Bệnh nhân bức xúc Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) coi thường sinh mạng người bệnh
Pháp luật - Bạn đọc 16/03/2021 16:42
Tạp chí điện tử Ngày mới Online nhận được Đơn cầu cứu khẩn cấp của gia đình bà P.T. H về việc bác sỹ hành nghề Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) không có chứng chỉ hành nghề, coi thường sinh mạng người bệnh và gây hậu quả nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị tổn hại tới sức khỏe và tinh thần.
Cụ thể, ngày 11/9/2020, bà H nhập viện tại khoa Ung bướu - CSGN, Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2). Được chẩn đoán có một khối u. Đến ngày 16/9/2020, một bác sỹ tại bệnh viện đã độc lập thực hiện ca mổ. Những ngày sau ca mổ, bệnh nhân không hề được thăm khám vết mổ, thậm chí không được đánh giá vết mổ. Mặc dù bệnh nhân đã nhiều lần thông báo với điều dưỡng và bác sĩ rằng, vết mổ đau nhức, sưng mủ có hiện tượng bị nhiễm trùng.
Người dân cầu cứu về việc Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) một số bác sỹ coi thường tính mạng bệnh nhân khiến sức khỏe người dân giảm sút |
Đến ngày 21/9/2020, phía Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) thông báo cho bệnh nhân về việc xuất viện. Sau khi có Quyết định xuất viện, điều dưỡng tại bệnh viện có rửa lại vết mổ cho bệnh nhân và thông báo vết mổ có biến chứng. Sau đó bệnh nhân đi tìm bác sĩ để hỏi thăm về vết mổ và được thông báo vết mổ đã bị nhiễm trùng. Bác sỹ lập tức cắt chỉ, nặn dịch và khâu lại vết mổ (không dùng thuốc tê) tại phòng kho của khoa. Phẫu thuật xong thì bác sỹ vẫn kiên quyết yêu cầu bệnh nhân xuất viện.
Vì lo lắng cho vết thương bị nhiễm trùng và vừa mới thực hiện mổ khâu lại nên bệnh nhân đã ý kiến tới đường dây nóng của Bộ Y tế. Sau nhiều lần đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện thì bệnh nhân được giữ lại viện theo nguyện vọng để được theo dõi.
Người dân ý kiến Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) một số bác sỹ tắc trách trong việc khám chữa bệnh cho người dân |
Sau khi đã có ý kiến tới Bộ Y tế nhưng bệnh nhân vẫn không nhận được bất kỳ sự thay đổi nào trong phương pháp điều trị.
Qúa trình điều trị lại sau 2 lần thay đổi bác sỹ, nhưng các bác sỹ đều không thực hiện được kỹ thuật nhét Merch để điều trị nhiễm trùng cho bệnh nhân. Bệnh nhân tiếp tục gọi ý kiến lên Bộ Y tế thì sau đó phía bệnh viện đã thay đổi bác sỹ Ngọc Huy.
Thế nhưng đến ngày 30/9/2020, bệnh nhân lại được đưa đến phòng kho, đầy đồ đạc bẩn thỉu của khoa để tiểu phẫu nhưng vì thấy môi trường không đảm bảo nên bệnh nhân đề nghị chuyển lên phòng mổ để đảm bảo vệ sinh. Lần này bác sỹ đồng ý và thực hiện cắt lọc, khâu lại với 5 mũi khâu. Đến ngày 16/10/2020, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được hoàn tất thủ tục xuất viện.
Điều khiến Bệnh nhân bức xúc nhất chính là việc không trung thực từ phía Bệnh viện bởi việc phẫu thuật chỉ có một bác sỹ nhưng Giấy Chứng nhận phẫu thuật lại ghi thêm cả Trưởng khoa của bệnh viện cùng làm phẫu thuật vào đó. Và trước sự tắc trách của một số y, bác sỹ đã khiến sức khỏe, tinh thần bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng và nhiều tháng không thể đi làm việc. Bệnh nhân sợ hãi vì trước đó cảm giác được vết mổ bị nhiễm trùng nhưng cầu cứu nhiều lần bác sỹ vẫn bàng quan trước nguy hiểm, tính mạng của bệnh nhân.
Ngày 2/11/2020, phía bệnh nhân và Bệnh viện đã có buổi làm việc liên quan đến bức xúc của bệnh nhân. Tại đây thì Bệnh viện thừa nhận bác sỹ thực hiện mổ chưa có chứng chỉ hành nghề và không có kinh nghiệm, chuyên môn trong việc điều trị. Phía bệnh viện đã họp kỷ luật bác sỹ. Tuy nhiên, phía Bệnh viện không đồng ý về trách nhiệm bồi thường cho bệnh nhân và cho rằng việc nhiễm trùng là vấn đề tất yếu trong y khoa.
Bệnh nhân và gia đình cầu cứu các cơ quan chức năng về vụ việc |
Ngày 6/11/2020, bệnh nhân có gặp bác sỹ Nguyễn Đình Khoa, Phó Giám đốc bệnh viện. Tại buổi gặp bác sỹ Khoa thông báo sẽ xử lý kỷ luật thật nặng với các bác sỹ liên quan đến vụ việc. Bác sỹ Khoa cũng hỏi bệnh nhân số tiền bồi thường. Nhưng bệnh nhân từ chối và cho rằng phía Bệnh viện cần phải thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá đúng sự nguy hiểm của bệnh nhân.
Tuy nhiên đến khi gửi thông báo kết quả kỷ luật cho bệnh nhân thì lại không đúng như những gì Bác sỹ Khoa nói.
Ngày 24/11/2020, bệnh nhân và đại diện pháp lý của bệnh nhân thuộc Công ty Luật đã có buổi làm việc thứ hai với phía Bệnh viện. Tại buổi làm việc Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) cũng xác nhận bác sỹ phẫu thuật cho bệnh nhân chưa có chứng chỉ hành nghề, quy trình phẫu thuật có sai sót. Phía bệnh nhân thắc mắc về quyền bảo hiểm khi có tai biến, yêu cầu đền bù cho bệnh nhân 200 triệu đồng trước những tổn hại về sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân trong nhiều tháng. Phía bệnh viện ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp của bệnh nhận và phía bệnh viện sẽ chi trả viện phí vụ việc này cho bệnh nhân, đồng thời làm phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Trung ương Huế để sửa chữa sẹo xấu cho bệnh nhân. Bệnh viện sẽ xem xét ý kiến của bệnh nhân trên tinh thần tôn trọng và làm đúng theo quy định pháp luật.
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, phụ trách Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) lên tiếng về vụ việc |
Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Thanh Xuân, phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, phụ trách Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) cho biết, phía Bệnh viện đã liên hệ bệnh nhân để giải quyết vấn đề. Đồng ý chi trả viện phí cho bệnh nhân và làm thẩm mỹ sẹo lại cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã xử lý kỷ luật các bác sỹ liên quan đến vụ việc. Ông Xuân cho rằng, phía bệnh viện không sai mà chỉ có thái độ bác sỹ là sai. Đối với câu hỏi về việc bác sỹ phẫu thuật không có chứng chỉ hành nghề mà hiện chỉ là tốt nghiệp y khoa thì ông Xuân cho rằng, bác sỹ phẫu thuật liên quan đến vụ việc đã có chứng chỉ hành nghề. Trước mâu thuẫn về những tài liệu ghi âm của bệnh nhân cung cấp thì ông Xuân từ chối trả lời. Ông Xuân cũng cho biết, việc phía công ty luật sư và bệnh nhân đòi bồi thường 200 triệu đồng là không hợp lý. Bệnh viện sẽ liên hệ với bệnh nhân trong thời gian tới. Và có thể sẽ nhờ tới bên Công an điều tra làm rõ vụ việc.
Hiện nay gia đình bệnh nhân vẫn còn nhiều bức xúc liên quan đến vụ việc. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Y tế xem xét làm rõ những ý kiến của người dân. Để quyền lợi người dân được ổn định, chấm dứt tình trạng đơn thư kéo dài.
Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!