Chuyện cô Mùi làm công tác khuyến học ở thành phố Mỹ Tho

Chi hội Khuyến học phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhiều năm liền được công nhận là Chi hội có của phong trào khuyến học, khuyến tài tiêu biểu. Có 1 dòng họ học tập tiêu biểu, 1 cộng đồng học tập tiêu biểu được tỉnh hội vinh danh trong Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 vừa qua. Đóng góp vào thành công đó phải kể đến công sức của cô Đặng Thị Hoa Mùi, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học phường 4 từ năm 2008 đến 2019. Ở tuổi 71, gần 12 năm gắn bó với công tác khuyến học, cô Mùi xem công việc này như làm một phần cuộc sống của mình.
Chuyện cô Mùi làm công tác khuyến học ở thành phố Mỹ Tho

Bà Đặng Thị Hoa Mùi (thứ 1 từ trái sang) nhận thưởng đơn vị khuyến học tiêu biểu.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, 4 năm sau khi ra trường, cô giáo trẻ Đặng Thị Hoa Mùi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc vào miền Nam chi viện. Đó là tháng 10/1973, cách đây hơn 47 năm.

Cái duyên với miền đất Nam Bộ

Bồi hồi nhớ lại thuở ban đầu bước vào nghề giáo, cô Mùi chia sẻ: "Đó là những năm cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc của cả dân tộc, chúng tôi những nhà sư phạm đã đi qua những ngày tháng ấy bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người đã mãi mãi ra đi vì độc lập của Tổ quốc. Sau đó đến những ngày tháng khó khăn của đất nước vừa đi qua cuộc chiến tranh gian khổ".

Năm 1979, như một cơ duyên, cô về thành phố Mỹ Tho dạy học. Nơi đây tình đất và tình người đã giữ cô ở lại. Với sự tận tụy trong công tác, cô được tín nhiệm giao nhiều trọng trách: Phó Hiệu trưởng Trường THCS phường 3, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở phường 6B (nay là Trường THPT Trần Hưng Đạo).

Năm 1984 cô chuyển sang công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và về nghỉ hưu năm 2006 sau 37 năm cống hiến cho ngành giáo dục.

Kết duyên những chuyến đò chở “Đạo và Đời”

Cô cho biết thêm: "Tôi và các đồng nghiệp của tôi cứ lặng lẽ, cần mẫn, nhẫn nại…những chuyến đò cứ chở “Đạo và Đời”, chở những con chữ buồn vui đến với bao tâm hồn thơ trẻ, bỏ lại những đêm trằn trọc, suy tư bên trang giáo án, bỏ lại những lo toan, bề bộn của cuộc sống đời thường để cùng hướng đến mục tiêu cao cả và duy nhất trong cuộc đời nhà giáo là: Tất cả vì học sinh thân yêu! Thế đó mà đã 37 năm cầm phấn”. Và cô nghiệm ra rằng: Vinh quang nhà giáo hoá thân trong sự thành đạt của học trò.

Sau khi nghỉ hưu, cô nhận thấy xung quanh mình có một số em còn chưa ham học hay một số con nhà nghèo, vừa đi học vừa phụ cha mẹ mưu sinh. Cô đến thăm hỏi, động viên cùng những phần quà nho nhỏ là quyển vở, cái bút, chiếc bánh…Xóm giềng rất quý cô. Công tác khuyến học ở phường 4 lúc đó chưa được chú trọng. Chính quyền và nhân dân đã tin tưởng, mời cô Hoa Mùi dù đang là Bí thư chi bộ khu phố 6 đảm nhận thêm công tác khuyến học.

12 năm gắn bó với công tác khuyến học, cô Mùi thấu hiểu từng hoàn cảnh khó khăn. Với uy tín và tinh thần trách nhiệm cao, cô cùng Ban chấp hành chi hội “gõ cửa” từng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xin tài trợ; phối hợp địa phương khảo sát số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp. Biết công việc của cô, cựu học sinh từng học với cô cũng ủng hộ…

Chuyện cô Mùi làm công tác khuyến học ở thành phố Mỹ Tho

Bà Đặng Thị Hoa Mùi chia sẻ kinh nghiệm công tác khuyến học tại Hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2019.

Hàng năm, từ Quỹ khuyến học phường 4, hàng trăm suất học bổng được trao tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi, khen thưởng các em đoạt giải cao trong các kỳ thi, học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Giá trị của mỗi suất học bổng tăng dần từ năm. Học bổng, cùng những phần quà trao đúng người, đúng lúc đã giúp các em thêm động lực học tập. Từ nguồn động viên đó, không ít em đã quay trở lại trường tiếp tục con đường học vấn. Nhiều em có nghề nghiệp ổn định, tiến xa từ việc học. Tiêu biểu có em Nguyễn Thị Tú Uyên, khu phố 10, học thạc sĩ; em Nguyễn Hoàng Thi Thơ là Tiến sĩ hiện công tác tại Úc…

Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp, cô tham mưu UBND phường triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, đặc biệt là xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định số 281-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020. Phường 4, có dòng họ Nguyễn Đảnh (178 Trần Hưng Đạo) được công nhận là dòng học và 1 cộng đồng học tập tiêu biểu (khu phố 6, phường 4) được vinh danh. Ngoài ra, phường 4 đã xây dựng hơn 1500 gia đình học tập, 1 dòng họ học tập, 4 đơn vị học tập và 3 cộng đồng học tập.

Bà Lê Hoài Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Mỹ Tho cho biết: Trong suốt thời gian làm công tác khuyến học ở phường 4, cô Mùi luôn hết mình với công việc. Làm khuyến học tuy tuổi cao nhưng cô Mùi không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin để công việc luôn trôi chảy. Những đóng góp của cô đã giúp hội khuyến học thành phố Mỹ Tho nhiều năm được công nhận là Hội khuyến học tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang.

Năm 2021, ở tuổi 71, cô Mùi đành chia tay công tác khuyến học vì bận nhiều việc (cô vừa là Bí thư Chi bộ kiêm trưởng khu phố). Những đóng góp của cô thật đáng trân trọng.

Hải Linh-Xuân Uyên

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Thế giới trong mắt người già

Thế giới trong mắt người già

Tôi cũng không hiểu, thế giới trong mắt người già là gì mà sao lúc nào cũng hay sợ sệt, đề phòng, lo lắng. So với sức sống tuổi hai mươi của tôi, tận hưởng và hết mình, nó cách một khoảng rất xa...
Người cao tuổi nằm trong nhóm cần đi khám hậu Covid-19

Người cao tuổi nằm trong nhóm cần đi khám hậu Covid-19

Các bác sĩ khuyến cáo, có 3 nhóm người cần đi khám hậu Covid-19 gồm: Người có bệnh nền (như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa...); người phải nhập viện khi mắc Covid-19 và nhóm người từ 60 tuổi trở lên bởi họ có nguy cơ có nhiều bệnh đồng mắc chưa khởi phát nhưng sau khi mắc Covid-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn.

Tin khác

TP Hồ Chí Minh: Đem tiền phúng điếu chồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19

TP Hồ Chí Minh: Đem tiền phúng điếu chồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19
"Đây là số tiền tôi trích từ tiền phúng điếu của ông nhà để ủng hộ, xem như đây là việc tốt cuối cùng mà ông nhà tôi làm được", bà Thảo cho biết.

Người cao tuổi cần tự quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần

Người cao tuổi cần tự quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần
Trong cuộc sống hiện đại, người trẻ dường như bị cuốn theo sự tất bật của guồng máy học tập, lao động hay chăm lo cho con cái nên thường xao lãng việc chăm sóc ông bà, cha mẹ, đặc biệt là đời sống tinh thần của họ.

Lá vàng chưa dám rụng về cội...

Lá vàng chưa dám rụng về cội...
Năm nay cụ ông 86 tuổi, cụ bà cũng vào ngưỡng 82. Thế mà "cặp lá vàng" này cứ phải cùng nhau bấu víu lấy cuộc đời, bởi nếu nằm xuống thì lấy ai nuôi đứa con khốn khổ...

Nỗi lòng người theo con lên phố

Nỗi lòng người theo con lên phố
Sau mấy chục năm làm công chức ăn dè tiết kiệm, ông bà Tâm cũng xây được ngôi nhà hai tầng khá khang trang giữa làng quê. Ông bà nghỉ hưu "chưa ấm chỗ" thì vợ chồng anh con trai ở thành phố về thuyết phục ông bà bán căn nhà ở quê, được bao nhiêu cho họ mượn để mua chung cư và đón ông bà lên ở cùng....

"Ô sin" không lương

"Ô sin" không lương
"Trời ơi! Bà trông cháu thế nào mà để con sưng vêu trán thế này. Con có đau không? Vào đây mẹ xem!".

Rời phố về quê

Rời phố về quê
Thế là sau gần 40 năm trở thành người phố, bây giờ họ lại từ phố về quê, không phải ai cũng có quyết định như vợ chồng ông Chiến, bà Phượng

Sổ Danh bạ điện thoại của người cao tuổi.

Sổ Danh bạ điện thoại của người cao tuổi.
Câu chuyện cuốn sổ danh bạ điện thoại của ông Cầm và ông Vân, chắc cũng hữu ích cho người cao tuổi chúng ta cùng tham khảo và làm theo.

Có nhà 4 tầng ở Hà Nội, con tôi vẫn dọn ra chung cư ở riêng

Có nhà 4 tầng ở Hà Nội, con tôi vẫn dọn ra chung cư ở riêng
Tôi năm nay 67 tuổi, có một người con trai đã lấy vợ và 2 đứa cháu nội. Gần đây, con tôi mua một căn chung cư và dọn ra ở riêng. Giờ đây, chỉ còn tôi với căn nhà 4 tầng, trống trải, nhớ con cháu.
Xem thêm
Cây mít nội trồng

Cây mít nội trồng

Một ngày chớm vào mùa Hạ, tôi trở về quê nhà, thăm lại khu vườn ngày bé. Ngồi dưới bóng mát cây mít già, nghe tiếng ve râm ran thiết tha trong tàng lá, bỗng nghe lòng nhớ nội biết bao.
Bên ông một thời

Bên ông một thời

Tôi vẫn nhớ câu nói cửa miệng mà đám bạn chăn bò ngày nhỏ vẫn thường nói với tôi bằng giọng ghen tị rằng: “Con Xuyên sướng nhất xóm mình vì có người ông tuyệt vời”. Khi ấy, tôi tủm tỉm cười lấy làm hãnh diện lắm.
Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng

Nội tôi - người vun đắp truyền thống gia đình cách mạng

Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tôi có dịp về nguồn thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ và Nhà truyền thống xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại đây, nổi bật là bảng vàng ghi danh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Trong các chân dung Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà truyền thống có di ảnh bà nội tôi - Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vẹn.
Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

Gói 3.000 chiếc bánh chưng tặng trò nghèo dịp Tết ở Thanh Hóa

200 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cùng bộ đội biên phòng gói 2.000 chiếc bánh chưng trao tặng cho trò nghèo dịp Tết.
Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sẽ phát động Cuộc vận động "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên toàn quốc

Sáng 24/1, Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm thảo luận, cho ý kiến một số nội dung công tác trong năm 2024.
Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Truy tặng Bằng khen cho Phó trưởng Công an phường hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ông Trần Hữu Thủy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc truy tặng bằng khen cho Trung tá Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, TP. Huế đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.
5 tuyến buýt ở Hà Nội dừng hoạt động từ 1/4

5 tuyến buýt ở Hà Nội dừng hoạt động từ 1/4

Sáng 25/3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (HPTC) cho biết, từ ngày 1/4 tới sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá.
Đôi vợ chồng từng về tiếp quản Thủ đô

Đôi vợ chồng từng về tiếp quản Thủ đô

Mỗi lần nghe lại bài hát được phát trên sóng, họ như được sống lại những giờ phút lịch sử hào hùng của dân tộc cách đây gần 70 năm. Sự việc diễn ra như ngày hôm qua, như một giấc mơ "5 cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về".
Danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.
Phiên bản di động