Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày

Nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vào một ngày cuối tháng 4/2022, đoàn công tác của Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông (CEDC) đã đến trường tiểu học Song Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, đoàn cùng giáo viên, học sinh của trường và lãnh đạo địa phương làm lễ đặt vòng hoa dâng hương tri ân 8 nữ liệt sĩ tại Đài tưởng niệm trong khuôn viên trường và tặng 2 laptop cho 2 học sinh giỏi và 100 suất quà cho học sinh vượt khó hiếu học.

Để tiện dẫn đường chúng tôi đến xã Thanh Bình, ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã đã để xe máy ở lại và ngồi chung ô tô với chúng tôi. Ông Hùng chia sẻ, ông Nguyễn Việt Thành, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (bà con - đồng đội - mọi người thường gọi thân mật là ông/bác/chú/anh Tư Bốn) là người xã Thanh Bình. Cách đây hơn 1 tháng, ngày 26/3/2022, đoàn công tác của Trung tâm CEDC đã đến thăm và trao 100 suất quà tặng cho học sinh vượt khó hiếu học trường tiểu học Thanh Bình, xã Thanh Bình, ông Tư Bốn có nhã ý, trao đổi với ông Ngô Văn Hiền (Giám đốc Trung tâm CEDC) là xã Song Bình còn nhiều khó khăn, rất mong Trung tâm CEDC vận động tài trợ, dành chút quà tặng để động viên các cháu. Ông Hiền đồng ý ngay, hứa sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ, và hôm nay Trung tâm cử đoàn xuống tặng quà cho học sinh Trường tiểu học Song Bình như đã hứa với ông Tư Bốn.

Trên đường đoàn đến xã Thanh Bình để trao quà cho học sinh giỏi hiếu học, ông Hùng liên tục nhận được cuộc gọi từ ông Tư Bốn hỏi đoàn đã đến đâu, giục đoàn đến nhanh vì mọi người đã có mặt đầy đủ tại nhà văn hóa ấp Đăng Phong và chuẩn bị làm lễ hoàn thành nhà văn hóa ấp; lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, đông đảo đại biểu bà con đã có mặt.

Lúc 10 giờ 30, đoàn đã đến trường tiểu học Thanh Bình, thăm và tặng 2 laptop cho 2 học sinh giỏi. Xong, chúng tôi gấp rút di chuyển đến nhà văn hóa ấp cũng là lúc buổi lễ bắt đầu. Đông đảo bà con đại biểu đến dự, đại diện UBND tỉnh có ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các cơ quan ban, ngành của tỉnh, huyện, xã; đặc biệt vinh dự có Trung tướng Nguyễn Việt Thành và các cán bộ hưu trí, đảng viên, nhà hảo tâm.

Trong không khí tự hào, vui tươi phấn khởi, chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động, kỷ niệm 132 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu; chi ủy, chính quyền và nhân dân ấp Đăng Phong rất vui mừng có nhà văn hóa ấp vừa hoàn thành.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao nỗ lực của toàn hệ thống chính trị địa phương đã quyết tâm xây dựng nhà văn hóa ấp Đăng Phong, để bà con có nơi sinh hoạt văn hóa, hội họp. Các cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, kinh phí trong quá trình xây dựng, cám ơn Trung tướng Nguyễn Việt Thành - người con ưu tú của quê hương Thanh Bình, mặc dù tuổi cao, sức khỏe không được như xưa nhưng vẫn đầy nhiệt huyết, đã vận động tài trợ phần lớn kinh phí để hôm nay ấp Đăng Phong có nhà văn hóa mới to đẹp, khang trang.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Bình, ông Lê Anh Thủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, Trung tướng Nguyễn Việt Thành phát biểu trân trọng cám ơn sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các ngành, các cấp từ tỉnh đến xã, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cơ sở, nhân dân, đảng viên, cán bộ địa phương; đặc biệt là các nhà tài trợ đã đóng góp kinh phí xây dựng và hoàn thành nhà văn hóa ấp Đăng Phong, để nhân dân và chính quyền cơ sở có nơi sinh hoạt văn hóa, họp hành, phục vụ nhu cầu thiết thực của nhân dân và chính quyền địa phương.

Các nhà tài trợ công trình nhà văn hóa ấp Đăng Phong

Trong buổi buổi lễ mừng hoàn thành nhà văn hóa ấp Đăng Phong, các đơn vị, cá nhân tài trợ chính đã được trao tặng bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký:

Chị Phan Thị Kim Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất phim Kim Dung (Bình Dương), ngoài sự đóng góp của mình - chị Dung còn vận động các anh chị ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương tham gia hỗ trợ theo lời kêu gọi của ông Tư Bốn;

Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH TMSX Thanh Bình; ông Thái Tuấn Chí, Giám đốc Công ty Dệt Tuấn Chí; ông Đặng Hữu Biên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bê tông Hữu Biên; ông Ngô Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông (CEDC) ngoài sự giúp đỡ xây dựng nhà văn hóa ấp, còn đóng góp nhiều kinh phí để xây dựng nhà quản trang, nhà văn hóa xã, nhà làm việc của Công an xã, lễ giỗ liệt sĩ, quỹ xóa nghèo, các thiết bị học tập cho học sinh; ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gỗ An Cường; ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty TNHH SXTMDV BIBO Bình Dương;

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Ông Phạm Văn Trọng và Trung tướng Nguyễn Việt Thành trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện các nhà tài trợ chính (anh Lê Khắc Thành đại diện Trung tâm CEDC - thứ 3 từ trái sang; bà Phan Thị Kim Dung - thứ 3 từ phải sang)
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày

Ông Lê Anh Thủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (áo xanh, giữa) trao tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Trung tướng Nguyễn Việt Thành phát biểu tại buổi lễ
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Bà Phan Thị Kim Dung, đại diện các nhà tài trợ chính, phát biểu tại buổi lễ

Quá trình vận động tài trợ, xây dựng nhà văn hóa ấp Đăng Phong

Từ trước đến nay, ấp Đăng Phong chưa có nhà văn hóa, nên không có nơi cho nhân dân hội họp vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa. Do nguồn ngân sách địa phương có hạn, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, trong đó có xây dựng thiết chế văn hóa nhà văn hóa ấp. Thấy được những khó khăn của Đảng ủy, UBND xã, Trung tướng Nguyễn Việt Thành nhiều lần tâm sự xã mình là xã nông thôn mới rồi mà Nghị quyết đặt ra phải phấn đấu xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao trong năm nay nhưng nơi hội họp sinh hoạt còn khó khăn quá, chú đã về hưu nên việc vận động cũng khó khăn. Trước hết vận động trong cán bộ, đảng viên xã và nhân dân trong ấp, về phần chú sẽ ráng vận động anh em bạn bè. Và UBND xã đã quyết định, vào ngày 10/01/2022 nhà văn hóa ấp Đăng Phong được khởi công, sau hơn ba tháng thi công đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, được xây dựng mới với diện tích 150 m2, xung quanh khuôn viên trụ sở có hàng rào bảo vệ.

Kinh phí để xây dựng nhà văn hóa khá nhiều, Trung tướng Nguyễn Việt Thành đã vận động đóng góp từ các nhà hảo tâm ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tiền Giang. Các anh chị đã hết lòng hỗ trợ chú, cũng như sự đóng góp của các đồng chí hiện đang công tác tại các ban ngành ở tỉnh, huyện, đảng viên theo quy định 213, cán bộ đảng viên chi bộ và nhân dân ấp Đăng Phong, cán bộ công chức xã, các đồng chí cán bộ hưu trí.

Việc xây dựng nhà văn hóa ấp Đăng Phong rất được sự đồng thuận của chi bộ và nhân dân xã, Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể xã hội. Tuy nhiên, có tranh chấp quyền sử dụng đất của khu đất làm trụ sở ấp Đăng Phong nên quá trình xây dựng gặp khó khăn nhất định ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngày 24/2/2022, UBND huyện Chợ Gạo tổ chức cuộc họp đưa ra một số giải pháp xây dựng nhà văn hóa ấp Đăng Phong, thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện, UBND xã tiếp tục thi công xây dựng nhà văn hóa ấp. Quá trình xây dựng trong khu đất xã quản lý tương đối ổn định không xảy ra tình huống phức tạp, tuy nhiên cũng có những khó khăn nhất định.

Các cơ quan chính quyền cơ sở đã hướng dẫn người có liên quan các thủ tục theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh Tiền Giang, huyện Ủy, HĐND, UBND huyện Chợ Gạo cùng các ban, ngành của huyện đã có những chủ trương giải pháp giúp cho xã xây dựng, hoàn thành công trình nhà văn hóa như hôm nay, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, cán bộ ấp Đăng Phong cũng như của chính quyền xã Thanh Bình.

Trong quá trình xây dựng nhà văn hóa ấp, ông Tư Bốn thường xuyên đôn đốc theo dõi.

Trong thời gian tới UBND xã Thanh Bình báo cáo huyện ủy, UBND huyện cùng các ngành chức năng của huyện chỉ đạo hỗ trợ cho xã tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý, quản lý sử dụng có hiệu quả nhà văn hóa đạt theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Phần kinh phí còn lại, Đảng ủy UBND xã xin chuyển để làm hàng rào bao quanh nhà văn hóa, sắm sửa thêm bàn ghế phục vụ hội họp, các hoạt động văn hóa.

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Một số hình ảnh xây dựng nhà văn hóa ấp Đăng Phong từ những ngày đầu tiên

Thanh Bình - Xã anh hùng trong chiến đấu, đổi mới sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày

Trong kháng chiến chống Mỹ, Thanh Bình là xã giàu truyền thống cách mạng, đặc thù không có địa hình hiểm trở để nuôi giấu che chở cán bộ, chiến sĩ cách mạng nhưng là khu vực trung chuyển của hành lang chiến lược từ vùng căn cứ kháng chiến Đồng Tháp Mười đến 2 huyện Chợ Gạo và Gò Công giữa hai tỉnh Mỹ Tho và Long An và là địa bàn án ngữ phía đông của thành phố Mỹ Tho. Xã có diện tích chưa đầy 14km² nhưng có đến 4 đồn bốt giặc chiếm đóng và giặc tiến hành càn quét đánh phá rất ác liệt, nên lực lượng cách mạng hoạt động rất khó khăn, nguy hiểm, không ít hy sinh.

Tuy nhiên với truyền thống yêu nước nồng nàn, nhân dân xã Thanh Bình đã bám trụ giữ vườn, một tấc không đi một li không rời, nuôi dấu đùm bọc lực lượng cách mạng, phong trào cách mạng ngày càng lớn mạnh, đã bẻ gãy nhiều trận càn quét lớn của địch, làm cho cao trào cách mạng ở địa phương ngày càng mạnh hơn. Đã có nhiều chiến thắng lịch sử, như trận chiến thắng ở Ruộng Gò (ấp Đăng Phong) vào 27/10 (âm lịch) năm 1947, chiến thắng của 7 Dũng sĩ xóm Ao năm 1965 và cuộc mở màn chuyển vùng của lực lượng cách mạng xã Thanh Bình đã gây ra tiếng vang lớn cho phong trào cách mạng ở địa phương mà hiện nay lịch sử còn ghi mãi. Với tinh thần đó, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, năm 1976, xã Thanh Bình được Đảng và Nhà nước phong tặng là xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, và là một trong những xã được công nhận xã anh hùng đầu tiên của huyện Chợ Gạo. Toàn xã có 338 liệt sĩ, 70 thương bệnh binh, 73 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 3 mẹ còn sống), hai anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và gần 1000 gia đình có công với cách mạng.

Sau khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng, cán bộ và nhân dân xã Thanh Bình bắt tay vào trang sử mới thi đua lao động sản xuất khôi phục, khắc phục hậu quả chiến tranh, từ đó tình hình kinh tế văn hóa xã hội của xã có được bước phát triển, đời sống người dân được cải thiện và nâng lên.

Từ 1986 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân xã Thanh Bình khắc phục vượt qua mọi khó khăn gian khổ, đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế văn hóa xã hội, ổn định quốc phòng an ninh, làm cho bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ rệt, đời sống nhân dân nâng lên đáng kể, từng bước xóa dần hộ nghèo. Hiện nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo - đây có thể nói là sự phấn đấu rất lớn của các hộ gia đình, đặc biệt có sự chung tay góp sức của Trung tướng Nguyễn Việt Thành - đã có nhiều giải pháp giúp cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Bình đã tập trung xây dựng phát triển văn hóa, con người gắn với phát triển kinh tế xã hội trong đó tập trung thực hiện các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, gắn với quá trình phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ và nhân dân trong xã, đến tháng 12/2009 xã Thanh Bình được UBND tỉnh Tiền Giang quyết định công nhận xã đạt chuẩn văn hóa; năm 2014 được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc nâng chất xã nông thôn mới và tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. UBND huyện, cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Thanh Bình tiếp tục bắt tay vào nhiệm vụ mới, tập trung xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Thanh Bình là một trong 11 xã điểm của tỉnh được chọn làm thí điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh với sự phấn đấu của toàn thể đảng viên, đảng bộ và nhân dân xã nhà, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, khắc phục mọi khó khăn nên đến tháng 12/2015 xã Thanh Bình được UBND tỉnh Tiền Giang quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà luôn củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới năm sau cao hơn năm trước, mức sống của người dân ngày càng được nâng lên, môi trường đầu tư được cải thiện, an ninh trật tự an toàn xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị luôn được củng cố và nâng lên, góp phần đáng kể vào tiến trình phát triển chung của đất nước. Từ những kết quả đạt được như đã nêu trên, xã phấn đấu ngày càng phát triển, hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao để cấp trên công nhận xã nông thôn mới nâng cao theo Nghị quyết đề ra.

Đoàn kết, gắn bó, hiếu khách

Buổi mừng hoàn thành nhà văn hóa ấp Đăng Phong, ông Tư Bốn mặc dù đã 75 vẫn đi từng bàn thăm hỏi, trò chuyện dí dỏm, chúc tụng mọi người, Lâu rồi mới có dịp gặp lại ông, tôi đến hỏi thăm ông. Nhắc lại cách đây hơn 15 năm, tôi hay gặp ông tại trụ sở Tổng Cục Cảnh sát, lúc đó ông là Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phụ trách phía Nam. Ông vẫn còn nhớ, niềm vui trong ông hiện rõ trong ánh mắt.

Tạm biệt ấp Đăng Phong, xã Thanh Bình, chúng tôi tiếp tục hành trình chuyến công tác, hẹn một ngày gần nhất chúng tôi lại về thăm, thực hiện công tác xã hội, hỗ trợ địa phương.

Xin chúc Đảng bộ, nhân dân xã Thanh Bình sớm hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao như Nghị quyết đề ra.

Chúc anh Tư Bốn - Trung tướng Nguyễn Việt Thành - Người con ưu tú của xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo luôn mạnh khỏe, để tiếp tục thực hiện những mong muốn, hoài bão, đóng góp cho quê hương Thanh Bình.

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày

Đông đảo đại biểu bà con, cán bộ các ngành các cấp về dự lễ khánh thành nhà văn hóa ấp Đăng Phong

Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Ông Tư Bốn chụp ảnh kỷ niệm với khách mời
Thanh Bình - Xã nông thôn mới, thay da đổi thịt từng ngày
Ông Tư Bốn giao lưu, thăm hỏi mọi người (ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã (đứng ngoài cùng bên phải) tác giả (đứng thứ 2 từ phải sang)
Bài và ảnh: Khắc Kỳ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn

Nhân kỉ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5) và 29 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5), Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam và các đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc đặc sắc phục vụ công chúng và NCT.
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam - Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách - Khu Du lịch Văn hóa (DLVH) Phương Nam là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân miền Tây Nam Bộ...
Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây

Đầu thế kỉ XIX, triều đình nhà Nguyễn đã tiến hành xây dựng thành Sơn Tây (nay thuộc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vào năm Minh Mạng thứ ba (triều Minh Mạng 1820 - 1848). Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật và quân sự của nước ta thời phong kiến gần 200 năm trước.
Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Hội NCT huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị, CLB Dưỡng sinh NCT huyện đã trao tặng Giấy khen cho 5 cá nhân tiêu biểu. Trước đó, tại Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập CLB Dưỡng sinh NCT huyện, UBND huyện đã khen thưởng 1 tập thể, 7 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc xây dựng phong trào dưỡng sinh trên địa bàn.
Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (DLVHPN) là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân Miền Tây Nam Bộ ...

Tin khác

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc  TP. Hồ Chí Minh
Tại chương trình ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025. Trong đó, cụ Nguyễn Đình Tư là Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố danh dự không giới hạn nhiệm kỳ.

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”
Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn dừa của ông Lê Văn Thức, sinh năm 1945, ở ấp 6, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ” được treo ở vị trí trang trọng. Mẹ ông, cụ Trần Thị Bích đã qua đời vì tuổi già. Còn Lê Văn Thức cũng đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau ốm do di chứng của những đòn tra tấn trong nhà tù Mỹ ngụy.

Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa

Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa
Phương Liệt xa xưa có tên là làng Giáp Cửu - giáp thứ chín thuộc tổng Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (phủ Thường Tín - Trấn Sơn Nam Thượng). Đến năm Minh Mạng thứ 3 (1822) đổi thành Trấn Sơn Nam. Năm 1888, thực dân Pháp chiếm Hà Nội, tổng Hoàng Mai thuộc huyện Hoàng Long, tỉnh Hà Đông.

Đờn ca tài tử về đâu?

Đờn ca tài tử về đâu?
Đờn ca tài tử (ĐCTT) là loại hình nghệ thuật gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân Nam Bộ. Mặc dù ra đời trong bối cảnh sinh hoạt văn hoá của cư dân vùng sông nước, song bên cạnh tính dân gian, loại hình này còn mang tính bác học bởi nó được sinh thành từ nhã nhạc cung đình Huế sang trọng.

Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay
Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc
Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc
Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe
Ngã Ba Bông, nơi sông Mã tách dòng phân nhánh thành sông Lèn (Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vẫn được người dân ví von là vùng đất một tiếng gà gáy, 5 huyện đều nghe. Nơi đây còn có đền Cô Bơ nổi tiếng linh thiêng, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vãn cảnh mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024
Lễ hội Mường Xia là hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm tri ân công lao của tướng quân Tư Mã Hai Đào, người đã có công lớn trong việc diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương.

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già
Bằng sự đam mê nghề nghiệp sau nhiều năm miệt mài lao động, dưới bàn tay tài hoa của người thợ mộc già, ông tự mình làm nên căn nhà bên trong hoàn toàn bằng gỗ mít...

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận
Sau một buổi sáng (16/3) sôi nổi, rộn rã, 10 phường 10 vẻ khác nhau, 30 tiết mục với sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên như những bông hoa văn hóa, văn nghệ đẹp đủ màu đã nở tung, khoe sắc trên sân khấu lớn Liên hoan tiếng hát NCT năm 2024 của quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy
Lễ hội Sết Boóc Mạy được đồng bào người dân tộc Thái ở Như Thanh (Thanh Hóa) gìn giữ nhằm tri ân công đức của tổ tiên. Đồng thời, truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm
Ở TP Tân An, tỉnh Long An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An...
Xem thêm
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng ngày 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch
Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.
Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động