị lợi dụng trước những thông tin sai sự thật, thông tin nhằm đánh lừa dư luận vì mục đích cá nhân.

Một trong những trang MXH được sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất thế giới là facebook. Chỉ bằng cái nhấp chuột “chia sẻ” hoặc “thích”, bất cứ thông tin gì người dùng vừa truy cập đều được truyền đi nhanh chóng. Nếu biết khai thác thế mạnh của facebook, rất có lợi cho người sử dụng.

Chọn lọc thông tin trong kỉ nguyên số
Chọn lọc thông tin trong kỉ nguyên số

“Nếu muốn học nấu ăn, làm bánh hay thêu... chẳng cần tìm kiếm đâu xa, chỉ cần lướt facebook một chút là đã thấy tất cả thông tin. Đó có thể là đường Link mọi người chia sẻ, thậm chí nhiều người tự quay video clip lúc nấu ăn rồi đăng lên để mọi người tham khảo. Đây là điểm rất hay. Chưa hết, tôi có học cách nuôi dạy con, hay chia sẻ buồn vui cùng bạn bè dẫu không có thời gian gặp mặt. Bên cạnh những thông tin bổ ích thì facebook vẫn nhan nhản những tin vịt, tin nhảm. Mỗi lần nhìn thấy, tôi đều xóa hoặc hủy kết bạn. Đó là cách để tôi chọn lọc thông tin khi dùng MXH hiện nay, chị Nguyễn Thị Kim H (ở xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) chia sẻ.

Dù cảnh giác như thế nào thì chị H. vẫn bị lừa trên trang cá nhân của mình. Cụ thể, chị đặt mua hàng ở một địa chỉ facebook theo linh cảm bản thân là đáng tin cậy. Để nhận được hàng, chị phải thanh toán qua thẻ với số tiền 750.000 đồng. Thấy hàng đẹp, giá mềm, nhiều người vào mua nên chị H an tâm giao tiền trước. Sau 3 ngày hẹn giao hàng vẫn không thấy, đợi đến ngày thứ 5 nhắn tin hỏi, chủ tài khoản đó đã chặn facebook của chị. Lúc này, chị H. mới ngậm ngùi biết mình vừa rơi vào bẫy mua hàng lừa đảo. “Số tiền mất tuy không nhiều nhưng là bài học đáng nhớ cho tôi khi kết bạn và mua hàng qua mạng”, chị H thật tình cho biết thêm.

Với người trưởng thành, việc chọn lọc thông tin trên MXH đã không dễ, với lứa tuổi học sinh thì càng khó hơn. Vậy nên, sự định hướng, giáo dục cụ thể từ nhà trường luôn là vấn đề được quan tâm.

Nói về cách chọn lọc thông tin, một lãnh đạo trường THPT chia sẻ: “Thông qua facebook, nhà trường nắm cụ thể tâm tư, tình cảm học sinh. Không phải kết bạn hết, lãnh đạo nhà trường chọn cách xây dựng cánh tay đắc lực là những học sinh chủ lực. Mỗi khi thấy bạn bè có những biểu hiện lạ, những lời nói, hình ảnh quá khích trên trang cá nhân thì báo cho lãnh đạo nhà trường biết. Nhờ vậy, nhà trường kịp thời xử lí, ngăn chặn để sự việc không đi quá xa. Trong những giờ hướng nghiệp, ngoại khóa, giáo viên của trường đều lồng ghép vấn đề MXH và cách chọn lọc thông tin cho các em hiểu. Với những thông tin, dư luận “nóng”, mỗi khi nắm bắt được, lãnh đạo nhà trường đều truyền đạt, giúp các em định hướng tốt, xấu”.

Chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin. Khi mà quảng cáo và tin tức tràn lan trên mạng, không có sự kiểm soát nên bất cứ ai cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ nguồn thông tin mà bạn tiếp nhận mỗi ngày: Áp lực đồng trang lứa hay sự thèm khát được công nhận...

Hằng ngày, trên MXH, nhiều người dành thời gian để quan sát cuộc sống của người khác còn nhiều hơn là đầu tư vào cuộc sống của chính mình.

Sự phát triển của truyền thông mang đến rất nhiều lợi ích. Hầu như chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy mọi thứ mình cần để học tập, nghiên cứu, tìm được cách kết nối với mọi người. Tuy nhiên, việc phải lựa chọn thông tin chất lượng và đáng tin cậy trở nên cần thiết và có phần khó khăn. Vì thế, khi sử dụng MXH, người dùng cần xác định rõ mục đích, biết tận dụng những lợi ích mang lại của MXH; đồng thời cần tự trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để tránh được những tác động tiêu cực của nó, nhất là các kĩ năng kiểm chứng, chọn lọc thông tin.

Chọn lọc thông tin là một quá trình cần rèn luyện và đòi hỏi sự cân nhắc. Hi vọng với việc áp dụng những cách trên, bạn có thể tối ưu hóa khả năng lọc thông tin của mình và tận dụng thời đại thông tin một cách hiệu quả hơn.

Nguyễn Lang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trọn đời vì nước, vì dân

Trọn đời vì nước, vì dân

Bầu trời đầy mây, cơn mưa lúc nhẹ lúc nặng hạt hầu như diễn ra khắp ba miền. Tin buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến từ trần loan đi cả nước và kiều bào và bạn bè ta ở nước ngoài. Nhiều người lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu ngày Bác Hồ kính yêu từ trần hơn nửa thế kỷ trước “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”. Vẫn biết Bác Hồ là vị Cha già dân tộc, lãnh tụ vĩ đại kính yêu không gì và không ai có thể so sánh được, nhưng vào lúc này với những cơn mưa trời và “mưa lòng”, người dân khắp mọi miền đã giành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người trìu mến gọi Tổng Bí thư là bác Trọng, nghiêng mình và tiếc thương vô hạn.
Sắp xếp đơn vị hành chính Nhà nước là việc làm rất cần thiết

Sắp xếp đơn vị hành chính Nhà nước là việc làm rất cần thiết

Thực hiện Kết luận số 48 ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 15 ngày 13/7/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện từ năm 2023 đến 2030, trong dư luận có ý kiến cho rằng: “Đang yên đang lành tách ra, nhập vào làm gì cho tốn công tốn sức”! Song cũng có người cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết trong hoạt động xã hội, nhất là để phát triển toàn diện như hiện nay.
Thế giới diệu kì của văn học thiếu nhi

Thế giới diệu kì của văn học thiếu nhi

Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây, văn học thiếu nhi lại được quan tâm nhiều đến vậy. Bởi bất kì ai cũng nhận thức được rằng, thiếu nhi là đối tượng cần thiết được quan tâm vun bồi tâm hồn, cần được giáo dục ý thức và hoàn thiện nhân cách ngay từ khi các em còn là những mầm xanh…
Tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ dành cho thương binh, liệt sĩ

Tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ dành cho thương binh, liệt sĩ

Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm, Nhân dân ta với tinh thần yêu nước, không quản gian khổ, hi sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc

Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc

Chúng ta, ai cũng muốn có một gia đình đầm ấm và hạnh phúc. Tuy nhiên, để đạt được phải thường xuyên chăm lo, xây dựng suốt cả cuộc đời mà điều cơ bản, quan trọng là giải quyết cho được các mâu thuẫn nội tại giữa các thế hệ trong gia đình về đạo đức, nhân cách, quan niệm và lối sống thì mới bảo đảm hạnh phúc bền vững!

Tin khác

TNXP viết tiếp trang sử truyền thống cách mạng

TNXP viết tiếp trang sử truyền thống cách mạng
Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) thứ nhất và thứ hai trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang. Thế hệ TNXP thứ ba ra đời, tiếp nối truyền thống xung phong, phục vụ công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Đến nghĩa trang những ngày tháng Bảy

Đến nghĩa trang những ngày tháng Bảy
Một tháng 7 nữa lại về, vậy là đã 77 năm dân tộc ta kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Toàn xã hội thể hiện lòng tri ân “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với những chiến sĩ và đồng bào đã “không tiếc máu đào” anh dũng hi sinh, những thương binh đã bỏ lại một phần xương máu trên các chiến trường.

Rèn luyện để sống trung dung như cổ nhân

Rèn luyện để sống trung dung như cổ nhân
Trong xã hội hiện đại, nhịp sống có phần xô bồ, có phần quay cuồng, tôi bỗng nhớ nhiều câu thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ Người khôn người đến chốn lao xao” (trích Cảnh nhàn).

Nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc của cách mạng Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Cừ - nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc, tài năng, đạo đức cách mạng đã trở thành một tấm gương cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Những cống hiến to lớn và sự hi sinh oanh liệt của đồng chí đã góp phần làm rạng danh Tổ quốc ta, dân tộc ta; tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của Ðảng ta.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách tụt hậu

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách tụt hậu
Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một trong ba đột phá chiến lược là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo đảm phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của nền kinh tế.

Bộ Y tế: Đề nghị xây dựng Luật Dân số phù hợp với tình hình mới

Bộ Y tế: Đề nghị xây dựng Luật Dân số phù hợp với tình hình mới
Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật Dân số nhằm đáp ứng yêu cầu công tác dân số trong thời tình hình mới.

Bài học qua các chuyện về “vi hành”

Bài học qua các chuyện  về “vi hành”
Sinh thời, Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc, nhưng hễ có điều kiện là Người “vi hành”. Tuy nhiên, Bác vẫn khuyên cán bộ đi cơ sở, không nên “trống dong, cờ mở” để quần chúng đón tiếp linh đình, vừa mất thời gian của dân, vừa không nắm đúng thực tế.

Đôi điều về công tác đề bạt cán bộ

Đôi điều về công tác đề bạt cán bộ
Đánh giá cán bộ là tiền đề để lựa chọn và sử dụng đúng. Đó còn là tiền đề cho việc lựa chọn những cán bộ xứng đáng đảm trách các cương vị được giao. Đánh giá đúng sẽ đề bạt đúng, từ đó tạo nên tính thuyết phục của quá trình lựa chọn và sử dụng cán bộ không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà còn của đông đảo Nhân dân.

Khơi lên và phát huy giá trị chân, thiện, mĩ

Khơi lên và phát huy giá trị chân, thiện, mĩ
Đảng ta luôn xác định vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững đất nước. Trong đó, vấn đề trọng tâm là phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội. Đây là một định hướng căn bản trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta trong việc hình thành nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng

Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng
Công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Yêu cầu cần có những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”
Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người, là nơi bảo tồn, lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"

"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"
Nhân dịp tôi được mời về dự lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Võ Trung Thành (14/4/1924-14/4/2024), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Nghĩa Bình, Quảng Ngãi, tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Ngay từ những ngày miền Bắc mới giải phóng, cuối năm 1954, Bác Hồ đã có một số bài viết với tiêu đề “Vững chắc và cố chấp” đề cập vấn đề này.

Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước

Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước
Trước khi trở thành Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; trong những năm tháng đầu tiên trên chặng đường đi tìm hình của nước, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã làm báo và luôn xem báo chí là một vũ khí tư tưởng sắc bén.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà báo quốc tế

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà báo quốc tế
Ngay từ những năm đầu tiên hoạt động ở Pháp, Bác Hồ đã tiếp xúc với nhiều nhà báo cách mạng; học hỏi nghiệp vụ báo chí và liên tục viết báo. Người không nhận mình là nhà thơ, nhà văn, họa sĩ… nhưng vui vẻ nhận mình là nhà báo. Người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam; là bạn lớn của hàng trăm nhà báo quốc tế ở nhiều châu lục.
Xem thêm
Phiên bản di động