Thích ứng khi kinh doanh trong môi trường đa văn hóa
Kinh tế 11/11/2024 11:03
Chiều 10/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư, năm 2024.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh vai trò tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước, xây dựng mối quan hệ gắn bó tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, hình thành sức mạnh mềm quốc gia.
“Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước,” Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.
Đảng và Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn nâng tầm khu vực và thế giới.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Diễn đàn |
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn diễn đàn sẽ là hoạt động tích cực lan tỏa sâu rộng những ý nghĩa, thông điệp của Cuộc vận động, nêu cao vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo, lớn mạnh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, để đất nước ta hội nhập nhanh rộng, bền vững trong thời gian tới.
Tại diễn đàn cũng diễn ra tọa đàm với 2 phiên thảo luận: "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."
Ban Tổ chức chương trình đã biểu dương, trao tặng bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 Diễn đàn, 19 phóng viên báo chí có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trong và ngoài nước. Đồng thời cũng vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn.