Cán bộ ngân hàng bị tố trấn áp khách hàng để đòi nợ
Pháp luật - Bạn đọc 09/06/2021 16:31
Techcombank tính toán, đến thời điểm sau ngày 30/4/2021, số tiền phạt + tiền lãi + tiền nợ gốc, tổng là 1,2 tỉ đồng. Chiều 13/5/2021, ông Đặng Hoàng Trung, đại diện Techcombank AMC dẫn 6 người về làm việc tại gia đình ông, yêu cầu gia đình phải trả hết một lần đủ số tiền 1,2 tỉ đồng. Trong số 6 người ông Trung dẫn theo, 5 người đàn ông mặc quần áo giống như trang phục của cảnh sát cơ động. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, đòi hỏi của đại diện Techcombank AMC đối với gia đình ông Minh, là quá khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Minh phản ánh vụ việc với phóng viên. |
Khi đến, 5 người đàn ông cùng ông Trung nghênh ngang sục sạo xung quanh nhà ông Minh quay phim, chụp ảnh. Ông Minh phản ứng, cho rằng, không có sự đồng ý của ông thì không được làm như vậy. Do ông Minh phản ứng, nên 5 người đàn ông ra ngồi ở các góc nhà và sân, cổng. Còn ông Trung cùng một cán bộ làm việc tiếp với vợ chồng ông Minh. Ông Minh đề nghị sẽ vay mượn trả đủ gốc và lãi là 900 triệu đồng, trong đó có 433 triệu đồng tiền gốc, đề nghị ông Trung về báo cáo giám đốc tạo điều kiện cho gia đình ông được giảm tiền phạt, nhưng ông Trung không chấp thuận và tuyên bố: Nếu không trả đủ 1,2 tỉ đồng, thì sẽ cho 5 người ở lại để trông giữ và kê biên tài sản của gia đình ông Minh. Cuộc đôi co kéo dài khiến những người trong nhà ông Minh hoảng loạn, gọi điện cho anh em, con cháu xa gần đến cứu giúp.
Thấy dấu hiệu không bình thường, ông Minh yêu cầu những người đi cùng ông Trung xuất trình giấy tờ tùy thân, để chứng minh họ là người của ngân hàng. Thế nhưng 5 người đàn ông lạ mặt không xuất trình được giấy tờ gì. Khoảng 17 giờ, ông Minh ra báo cáo chính quyền và Công an xã vào làm việc lập biên bản, nhưng 5 người đàn ông chỉ khai tên, không xuất trình giấy tờ tùy thân.
Kết quả xác minh thực tế và các tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy, trình bày của ông Minh nêu trên là đúng. Thông báo số 1241/2021/TB-AMC ngày 13/4/2021, có nội dung: “Công ty TNHH MTV Quản lí nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Kĩ thương Việt Nam (Techcombank AMC) thông báo tới ông/bà như sau: 1. Hiện tại toàn bộ hồ sơ vay vốn của ông/bà đã được Techcombank chuyển giao cho Techcombank AMC trực tiếp giải quyết…”. Như vậy đã rõ, Techcombank AMC hoạt động theo mô hình công ty mua bán nợ của ngân hàng, với tư cách pháp nhân của Techcombank Việt Nam. Việc mua bán nợ và thu hồi nợ, pháp luật không ngăn cấm, nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay.
Hợp đồng thế chấp tài sản không số kí ngày 5/5/2011, giữa bên nhận thế chấp là Phòng giao dịch Techcombank Láng Hạ - Chi nhánh Thăng Long - Ngân hàng Thương mại cổ phần kĩ thương Việt Nam, bên thế chấp là gia đình ông Nguyễn Văn Minh, bà Đỗ Thị Bằng và hai con Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Ngọc, tại Điều 8 của Hợp đồng này, hai bên cam kết: “Khi không thống nhất giải quyết được, thì các bên có yêu cầu TAND có thẩm quyền xét xử…”.
Trở lại khúc mắc giữa bên vay và bên cho vay, Techcombank AMC là đơn vị được ủy thác xử lí nợ, bên vay vốn là gia đình ông Minh 4 lần có đơn xin giảm lãi phạt, bên cho vay là Techcombank Việt Nam có chấp nhận hay không, cũng phải ủy thác cho Techcombank AMC thực hiện. Tại Thông báo số 1241/2021/TB-AMC, đồng ý phương án nộp tiền tất toán khoản vay và giải chấp tài sản bảo đảm, gồm số tiền 1,2 tỉ đồng (đã bao gồm 250 triệu đồng khách hàng nộp hiện đang được phong tỏa tại tài khoản của chính khách hàng), thời gian chậm nhất ngày 7/5/2021… Miễn toàn bộ phần nợ lãi, phí trả trước hạn, các loại phí còn lại và chi phí phát sinh khác (nếu có). Bà Đỗ Thị Bằng (vợ ông Minh), đại diện gia đình có ý kiến: “Gia đình tôi xin trả số gốc và trả thêm 150 triệu tiền lãi. Đề nghị Ngân hàng xem xét giúp đỡ gia đình tôi”.
Căn cứ Thông báo số 1241/2021/TB-AMC, thì 1,2 tỉ đồng gia đình ông Minh được thông báo phải trả đã bao gồm 250 triệu đồng gia đình ông Minh đã nộp vào tài khoản của khách hàng (có nghĩa 1.200.000.000 đồng – 250.000.000 đồng = 950.000.000 đồng). Do đó, gia đình ông Minh phải nộp trả 950 triệu đồng cho Techcombank AMC (đơn vị được ủy thác). Trường hợp Techcombank AMC không chấp nhận, hoặc gia đình ông Minh chưa hiểu thì phải giải thích cho hiểu, hay khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo pháp luật và theo thỏa thuận của các bên, tại Điều 8 Hợp đồng thế chấp tài sản không số kí ngày 5/5/2011. Do đó, hành vi đưa 5 người đàn ông không rõ danh tính, có những hành động trấn áp gia đình ông Minh của ông Đặng Hoàng Trung, cán bộ Techcombank AMC, là vi phạm pháp luật và không thể chấp nhận được, nhất là trong khi dịch Covid-19 hiện nay.
Tại Đơn tố cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Trưởng Công an huyện Thạch Thất, Giám đốc Ngân hàng Techcombank - Techcombank AMC và các cơ quan báo chí, ông Minh đề nghị: “Để giữ nghiêm kỉ cương pháp luật và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình tôi và những gia đình có nợ khác, tôi đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giám đốc Công an TP Hà Nội và Công an huyện Thạch Thất chỉ đạo làm rõ hành vi, danh tính các đối tượng do ông Đặng Hoàng Trung cầm đầu đã đến gia đình tôi chiều 13/5/2021”.
Tạp chí Người cao tuổi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, làm rõ những sai phạm đã phản ánh, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. Đề nghị Techcombank Việt Nam chỉ đạo giải quyết, tạo điều kiện cho gia đình ông Nguyễn Văn Minh trả nợ, tránh để tái diễn hình thức siết nợ kiểu trên.