Vụ "Chuyến bay giải cứu": Các bị cáo thừa nhận vi phạm nhận hối lộ

Sáng 12/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội danh đưa và nhận hối lộ. Khai tại tòa, nhiều bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và thừa nhận tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố đối với các bị cáo là đúng.

Thừa nhận tội danh nhận hối lộ

Bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai báo trước toà. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN
Bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai báo trước toà. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ) khai được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo phê duyệt chuyến bay từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021. Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Cụ thể, Công ty cổ phần Du lịch thương mại lữ hành Việt (Công ty lữ hành Việt) gửi hồ sơ nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nên đầu năm 2021 Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công ty lữ hành Việt đã thống nhất với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép chuyến bay.

Cuối tháng 1/2021, Hoàng Anh Kiếm liên hệ, gặp Nguyễn Quang Linh nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Công ty lữ hành Việt được tổ chức chuyến bay. Tuy nhiên, thời điểm này, do cả nước đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội, hoãn các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước nên Linh đã trao đổi khi nào có chủ trương nối lại các chuyến bay thì sẽ thông báo để Kiếm biết. Đến giữa tháng 3/2021, khi có chủ trương nối lại các chuyến bay, Linh chủ động trao đổi với Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty lữ hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá về năng lực của công ty và thỏa thuận với mức 10.000 USD/1 chuyến bay và hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ. Sau khi Kiếm nộp hồ sơ, Linh chuyển hồ sơ cho Nguyễn Tiến Thân chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế để tham mưu, đề xuất phê duyệt 2 chuyến bay cho Công ty lữ hành Việt. Cuối tháng 3/2021, Kiếm tiếp tục gặp, đặt vấn đề và được Linh giúp Công ty lữ hành Việt phê duyệt 16 chuyến bay. Quá trình giúp Công ty lữ hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay trên, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Hoàng Anh Kiếm 4 lần với tổng cộng 180.000 USD.

Ngoài ra, đầu tháng 4/2021, Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chỉnh phủ) liên hệ, gặp, đưa 100 triệu đồng cho Nguyễn Quang Linh để Linh trình lãnh đạo phê duyệt nhanh 10 chuyến bay cho Công ty ATA và Công ty Investco của bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy.

Bị cáo Linh khai, khi nhận những khoản tiền này đã ý thức được là do các doanh nghiệp cảm ơn khi giúp duyệt nhanh việc cấp phép các chuyến bay giải cứu. Bị cáo đã tác động gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ này. Bị cáo Linh không ý kiến gì về tội danh “Nhận hối lộ” mà Viện Kiểm sát truy tố.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải (cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chỉnh phủ) khai đã trực tiếp chỉ đạo, phân công cho các chuyên viên trong Vụ tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, tham mưu, đề xuất để lãnh đạo Vụ duyệt, ký phiếu trình phê duyệt khi chưa có ý kiến của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ. Hầu hết hồ sơ các doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay, Nguyễn Thanh Hải giao cho Nguyễn Tiến Thân là đầu mối chính, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất (thông qua phiếu trình) lãnh đạo trong việc xét duyệt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đại diện một số doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ xin cấp phép các chuyến bay, Nguyễn Tiến Thân đã tiếp nhận hồ sơ, báo cáo đề xuất, được Nguyễn Thanh Hải đồng ý duyệt, ký các phiếu trình cấp phép cho nhiều doanh nghiệp được tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước khi chưa có ý kiến thống nhất, đề xuất của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Tổng cộng, từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021, Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đã nhận hối lộ 8 lần với số tiền hơn 3.6 tỷ đồng của 4 cá nhân trong việc đề xuất chủ trương cấp phép chuyến bay. Trong đó, Nguyễn Thanh Hải hưởng lợi hơi 2.3 tỷ đồng, Nguyễn Tiến Thân hưởng lợi hơn 1.3 tỷ đồng.

Cả 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đều khai nhận hành vi, thừa nhận tội danh mà cáo trạng truy tố bị cáo là đúng.

Đưa hối lộ để cấp phép nhanh các chuyến bay

Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN
Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Khai tại tòa, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty An Bình) cho biết đã sử dụng Công ty An Bình và 5 công ty liên kết để tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước. Hoàng Diệu Mơ đã đặt vấn đề và được các cá nhân có thẩm quyền giải quyết cấp phép 66 chuyến bay. Từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, Mơ đã đưa hối lộ cho 7 cá nhân có thẩm quyền, tổng số 41 lần, số tiền hơn 34.6 tỷ đồng. Trong đó, đưa 8.5 tỷ cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tô Anh Dũng, đưa 13.2 tỷ đồng cho cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan... Quá trình điều tra, bị cáo Mơ và gia đình đã nộp 2.4 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Bị cáo Mơ khai nếu bị cáo không đưa tiền hối lộ, nhiều khả năng bị cáo sẽ không được cấp phép thực hiện các chuyển bay giải cứu. Nếu được cấp phép thì cũng chỉ được cấp 1 chuyến bay chứ không được cấp phép tới 66 chuyến bay như vậy.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) khai việc đưa tiền này là nhằm cảm ơn các cá nhân đã duyệt cấp phép chuyến bay cho bị cáo, đồng thời đề nghị tiếp tục thực hiện các chuyến bay sau này. Bị cáo Vy nghĩ nếu bị cáo không đưa tiền cảm ơn, thì khó tiếp tục được phê duyệt các chuyến bay tiếp theo.

Bị cáo Trần Thị Mai Xa (Giám đốc Công ty Masterlife) khai lúc đầu bị cáo hộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay giải cứu nhưng chờ mãi không được cấp phép, đến sát ngày bay cũng không được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, bị cáo đã phải đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay và thực tế đã tổ chức được 18 chuyến bay giải cứu.

Các bị cáo này đều cho rằng khi thực hiện hành vi đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay đều không nghĩ là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu biết đó là hành vi phạm tội thì sẽ không bao giờ dám thực hiện. Chỉ đến khi làm việc cùng cơ quan điều tra, các bị cáo mới biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nên rất ăn năn, hối hận và mong được Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam 3 cựu cán bộ Công an bắn dê của dân Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam 3 cựu cán bộ Công an bắn dê của dân

Ngày 7/7, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ...

Kỷ luật khiển trách Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng Kỷ luật khiển trách Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Chiều 3/7, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ...

Kỷ luật cựu Giám đốc Sở Công thương Cà Mau vì kê khai tài sản không trung thực Kỷ luật cựu Giám đốc Sở Công thương Cà Mau vì kê khai tài sản không trung thực

Ngày 4/7, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau xác nhận, ông Nguyễn Văn Đô, cựu Giám đốc Sở Công thương tỉnh vừa bị ...

Theo Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/phap-luat/vu-chuyen-bay-giai-cuu-cac-bi-cao-thua-nhan-vi-pham-nhan-hoi-lo-20230712132415132.htm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gủi thư khen lực lượng CSGT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gủi thư khen lực lượng CSGT

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư khen tới lực lượng CSGT về thành tích thực hiện xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm và hỗ trợ Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Sáng 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.
Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội đã xem xét, bỏ phiếu thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.

Tin khác

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển phải giữ gìn phẩm chất chính trị.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển phải giữ gìn phẩm chất chính trị.
Ngày 2/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung chủ trì hội nghị công bố và trao các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều mai 2/5.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam
Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Xem thêm
Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Chiều ngày 3/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã cùng họp đánh giá kết quả tổ chức Hội thảo khoa học tại Ninh Bình
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Phiên bản di động