Thanh Hoá:

NCT đóng góp vai trò quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

NMO - Chiều 24/10/2022, Hội NCT - Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp tổ chức Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giai đoạn 2016 - 2021.
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh; Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Giai đoạn 2016 - 2021, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ Công an, Trung ương Hội NCT và tỉnh Thanh Hoá, Hội Người cao tuổi và Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp chặt chẽ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai các hoạt động phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Công an và Hội NCT tỉnh đã phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ NTQ và thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Điển hình là việc thành lập các Chi hội NCT tự quản, tổ an ninh nhân dân; tham gia quản lý, theo dõi đăng ký tạm trú, tạm vắng ở cơ sở, địa bàn dân cư; phân công cán bộ hội viên giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng…

Phát huy được vai trò, trách nhiệm, uy tín và sức mạnh, Hội NCT và lực lượng Công an các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà. Theo đó, Lực lượng Công an và Hội NCT các cấp đã triển khai hơn 153.749 bản cam kết, làm nhiều việc tốt về ANTT; đã có 4.327 khu dân cư cam kết xây dựng Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; kẻ vẽ 538.56 pano, áp -phích, băng rôn, khẩu hiệu, 25.500 tờ rơi; tổ chức mít tinh, diễu hành, biểu dương, tổ chức các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề các cuộc thi tìm hiểu về công tác an ninh trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phối hợp với đài, báo, các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện 25.544 lượt bài, Hội NCT tỉnh phối hợp với Trung tâm Chăm sóc và hỗ trợ NCT Việt Nam, Công an các đơn vị tổ chức 136 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho 5.875 hội cán bộ hội viên hội NCT các cấp.

NCT đóng góp vai trò quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Khen thưởng 10 NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016 – 2021

Giai đoạn 2016-2021, lực lượng Công an và Hội NCT phối hợp với các ban ngành đoàn thể tham mưu cho cấp ủy chính quyền chỉ đạo xây dựng duy trì hoạt động hiệu quả 499 mô hình tự quản về an ninh trật tự trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở…Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình cung cấp cho cơ quan chức năng 8.475 nguồn tin có giá trị, kịp thời giải quyết thành công 4.390 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, vận động thuyết phục cảm hóa giáo dục 21.494 người lầm lỗi trở về địa phương làm ăn lương thiện, 140 đối tượng truy nã ra đầu thú…

Qua công tác phối hợp, đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến NCT như: Ông Phạm Ngọc Chiêng, hội viên Hội NCT xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn luôn tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương trong suốt nhiều năm qua. Hằng ngày ông đều tự nguyện sử dụng xe máy cá nhân với bộ loa để đưa thông tin tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn khải, Tổng trưởng tổng chung, Trùm trưởng giáo họ Thánh Đức, thành viên ban chỉ đạo mô hình xứ đạo bình yên, xã Nga Liên, huyện Nga Sơn; luôn tổ chức tuyên truyền quần chúng nhân dân và giáo dân nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo, sống tốt đời đẹp đạo, trực tiếp tham mưu cho lực lượng Công an; đồng thời tư vấn cho Linh mục chỉ đạo các hội đoàn; vận động giáo dân trong giáo xứ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và Hội NCT tổ chức tuyên truyền giáo dục sâu rộng tới nhân dân bằng nhiều hình thức; ông Hà Đăng Thông, xã Giao An, huyện Lang Chánh tích cực tham gia tuyên truyền con cháu trong gia đình dòng họ, vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở thực hiện nếp sống văn hóa, chủ động công tác nắm tình hình cung cấp cho lực lượng công an các nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự…

Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, lực lựng Công an và Hội NCT đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến các tổ chức Hội và hội viên NCT. Qua đó, hoạt động của các tổ chức Hội ngày càng được nâng lên, nội dung hoạt động đa dạng, phong phú ngày càng đi vào chiều sâu và có tính lan toả. Đặc biệt công tác phát hiện, xây dựng nhân rộng các nhân tố nòng cốt, điển hình tiên tiến được chú trọng, đã khơi dậy và pháy huy được tính tự giác tích cực sáng tạo của hội viên trong việc tham gia công tác bảo vệ ANTT, nhất là thực hiện các mô hình: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải; gia đình văn hóa; camera với an ninh trật tự; chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù…được các cấp uỷ, chính quyền ghi nhận đánh, giá cao. Các phong trào đã sức thực sự lan tỏa đi vào chiều sâu, có hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự tỉnh nhà. Từ đó, xuất hiện nhiều gương điển hình của NCT, nhiều hội viên là chỗ dựa cho gia đình, cộng đồng. Thời gian tới tình hình trật tự an toàn xã hội còn nhiều diễn biến khó lường, các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, mâu thuẫn tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân còn nhiều phức tạp, tội phạm có tổ chức còn xảy ra nhiều… đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội trong đó không thể không nhắc đến NCT.

Ghi nhận những đóng góp của NCT, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá tặng Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” giai đoạn 2016 - 2021.

Đinh Huê

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Trong những qua, các cấp Hội NCT tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng tới toàn thể quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, lớp NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành lực lượng quan trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi xóm làng.
Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Đó là cách làm mới và rất mạnh dạn của Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn” hằng năm. Mới lạ vì phong trào triển khai trong hệ thống tổ chức Hội NCT, do chính Hội NCT phát động; mạnh dạn ở chỗ huy động nguồn lực xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách hay các dự án nào đó như thường thấy. Đây không phải năm đầu mà đã bước sang năm thứ hai Hội NCT tỉnh thực hiện sáng kiến làm nức lòng hội viên này…
Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Tin khác

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số
1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp
Thừa ủy quyền của Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Nông dân huyện Ea Súp vừa tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 3 gia đình thuộc diện hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ja Lốp. Mỗi hộ gia đình được tặng 1 cặp bò sinh sản, trị giá trên 21 triệu đồng.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng
“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động