Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc

Giáo dục đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ với những đổi mới sáng tạo, hướng tới việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện, nơi học sinh được chủ động khám phá và phát triển. Sau 4 năm Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụm từ này đã trở nên quen thuộc và được các thầy cô giáo trực tiếp thực hiện dựa trên các tiêu chí khác nhau. Thạc sĩ Tâm lý Bùi Thị Nga - với 10 năm công tác trong lĩnh vực Tâm lý học đường chia sẻ về vai trò của nhà trường, thầy cô trong việc xây dựng một trường học hạnh phúc.
Thạc sĩ Bùi Thị Nga, công tác tại Phòng Tâm lý Học đường - Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy  (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Thạc sĩ Bùi Thị Nga, công tác tại Phòng Tâm lý Học đường - Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Làm việc và nghiên cứu sâu về Tâm lý học đường và môi trường học tập lý tưởng, cô Nga có thể đưa ra các tiêu chí về một trường học hạnh phúc không?

“UNESCO đưa ra 22 tiêu chí cho một trường học hạnh phúc. Theo tôi, trong các yếu tố đó thì cần tập trung vào ba yếu tố chính, đó là: con người - môi trường - hệ thống. Con người ở đây nghĩa là mỗi nhân tố đều có các mối quan hệ tích cực, tôn trọng chấp nhận sự khác biệt, tạo bầu không khí tích cực. Hệ thống nói đến quá trình giảng dạy và học tập: phương pháp giáo dục, giảng dạy tích cực tạo hứng thú, động cơ học tập tích cực cho học sinh, giúp cho học sinh cảm nhận được hạnh phúc, vui vẻ và được sáng tạo, học sinh được chú trọng quan tâm đến sức khỏe tinh thần/tâm thần. Yếu tố môi trường đề cập đến nơi có không gian học tập xanh, sạch, an toàn và lành mạnh, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm và có chiến lược phát triển vì con người.”

Một tiết học về giới tính cho học sinh tiểu học của cô Nga. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Một tiết học về giới tính cho học sinh tiểu học của cô Nga. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Vậy trong những yếu tố đó, theo cô đâu là tiêu chí then chốt để tạo ra một trường học hạnh phúc?

“Với những tiêu chí của UNESCO thì con người là một trong những yếu tố cần quan tâm nhất. Và điều đó đồng nghĩa với việc người giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một lớp học vui vẻ - hạnh phúc, một trường học hạnh phúc. Bởi giáo viên có hạnh phúc thì học trò mới hạnh phúc. Để làm được điều đó thì mỗi thầy cô cần không ngừng thay đổi để tạo ra hạnh phúc của chính mình và học trò. Nhà trường cũng cần có trách nghiệm trong việc này.”

Cô Nga và các giáo viên trong một tọa đàm về tâm lý học đường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)
Cô Nga và các giáo viên trong một tọa đàm về tâm lý học đường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Giá trị cốt lõi của một trường học là giáo dục, được thể hiện trực tiếp qua thành tích thể hiện trên giấy tờ. Điều này tạo ra một áp lực lớn cho thầy cô về việc giảng dạy kiến thức, ít thời gian để chú trọng vào việc quan tâm, lắng nghe tâm lý của học sinh. Cô nghĩ lối mòn này sẽ tạo ra những hệ luỵ như thế nào và liệu có trở thành thách thức khi xây dựng một trường học hạnh phúc?

“Nghị quyết 29 của Đảng chỉ rõ Mục tiêu lớn nhất của giáo dục là nhân cách người học. Vì vậy, việc triển khai chương trình giáo dục trong nhà trường đã được vận hành khác đi, kiến thức không còn phải là trọng tâm trong giáo dục. Tuy nhiên, có nhiều trường học vẫn còn áp dụng những phương pháp dạy học truyền thống, tập trung quá nhiều vào điểm số và thành tích. Điều này vô tình tạo ra một áp lực rất lớn lên học sinh, khiến các em sẽ học tập không phải vì bản thân mình, học tập không còn là vì kiến thức nữa mà là chỉ vì điểm số, vì sự mong đợi của người lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các con mất đi những cái hứng thú học tập nhất định và đặc biệt là có thể tạo ra những áp lực căng thẳng hoặc một số các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong học đường.”

Cô Nga giảng dạy tiết học về tâm lý tuổi dậy thì cho học sinh THCS. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Cô Nga giảng dạy tiết học về tâm lý tuổi dậy thì cho học sinh THCS. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Nếu mất cân bằng giữa việc truyền tải kiến thức và hỗ trợ tâm lý học đường, có thể gây ra rất nhiều hệ luỵ không mong muốn, trong đó lớn nhất vẫn là học sinh sợ trường học, và thầy cô cảm thấy bất lực, không được tôn trọng. Theo cô làm thế nào để cân bằng giữa truyền đạt kiến thức và lớp học vui vẻ?

“Để tạo nên một không gian học tập lý tưởng, việc cân bằng giữa việc truyền đạt kiến thức và tạo ra một lớp học vui vẻ là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải là dễ dàng. Vì vậy cần phải khơi dậy hứng thú học tập từ chính bản thân các em bằng cách đổi mới phương pháp dạy học, cho học sinh được chủ động tìm tòi, học hỏi những kiến thức hữu ích và phù hợp với sở thích, năng lực. Những năng lực chung cần được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.”

Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc
Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc
Một buổi học sáng tạo được cô Nga tổ chức tại trường. (Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Có nhiều thầy cô giáo xây dựng mối quan hệ với học sinh bằng chữ “sợ”. Tức là học sinh phải sợ thầy cô thì mới có kỉ luật, mới học tốt. Tại sao lại như thế và cô nghĩ như thế nào về điều này?

“Theo quan niệm cũ của văn hóa Việt Nam trong khi việc giáo dục học trò đó là “yêu thì cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Vì vậy không thể tránh khỏi một trong số đó có phương pháp giáo dục học trò còn theo lối cũ “sợ” mới học. Thì những phương pháp này có thể khiến cho đứa trẻ mất đi sự sáng tạo, sự mạnh dạn tự tin chia sẻ hoặc trình bày quan điểm của mình, đánh mất động lực học tập tự thân của các con. Nhưng điều này được khoa học đã chứng minh và tâm lý học đã chỉ ra rất nhiều lần rằng không hẳn việc tạo ra những cái áp lực căng thẳng mới giúp cho trẻ có được những kỳ tích. Đôi khi giúp cho trẻ có được sự tôn trọng, sự thoải mái, được hiểu, được chấp nhận là chính mình lại khiến cho trẻ có những động lực, động cơ học tập tốt hơn và tương ứng với nó là kết quả học tập cũng sẽ khác.”

Cô Nga cùng học sinh. (Ảnh; Nhân vật cung cấp)
Cô Nga cùng học sinh. (Ảnh; Nhân vật cung cấp)

PV: Khi mối quan hệ giữa cô và trò không ổn cũng sẽ gây ra hệ lụy nghiêm trọng, được thể hiện qua việc học sinh sẽ thấy mặc cảm, không tự tin về khả năng, sở thích của bản thân, không dám thể hiện. Ngược lại, thầy cô cũng mặc cảm về khả năng quản lý, truyền đạt, khi học sinh không nghe lời. Vậy thì làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

“Không có quy chuẩn nào về một trường học hạnh phúc, cũng không có thước đo nào có thể đong đếm được điều này, nhưng với cô Nga, một trong những giải pháp có thể tạo nên một môi trường học tập lý tưởng đó là nơi có bầu không khí mà ở đó học trò và cả giáo viên sẽ là những người được hiểu được tôn trọng, được chấp nhận bản thân mình, được là chính mình, được phát triển, được cảm thấy mình giá trị, được phát tối đa khả năng mà mình có. Để thầy cô và các con có được điều đó thì rất cần sự chung tay của cả thầy, trò, cha mẹ học sinh và người lãnh đạo đứng đầu.”

Cô Nga trong một buổi tập huấn chuyên môn.(Ảnh: Fanpage The NBK Schools)
Cô Nga trong một buổi tập huấn chuyên môn.(Ảnh: Fanpage The NBK Schools)

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ đến từ Thạc sĩ Bùi Thị Nga!

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui là câu nói quen thuộc, nhưng làm thế nào để thực hiện được nó là điều không dễ dàng. Và trong môi trường mà học sinh dành thời gian ở trường còn nhiều hơn ở nhà thì ngoài bạn bè, thầy cô giáo và nhà trường cũng chính là những người rất quan trọng, góp phần tạo nên niềm yêu thích khi đến lớp cho học sinh. Vì vậy, cả thầy cô, học sinh, cha mẹ học sinh và nhà trường đều cần thấu hiểu những yếu tố của môi trường học tập lý tưởng để hướng đến một trường học hạnh phúc.

Thực hiện: Thu Lan - Nhật Anh

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường Học” giúp các em học sinh nhận ra rằng, việc lựa chọn phương tiện di chuyển không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn có tác động lớn đến môi trường.
Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đại Đồng (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Giáo dục trẻ bằng... việc làm

Giáo dục trẻ bằng... việc làm

Bằng việc làm, con trẻ có thể bộc lộ những tiềm năng, sở trường, năng khiếu của bản thân để ông bà, cha mẹ thấu hiểu, quan tâm, tạo điều kiện cho quá trình thực hiện hoài bão, ước mơ của bản thân.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước

Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học hàng Hải Việt Nam đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông Vận tải, đồng thời là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế biển.
Xây dựng mô hình thư viện xanh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Xây dựng mô hình thư viện xanh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, những năm gần đây, trường Tiểu học Nga Phượng 1 đã xây dựng nhiều mô hình thư viện xanh nhằm khuyến khích học sinh đọc sách và học tập. Từ đó, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm hiểu và phân tích thông tin. Đây cũng là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Tin khác

Khơi dậy tình yêu quê hương qua Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”

Khơi dậy tình yêu quê hương qua Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”
Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”, với mục đích giáo dục cho học sinh về truyền thống vẻ vang của quê hương Tiên Lãng và xã Khởi Nghĩa anh hùng, từ đó khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về truyền thống quê hương, nuôi dưỡng khát vọng để dựng xây đất nước đẹp giàu.

Giúp học sinh hướng nghề, chọn nghiệp

Giúp học sinh hướng nghề, chọn nghiệp
Cứ bước vào tháng 3 hằng năm là nhiều trường đại học lại tổ chức chương trình “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp”, nhằm đồng hành cùng học sinh trong chọn ngành học phù hợp…

Ngăn chặn bạo lực học đường

Ngăn chặn bạo lực học đường
Từ vài thập kỉ trở lại đây, bạo lực học đường trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nó tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025
Sáng 15/3/2025, tại Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội thao VMU năm 2025.

Bức thư lan tỏa thông điệp ý nghĩa về gia đình của nữ sinh xứ Thanh

Bức thư lan tỏa thông điệp ý nghĩa về gia đình của nữ sinh xứ Thanh
Từ cuộc thi, Huyền Trang mong "mỗi người chúng ta hãy luôn yêu thương, trân trọng gia đình mình khi còn có thể, bạn sẽ sớm nhận ra rằng, mỗi ngày bạn thêm lớn là một ngày cha mẹ thêm già đi..."

Nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ

Nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ
Trung tâm Giáo dục Tuổi trẻ, được bảo trợ bởi Công ty TNHH Xã hội và Luật Sinh Hùng, thành lập với sứ mệnh nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ, không ngừng nỗ lực tạo ra môi trường học tập toàn diện và chất lượng.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Triển lãm Vietship 2025

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Triển lãm Vietship 2025
Từ ngày 5-7/3/2025, tại Hà Nội, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tham gia Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025).

Hải Phòng: Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025

Hải Phòng: Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025
Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025 tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh THPT tham gia cùng gần 130 gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị giáo dục trên cả nước.

Quản lí việc dạy, học thêm của một số quốc gia trên thế giới

Quản lí việc dạy, học thêm của một số quốc gia trên thế giới
Mỗi quốc gia cần tìm ra những giải pháp hợp lí để cân bằng giữa việc phát triển giáo dục chính quy và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện, cả về lí thuyết lẫn thực tiễn, bảo sự công bằng và giảm bớt áp lực cho học sinh…

Học sinh trường huyện giật giải Quốc gia

Học sinh trường huyện giật giải Quốc gia
Từ trong gian khó, cô và trò Trường THCS thị trấn Hà Trung đã nỗ lực vươn lên, phát huy tinh thần đoàn kết. Năm học này, nhà trường đã giành được 2 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Tại kỳ thi các môn văn hóa, nhà trường đã xuất sắc giành 2 giải HSG cấp tỉnh và 7 giải cấp huyện.

Cần dạy trẻ những điều hay, lẽ phải

Cần dạy trẻ những điều hay, lẽ phải
Chiều một ngày cuối tuần, khi đi siêu thị mua sắm, lúc đang dạo quanh các kệ hàng, tới khu vực bày xúc xích vô tình tôi nhìn thấy một người phụ nữ dẫn con nhỏ chừng 4 tuổi đang loay hoay đứng ngay sát cạnh kệ bày vô số các loại xúc xích.

Vươn mình trong sóng lớn, đánh thức học nghề chất lượng cao

Vươn mình trong sóng lớn, đánh thức học nghề chất lượng cao
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, trong những năm qua Trường Cao đẳng Kĩ thuật Việt Đức đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, bổ sung phù hợp trong nội dung của dự thảo quyết định về Trường đại học Hàng hải Việt Nam theo nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trường Đại học Công đoàn: Tự hào hành trình gần 8 thập kỉ

Trường Đại học Công đoàn: Tự hào hành trình gần 8 thập kỉ
Được thành lập ngày 15/5/1946, gần 8 thập kỉ qua, Trường Đại học Công đoàn đã thắp sáng tài năng, trí tuệ của bao thế hệ người học, đủ để kiến tạo nên diện mạo tươi sáng và vị thế vững chãi trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam.

Trường THPT Triệu Sơn 4 - nơi hun đúc truyền thống hiếu học

Trường THPT Triệu Sơn 4 - nơi hun đúc truyền thống hiếu học
Bằng nỗ lực vượt qua khó khăn, những năm gần đây thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định được vị thế trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà. Ngôi trường không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức mà con hun đúc biết bao thế hệ học sinh trưởng thành.
Xem thêm
Hiến giác mạc - Nét nhân văn, nhân đạo cao đẹp của người dân huyện Kim Sơn

Hiến giác mạc - Nét nhân văn, nhân đạo cao đẹp của người dân huyện Kim Sơn

toàn huyện đã có hơn 12.000 người đăng ký HGM, 445 người đã HGM, đem lại ánh sáng cho 890 người có bệnh lý về giac mạc
Lấy mẫu ADN: Thắp lên niềm hy vọng cho thân nhân gia đình các liệt sĩ

Lấy mẫu ADN: Thắp lên niềm hy vọng cho thân nhân gia đình các liệt sĩ

Hà Tĩnh tiến hành thu nhận 214 mẫu AND, gồm 137 mẫu mẹ đẻ liệt sĩ (2 mẹ có 2 liệt sĩ) và 77 mẫu lấy của thân nhân (anh, em ruột) các liệt sĩ.
Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường Học” giúp các em học sinh nhận ra rằng, việc lựa chọn phương tiện di chuyển không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn có tác động lớn đến môi trường.
Hàm Rồng những ngày khói lửa trong ký ức của người lính già

Hàm Rồng những ngày khói lửa trong ký ức của người lính già

60 năm đã qua nhưng ký ức về trận chiến bảo vệ cầu Hàm Rồng huyết mạch năm xưa vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của cựu binh Lê Xuân Giang.
Thanh Hóa: Về chốn thiêng Tịnh xá Linh Sơn

Thanh Hóa: Về chốn thiêng Tịnh xá Linh Sơn

Nơi đây, vùng đất thiêng tụ hội những tinh hoa của đất trời sông núi. Hòa mình vào không gian tĩnh lặng giữa núi rừng, trời mây chợt thấy lòng mình vơi bớt đi những ưu lo muộn phiền.
Thanh niên trẻ giữ gìn nghề thêu truyền thống

Thanh niên trẻ giữ gìn nghề thêu truyền thống

Hợp tác xã (HTX) Làng nghề thêu Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, do thanh niên trẻ Nguyễn Đắc Tồn, làm Giám đốc, ngoài việc thêu truyền thống, còn đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng cao chất, lượng mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng
Phiên bản di động