Xem xét xả trạm nếu không hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng
Kinh tế 27/05/2022 16:34
Để sớm hoàn thành các mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và sớm xử lý vướng mắc đối với các dự án/trạm thu phí BOT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các Nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC khẩn trương lắp đặt các làn thu phí còn lại đảm bảo tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trước ngày 30/6.
Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VEC tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý. Đến 31/7, nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm).
Bộ Công an có nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tăng cường công tác điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm với các phương tiện đi vào làn thu phí không dừng khi không đủ điền kiện.
Xem xét xả trạm nếu không hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng |
Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng, các nhà đầu tư BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường hơn nữa các giải pháp để tăng tỷ lệ phương tiện ô tô dán thẻ ETC, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80%-90%, tiến tới thu phí hoàn toàn tự động không dừng ETC trên cả nước.
Về đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng đối với một số sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan sớm khảo sát, đánh giá khả năng khai thác lưỡng dụng đối với Sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), báo cáo Phó Thủ tướng trong tháng 5/2022.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, các tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng ETC bảo đảm duy trì chỉ 1 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông. Số lượng phương tiện tham gia dán thẻ đầu cuối tăng nhanh, trong thời gian 7 tháng vừa qua đã dán được gần 2 triệu phương tiện, nâng tổng số phương tiện tham gia dịch vụ đạt khoảng 3 triệu (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc).
Tuy nhiên, về tổng thể, mục tiêu triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng chưa đạt yêu cầu về tiến độ, đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý triển khai quá chậm; còn lúng túng trong việc xử lý sự cố kỹ thuật liên quan thu phí điện tử tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Bên cạnh đó, việc xử lý, giải quyết các vướng mắc bất cập dự án/trạm thu phí BOT tuy đã cố gắng nhưng còn chưa triệt để, cần sự phối hợp của các ngành, các cấp để giảm tối đa ảnh hưởng đến thu hút nguồn lực đầu tư theo hình thức PPP.
Sau 31/7, sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng Sáng 17/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vướng mắc đối với ... |
Từ ngày 1/6, xe không đủ điều kiện vẫn lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm 100% thu ... |