Hải Phòng: Người dân thất vọng vì dự án nghìn tỷ mới khánh thành đã... lún nứt ?
Pháp luật - Bạn đọc 01/06/2019 13:32
Thi công sai quy trình?
Được biết đây là dự án trọng điểm của TP Hải Phòng giao cho quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 253 nghìn 686,8 m2, với 13 gói thầu, gồm các hạng mục công trình: Nạo vét lòng sông đảm bảo độ sâu từ 2,1m đến 2,5 m, chiều rộng lòng sông đảm bảo rộng đều khoảng 63m; kè cọc bê tông dự ứng lực thẳng đứng hai bên bờ sông; chiều rộng đường Thế Lữ và đường Tam Bạc có mặt cắt từ 16,5 đến 18m. Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc có tổng giá trị đầu tư là 1.454 tỷ 349 triệu đồng, trong đó: chi phí xây lắp là 785 tỷ 813,1 triệu đồng, chi phí GPMB là 668 tỷ 535,9 triệu đồng.
Dự án được khánh thành ngày 9/5/2019 nhân sự kiện kỉ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng.
Tuy nhiên sau khi khánh thành, trên tuyến vỉa hè đường Tam Bạc, một trong số các hạng mục chính của Dự án được đầu tư làm mới bằng hình thức mở rộng vỉa hè ra phía lòng sông Tam Bạc. Phần mở rộng ra lòng sông được kè bằng kè bê tông, phần mở rộng tuyến đường có chiều rộng cơ bản từ 3-6m trên cả tuyến đường hơn 14 km.
Đến ngày 28/5/2019, người dân Hải Phòng vẫn ý kiến về dự án "nghìn tỷ" Dự án chính trang sông Tam Bạc mới khánh thành nhưng đã bộc lộ nhiều sai sót |
Đến ngày 30/5 người dân vẫn ý kiến về những tuyến kè bê tông cũng như phần hè của đường Tam Bạc, phần diện tích lấn ra lòng sông vẫn xảy ra hiện trạng, vỉa hè được lát bằng đá granite trị giá hàng chục tỷ đồng bị lún sụt, nứt. Trước đó nhà thầu đã vài lần phải đột lớp đá vừa được lát thậm chí nhiều viên gạch buộc phải xẻ đôi để tránh tình trạng vỡ vụn.
Sau nhiều lần sửa chữa, nhiều đoạn vửa hè được lát bằng đá granite đắt tiền có hiện tượng “trũng lòng mo”, không bằng phẳng, vỉa hè khu vực tiếp giáp bờ kè bê tông và khu vực tiếp giáp đường Tam Bạc cao hơn phần lòng vỉa hè. Nhiều đoạn kè, vỉa hè uốn lượn, không được thi công đúng vị trí so với thiết kế được duyệt…
Trước đó, Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã ghi nhận hệ thống cọc bê tông, hạng mục chính của bờ kè tồn tại nhiều vấn đề như nhiều cọc bê tông bị lỗi; các cọc bê tông không liền mạch, còn có khe hở; bờ kè bị chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu có thể ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Nhiều đoạn đường đang phải tháo gạch để tu bổ lại dự án |
Dự án thi công các gói thầu cùng một lúc dẫn đến việc lún sụt phần hạng mục xây dựng vỉa hè tại tuyến đường Tam Bạc - vốn là một trong những hạng mục chính của Dự án. Theo quy chuẩn xây dựng, hạng mục nạo vét lòng sông phải được thực hiện xong mới tổ chức thi công hạng mục ép cọc bê tông bờ kè cho tuyến sông. Bờ kè bằng bê tông phía bờ sông phải được gia cố, bảo vệ bằng lớp rọ đá trước khi thi công phần đường hè phía trong.
Tại dự án này, các nhà thầu đồng loạt thực hiện công việc của mình (gồm 3 gói thầu là nạo vét lòng sông, kè hai bên bờ và làm hè đường hai bên sông). Nên khi việc nạo vét chưa xong, các gói thầu làm đường và kè bờ sông đã hoàn thành dẫn đến việc hè của hai tuyến đường bên sông đều bị lún sụt, bờ kè bê tông bị chuyển dịch vị trí lớn hơn dự toán thiết kế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.
Ngoài ra, trên cả hai tuyến kè bên bờ Tam Bạc và Thế Lữ có nhiều đoạn uốn lượn, quanh co, không đúng với thiết kế ban đầu. Quan trọng hơn, dầm bê tông bị chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu, giữa các cọc bê tông xuất hiện các khe hở, sai với thiết kế, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Để xử lý sai sót này, ngay từ thời điểm đó, BQL Dự án quận Hồng Bàng đã yêu cầu các nhà thầu phải xử lý các cọc lỗi, cọc bị hở bằng vữa sika tự chảy, không co ngót. Trong trường các cọc hở lớn, nhà thầu phải đặt thép vào giữa khe hở cọc, đảm bảo tính mỹ thuật, kỹ thuật.
Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án ?
Tại Công văn số 240/SXD-QLXD của Sở Xây dựng Hải Phòng khẳng định, công tác quản lý chất lượng công trình của Chủ đầu tư quận Hồng Bàng còn xảy ra nhiều tồn tại, thiếu sót, như: Đến ngày 17/1/2019, (thời điểm quá hạn quy định dự án phải hoàn thành), nhưng dự án này vẫn chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định. Công trình cũng tự ý điều chỉnh thi công nhiều khu vực như các tuyến đường trong khu tái định cư, cọc ximăng đất... nhưng chưa được lập và phê duyệt thiết kế: Khối lăng thể đá sau kè thi công kích thước chưa đảm bảo thiết kế; Thi công lớp cát nền sau kè chưa phân lớp, bố trí vải địa kỹ thuật theo yêu cầu thiết kế; Lớp đá dăm lót móng, gioăng caosu mối nối cống D800 chưa đảm bảo thiết kế...
Những cống dây cáp ngầm chưa được đậy nắp khiến người dân lo lắng vì những nguy hiểm còn tồn tại này |
Trong văn bản này, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng yêu cầu UBND quận Hồng Bàng chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo không xảy ra sai sót tiếp theo, đồng thời phải tổ chức khắc phục các tồn tại nêu trên, thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng...
Theo ghi nhận của chính Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng- Chủ đầu tư sự án, công trình còn tồn tại nhiều vấn đề như hạng mục đóng cọc cừ, còn nhiều cọc bị lỗi, giữa các cọc không liền mạc mà còn có khe hở…Đề xử lý các “lỗi” này, ngay từ thời điểm tháng 2/2019, BQL Dự án quận Hồng Bàng đã yêu cầu các nhà thầu phải xử lý các cọc lỗi, cọc bị hở bằng vữa sika tự chảy, không co ngót. Trong trường hợp các cọc hở lớn, nhà thầu phải đặt thép vào giữa khe hở cọc, đảm bảo tính mỹ thuật, kĩ thuật.
Ngày 28.3, Sở Xây dựng Hải Phòng tiếp tục có văn bản gửi UBND quận Hồng Bàng về việc quản lý chất lượng trong thi công công trình xây dựng dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc. Tại công văn này, sở này tiếp tục khẳng định, công trình còn tồn tại vấn đề về chất lượng và quản lý chất lượng. Cụ thể: Hạng mục hè đường hai bên bị sụt lún, không đảm bảo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật. Một số hạng mục thi công thay đổi so với thiết kế được phê duyệt (đoạn tường kè khu vực nhà máy đóng tàu sông Cấm phía đường Thế Lữ, các tuyến đường trong khu tái định cư...) nhưng chưa thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh thiết kế theo quy định. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp xử lý việc sụt lún hè đường và điều chỉnh thiết kế.
Đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân tại quận Hồng Bàng vẫn còn những ý kiến liên quan đến dự án 1.450 tỷ này. Người dân cho rằng dự án hàng nghìn tỷ nhưng chất lượng công trình quá kém bởi mới khánh thành đã có những sụt, nún, nứt … thì không biết rằng qua một thời gian ngắn nữa chất lượng công trình sẽ ra sao ? Có hay không việc lúc đó lại xin ngân sách Nhà nước để tu bổ lại dự án, dẫn đến việc dự án lại đội vốn lên nữa ?
Ngày 24/5, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thu Hồng, Chánh văn phòng UBND quận Hồng Bàng cho biết, Dự án đã xong rồi, khánh thành xong rồi, những nút, nứt… những phản ánh về chất lượng kém thì cũng đã có nhiều báo viết. Những thông tin về dự án thì quận cũng đã gửi những thông tin về Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng về các báo đã phản ánh.
Báo Ngày mới online sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !