Đợi AI và trách nhiệm của ai

Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.
Đó là chiêu trò gọi điện nhân danh các cơ quan công quyền đe dọa vi phạm mà nạn nhân không mắc phải, hướng dẫn cập nhật thông tin cá nhân trên VneID của Bộ Công an, trên VssID về bảo hiểm xã hội, mời gọi đầu tư chứng khoán, vàng online… từ đó dẫn dụ nạn nhân theo hướng dẫn rồi lừa đảo. Đa số các nạn nhân đều bị lừa số tiền từ hàng chục triệu đến nhiều tỉ đồng.

Số tiền bị lừa đảo trên không gian mạng chỉ riêng năm 2023 đã lên tới 10 nghìn tỉ đồng. Ngay tại Hà Nội gần đây có người bị lừa mất 24 tỉ đồng vì bị dụ dỗ đầu tư vàng online…

Nếu ai thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo trên (đã được báo chí, các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ rộng rãi) thì chắc chắn nhận ngay ra khi gặp những tình huống gọi điện lừa đảo. Tuy nhiên, có không ít người vẫn chưa nắm được thông tin cảnh báo, trong đó người cao tuổi, người thiếu thông tin luôn là “con mồi” tiềm tàng của bọn lừa đảo công nghệ tinh vi.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Hiện Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đang phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng phần mềm chống lừa đảo cho người dân để đưa lên app dùng chung. Bên cạnh việc cung cấp công cụ hỗ trợ người dân phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng dựa vào ứng dụng công nghệ AI, phần mềm này sẽ giúp người dân nhận diện tội phạm lừa đảo, góp phần nâng cao nhận thức và kĩ năng an toàn, an ninh mạng khi sử dụng điện thoại. Dự kiến, phần mềm sớm được đưa lên các chợ ứng dụng để người dân có thể tải về cài trên các thiết bị công nghệ.

Với việc tích hợp dữ liệu về phòng chống tội phạm lừa đảo của các Bộ, ngành có liên quan trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, ứng dụng sẽ thông tin đến người dùng những kiến thức giúp nhận diện các hình thức lừa đảo, các nguy cơ bị lừa đảo, tấn công trực tuyến trên không gian mạng.

Tuy nhiên, khi đã có những ứng dụng thông minh này sẽ vẫn còn những người tiếp tục bị lừa đảo vì một nguyên nhân chung là không có thói quen cập nhật thông tin kể cả nhiều người trẻ. Không ít người mỗi ngày dùng nhiều giờ đồng hồ song chỉ chơi games, xem video giải trí trên Youbube, Tiktok, Facebook… mà không theo dõi, cập nhật thông tin khác, nhất là về tình hình thời sự, chính trị, an ninh trật tự, cho nên có thể coi họ vẫn đang ở trong “điểm mù” thông tin.

Để xóa “điểm mù” thông tin, ngoài sự tự thân vận động của cá nhân ra rất cần sự tham gia tuyên truyền bằng nhiều kênh, nhiều hình thức của các cơ quan chức năng, đoàn thể và đặc biệt là người thân để phủ kín các đối tượng. Trong mỗi gia đình nếu con cháu có nhận thức tốt các vấn đề về an ninh trật tự luôn chia sẻ, nhắc nhở các thành viên khác sẽ hình thành được ý thức cảnh giác của mọi người, không dễ gì kẻ xấu có thể tấn công và lừa đảo.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!

Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.

Tin khác

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới
Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.

Nguồn sống muôn đời!

Nguồn sống muôn đời!
Gần đây, các nhà khoa học thế giới cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang bị khô hạn, trong đó Việt Nam là quốc gia bị tổn thương nặng nề do tình trạng biến đổi khí hậu.

Thâm canh... vàng

Thâm canh... vàng
Từ thâm canh thường được nói về việc nhà nông tăng cường canh tác không để đất đai nhàn rỗi. Thâm canh tăng vụ, tăng năng suất để đất đai mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người sử dụng và lợi ích cho xã hội.

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp

Bỏ thầu cao, chào thầu thấp
Còn nhớ cách đây mấy năm, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc ông lớn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu lô đất tại TP Hồ Chí Minh lên tới hơn 2,4 tỉ đồng/m2.

Chờ lấp... khoảng trống!

Chờ lấp... khoảng trống!
Trong khuôn khổ Kì họp thứ 7 (Quốc hội Khóa XV) tại phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu Trần Thị Thanh Lam đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Công thương trước tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường.

Rực rỡ?!

Rực rỡ?!
Chiều 23/5, tại phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm khai thác trái phép quặng Apatit bước vào phần tranh luận.

Hết đất cho “ăn theo”

Hết đất cho “ăn theo”
Trong bài thơ “Thế tục” của Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu: Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến/ Gang không mật mỡ kiến bò chi! nói về một thói xấu ở đời, khi thấy có mối lời, miếng béo bở hoặc điều gì đó có thể lợi dụng, nhiều kẻ tham lam thường bâu đến tìm kiếm lợi lộc cho mình.

Quýt làm, cam chịu!

Quýt làm, cam chịu!
Dân gian có câu phương ngôn “quýt làm, cam chịu” hàm ý người này làm sai nhưng người kia phải chịu hậu quả.

Chính sách xuất phát từ ý chí

Chính sách xuất phát từ ý chí
Mọi chính sách được ban hành trước tiên phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, sau đó mới tới ý chí chủ quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.

Sợ... “trăm năm”!

Sợ... “trăm năm”!
Ngày 22/5, tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có hơn 220km với 8 tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.

Khiếm khuyết bằng cấp

Khiếm khuyết bằng cấp
Trong hệ thống đào tạo, từ dạy nghề đến cao đẳng đến đại học và trên đại học khi hoàn thành chương trình, người học được cấp một tấm bằng, đây là cơ sở pháp lí cao nhất về chuyên môn để nhà tuyển dụng xét tuyển lao động.

Vũ khí đồ chơi

Vũ khí đồ chơi
Vũ khí là công cụ dùng sát thương, phá hủy sự sống và mọi vật, do đó nó không thể là đồ chơi. Theo quy định của luật pháp Việt Nam, vũ khí là mặt hàng cấm, chỉ được phép mua bán, vận chuyển, sử dụng khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng vũ khí là hành động bất hợp pháp với mọi người dân, nhận thức được quy định này nên mọi người luôn có ý nghĩ phải tuân thủ nghiêm.

Hời hợt!

Hời hợt!
Chị N.T.L, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phản ánh, cháu P.Q.A (con chị) sau khi đoạt Huy chương Vàng nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Bình được Đoàn thể thao tỉnh lựa chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 (thi đấu tại tỉnh Bắc Ninh).

Hướng nghiệp vị... thành tích!

Hướng nghiệp vị... thành tích!
Vận động hướng nghiệp cho học sinh cấp Trung học cơ sở (THCS) có lực học chưa thật tốt thi vào các trường nghề là một chủ trương đúng đắn, nhân văn.

Kì vọng của cử tri

Kì vọng của cử tri
Sáng 22/5, tại kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã bầu Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Xem thêm
Giảm nghèo nhanh xây dựng thành công nông thôn mới

Giảm nghèo nhanh xây dựng thành công nông thôn mới

Trong 2 ngày 28-29/6, UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV năm 2024. Tham gia Đại hội có 150 đại biểu đại diện hơn 16.550 đồng bào các DTTS trên toàn huyện.
Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Thuận: Nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Thuận: Nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội

Ngày 27/6, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bình Thuận tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng 6 tháng cuối năm.
Kết luận về phí trông giữ xe và sở hữu hầm xe ô tô tại Goldmark City

Kết luận về phí trông giữ xe và sở hữu hầm xe ô tô tại Goldmark City

Chiều 28/6, UBND Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức họp để thông tin về kết luận kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Khu đô thị Goldmark City (số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn). Nội dung thông báo đề cập đến những vấn đề được dư luận quan
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hi
Phiên bản di động