Phục hồi di tích lịch sử cầu Cố Cụ, rất cần những tấm lòng thơm thảo của con em Xuân Tường

Thầy Nguyễn Phùng Mâu, Cán bộ Tiền khởi nghĩa, Chủ tịch UBND xã Xuân Tường thời kỳ đầu cách mạng - Nhà giáo lão thành (đã mất) truyền lại cho tôi câu chuyện lịch sử cầu Cố Cụ- Di tích có một không hai ở Làng Thượng Thọ. Để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử trên quê hương cách mạng, con em dòng họ Nguyễn Phùng nói riêng , nhân dân Xuân Tường nói chung đang chung tay làm đường và trùng tu cầu Cố Cụ. Việc làm này rất cần những tấm lòng thơm thảo của con em Xuân Tường trên mọi miền Tổ quốc.

Sự tích cầu Cố Cụ và cầu Dê ở làng Thượng Thọ xã Xuân Tường

Làng Thượng Thọ ngày xưa gọi là Kẻ Rắt thuộc xã Hoa Lâm, huyện Nam Đường (nay là xóm Trường Xuân, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Vào năm 1600, đời vua Lê Kính Tông, hiệu Thuận Đức, ông tổ họ Nguyễn Phùng là Nguyễn Bính Nghĩa từ Hải Dương chạy loạn vào xứ Kẻ Rắt cùng với ông bạn họ Trần xây dựng nên làng xóm. Đến đời vua Minh Mệnh (1820 -1840) trong làng có ông lão thọ 100 tuổi, được nhà vua ban biểu " Bách tuế thọ dân" nhân đó mới đặt tên làng Thượng Thọ (1833) và cái tên làng Thượng Thọ tồn tại cho đến ngày nay.

Cầu Cố Cụ được làm thủ công bằng đá tự nhiên nguyên khối vào đầu thế kỷ XVIII
Cầu Cố Cụ được làm thủ công bằng đá tự nhiên nguyên khối vào đầu thế kỷ XVIII

Đời thứ 7, dòng họ Nguyễn Phùng có cụ Khuông, chính tên là Nguyễn Quốc Hiển. Cụ Khuông có rể đậu Phó Bảng cho nên mới gọi là Cụ. Cụ là người làm ăn có kế hoạch, chú trọng về mặt chăn nuôi và canh tác. Để phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng lúa nước, cụ đã xuất vốn đắp con đường Cầu Hóp để giữ nước thủy lợi. Chỗ dòng nước chảy qua, Cụ bắc cái cầu đá vững chắc. Mặt cầu là một phiến đá lớn dài 5 mét, rộng 2 mét, đẽo hình cánh cung. Những phiến đá làm trụ cầu và mố cầu đều to và dày. Dưới chân cầu có những phiến đá bằng phẳng để ngồi tắm. Truyền rằng khi kéo những phiến đá khổng lồ nặng hàng chục tấn từ núi Động Kiêng về làm cầu, Cố Cụ đã nhờ đến nhân dân cả Tổng Xuân Lâm, có hàng nghìn người làm hàng tháng. Cơm nấu từng nống xối đầy,cá thịt kho từng bung đặt giữa cánh đồng Chùa Bãi, ai muốn ăn khi nào thì ăn, " Cố Cụ kéo đá bắc cầu / Cơm mười nống xối, cá mười nồi bung". Cầu bắc xong nhân dân cả hai thôn Xuân Tường và Thượng Thọ đi lại thuận tiện. Để nhớ công đức của Cụ nhân dân gọi Cầu Hóp là cầu Cố Cụ. Cầu Cố Cụ nay vẫn còn nguyên giá trị.

Ngoài trồng dâu nuôi tằm, Cụ còn vận động nhân dân nuôi dê. Cụ bảo "Bần giả, dưỡng dương". Nghèo thì nên nuôi dê, ít vốn mà sinh lời nhiều, thức ăn không hiếm. Cụ nuôi đến hàng trăm con dê, để làm đường cho dê vào núi kiếm ăn,Cụ thuê người xẻ gỗ bắc một chiếc cầu lim qua khe Mọi cho nên mới gọi là cầu Dê. Dê của Cụ đông đến nỗi " Cầu Dê nước chảy lờ đờ / Đợi dê qua hét chợ trưa mất rồi".

Cố Cụ có bàn tay cực kỳ khéo léo, đặc biệt Cụ vẽ rất tài, cảnh vật đẹp như in. Cụ vẽ mẫu chạm trổ cho nhà thờ nào là Lưỡng Long Triều nguyệt, Tùng, Lộc, Mai, Điểu, cành mai bướm lượn … Cụ vẽ trong một ngày, đàm thợ mộc chạm, lộng hai năm chưa xong. Ngôi nhà thờ làm xong, họ này sợ nhà vua phạt về tội chạm trổ phạm thượng nên đã cúng cho làng làm quán thờ Thánh.

Làm đường vào Cầu Cố Cụ.
Làm đường vào Cầu Cố Cụ.

Ngày nay, Cầu Cố Cụ nằm cạnh đường Hồ Chí Minh về quê Bác, Cầu Dê nằm trên quốc lộ 46 thuộc địa phận xã Xuân Tường, còn Quán thờ Thánh nay không còn nữa.

Con em Xuân Tường đang chung tay làm đường và phục hồi di tích cầu cố cụ

Làng Thượng Thọ nói riêng, xã Xuân Tường nói chung nay đã đổi thay, trở thành một vùng quê đáng sống với nền Nông nghiệp sinh thái, Nông thôn hiện đại, Nông dân văn minh. Xã Xuân Tường đã đạt chuẩn Nông thôn mới đang phấn đấu tiến tới đạt xã Nông thôn mới nâng cao. Làng Thượng Thọ lại càng nổi tiếng hơn bởi có người con gái Miền Tây xinh đẹp, yêu quê Xuân Tường trở về khởi nghiệp làm nên Thương hiệu Rượu Nếp cái Hoa Vàng thơm ngon lừng danh khắp cả nước. Có Công ty Hòa Ngọc của Doanh nhân Nguyễn Phùng Hòa - Kinh doanh luôn lấy Uy tín tạo nên Thương hiệu. Ngày nay để Xuân Tường trở thành một vùng quê đáng sống, thành điểm nhấn trên chặng đường du lịch đến với Đảo Chè, để con em Xuân Tường luôn tự hào về những di tích lịch sử trên quê hương Xô viết anh hùng. Năm 2012 UBND huyện Thanh Chương đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để làm đường mới và cầu đi qua Cầu Cố Cụ, tuy nhiên cầu thì đã làm xong còn đường không làm nên "lợi bất cập hại", Cầu Cố Cụ trở thành "ốc đảo" nằm độc lập giữa vùng bàu nước mênh mông.Trong mấy ngày qua, con em dòng họ Nguyễn Phùng nói riêng, một số người dân Xuân Tường nói chung đã chung tay làm đường, phục hồi lại di tích Cầu Cố Cụ để di tích thêm linh thiêng, thuận lợi cho du khách đến tham quan. Việc làm trên rất cần sự chung tay góp sức của nhân dân Xuân Tường trên mọi miền Tổ quốc.

Theo lộ trình và xu thế đi lên của thời đại, dự kiến thời gian tới Xuân Tường sẽ sát nhập với địa phương khác thành đơn vị mới. Hòa nhập nhưng không hòa tan, sát nhập để phát triển nhưng không vì thế mà mất đi những giá trị văn hóa và lịch sử vốn có của quê hương . Rồi mai đây cái tên Xuân Tường sẽ không còn trong đơn vị hành chính cấp xã nhưng người dân Xuân Tường vẫn luôn tự hào mình là Người Xuân Tường ngàn năm văn hiến. Tuy mang tên đơn vị hành chính mới những những địa danh như Chợ Da, đền Trường Lĩnh, Đình Thượng Thọ, Cầu Cố Cụ, Cầu Dê… mãi mãi là niềm tự hào, là địa danh lịch sử trường tồn của người dân Xuân Tường trên mọi miền Tổ quốc. Mai đây du khách về với Thanh Chương đến thăm Đảo Chè đi trên đường Hồ Chí Minh về quê Bác ghé thăm làng Thượng Thọ, thưởng thức Rượu nếp cái Hoa Vàng , nhâm nhi món đặc sản Cơm nếp sấy dăm bông- Đặc sản của làng Thượng Thọ lừng danh xứ Nghệ không quên ghé thăm Cầu Cố Cụ - Một di tích lịch sử có một không hai mảnh đất Xuân Tường ngàn năm văn hiến.

Mọi sự ủng hộ làm đường vào Cầu Cố Cụ, xin gửi về ông Nguyễn Phùng Trà ,Trưởng ban vận động qua số tài khoản: 3615205554188 Ngân hàng AGRIBANK. Số ĐT:0982046721

Bài & ảnh Nguyễn Hữu Mai

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Vào khoảng 9h sáng 1/5, tại Công ty gỗ Bình Minh (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) có nhiều công nhân tới làm việc thì bất ngờ tiếng nổ lớn vang lên. Mọi người hốt hoảng kiểm tra, phát hiện có nhiều người bị thương, số khác nằm bất động, xung quanh nhiều đồ vật ngổn ngang.
Đêm trên “vùng giới tuyến”

Đêm trên “vùng giới tuyến”

Đêm đứng bên cầu Hiền Lương, dường như lịch sử ùa về theo tiếng dòng sông thì thào trong gió, để kể về những đêm vượt sông giữa mưa bom bão đạn, kể về những người mẹ vá cờ, nghe những điệu ru con ơ ầu vang lên trong xóm nhỏ giữa khoảnh khắc chiến tranh đầy kinh hoàng, và để nghe kể về những con người ở đôi bờ sông này bất khuất đến chừng nào.
Chiến sĩ thi đua số 1 trong Chiến dịch Điện Biên

Chiến sĩ thi đua số 1 trong Chiến dịch Điện Biên

Cách đây 11 năm (2013), nhân hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) là cộng tác viên thân thiết của báo Quảng Ninh, nên tôi được nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Kha, nguyên Trưởng phòng Chính trị-Xã hội báo Quảng Ninh (nay đã nghỉ hưu), gợi ý viết về ông Nguyễn Tiến Thụ.
Về vụ bán 3 quả dứa giá 500 nghìn đồng cho du khách nước ngoài

Về vụ bán 3 quả dứa giá 500 nghìn đồng cho du khách nước ngoài

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định.
Diện mạo mới của Tây Đô sau gần 50 năm nước nhà thống nhất

Diện mạo mới của Tây Đô sau gần 50 năm nước nhà thống nhất

Thành phố Cần Thơ mệnh danh là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ, với tên gọi mĩ miều Tây Đô. Hiện TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Tin khác

Gặp nhà chỉ huy tình báo Nguyễn Văn Tàu - Tư Cang: Bổn phận làm trai từ đó đã... lên đàng!

Gặp nhà chỉ huy tình báo Nguyễn Văn Tàu - Tư Cang: Bổn phận làm trai từ đó đã... lên đàng!
Đại thắng mùa Xuân 1975 đã lùi xa gần trọn nửa thế kỉ. Chiến công nối tiếp chiến công nhưng bao câu chuyện hi sinh thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc vẫn chưa thể nói hết.

Trong 4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, 1.555 vụ cháy

Trong 4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, 1.555 vụ cháy
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng ngày 29/4, tính chung 4 tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông.

Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông

Đầu tháng 5 miền Bắc có thể đón mưa rào và dông
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, miền Bắc và miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh. Do đó khu vực này có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Chiến công lừng lẫy của “Huyền thoại Đồng Đen”

Chiến công lừng lẫy của “Huyền thoại Đồng Đen”
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng chiến công và những con người đã lập nên chiến công, đã hi sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc thì vẫn mãi mãi được Tổ quốc ghi công, Nhân dân ghi nhớ như chiến công của người anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Kịp, với biệt danh “Huyền thoại Đồng Đen”, đã khiến bọn Mỹ - ngụy phải run sợ. Chính ông khiến chúng phát lệnh truy nã bằng được khắp 3 vùng: Sài Gòn - Gia Định, Long An, Tây Ninh, với tuyên bố: “Đồng Đen còn thì Sài Gòn mất”.

Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Xử phạt tiktoker tố bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn
Đại diện Thanh tra Sở TT&TT TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc trực tiếp với tiktoker Vũ Minh Lâm. Đây là người có bài đăng trên mạng xã hội tố một quán phở ở phố cổ Hà Nội "đuổi" khách vì ngồi xe lăn hồi tháng 1.

75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

75 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ
Theo Bộ Công an, trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ (27/4), toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người, chủ yếu trên đường bộ. Còn đường sắt và đường thuỷ không xảy ra tai nạn.

Niềm vui của ông tôi

Niềm vui của ông tôi
Bà mất, con cháu ở xa về đầy đủ lo việc hiếu cho bà xong thì lại “mỗi người mỗi ngả”, còn nhà cửa, công việc, bỏ sao được. Vườn, nhà chỉ còn ông, một mình lủi thủi vào ra.

Cây đổ hàng loạt, do đâu?

Cây đổ hàng loạt, do đâu?
Hồi 20 giờ ngày 20/4/2024, trên địa bàn TP Hà Nội có trận mưa to, gió lớn chỉ trong hơn 30 phút làm bật gốc, gãy, đổ gần 400 cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ (tại các phố Quán Sứ, Nhà Chung, Bà Triệu, Hàng Bạc thuộc quận Hoàn Kiếm); rất nhiều cây sấu, bàng, bằng lăng, xà cừ, keo ở các quận Long Biên, Hà Đông, các huyện Thanh Trì, Gia Lâm cũng bị mưa, gió quật đổ la liệt đè lên ô tô, xe máy đậu trên vỉa hè, đường phố…

Lựa chọn bền vững

Lựa chọn bền vững
Năng lượng tái tạo đã và đang trở thành xu thế tất yếu khi nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, trong khi nguồn nhiên liệu hóa thạch gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, khí hậu. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), công suất năng lượng tái tạo thế giới năm 2023 đã tăng 50% so với năm 2022. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đối mặt với nhiều thách thức…

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc
Cục CSGT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với phương châm lấy người dân làm trung tâm để phục vụ và kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc, đơn vị đã mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp từ người dân.

Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi
Bà ngoại tôi mất năm bà 103 tuổi. Cả một năm sau ngày bà mất, gần như nhà ngoại lúc nào cũng có người đến thắp hương. Nhiều người đến, kể những kỉ niệm về ông bà ngoại, rồi mọi người lại cùng nhau nức nở.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước nắng nóng gay gắt
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những ngày tới đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.

Cái giá của “cảm ơn”

Cái giá của “cảm ơn”
Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” khép lại, với bản án được dư luận đánh giá là đúng người, đúng tội.

Nguy hiểm tài xế xe ôm, shipper phóng nhanh, vượt ẩu

Nguy hiểm tài xế xe ôm, shipper phóng nhanh, vượt ẩu
Trong những năm gần đây ở nước ta, số vụ tai nạn giao thông có liên quan tới những người hành nghề shipper giao hàng nói riêng, cũng như những người chạy xe ôm công nghệ nói chung ngày một gia tăng.

Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ 4 người mất tích do lật thuyền trên sông Chanh
Vào khoảng 5h10 ngày 25/4, trên luồng sông Chanh (đoạn thuộc phường Hà An và phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên) xảy ra vụ tai nạn chìm, đắm phương tiện thuyền khiến 4 người mất tích.
Xem thêm
Niềm vui của ông tôi

Niềm vui của ông tôi

Bà mất, con cháu ở xa về đầy đủ lo việc hiếu cho bà xong thì lại “mỗi người mỗi ngả”, còn nhà cửa, công việc, bỏ sao được. Vườn, nhà chỉ còn ông, một mình lủi thủi vào ra.
Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi

Bà ngoại tôi mất năm bà 103 tuổi. Cả một năm sau ngày bà mất, gần như nhà ngoại lúc nào cũng có người đến thắp hương. Nhiều người đến, kể những kỉ niệm về ông bà ngoại, rồi mọi người lại cùng nhau nức nở.
Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Tình yêu bình dị của ông bà tôi

Ông Lê Đình Bạ và vợ là bà Hoàng Thị Châu, năm nay đều đã ngoài 90 tuổi. Ông từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Người bị quản lý, giam giữ được sử dụng kinh sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/3; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Vào khoảng 9h sáng 1/5, tại Công ty gỗ Bình Minh (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) có nhiều công nhân tới làm việc thì bất ngờ tiếng nổ lớn vang lên. Mọi người hốt hoảng kiểm tra, phát hiện có nhiều người bị thương, số khác nằm bất động, xung quanh nhiều đồ
Về vụ bán 3 quả dứa giá 500 nghìn đồng cho du khách nước ngoài

Về vụ bán 3 quả dứa giá 500 nghìn đồng cho du khách nước ngoài

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên,
Trong 4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, 1.555 vụ cháy

Trong 4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, 1.555 vụ cháy

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng ngày 29/4, tính chung 4 tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông.
Phiên bản di động