Nghệ An triển khai mô hình "trường học hạnh phúc"
Giáo dục 04/03/2023 08:10
Năm 2019, Sở GD&ĐT và Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kế hoạch đã đề ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, góp phần xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, không bạo lực học đường…Trong đó có đề cập đến giải pháp “Xây dựng mô hình điểm Trường học hạnh phúc” lấy tiêu chí trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường làm tiêu chí chính, từ đó nhân rộng ra nhiều trường trong toàn tỉnh.Căn cứ vào hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã hướng dẫn và tổ chức xây dựng "Trường học hạnh phúc". Trong đó xây dựng một số tiêu chí cụ thể, nội dung cốt lõi của các tiêu chí đều hướng tới xây dựng trường học an toàn, thân thiện, đảm bảo điều kiện cho việc dạy học, học sinh tích cực, giáo viên biết lắng nghe, chia sẻ, truyền cảm hứng cho học sinh.
Triển khai kế hoạch, đã có nhiều đơn vị đăng ký xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” và bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu như: Trường THPT Diễn Châu 3; THPT Quỳ Châu; Tiểu học Lê Mao, TP Vinh và nhiều đơn vị trực thuộc phòng GD&ĐT các huyện như: Diễn Châu, Quế Phong, Nghi Lộc…Trong những ngày đầu, việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, cán bộ, giáo viên trong toàn ngành GD&ĐT Nghệ An đã hiểu thêm về tầm quan trọng, các giá trị cốt lõi của mô hình. Mời ông Đặng Tự Ân, chuyên gia về xây dựng Trường học hạnh phúc của Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam - VIGEF về nói chuyện, truyền cảm hứng đến cán bộ, giáo viên trong ngành về “Trường học hạnh phúc”.Cụ thể hóa việc triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, ngày 19/5/2022, ngành GD&ĐT Nghệ An phối hợp với Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông - VIGEF tổ chức khóa tập huấn “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc” cho 186 cán bộ quản lý giáo dục tại các huyện Con Cuông, Đô Lương, Nghĩa Đàn và TP Vinh. Đây là một trong những khóa học cơ bản, quan trọng để xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Thầy giáo Đặng Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát biểu tại lớp học |
Kết quả sau hơn 3 năm nỗ lực xây dựng mô hình “ Trường học hạnh phúc”, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thu về những quả đáng ghi nhận. Có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động về "Trường học hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc". Chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực, Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Đặc biệt, qua khoá học “Hiệu trưởng - người gieo mầm hạnh phúc”, cán bộ quản lý đã ý thức rõ hơn giá trị và tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trong đơn vị. Các học viên đã nắm được những kiến thức cơ bản về xây dựng "Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc" đối với ngành Giáo dục. 186 cán bộ quản lý giáo dục Nghệ An đã được chứng nhận hoàn thành khóa học “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc. Sau khóa học, tại các đơn vị, Ban Giám hiệu nhà trường đều lắng nghe các giáo viên, học sinh, phụ huynh , nhằm chia sẻ, thấu hiểu, động viên khuyến khích mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để học sinh phát triển năng lực cá nhân như: "Câu lạc bộ Tiếng Anh, âm nhạc mỹ thuật, thể thao" tạo tâm lý vui hơn mỗi giờ lên lớp. Với việc thực hiện xây dựng "Trường học hạnh phúc" đã góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước. Các hiện tượng vi phạm đạo đức, vi phạm các quy định về hành vi thiếu văn hóa có chiều hướng giảm hẳn. Không có hiện tượng học sinh, giáo viên vi phạm pháp luật, vi phạm các hành vi văn hóa bị cấm. Tỷ lệ các giờ học (tiết học) được xếp loại tốt tăng lên, tỷ lệ giờ học loại yếu kém hầu như không còn. Mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội tốt đẹp, kết quả công tác phối hợp được nâng cao.
Tại Trường THPT Quỳ Châu, đơn vị xây dựng “Trường học hạnh phúc” từ “Lớp học hạnh phúc”. Sau 3 năm thí điểm mô hình tại một số lớp học đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ học sinh hạnh phúc tăng lên đáng kể, không còn học sinh chưa bao giờ hạnh phúc. Ở lớp học đó, học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ thầy cô, bạn bè và người xung quanh. Học sinh đã tích cực, chủ động hơn trong học tập và rèn luyện bản thân, tự tin trước đám đông, không mặc cảm tự ti về những khuyết điểm, hạn chế của bản thân. Kết qủa hạnh kiểm và học tập cũng chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng cao, không còn học sinh bị xếp loại học lực trung bình, kém, tình trạng bỏ học không còn. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của lớp đạt nhiều kết quả tốt. Thời gian tới, Trường THPT Quỳ Châu sẽ nhân rộng mô hình " Lớp học hạnh phúc" đến nhiều lớp khác trong toàn trường.
Từ những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại một số trường trong tỉnh. Thời gian tới, căn cứ vào bộ tiêu chí của UNESCO và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ngành GD&ĐT Nghệ An sẽ xây dựng bộ tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của nền giáo dục tỉnh nhà để nhân rộng mô hình này đến các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh Nghệ An.