Bà Nguyễn Thị Cúc, ở ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu có đơn gửi Báo Người cao tuổi phản ảnh các cơ quan chức năng địa phương "bóp nghẹt" đường sinh kế của gia đình bà, khi liên tục cấp phép hoạt động cho một bến đò tự phát, bất chấp pháp luật.
Hợp thức hóa cho cái sai?
Theo đơn trình bày của bà Cúc, trước đây, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình bà được Nhà nước tạo điều kiện cho mở bến đò đưa rước khách ngang sông Cà Mau – Bạc Liêu (đoạn thuộc ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai). Bến đò của bà Cúc có trong quy hoạch và được cấp phép hoạt động, đồng thời bà cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với địa phương.
"Nhờ bến phà này mà gia đình tôi có điều kiện nuôi con ăn học đàng hoàng. Nhiều người dân và các em học sinh sống bên kia sông qua lại dễ dàng hơn. Thế rồi, ông Đương bỗng nhiên tự mở bến cách bến của tôi chỉ hơn 300m, thản nhiên đưa rước khách. Do bến đò không phép của ông Đương nằm ở sát ngã ba sông nên đón hết khách, khiến gia đình tôi mất 2/3 thu nhập, lâm vào cảnh khó khăn. Vì vậy mà gia đình tôi làm đơn khiếu nại. Ban đầu cơ quan chức năng địa phương xử lý cương quyết nhưng không biết vì lý do gì mà họ dần "hợp thức hóa" cho bến này hoạt động”, bà Cúc băn khoăn.
Theo hồ sơ chúng tôi có được, tháng 1/2015, ông Bùi Văn Đương tự ý mở bến đưa rước khách qua sông, cách bến của bà Cúc đang hoạt động chỉ hơn 300m. Thời điểm đó, ông Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai và ngành chức năng thị xã Giá Rai không chấp nhận cho ông Đương mở bến khách vì không nằm trong quy hoạch và địa phương không có nhu cầu mở bến mới. Vị trí bến mới của ông Đương nằm giữa bến của bà Cúc và một bến khác trong phạm vi khoảng 1km.
Ngoài ra, ông Bùi Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bạc Liêu cũng đã ký nhiều văn bản để nghị chính quyền địa phương phải xử lý nghiêm bến khách của ông Đương theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khẳng định bến này không đủ điều kiện cấp phép hoạt động, do không nằm trong quy hoạch, vị trí không an toàn và gần bến hiện hữu của bà Cúc. Thực hiện theo công văn của lãnh đạo GTVT, chính quyền thị xã Giá Rai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt, đình chỉ hoạt động, cưỡng chế đối với bến khách của ông Đương
.
![](/media/uploaded/images/doisongphapluat/Ben%20pha%20cua%20ong%20Duong%20bi%20buoc%20ngung%20hoat%20dong%20(1).jpg)
Bến khách của ông Đương 2 lần được hợp thức hóa sau nhiều sai phạm
Thế nhưng, đến ngày 24/2/2016, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu bất ngờ cấp giấy phép cho bến phà của ông Đương hoạt động trong thời hạn 1 năm. Giấy phép này lại do chính ông Bùi Hồng Kỳ ký(!?).
Có hay không sự bất nhất của chính quyền địa phương?Từ khi bến khách tự phát của ông Đương được ngành chức năng "hợp thức hóa" bằng giấy phép hoạt động, UBND thị xã Giá Rai vẫn không đưa bến này vào quy hoạch. Cho đến khi giấy phép này đã hết hạn, UBND thị xã Giá Rai cũng đã báo cáo với Sở GTVT rằng, bến khách của ông Đương không đủ điều kiện để cấp lại vì không có quy hoạch, không có nhu cầu. Sau đó, Sở GTVT cũng có văn bản trả lời không cấp phép lại cho bến của ông Đương. Thế nhưng, bến khách của ông Đương vẫn hoạt động. Ngay cả khi bị ngành chức năng thị xã Giá Rai xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng và đề nghị ngưng hoạt động, ông Đương vẫn gang nhiên đưa rước khách.
Trước việc bến khách của ông Đương hoạt động bất chấp pháp luật, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến bến khách hợp pháp của mình, bà Cúc đã 2 lần gửi đơn yêu cầu đến UBND thị xã Giá Rai nhưng cả 2 lần gửi đơn đều không được trả lời.
Điều khó hiểu là ngay sau quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến khách của ông Đương, UBND thị xã Giá Rai lại "quay ngoắt 180 độ làm lại báo cáo kiến nghị Sở GTVT cấp phép hoạt động cho bến khách này. Nguyên nhân mà UBND thị xã Giá Rai đưa ra là do trước đó cán bộ khảo sát báo cáo không đúng số liệu khoảng cách thực tế giữa bến ông Đương và bến của bà Cúc (trước báo cáo khoảng 300m, sau khảo sát lại là 390m).
“Điều tôi muốn nói ở đây là số liệu khoảng cách đều do đoàn khảo sát liên ngành đo đạc, nếu không chính xác thì cũng không phải lỗi của gia đình tôi. Trong khi khoảng cách dù là 300m hay 390m thì chỉ khác về con số chứ bản chất sự việc không thay đổi. Bởi vì trong phạm vi gần 1km có đến 3 bến đò ngang và bến của ông Đương nằm giữa, sát ngã ba sông và cầu đi bộ. Việc đưa bến khách của ông Đương vào quy hoạch như vậy là bất hợp lý, là hình thức "hợp thức hóa", dung túng cho hành vi sai phạm, coi thường pháp luật”, bà Cúc bức xúc.
Cũng theo gia đình bà Cúc, việc làm trên của các ngành chức năng thị xã Giá Rai không khác nào tạo điều kiện giúp đỡ cho bến khách vi phạm, đồng thời đẩy bến khách đang hoạt động hợp pháp của gia đình bà vào đường cùng. “Sinh kế của gia đình tôi cũng tiêu tan vì việc làm có chủ đích cá nhân này của những người có vai trò quản lý ở địa phương. Tôi nói điều này bởi vì trong khi thị xã Giá Rai đang quyết liệt ngăn cản bến khách của ông Đương hoạt động để xoa dịu dư luận thì cũng chính UBND thị xã Giá Rai bất ngờ muốn đưa bến khách của ông Đương vào quy hoạch và để nghị Sở GTVT cấp phép hoạt động cho ông Đương một cách "thần tốc". Cụ thể, chiều thứ Sáu ngày 4/5/2018, UBND thị xã Giá Rai có báo cáo đề nghị cấp phép hoạt động cho bến khách của ông Đương thì sáng thứ Hai ngày 7/5/2018, toàn bộ các ban, ngành có liên quan của thị xã và Sở GTVT đã nhanh chóng tiến hành họp tại UBND xã Tân Phong để thống nhất đưa bến khách của ông Đương vào hoạt động mà không màng gì đến quyền lợi của gia đình tôi”, bà Cúc chia sẻ.
Đừng tạo tiền lệ xấuNhiều người dân lo ngại vấn đề cấp phép hoạt động cho bến khách của ông Đương không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của bến khác mà nó sẽ phát vỡ quy hoạch cũng như kỷ cương, trật tự an toàn giao thông thủy địa phương. “Rồi đây, UBND thị xã Giá Rai và Sở GTVT sẽ xử lý như thế nào nếu có một bến khách khác tự phát sinh ở bất kỳ nơi nào trong khu vực này mà không cần xin phép. Nếu họ cho rằng xử lý họ thì phải xử lý bến khách của ông Đương mới công bằng thì các ngành chức năng phải tính sao cho hợp tình hợp lý”, một cán bộ hưu trí ở xã Tân Phong nói.
Theo nguyện vọng bà Cúc trình bày trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, nếu như các cơ quan chức năng gặp tình thế khó xử khi lỡ cấp phép một lần cho bến của ông Đương hoạt động trước đó thì bà vẫn chấp nhận phương án ghép bến giống như trước đây UBND thị xã Giá Rai đã từng thực hiện khi giải quyết tranh chấp ở các bến đò khác. Phương án này ngoài việc hài hòa lợi ích của các bên còn tạo điều kiện cho chính quyền địa phương dễ quản lý và không phá vỡ quy hoạch.
Thiết nghĩ, UBND thị xã Giá Rai, Sở GTVT Bạc Liêu nên vì cái chung mà xem xét lại quyết định của mình. Ngoài việc trả lại sự công bằng, đường sinh kế của gia đình bà Cúc, còn tránh phá vỡ quy hoạch, tránh tạo tiền lệ xấu để người dân xem thường pháp luật và rất khó khăn cho việc quản lý cũng như xử lý của chính quyền địa phương sau này nếu có bến khách khác phát sinh sai quy định.
Bị cán bộ đô thị làm khó vì khiếu nại?
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Cúc, cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng thị xã Giá Rai vẫn chưa trả lời thỏa đáng đơn yêu cầu của bà mà ngược lại, gia đình bà đang bị làm khó dễ trong việc xin lại giấy phép hoạt động. “Ngày 10/7 vừa qua, ông Trần Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Giá Rai và ông Huỳnh Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Tân Phong mời tôi đến trụ sở UBND xã để làm việc. Tại đây, ông Toản buộc tôi phải chấm dứt việc khiếu nại. Nếu không sẽ không cấp phép lại cho bến khách của tôi. Ông Toản là cán bộ đô thị lấy quyền hạn gì để cấm tôi khiếu nại?”, bà Cúc bức xúc.
Thái Đào