Nâng cao năng lực phòng, chống tác hại thuốc lá
Tin tức 06/11/2025 18:40
Vận hành ổn định, hiệu quả
Thực hiện Nghị quyết số 1686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Thanh Hóa, sau sắp xếp địa phương này còn 166 đơn vị hành chính cấp xã, phường.
Mặc dù, quy mô thay đổi lớn, khối lượng công việc nhiều, song thực tế sau 4 tháng vận hành, bộ máy chính quyền cơ sở tại Thanh Hóa vận hành ổn định, đảm bảo tính thống nhất và thông suốt trong quản lý Nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
![]() |
| Trụ sở HĐND-UBND xã Thắng Lợi, tỉnh Thanh Hóa. |
Một minh chứng rõ nhất thể hiện tính hiệu quả khi vận hành chính quyền 2 cấp là chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến đầu tháng 9/2025, Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 3/34 tỉnh, thành phố cả nước. Điều này thể hiện rõ những nỗ lực trong cải cách hành chính, lấy “người dân làm trung tâm phục vụ”.
Xã Thắng Lợi, tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của các xã Trung Thành, Tế Thắng, Tế Lợi và Tế Nông. Sau sáp nhập, toàn xã có diện tích 40,26 km2, quy mô dân số 27.909 người. Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Thắng Lợi được bố trí tại trụ sở UBND xã Tế Thắng. Trung tâm được đầu tư khang trang, với đầy đủ trang thiết bị, mạng internet được kết nối liên thông, thuận tiện cho việc tra cứu thông tin. Ngoài ra, xã cũng trang bị thiết bị ký số cho 100% công chức đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.
Toàn bộ 399 thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm và trên cổng thông tin điện tử của xã, kèm theo nội quy làm việc, mức thu phí, lệ phí và danh mục thủ tục miễn phí khi thực hiện trực tuyến; bảng biển, logo được bố trí thuận tiện giúp người dân dễ dàng tra cứu.
Số điện thoại của lãnh đạo xã cũng được công bố công khai để tiếp nhận phản ánh từ người dân. Cán bộ, công chức luôn tận tình hướng dẫn công dân khai thác hệ thống phần mềm điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người chưa quen công nghệ.
![]() |
| Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thắng Lợi được đầu tư đầy đủ trang thiết bị phục vụ công việc. |
Trong thời gia qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thắng Lợi đã tiếp nhận 2.354 hồ sơ trực tuyến. Trong đó, lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch gồm 1.832 hồ sơ; lĩnh vực Chính sách - Xã hội 469 hồ sơ; lĩnh vực Công thương: 26 hồ sơ; lĩnh vực Địa chính - Nông nghiệp: 27 hồ sơ. Giải quyết trước hạn 1.931 hồ sơ; đúng hạn 387 hồ sơ; quá hạn là 18 hồ sơ và 18 hồ sơ đang giải quyết. Đạt tỷ lệ trước hạn và đúng hạn 99,23%; tổng thu lệ phí là 17 triệu đồng.
Tại xã Hoằng Giang, tỉnh Thanh Hóa, chất lượng phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã cũng nhận được sự hài lòng từ phía người dân. Theo thống kê, trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Hoằng Giang đã tiếp nhận 3.902 hồ sơ, trong đó đã xử lý trước hạn 3.007 hồ sơ, xử lý đúng hạn 633 hồ sơ, quá hạn 1 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn và đúng hạn đạt 99,97%.
Đến làm thủ tục đính chính giấy khai sinh cho con trai, bà Lê Thị Dẫy (75 tuổi, thôn Ích Hạ) cho biết, thủ tục của bà vừa được cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý theo quy định. “Khi tới làm thủ tục, chúng tôi được công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo. Các thủ tục cũng được công khai để người dân nắm bắt”, bà Dẫy chia sẻ.
Vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian qua cho thấy hiệu lực, hiệu quả, song cũng còn những khó khăn về cơ sở hạ tầng; thiếu cán bộ chuyên môn thuộc các lĩnh vực được phân cấp, phân quyền như: Đất đai, tài chính - kế toán, vệ sinh an toàn thực phẩm,... đòi hỏi cán bộ công chức phải vừa học vừa làm nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.
![]() |
| Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoằng Giang. |
“Mặc dù, các thủ tục hành chính được công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, đồng thời tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống thông tin truyền thanh. Tuy nhiên, nhiều công dân vẫn đến yêu cầu giải quyết các thủ tục không thuộc thẩm quyền của cấp xã. Ngoài ra, nhiều công dân vẫn chưa sử dụng thành thạo công nghệ số, chưa có điện thoại thông minh... gây khó khăn, chậm trễ trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ”, ông Nguyễn Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang cho hay.
Ngoài ra, cơ sở vật chất chưa đồng đều. Một số trụ sở xã xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, internet chập chờn. Có xã phải dùng chung một máy tính để nhập dữ liệu dịch vụ công. Điều này khiến việc số hóa hồ sơ chưa đạt như kỳ vọng.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi, hệ thống cơ sở vật chất hiện nay của xã chưa thể tập trung tại một điểm nên gây khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; diện tích các phòng, ban chật, hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu. "Mặc dù, khối lượng công việc lớn, song mức đãi ngộ hiện nay của cán bộ công chức cấp xã vẫn chưa thay đổi", ông Tuấn nói.