Bộ Giao thông Vận tải: Có tiếp tay cho VEC làm trái pháp luật?
Pháp luật - Bạn đọc 29/06/2018 10:05
Hơn 10 năm dự án vẫn trên giấy
Từ năm 2006, TP Hà Nội đã phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất có thời hạn 50 năm, tại các ô đất thuộc lô E Khu đô thị mới Cầu Giấy cho 23 đơn vị, trong đó có VEC. Đến tháng 1/2007, VEC đã nộp 4,18 tỉ đồng đặt cọc tiền thuê đất, nhưng do thiếu vốn, đến nay VEC vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất với TP Hà Nội. Như vậy, Dự án xây dựng trụ sở VEC chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, chưa hoàn thành các thủ tục về đất, giao đất, cũng như nghĩa vụ tài chính khác.
Năm 2012, Hội đồng thành viên VEC ra Quyết định số 491/QĐ-VEC-HĐTV, phê duyệt tổng mức đầu tư Dự án xây dựng trụ sở VEC khoảng 667 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 8 năm, kể từ khi UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư, dự án vẫn là một khu đất trống. Nguyên nhân do VEC thiếu vốn đầu tư, chưa hoàn thành thủ tục giao đất và cấp phép xây dựng, nên chưa triển khai các bước tiếp theo.
Ngày 4/8/2017, UBND TP Hà Nội ra Thông báo số 895, yêu cầu 23 Tổng Công ty có dự án đầu tư xây dựng trụ sở tại Khu đô thị mới Cầu Giấy báo cáo tình hình triển khai dự án. Trong đó, yêu cầu báo cáo rõ có tiếp tục, hay không còn nhu cầu triển khai dự án, báo cáo năng lực tài chính thực hiện dự án, cam kết tiến độ thực hiện và xác định nghĩa vụ tài chính đối với thành phố, nếu tiếp tục triển khai dự án. Trường hợp VEC không còn nhu cầu, không còn khả năng thực hiện phải bàn giao lại cho TP Hà Nội và nhận lại tiền đặt cọc.
Văn bản số 2848/VEC-KHKD gửi Bộ GTVT và Văn bản số 14284/BGTVT-QLBN
của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ
Biết trái pháp luật vẫn đề xuất xin chấp thuận?
Điều đáng nói, nhu cầu thực tế về trụ sở của VEC trong giai đoạn 2020 – 2030, chỉ bằng 1/15 so với tổng diện tích sử dụng tại lô 20-E4 theo quy hoạch. Ngày 11/8/2017, Bộ GTVT có Văn bản số 9023/BGTVT-QLDN, yêu cầu VEC báo cáo giải trình về nội dung các dự án của VEC. Ngày 18/8/2017, VEC có Văn bản số 2848/VEC-KHKD, xin thay đổi mục tiêu và đối tác đầu tư Dự án Trụ sở tại lô 20-E4 Khu đô thị mới Cầu Giấy gửi Bộ GTVT với lí do, vướng mắc khó khăn như: Tổng mức đầu tư và quy mô dự án lớn, TP Hà Nội yêu cầu đầu tư 21 tầng (trước đây là 30 tầng) theo quy hoạch, nên việc huy động vốn cùng một lúc là rất khó khăn, Nhà nước mới giao cho VEC vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, được sử dụng hết vào đầu tư cho dự án đường cao tốc và mua trụ sở mới tại Tòa nhà 219 Trung Kính. Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của VEC số 1738/QĐ-BGTVT ngày 6/6/2016 của Bộ GTVT, tại Điều 4, Mục C về ngành nghề kinh doanh, Khoản 6 mã ngành 6810 “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Chi tiết: Cho thuê tài sản trên đất, cho thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh: Kinh doanh kho bãi…”.
Tại Điều 21 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ, về đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp quy định: “1. Doanh nghiệp nhà nước được quyền sử dụng tài sản, tiền vốn thuộc quyền quản lí, sử dụng của doanh nghiệp để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, trong đó bao gồm đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước, thực hiện theo quy định tại Điều 28, Điều 29 Luật Quản lí, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. a) Đầu tư ra ngoài doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư. b) Doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ doanh nghiệp nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là các loại bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản)…”. Đối chiếu quy định trên, thì VEC đang lợi dụng vào Văn bản số 1738/QĐ-BGTVT ngày 6/6/2016 của Bộ GTVT về điều lệ và tổ chức hoạt động, để làm trái Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Cũng theo văn bản trên, VEC sẽ hợp tác với Công ty CP Tổng Công ty MB Land (MB Land Holdings) trực thuộc Ngân hàng Quân đội, để thay đổi mục tiêu đầu tư dự án từ “Trụ sở Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)” thành “Tòa nhà văn phòng làm việc của VEC, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê kết hợp cơ sở lưu trú ngắn ngày”, tại Lô 20-E4. VEC và MB Land Holdings sẽ chịu trách nhiệm đầu tư, phát triển, quản lí và vận hành dự án. MB Land Holdings sẽ chịu trách nhiệm đầu tư, phát triển toàn bộ dự án (bao gồm tiền mặt, tài sản, nhân sự, các tài sản hợp lệ khác và các chi phí liên quan). VEC chỉ đóng góp bằng quyền phát triển dự án, theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000899, do UBND TP Hà Nội cấp ngày 8/11/2010, tiền đặt cọc sử dụng đất với giá trị 4,18 tỉ đồng tại thời điểm năm 2007 và các chi phí khác VEC đã chi trả cho dự án; VEC không đóng góp thêm một khoản chi phí nào khác trong quá trình thực hiện dự án.
Ngay sau đó, ngày 20/12/2017, Bộ GTVT có Văn bản số 14284/BGTVT-QLDN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư Dự án trụ sở của VEC. Văn bản này vẫn căn cứ Nghị định số 91/2015/NĐ-CP, nhưng lại đề xuất, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận để VEC thay đổi mục tiêu đầu tư dự án. Cho phép VEC lựa trọn nhà đầu tư để hợp tác thực hiện đầu tư dự án tại Lô 20-E4.
Báo Người cao tuổi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, nhằm bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, dù là kiến nghị của Bộ GTVT
Nguyễn Hải