Chính phủ nghiên cứu tiếp thu ý kiến về quy định môn Lịch sử là môn bắt buộc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có đề cập đến việc tiếp thu ý kiến quy định môn học Lịch sử. (Nguồn: Quochoi.gov.vn)
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có đề cập đến việc tiếp thu ý kiến quy định môn học Lịch sử. (Nguồn: Quochoi.gov.vn)

Sáng nay (23/5), kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV khai mạc. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022.

Về các vấn đề liên quan đến y tế, giáo dục, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho hay sẽ tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, tăng cường năng lực y tế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặc biệt, sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về việc quy định môn học lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp trung học phổ thông.

Trước đó, thảo luận tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 vào sáng 22/5, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến theo hướng quy định môn học Lịch sử là bắt buộc ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội đã có báo cáo về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với môn Lịch sử bậc THPT.

Cụ thể, sau thời gian lấy ý kiến, đa số không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử bậc THPT thành môn lựa chọn với một số lý do.

Thứ nhất, Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Thứ hai, xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh THPT (từ 15-17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người.

Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp THPT (số lượng có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.

Thứ ba, ở nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình trung học phổ thông luôn là môn học bắt buộc (Hoa Kỳ, Pháp, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc…).

Từ các lý lẽ trên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, môn Lịch sử có vị trí đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh cần được trang bị khối lượng kiến thức này.

Vì vậy, đại biểu thống nhất đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội theo hướng quy định Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Khi môn Lịch sử cấp THPT là môn học lựa chọn, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đưa ra 3 khả năng.

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Về thời lượng học ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Cũng như ở giai đoạn giáo dục cơ bản, ở cấp trung học phổ thông, nội dung giáo dục lịch sử cũng được đưa vào Nội dung giáo dục của địa phương, trong đó có những chủ đề về lịch sử địa phương chiếm thời lượng khoảng 10 tiết/năm học cho mỗi lớp, đồng thời, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông là môn học bắt buộc với thời lượng 35 tiết/năm học, trong đó giáo dục cho học sinh về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Sau khi nghe thảo luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga (Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho biết đồng tình với kiến nghị trong báo cáo của ủy ban về việc quy định Lịch sử là môn học bắt buộc.

Theo bà Nga, qua nghiên cứu thấy hiện nay học sinh không mặn mà với môn học này, thể hiện qua việc ở nhiều kỳ thi điểm rất kém và phỏng vấn một số học sinh nói không thích môn Lịch sử.

Bà Nga cho rằng nguyên nhân không hẳn do môn học này không hấp dẫn mà do chương trình nặng về kiến thức hàn lâm, ôm đồm và cách trình bày khá tẻ nhạt.

Đồng thời, hiện nay việc dạy học và thi môn Lịch sử vẫn theo phương pháp cũ. Ở một số trường, dù các giáo viên có thay đổi về phương pháp, tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin... nhưng mục đích vẫn chỉ là cung cấp và yêu cầu học sinh ghi nhớ sự kiện con số.

[Link gốc: https://baoquocte.vn/chinh-phu-nghien-cuu-tiep-thu-y-kien-ve-quy-dinh-mon-lich-su-la-mon-bat-buoc-184662.html]

Tự chọn môn Lịch sử lợi bất cập hại Tự chọn môn Lịch sử lợi bất cập hại

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới - ban hành năm 2018, ở cấp THPT, từ năm học 2022-2023, ngoài 7 môn học, hoạt ...

Bữa cơm lịch sử Bữa cơm lịch sử

Rời ghế Trường THPT Trần Phú, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Hữu Thỉnh vào bộ đội xe tăng. Đơn vị tăng thiết giáp của ...

Theo Báo Thế giới & Việt Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT lên tiếng nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn

Bộ GD&ĐT lên tiếng nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn

Sáng nay 7/7, gần 1 triệu thí sinh cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã hoàn thành môn thi đầu tiên - Ngữ Văn.
Đề thi chính thức môn Văn Tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi chính thức môn Văn Tốt nghiệp THPT 2022

Sáng 7/7, thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, môn Ngữ văn. Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên và cũng là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận.
Gợi ý đáp án đề thi môn ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Gợi ý đáp án đề thi môn ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đáp án đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Ngày mới Online cập nhật nhanh và đầy đủ nhất.
Kỳ thi THPT năm 2022: Cả nước có 38 thí sinh F0

Kỳ thi THPT năm 2022: Cả nước có 38 thí sinh F0

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi chiều 6/7 là 989.863 thí sinh, đạt tỷ lệ 98,75% so với số đăng ký dự thi, trong đó có 38 thí sinh thuộc diện F0.
Những lưu ý cần biết để không bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

Những lưu ý cần biết để không bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

Thi tốt nghiệp THPT 2022, cả nước có tổng số 1.002.432 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93.12%, số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Tin khác

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT trong chiều hôm nay 6/7

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT trong chiều hôm nay 6/7
Theo lịch thi tốt nghiệp THPT 2022, sáng 6/7, các điểm thi sẽ họp cán bộ làm công tác coi thi. Buổi chiều, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế, lịch thi.

Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022 - 2023

Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022 - 2023
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết đối với học phí năm học 2022-2023 để các đơn vị kịp thời triển khai thực hiện; đồng thời giao Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành thực hiện sửa Nghị định số 81/2021/NĐ-CP (Nghị định 81) để làm căn cứ pháp lý thực hiện từ năm học 2023-2024.

Hơn 500 HS khối lớp 12 tham gia Lễ tri ân và trưởng thành với chủ đề "Khi tôi 18"

Hơn 500 HS khối lớp 12 tham gia Lễ tri ân và trưởng thành với chủ đề "Khi tôi 18"
Sáng 3/7, Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành dành cho HS khối lớp 12 với chủ đề “Khi tôi 18”.

Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BGDĐT bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Xem thêm
Vì sao Youtuber Duy Thường cùng 9 đồng phạm bị khởi tố?

Vì sao Youtuber Duy Thường cùng 9 đồng phạm bị khởi tố?

Sáng 7/7, thông tin tới báo chí, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Đào Văn Thường (SN 1994, trú tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn) cùng 9 đồng phạm về tội "Gây rối trật tự công cộng”.
Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen nhân viên gác chắn dũng cảm cứu người

Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen nhân viên gác chắn dũng cảm cứu người

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa gửi thư khen anh Trịnh Văn Tài, nhân viên gác chắn đường ngang đã dũng cảm cứu người đàn ông ngã vào đường sắt thoát chết trong gang tấc khi tàu đang lao tới vào tối ngày 5/7 tại TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Điện Quang và Xelex tổ chức Hội thảo: Nghiên cứu và sản xuất thiết bị điện tử, CNTT, viễn thông

Điện Quang và Xelex tổ chức Hội thảo: Nghiên cứu và sản xuất thiết bị điện tử, CNTT, viễn thông

Nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử và vi mạch Việt Nam phát triển đúng hướng và bền vững, ngày 5/ 7/ 2022, Công ty CP Điện Quang phối hợp cùng Công ty CP Công nghệ Xelex tổ chức hội thảo Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất các thiết bị Điện tử, Công nghệ thông tin (CNTT), Viễn thông “Make in Viet Nam”.
Về thăm người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Ea Hồ

Về thăm người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Ea Hồ

Một ngày Tây Nguyên đầy nắng, tôi được cùng lãnh đạo Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Đắk Lắk đi cơ sở
Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Bài 2: Chuyện về ông Chi hội trưởng và hội viên cao tuổi vượt khó
Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời làm báo là được đi cơ sở, đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số để thu thập thông tin, viết bài.
Phiên bản di động