Nghề làm muối ở Bạc Liêu

Đời sống 17/03/2025 09:53
Nguyên nhân chính của những vụ TNGT liên quan tới đường sắt ở nước ta, là trên đường sắt dài cả nghìn ki-lô-mét còn vô số các đường ngang dân sinh tự mở, khiến sự an toàn của những chuyến tàu chạy qua các đường ngang dân sinh này luôn tiềm ẩn nguy hiểm.
Ở các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt được phép mở, thường có công nhân đứng gác chắn làm nhiệm vụ cảnh báo cũng như đóng - mở barie. Thế nhưng, với các đường ngang dân sinh tự mở thì sự cảnh báo, thanh chắn, hầu như không có, vì vậy hiểm họa tai nạn luôn rình rập. Trên thực tế, các vụ TNGT liên quan tới đường sắt có tới... 90% xảy ra tại các điểm đường ngang dân sinh tự phát!
![]() |
Đã rất nhiều lần tôi “rùng mình” khi chứng kiến cảnh nhiều người phóng xe máy, xe đạp qua đường sắt tại một đường ngang dân sinh. Mặc dù đoàn tàu sắp tới đã hú còi inh ỏi nhưng không hiểu vì lí do gì mà một số người vẫn bất chấp, không chịu dừng đợi cho đoàn tàu đi khỏi rồi mới băng ngang qua đường sắt…(?!) Chẳng riêng gì xe máy, xe đạp, không ít lần tôi còn chứng kiến những ô tô chở khách cũng băng ngang qua đường sắt khi đoàn tàu sắp đến. Sự liều lĩnh, bất chấp hiểm nguy như vậy là quá sợ hãi, vì nếu chỉ cần chậm trong tích tắc, hoặc không may xảy ra sự cố khi ô tô đang leo qua đường sắt mà bị chết máy, hoặc xe máy, xe đạp bị trượt ngã…, thì không thể tránh được tai nạn thảm khốc. Vụ tai nạn đường sắt giữa tàu hoả chở hàng và chiếc xe tải, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ngày 1/3/2025, tại một đường ngang tự mở không được ngành chức năng cấp phép, thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm của các đường ngang tự mở băng qua đường sắt, cũng như ý thức của người dân sinh sống cũng như tham gia giao thông qua đường sắt!
Nêu ra thực trạng nguy hiểm như vậy để thấy rằng, ngoài vấn đề đường ngang dân sinh qua đường sắt quá nhiều, thì ý thức tham gia giao thông của người dân thấp kém mới là nguyên nhân chính dẫn tới số vụ TNGT đường sắt ở nước ta ngày một gia tăng. Chẳng riêng gì tại cung đường sắt chạy qua các tỉnh, ngay tại nhiều thành phố lớn, mặc dù ở các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ có công nhân gác chắn, thế nhưng khi thanh ngang đã hạ, barie đã chắn, một số người vẫn lách rào, vượt khe hở tiếp giáp của barie để băng qua! Và khi vẫn còn nhiều người như vậy, thì số vụ TNGT liên quan tới đường sắt sẽ không giảm!
Chính vì vậy, để giảm thiểu số vụ TNGT đường sắt, trước khi trông đợi ngành đường sắt tìm phương hướng để rào hết những đường ngang dân sinh tự phát, hoặc lắp đặt các thiết bị cảnh báo, cắt cử công nhân trực tại nhiều điểm giao cắt trọng điểm trên tuyến..., thì mỗi người dân hãy tự ý thức bản thân luôn chấp hành luật lệ, quy định, sự cảnh báo khi qua đường sắt. Tuyệt đối không liều mình băng qua đường ngang khi tàu chuẩn bị tới, mà nên đợi đoàn tàu đi qua rồi mới sang đường.