Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc

Giáo dục đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ với những đổi mới sáng tạo, hướng tới việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện, nơi học sinh được chủ động khám phá và phát triển. Sau 4 năm Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụm từ này đã trở nên quen thuộc và được các thầy cô giáo trực tiếp thực hiện dựa trên các tiêu chí khác nhau. Thạc sĩ Tâm lý Bùi Thị Nga - với 10 năm công tác trong lĩnh vực Tâm lý học đường chia sẻ về vai trò của nhà trường, thầy cô trong việc xây dựng một trường học hạnh phúc.
Thạc sĩ Bùi Thị Nga, công tác tại Phòng Tâm lý Học đường - Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy  (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Thạc sĩ Bùi Thị Nga, công tác tại Phòng Tâm lý Học đường - Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Làm việc và nghiên cứu sâu về Tâm lý học đường và môi trường học tập lý tưởng, cô Nga có thể đưa ra các tiêu chí về một trường học hạnh phúc không?

“UNESCO đưa ra 22 tiêu chí cho một trường học hạnh phúc. Theo tôi, trong các yếu tố đó thì cần tập trung vào ba yếu tố chính, đó là: con người - môi trường - hệ thống. Con người ở đây nghĩa là mỗi nhân tố đều có các mối quan hệ tích cực, tôn trọng chấp nhận sự khác biệt, tạo bầu không khí tích cực. Hệ thống nói đến quá trình giảng dạy và học tập: phương pháp giáo dục, giảng dạy tích cực tạo hứng thú, động cơ học tập tích cực cho học sinh, giúp cho học sinh cảm nhận được hạnh phúc, vui vẻ và được sáng tạo, học sinh được chú trọng quan tâm đến sức khỏe tinh thần/tâm thần. Yếu tố môi trường đề cập đến nơi có không gian học tập xanh, sạch, an toàn và lành mạnh, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm và có chiến lược phát triển vì con người.”

Một tiết học về giới tính cho học sinh tiểu học của cô Nga. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Một tiết học về giới tính cho học sinh tiểu học của cô Nga. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Vậy trong những yếu tố đó, theo cô đâu là tiêu chí then chốt để tạo ra một trường học hạnh phúc?

“Với những tiêu chí của UNESCO thì con người là một trong những yếu tố cần quan tâm nhất. Và điều đó đồng nghĩa với việc người giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một lớp học vui vẻ - hạnh phúc, một trường học hạnh phúc. Bởi giáo viên có hạnh phúc thì học trò mới hạnh phúc. Để làm được điều đó thì mỗi thầy cô cần không ngừng thay đổi để tạo ra hạnh phúc của chính mình và học trò. Nhà trường cũng cần có trách nghiệm trong việc này.”

Cô Nga và các giáo viên trong một tọa đàm về tâm lý học đường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)
Cô Nga và các giáo viên trong một tọa đàm về tâm lý học đường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Giá trị cốt lõi của một trường học là giáo dục, được thể hiện trực tiếp qua thành tích thể hiện trên giấy tờ. Điều này tạo ra một áp lực lớn cho thầy cô về việc giảng dạy kiến thức, ít thời gian để chú trọng vào việc quan tâm, lắng nghe tâm lý của học sinh. Cô nghĩ lối mòn này sẽ tạo ra những hệ luỵ như thế nào và liệu có trở thành thách thức khi xây dựng một trường học hạnh phúc?

“Nghị quyết 29 của Đảng chỉ rõ Mục tiêu lớn nhất của giáo dục là nhân cách người học. Vì vậy, việc triển khai chương trình giáo dục trong nhà trường đã được vận hành khác đi, kiến thức không còn phải là trọng tâm trong giáo dục. Tuy nhiên, có nhiều trường học vẫn còn áp dụng những phương pháp dạy học truyền thống, tập trung quá nhiều vào điểm số và thành tích. Điều này vô tình tạo ra một áp lực rất lớn lên học sinh, khiến các em sẽ học tập không phải vì bản thân mình, học tập không còn là vì kiến thức nữa mà là chỉ vì điểm số, vì sự mong đợi của người lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các con mất đi những cái hứng thú học tập nhất định và đặc biệt là có thể tạo ra những áp lực căng thẳng hoặc một số các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong học đường.”

Cô Nga giảng dạy tiết học về tâm lý tuổi dậy thì cho học sinh THCS. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Cô Nga giảng dạy tiết học về tâm lý tuổi dậy thì cho học sinh THCS. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Nếu mất cân bằng giữa việc truyền tải kiến thức và hỗ trợ tâm lý học đường, có thể gây ra rất nhiều hệ luỵ không mong muốn, trong đó lớn nhất vẫn là học sinh sợ trường học, và thầy cô cảm thấy bất lực, không được tôn trọng. Theo cô làm thế nào để cân bằng giữa truyền đạt kiến thức và lớp học vui vẻ?

“Để tạo nên một không gian học tập lý tưởng, việc cân bằng giữa việc truyền đạt kiến thức và tạo ra một lớp học vui vẻ là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải là dễ dàng. Vì vậy cần phải khơi dậy hứng thú học tập từ chính bản thân các em bằng cách đổi mới phương pháp dạy học, cho học sinh được chủ động tìm tòi, học hỏi những kiến thức hữu ích và phù hợp với sở thích, năng lực. Những năng lực chung cần được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.”

Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc
Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc
Một buổi học sáng tạo được cô Nga tổ chức tại trường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Có nhiều thầy cô giáo xây dựng mối quan hệ với học sinh bằng chữ “sợ”. Tức là học sinh phải sợ thầy cô thì mới có kỉ luật, mới học tốt. Tại sao lại như thế và cô nghĩ như thế nào về điều này?

“Theo quan niệm cũ của văn hóa Việt Nam trong khi việc giáo dục học trò đó là “yêu thì cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Vì vậy không thể tránh khỏi một trong số đó có phương pháp giáo dục học trò còn theo lối cũ “sợ” mới học. Thì những phương pháp này có thể khiến cho đứa trẻ mất đi sự sáng tạo, sự mạnh dạn tự tin chia sẻ hoặc trình bày quan điểm của mình, đánh mất động lực học tập tự thân của các con. Nhưng điều này được khoa học đã chứng minh và tâm lý học đã chỉ ra rất nhiều lần rằng không hẳn việc tạo ra những cái áp lực căng thẳng mới giúp cho trẻ có được những kỳ tích. Đôi khi giúp cho trẻ có được sự tôn trọng, sự thoải mái, được hiểu, được chấp nhận là chính mình lại khiến cho trẻ có những động lực, động cơ học tập tốt hơn và tương ứng với nó là kết quả học tập cũng sẽ khác.”

Cô Nga cùng học sinh. (Ảnh; Nhân vật cung cấp)
Cô Nga cùng học sinh. (Ảnh; Nhân vật cung cấp)

PV: Khi mối quan hệ giữa cô và trò không ổn cũng sẽ gây ra hệ lụy nghiêm trọng, được thể hiện qua việc học sinh sẽ thấy mặc cảm, không tự tin về khả năng, sở thích của bản thân, không dám thể hiện. Ngược lại, thầy cô cũng mặc cảm về khả năng quản lý, truyền đạt, khi học sinh không nghe lời. Vậy thì làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

“Không có quy chuẩn nào về một trường học hạnh phúc, cũng không có thước đo nào có thể đong đếm được điều này, nhưng với cô Nga, một trong những giải pháp có thể tạo nên một môi trường học tập lý tưởng đó là nơi có bầu không khí mà ở đó học trò và cả giáo viên sẽ là những người được hiểu được tôn trọng, được chấp nhận bản thân mình, được là chính mình, được phát triển, được cảm thấy mình giá trị, được phát tối đa khả năng mà mình có. Để thầy cô và các con có được điều đó thì rất cần sự chung tay của cả thầy, trò, cha mẹ học sinh và người lãnh đạo đứng đầu.”

Cô Nga trong một buổi tập huấn chuyên môn.(Ảnh: Fanpage The NBK Schools)
Cô Nga trong một buổi tập huấn chuyên môn.(Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ đến từ Thạc sĩ Bùi Thị Nga!

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui là câu nói quen thuộc, nhưng làm thế nào để thực hiện được nó là điều không dễ dàng. Và trong môi trường mà học sinh dành thời gian ở trường còn nhiều hơn ở nhà thì ngoài bạn bè, thầy cô giáo và nhà trường cũng chính là những người rất quan trọng, góp phần tạo nên niềm yêu thích khi đến lớp cho học sinh. Vì vậy, cả thầy cô, học sinh, cha mẹ học sinh và nhà trường đều cần thấu hiểu những yếu tố của môi trường học tập lý tưởng để hướng đến một trường học hạnh phúc.

Thực hiện: Thu Lan - Nhật Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Trường THPT Lương Đắc Bằng: 64 năm tự hào truyền thống, chắp cánh ước mơ học trò

Với những nỗ lực cố gắng, thầy và trò Trường THPT Lương Đắc Bằng đã xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, bề thế. Vừa qua, nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 2, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025.
Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Trường THPT chuyên Quang Trung “ngọn cờ đầu” của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai

Sáng 20/11, Trường THPT chuyên Quang Trung (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025). Tham dự buổi lễ có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Tôn Ngọc Hạnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện chính quyền địa phương, doanh nghiệp và phụ huynh học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:  Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sẽ xem xét kỹ lưỡng về mô hình đại học vùng

Giải trình trước Quốc hội và cử tri cả nước về mô hình đại học vùng trong dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng đối với nội dung này.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục

Sáng 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII giai đoạn 2020-2025. Chủ tịch nước Lương Cường tới dự và phát biểu tại buổi lễ.
Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ

Trường THPT Kiến Thụy: Tự hào mái trường bên dòng Đa Độ

Sáng ngày 9/11/2025, Trường THPT Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, đánh dấu một chặng đường lịch sử đầy vẻ vang, tự hào của ngôi trường nơi mảnh đất hiếu học Kiến Thụy. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng, cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành, trường học, cựu giáo viên, học sinh của nhà trường.

Tin khác

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo

Nơi các nhà giáo cao tuổi tiếp nối hành trình gieo chữ cho trẻ em nghèo
Giữa nhịp sống hiện đại, nhộn nhịp và hối hả, vẫn có một ngôi trường lặng lẽ nuôi dưỡng về thể chất và tri thức cho hàng ngàn mảnh đời nhỏ bé có hoàn cảnh khó khăn. Đó là Trường Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) Bồ Đề Phương Duy, tọa lạc trong khuôn viên chùa Long Thạnh, xã Thủ Thừa, tỉnh Tây Ninh...

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”!
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển

Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: Vững bước, đột phá và phát triển
Hướng tới kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, sáng 27/10, Trường Cao đẳng Kiến trúc – Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025–2026. Buổi lễ mở ra chặng đường học tập và rèn luyện mới và tinh thần đoàn kết, ý chí đổi mới và quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc giữ vững kỷ cương, phát huy sáng tạo, không ngừng đột phá vì sự phát triển bền vững của giáo dục nghề nghiệp.

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Với những đóng góp to lớn, bền bỉ trong sự nghiệp giáo dục, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Nằm ở phía Tây xứ Thanh, những năm qua, Trường THPT Lang Chánh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Từ đó tăng nhanh vượt bậc về chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn duy trì ổn định. Thầy và trò Trường THPT Lang Chánh đã có nhiều cố gắng trong công tác giảng dạy và học tập để từng bước khẳng định được vị thế của nhà trường...

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ

Giáo dục con cái cần sự kiên nhẫn và gương mẫu của cha mẹ
Ở tuổi gần 80, mái tóc đã bạc trắng nhưng giọng nói vẫn trầm ấm, thầy giáo Nguyễn Hữu Dư, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Xá, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Ngô Xá (nay là xã Tiên Lương, tỉnh Phú Thọ) vẫn toát lên sự điềm đạm, mẫu mực của một người thầy. Không chỉ cống hiến cả đời cho sự nghiệp trồng người, trong gia đình, thầy còn là một người cha gương mẫu, dành nhiều tâm huyết để nuôi dạy con cái trưởng thành, sống nhân ái và có trách nhiệm. Trong buổi trò chuyện thân tình, thầy Nguyễn Hữu Dư chia sẻ nhiều câu chuyện giản dị mà sâu sắc về quan niệm nuôi dạy các con trong gia đình...

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh

Đẩy mạnh chất lượng giảng dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học sinh
Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trung tâm có tỉ lệ học sinh thi đậu tôt nghiệp đạt 99,5%; đạt trong top 10 các đơn vị GDTX toàn tỉnh (10/36 đơn vị). Kỳ thi học sinh giỏi năm học 2024-2025 trung tâm có 9 giải đạt kết quả.

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"

Petrovietnam trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo "thắp sáng ước mơ"
Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin (TSNT) được bảo trợ bởi Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do PVcomBank, PVOIL và PTSC tài trợ chính vừa tổ chức Lễ trao học bổng cho 100 sinh viên nghèo hiếu học đạt thành tích xuất sắc, đến từ các trường đại học khu vực phía Bắc.

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non

Thư viện số – Thư viện ước mơ: Mô hình chuyển đổi số tiên phong trong giáo dục mầm non
Sáng ngày 10/10, Trường Mầm non Tân Phong, phường Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh khánh thành công trình “Thư viện số – Thư viện ước mơ”, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa công nghệ số vào giáo dục mầm non.

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Trường Tiểu học Kiền Bái: “Vui hội trăng rằm” rộn ràng sắc màu tuổi thơ
Hòa chung không khí rộn ràng của thiếu nhi cả nước trong dịp Tết Trung thu, chiều 3/10/2025 (tức ngày 12/8 âm lịch), Liên đội Trường Tiểu học Kiền Bái (phường Thiên Hương, TP. Hải Phòng) đã tổ chức chuyên đề “Vui hội trăng rằm” cho toàn thể học sinh.

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nhớ thầy Nguyễn Ngọc Ký
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, sinh 28/6/1947, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định (cũ); dù bị liệt cả 2 tay do bạo bệnh năm 4 tuổi nhưng thầy vẫn mơ ước và được cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Thụy Hương: Vững bước nâng tầm chất lượng giáo dục toàn diện
Sáng 5/9/2025, trong không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, thầy và trò Trường THPT Thụy Hương (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026.

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức

Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối: Khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục tri thức
Sáng ngày 5/9/2025, Trường Tiểu học Thị trấn Núi Đối (TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025–2026. Buổi lễ diễn ra trong không khí rộn ràng, phấn khởi, đánh dấu bước khởi đầu cho một năm học mới đầy hứa hẹn với nhiều đột phá.

Khai giảng năm học 2025-2026, hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo

Khai giảng năm học 2025-2026,  hành trình của tri thức, khát vọng và sáng tạo
Trong niềm hân hoan của mùa thu lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời hướng về 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục Việt Nam. Sáng 05/9/2025, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026, khởi đầu cho một hành trình mới của tri thức, khát vọng và sáng tạo.

Trường Tiểu học An Hưng: Dấu ấn chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học An Hưng: Dấu ấn chất lượng giáo dục toàn diện
Sáng 5/9, trong không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, Trường Tiểu học An Hưng (phường Hồng An, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2025-2026.
Xem thêm
Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo

Kịp thời ngăn chặn cụ bà bán vàng lấy 2 tỷ đồng chuyển cho đối tượng lừa đảo

cụ bà đem số vàng tích cóp bán lấy 2 tỷ đồng tiền mặt để chuyển cho các đối tượng lừa đảo, cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc và ngăn chặn thành công.
Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội

Tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với đợt ô nhiễm không khí trên địa bàn...
“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên

“Đòn bẩy” nâng cao giá trị nông sản chủ lực, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở Điện Biên

Xác định chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là xu hướng công nghệ mà là động lực then chốt trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp, du lịch xanh và bền vững, tỉnh Điện Biên.
Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

Hệ lụy xã hội từ các chiêu trò kinh doanh đa cấp trá hình

những mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng, trá hình đã từng tồn tại, núp dưới những vỏ bọc “hợp tác đầu tư”, “khóa học làm giàu” gây ra hệ lụy nghiêm trọng
Thực trạng về kinh doanh đa cấp -  Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

Thực trạng về kinh doanh đa cấp - Hãy tỉnh táo trước những “bẫy” làm giàu nhanh

việc tham gia các hình thức kinh doanh đa cấp tại tỉnh Thanh Hóa cũng như trên phạm vi cả nước được nhìn nhận là cơ hội để người lao động gia tăng thu nhập
Công an xã Công Chính bám cơ sở, giữ bình yên xóm làng

Công an xã Công Chính bám cơ sở, giữ bình yên xóm làng

Công an xã Công Chính, tỉnh Thanh Hóa không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm; mà còn sẵn sàng hỗ trợ người dân trong lúc xảy ra thiên tai, hỏa hoạn.
Phiên bản di động