Thế lực “màu”

Trong mắt người già 13/06/2025 10:26
Được biết, cà phê Dạ Thảo đã có từ 20 năm nay. Sau khi có thông tin trên, nhiều người từng sử dụng cà phê Dạ Thảo rất hoang mang, lo lắng về sức khỏe. Đáng nói, cà phê Dạ Thảo là doanh nghiệp có tiếng của địa phương, hàng hóa xuất bán nhiều nơi và đạt sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Tây Hoà.
Tiêu chuẩn sản phẩm cà phê bột của Việt Nam là hàm lượng caffeine từ 1% trở lên. Đây là chỉ số rất dễ đạt và người sản xuất cà phê chân chính có thể pha thêm thực phẩm tiêu dùng cho phép như bột đậu nành hay bột bắp, miễn là bảo đảm quy định hàm lượng caffeine. Nhưng chỉ vì lòng tham họ mới trộn 10 phần đậu và 3 phần cà phê, khi đó chất lượng hàng hóa dưới 70% so với thông số mà doanh nghiệp tự công bố thì đó là hàng giả.
![]() |
Cà phê Dạ Thảo đạt sản phẩn OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023 do UBND huyện Tây Hòa cấp. |
Có một dạo, OCOP (mỗi xã một sản phẩm) trở thành phong trào khá rầm rộ ở các địa phương. Nào là mật ong, nước mắm, cà phê… được các phường, xã lựa chon, gửi lên quận, huyện bình chọn, trao danh hiệu, đón rước linh đình. Nhiều nơi coi sự việc này là dịp “đánh tống ghi tên”. Vì thế, do chạy theo thành tích mà nhiều sản phẩm chất lượng không bảo đảm. Hoặc chỉ duy trì chất lượng đăng kí được một thời gian sau đó chạy theo lợi nhuận, làm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Theo điều tra ban đầu, từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025, Doanh nghiệp tư nhân Đại Chúng - Dạ Thảo đã điều chỉnh công thức sản xuất, giảm hàm lượng cafein trong sản phẩm cà phê bột thương hiệu Dạ Thảo, không đúng với chất lượng đã công bố. Kết quả trưng cầu kiểm định chất lượng cho thấy cà phê đạt dưới 70% chất lượng công bố trên sản phẩm. Tổng lượng cà phê mà doanh nghiệp này sản xuất trong thời gian trên là hơn 21 tấn, tương đương gần 42.200 sản phẩm. Trong đó, đã tiêu thụ ra thị trường hơn 17,6 tấn, tương đương hơn 35.300 sản phẩm, thu về số tiền gần 1,3 tỉ đồng.
Gần đây, cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Với thực phẩm giả, vô hình trung các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đang làm hại đến sức khoẻ người tiêu dùng Việt Nam. Và hơn 17,6 tấn, tương đương hơn 35.300 sản phẩm cà phê là hàng giả được gắn mác OCOP mang tên Dạ Thảo không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng mà còn làm mất niềm tin của người dân với doanh nghiệp.
Câu chuyện cà phê giả mang tên Dạ Thảo đang gióng tiếp hồi chuông cảnh tỉnh dư luận về nạn hàng giả đang mọc lên như nấm. Người dân mong cơ quan chức năng các cấp tiếp tục “tấn công”, xử lí các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang núp bóng “thương hiệu”, sản phẩm OCOP để trả lại quyền lợi cho người tiêu dùng và niềm tin cho các doanh nghiệp chân chính.