Đầu tư cùng con cháu: Xu hướng mới của NCT thời 4.0
NCT làm kinh tế giỏi 25/07/2025 18:54
“Hiện nay, nhu cầu chăm sóc NCT đang gia tăng nhanh chóng cùng với tốc độ già hóa dân số. Các cơ sở chăm sóc ngoài công lập, như mô hình tư nhân mà chúng tôi đang vận hành, đóng vai trò bổ sung quan trọng cho hệ thống an sinh xã hội, góp phần giảm áp lực cho gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, hành lang pháp lí và cơ chế hỗ trợ dành cho mô hình chăm sóc NCT tư nhân vẫn còn nhiều bất cập.
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Quyến. |
Tôi kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế cấp phép và giám sát hoạt động của các trung tâm chăm sóc tư nhân một cách rõ ràng, minh bạch và nhất quán giữa các địa phương. Hiện nay, việc xin giấy phép rất khó khăn, quy trình kéo dài, thiếu đầu mối hướng dẫn cụ thể, khiến nhiều đơn vị phải tự xoay xở trong nhiều thủ tục chồng chéo giữa địa phương và các ngành quản lí.
Nên có chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế đất cho các cơ sở chăm sóc NCT ngoài công lập. Đây là lĩnh vực đặc thù, không thu lợi cao như kinh doanh thông thường, lại chịu chi phí lớn về nhân lực, cơ sở vật chất, y tế dự phòng, dinh dưỡng… nên rất cần chính sách hỗ trợ tài chính để duy trì chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, chúng tôi đề xuất đào tạo và cấp chứng chỉ nghề điều dưỡng lão khoa riêng cho đội ngũ nhân viên chăm sóc NCT - một lực lượng đang thiếu trầm trọng. Cần có chương trình liên kết đào tạo giữa các trường nghề, trường y và các trung tâm chăm sóc để chuẩn hóa tay nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Tôi rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện để các cơ sở tư nhân được tham gia mạng lưới chăm sóc cộng đồng, trở thành đối tác xã hội trong việc thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng, chăm sóc cuối đời… dành cho NCT, kể cả theo hình thức xã hội hóa hoặc đặt hàng dịch vụ công.
NCT là kho tàng sống của xã hội, là trụ cột tinh thần trong nhiều gia đình. Việc đầu tư cho hệ thống chăm sóc NCT, trong đó có các mô hình tư nhân, chính là đầu tư cho tương lai xã hội an lành và bền vững. Chúng tôi tha thiết mong muốn Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá đúng về đóng góp của các trung tâm chăm sóc NCT tư nhân để có chính sách ưu tiên phù hợp”.
![]() |
| Ông Đinh Ngọc Huyền |
“Nhiều năm qua, chúng tôi đầu tư mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp tập trung sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác đá, làm xi măng, sản xuất gạch không nung, gạch lát vỉa hè và nhận thi công các công trình cầu đường, công trình công cộng. Trong nông nghiệp chúng tôi dành khoảng 4ha trồng cây ăn quả, trồng ngô phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.
Không chỉ riêng tôi, ở Ninh Bình, nhiều hội viên NCT có nhiều năm, nhiều kinh nghiệm xây dựng phát triển kinh tế gia đình, có những đóng góp nhất định vào ngân sách nhà nước và an sinh xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cái khó của nông dân vẫn là đầu ra cho sản phẩm. Tình trạng “được mùa rớt giá” chưa được khắc phục. Chúng tôi kiến nghị Đảng, Nhà nước, địa phương cần có chính sách bao tiêu, thu mua sản phẩm, cấp chứng chỉ OCOP và hỗ trợ NCT vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, tạo điều kiện để NCT tham gia đẩy mạnh chuyển đổi xanh, khởi nghiệp và tạo việc làm theo Quyết định 379 ngày 20/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ”.
“Thực tiễn tại địa phương cho thấy, NCT vẫn còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là trong phát triển sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và truyền nghề cho thế hệ trẻ. Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển thực chất, đồng đều và bền vững hơn, tôi kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có chính sách cụ thể hỗ trợ NCT tham gia nền “kinh tế bạc”.
![]() |
| Bà Trần Thị Hòa. |
Thứ nhất, cần xây dựng các chương trình tín dụng ưu đãi riêng cho NCT còn khả năng lao động, có nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Nhiều hội viên NCT vẫn rất năng động, có kiến thức sản xuất nhưng thiếu vốn khởi đầu hoặc mở rộng quy mô. Việc tiếp cận nguồn vốn hiện nay vẫn còn khó khăn đối với nhiều cụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Thứ hai, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ chuyển giao khoa học kĩ thuật và đào tạo nghề phù hợp với độ tuổi, thể trạng của NCT. Hiện nay, việc tổ chức các lớp tập huấn còn dàn trải, chưa sát với thực tế sản xuất và chưa đến được các cụ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số - nơi có điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn.
Thứ ba, cần đẩy mạnh mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, coi đây là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau tiếp cận công nghệ, thị trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, kiến nghị Trung ương Hội sớm ban hành bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “NCT làm kinh tế giỏi” theo từng lĩnh vực, vùng miền để tôn vinh và lan tỏa.
“Kinh tế bạc” là một cơ hội lớn nhưng để NCT thực sự tham gia và đóng góp hiệu quả, rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách đến tổ chức thực hiện. Chúng tôi mong được Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương quan tâm tạo cơ chế phù hợp để NCT tiếp tục phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu mạnh”.