Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em

Tối 14/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế và Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã thực hiện lễ ký kết hợp tác truyền thông về dinh dưỡng phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023 với chủ đề "Vì một thế hệ trẻ em cao lớn chuẩn BMI”.

Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam; ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nutifood; các lãnh đạo của 7 Hiệp hội Y khoa cùng 5 trường đại học Y dược và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Để thực hiện được những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược và Kế hoạch dinh dưỡng Quốc gia, cần sự phối hợp của các bộ ngành liên quan, sự chung tay vào cuộc của các cá nhân, tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể là về chính sách, nguồn lực, chuyên môn kỹ thuật, các giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt, phù hợp dành riêng cho người Việt xây dựng lối sống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực là giải pháp then chốt để phòng chống tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam.

Đặc biệt, nâng cao nhận thức thay đổi hành vi sức khỏe của cộng đồng để có đầy đủ hiểu biết và tạo dựng thói quen ăn uống, lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện. Qua đó, để giúp người dân hiểu đúng về dinh dưỡng, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em có thể lực khỏe mạnh, không bị thừa cân, béo phì thì vai trò của công tác truyền thông nâng cao nhận thức là hết sức quan trọng”.

Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ.

Trên thế giới, vấn đề thừa cân, béo phì ở trẻ em đang là vấn đề thách thức ở nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn ở mức cao tới 23,2%, tỉ lệ thừa cân, béo phì có xu hướng tăng nhanh nhất là ở thành thị, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý làm tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa,...

Xác định rõ vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe của người dân Việt Nam nói chung và của trẻ em Việt Nam nói riêng, trong thời gian qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ để giải quyết vấn đề này thông qua việc xác định “cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em” là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ Y tế đã ký kết hợp tác truyền thông với Công ty NutiFood trong “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023” với chủ đề “Vì một thế hệ trẻ em cao lớn chuẩn BMI”. Các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao kiến thức hiểu biết về chế độ dinh dưỡng hợp lý; hệ quả của việc thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ; các kiến thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam cho các đối tượng phù hợp.

Từ đó, tiếp tục triển khai và mở ra cơ hội hợp tác các hoạt động nghiên cứu, giải quyết thực trạng dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi như: Dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu đời; Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em; Dinh dưỡng học đường, Dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; Dinh dưỡng lâm sàng - dinh dưỡng qua đường tiêu hóa,...

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá cao việc NutiFood đầu tư tại Thụy Điển – cái nôi của nguồn sữa chất lượng cao của Châu Âu và thế giới, đặc biệt là việc thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển – NNRIS.

Đây là bước đầu hiện thực hóa khát vọng mang tinh hoa dinh dưỡng chuẩn cao Châu Âu cho thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em và người tiêu dùng Việt. Viện là nơi quy tụ hơn 50 nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại châu Âu và Việt Nam, hợp tác với các tập đoàn dinh dưỡng lớn của thế giới như BASF của Đức, Dupon của Mỹ, DSM của Thụy Sĩ,… cùng với các hiệp hội y khoa và trường đại học Y Dược.

Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển - NNRIS sẽ ứng dụng các tiến bộ khoa học mới nhất, tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Châu Âu, để nghiên cứu, phát triển và cho ra đời các giải pháp dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi, thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt nhằm tối ưu tiềm năng phát triển cả về thể chất và trí tuệ người Việt.

Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng các đại biểu chứng kiến Lễ kết hợp tác truyền thông với Bộ Y tế trong “Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân, béo phì ở trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 – 2023”

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood chia sẻ: “Với hơn 20 năm thấu hiểu thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi khao khát muốn hợp tác với các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, ứng dụng các tinh hoa và khoa học dinh dưỡng chuẩn cao Châu Âu, đặc chế dành riêng cho thể trạng người Việt Nam. Và đó là lý do vì sao chúng tôi thành lập Nutifood Thụy Điển và Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển – NNRIS”.

Thành tựu đầu tiên của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển - NNRIS là công thức FDI, giúp trẻ xây dựng nền tảng đề kháng khỏe – tiêu hóa tốt; đang được Viện dinh dưỡng Quốc Gia kiểm nghiệm lâm sàng.

Bên cạnh đó, Viện đã xây dựng bộ tiêu chuẩn nông nghiệp kỹ thuật cao theo chuẩn Thụy Điển, giúp Nutifood có được nguồn sữa tươi chuẩn cao quốc tế tại Việt Nam - với hàm lượng 3,5 gram đạm, 4,0 gram béo/100ml, tương đương sữa tươi ngoại nhập.

Đồng thời, Nutifood Thụy Điển cũng đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược với 7 Hiệp hội Y khoa tại Việt Nam. Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) công bố chương trình hợp tác cùng Viện dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh và Quỹ Phát Triển Tài năng Việt được xây dựng bởi Nutifood nhằm hỗ trợ các chương trình nghiên cứu của trường Đại học Y Dược Hồ Chí Minh, trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Y Dược Huế, trường Đại học Y Dược Cần Thơ và trường Đại học Y Tây Nguyên.

“Hỗ trợ nghiên cứu, truyền thông kiến thức về dinh dưỡng cho sinh viên chuyên ngành và người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển NNRIS”, bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Công ty NutiFood khẳng định.

Ngoài ra, NutiFood cũng công bố và trao tặng Quỹ Hỗ trợ dinh dưỡng bệnh nhân, tiếp tục thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của người Việt.

Lễ ký kết hợp tác giữa CITENCO và HFIC vì một thành phố xanh, sạch, đẹp Lễ ký kết hợp tác giữa CITENCO và HFIC vì một thành phố xanh, sạch, đẹp

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP. Hồ Chí Minh (CITENCO) và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. ...

Trung tâm báo chí TP.Hồ Chí Minh và UBND TP Thủ Đức ký kết hợp tác thông tin, truyền thông Trung tâm báo chí TP.Hồ Chí Minh và UBND TP Thủ Đức ký kết hợp tác thông tin, truyền thông

Ngày 1/2, Trung tâm Báo chí TP.Hồ Chí Minh và UBND TP Thủ Đức tổ chức Lễ ký kết hợp tác về phối hợp thực ...

Hà Lê - Nguyễn Loan

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố quyết định xử phạt Công ty TNHH Trung tâm y tế Hà Đô (địa chỉ: 35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10) vì loạt vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.
Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024” với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tử vong ghi nhận tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh trên người tại Việt Nam.
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn cấp vụ sản phụ tử vong ở Đồng Tháp

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn cấp vụ sản phụ tử vong ở Đồng Tháp

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc xác minh và báo cáo trường hợp sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin

Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.

Tin khác

Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm của Công ty La Vo

Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm của Công ty La Vo
Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế, đấu thầu từ ngày 1-15/3.

Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc và Dược phẩm THL bị xử phạt

Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc  và Dược phẩm THL bị xử phạt
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL.

Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm

Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm
Thời tiết nồm ẩm kéo dài tại miền Bắc những ngày qua, khiến độ ẩm trong không khí cao, là nguyên nhân gia tăng các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với NCT và trẻ em.

Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam

Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam
Ngoài những trang bị hiện đại bậc nhất, Trung Tâm Mô Phỏng Y khoa Trường Đại Học VinUni là nơi học viên được đối mặt với mọi tình huống không khác gì bệnh viện thật, từ những ca cấp cứu giành giật sự sống tới những tình huống phải đối mặt với người nhà bệnh nhân để báo tin xấu. Từng thao tác, lời nói, ánh mắt… sẽ được phân tích, sửa từ “đầu” giúp mang lại kỹ năng, kiến thức và cả sự thấu cảm của người làm ngành y.

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo
Trong 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 ca tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhiều ca bệnh có thời gian ủ bệnh ngắn, nhiều trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi gây thương tích nặng.

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 909/SYT-NVY về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố.

Hà Nội xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu trong trường học

Hà Nội xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu trong trường học
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa có cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố từ ngày 23/2 - 1/3.

Xử phạt 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập

Xử phạt 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền trên 320 triệu đồng.

Cứu sống người bệnh 101 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Cứu sống người bệnh 101 tuổi bị nhồi máu cơ tim
Sau 43 ngày được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện can thiệp động mạch vành, chăm sóc và điều trị tích cực, bệnh nhân N.T.P, 101 tuổi, ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc nghẽn động mạch vành đã hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện trở về nhà trong niềm vui hân hoan của gia đình và niềm tự hào của các y, bác sỹ.

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 201/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Cà Mau: Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Tỉnh Cà Mau: Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ
Ngày 28/2, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành văn bản hỏa tốc số 1405/UBND-KGVX gửi các sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Tỉnh Cà Mau: Phát hiện 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ

Tỉnh Cà Mau: Phát hiện 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, trên địa bàn TP. Cà Mau vừa ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ.

Hệ sinh thái y tế “lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu" đổi mới

Hệ sinh thái y tế “lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu" đổi mới
Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm, chúc mừng y bác sĩ, cán bộ y tế hệ sinh thái Bệnh viện Tâm Anh, Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty Dược phẩm ECO.

Yêu cầu báo cáo vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy trong bệnh viện

Yêu cầu báo cáo vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy trong bệnh viện
Chiều 27/2, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) báo cáo nhanh thông tin liên quan vụ việc Công an phát hiện hàng trăm viên ma túy trong cơ sở này.

Bộ Công thương: Khuyến cáo một số sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots không đảm bảo an toàn

Bộ Công thương: Khuyến cáo một số sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots không đảm bảo an toàn
Ngày 27/2, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương cho biết: Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh vừa gửi thông tin cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc Công ty Premier Foods đang thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Xem thêm
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

Ngoài chữa bệnh theo các bài thuốc đông y gia truyền, lương y đa khoa Lê Đức Vọng (Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đức Tùng) ở thôn Đức Quang, xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên còn chữa các bệnh liệt thần kinh 7 ngoại biên, thoái hóa khớp, bệnh đĩa
Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.
Phiên bản di động