Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Trong phiên thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, khi con số trên được đưa ra, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đây là một số tiền quá lớn.

Nền kinh tế Việt Nam với tổng GDP hằng năm chừng hơn 1,6 triệu tỉ đồng thì con số 256.250 tỉ đồng (khoảng 10 tỉ đô la) quả thực không phải là số tiền nhỏ so với khả năng cân đối và đáp ứng của ngân sách. Song vấn đề không chỉ là số tiền lớn hay nhỏ mà cách tính toán để ra con số trên cùng “cách tiêu tiền” mới là chuyện cần bàn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa.

Được biết, Chương trình gồm 9 nhóm mục tiêu: Phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; phát triển hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết chế văn hóa đồng bộ; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực văn hóa. Có thể thấy, mục tiêu của chương trình bao hàm hầu hết các lĩnh vực của ngành văn hóa nhưng lại chưa có các nhiệm vụ cụ thể.

Sản phẩm văn hóa mang tính đặc thù, không phải cứ nhiều tiền sẽ mang lại giá trị văn hóa cao và ngược lại. Ví như chuyện trùng tu di tích những năm qua, dù bỏ ra tiền tỉ nhưng không ít di tích lịch sử văn hóa từ hàng trăm tuổi bỗng trở thành công trình một tuổi, chẳng còn mấy giá trị di sản, di tích! Hoặc câu chuyện được Quốc hội duyệt chi 300 tỉ đồng ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, song Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại chuyển thành vốn điều lệ, dùng tiền lãi gửi ngân hàng để nuôi bộ máy quản lí quỹ. Chỉ với 300 tỉ đồng trong tay mà còn lúng túng, chưa biết chi tiêu ra sao, trong khi du lịch đã được phục hồi, chẳng cần dùng đồng nào từ quỹ.

Vậy hàng trăm nghìn tỉ đồng nếu được Quốc hội chấp nhận liệu bộ máy có đủ năng lực “chuyển hóa đồng tiền” thành sản phẩm văn hóa hay không?

Trước con số “khái toán” trên, chính Hội đồng thẩm định nhà nước cũng khẳng định là “chưa đủ cơ sở để thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho chương trình trong giai đoạn 2026-2030”. Kiểm toán Nhà nước cũng nêu “chưa rõ cơ sở, chưa rõ khả năng cân đối nguồn vốn khi đề xuất nguồn lực quá lớn” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Giả định số tiền trên được chi tiêu kiểu chia đều cho ngành văn hóa 63 tỉnh, thành (đến cả cấp xã, cấp huyện) trong vòng 10 năm thì có lẽ nó sẽ trở thành một con số… nhỏ và như vậy sẽ… dễ tiêu hơn chăng!.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người tình

Người tình

Thời còn đi học, tôi và nhiều người khác khắc ghi câu nói của danh nhân Lê Quý Đôn: Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Chẳng bằng kinh sử một vài pho.
Cấp phép không quản lí

Cấp phép không quản lí

Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.

Tin khác

Chưa... phù hợp!

Chưa... phù hợp!
Sau gần 5 năm khởi công, nhiều lần gia hạn, “Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!
Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.

Đợi AI và trách nhiệm của ai

Đợi AI và trách nhiệm của ai
Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới
Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.

Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!
Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.

Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng
Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp
Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.

Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!
Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Rực rỡ?!

Rực rỡ?!
Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Khiếm khuyết bằng cấp

Khiếm khuyết bằng cấp
Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.

Vũ khí đồ chơi

Vũ khí đồ chơi
Vũ khí là công cụ dùng sát thương, phá hủy sự sống và mọi vật, do đó nó không thể là đồ chơi. Theo quy định của luật pháp Việt Nam, vũ khí là mặt hàng cấm, chỉ được phép mua bán, vận chuyển, sử dụng khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng vũ khí là hành động bất hợp pháp với mọi người dân, nhận thức được quy định này nên mọi người luôn có ý nghĩ phải tuân thủ nghiêm.
Xem thêm
Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Theo TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, công tác dân số có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế

Chiều 2/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo quý II cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương 6 tháng đầu năm 2024.
Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Lễ hội Đồng hương Quảng Nam 2024: Quảng bá Du lịch Thông minh và Du lịch Xanh

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện "Lễ hội đồng hương Quảng Nam 2024".
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

Đó là các cụ Lý Văn Khoa 96 tuổi, Ôn Thị Tư 98 tuổi ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Phiên bản di động