Vietnam Airlines sẽ bán máy bay để thoát lỗ
Kinh tế 15/06/2022 10:08
Vietnam Airlines cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế thường lệ đã hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022. Do đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2020, năm 2021 và quý I/2022 đã bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tài thời điểm 31/3/2022, dẫn đến cổ phiếu HVN bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HoSE.
Trước thực trạng đó, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.
Đối với năm 2022, các giải pháp tại Đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022.
Tiếp đó giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.
Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành Đề án cơ cấu và đang gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông Nhà nước, các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội cổ đông thông qua. Đề án bao gồm 3 giải pháp.
Thứ nhất, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.
Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền trong giai đoạn 2022-2024. Theo đó, hãng hàng không này sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này thực hiện trong năm 2022-2024.
Và cuối cùng là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù doanh thu tăng nhưng giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến hãng hàng không này lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng, và đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp. Khoản lỗ quý đầu năm nâng tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Với tình trạng thua lỗ nặng, Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) theo quy định. |
Đề nghị xin hoãn nộp báo cáo tài chính của Vietnam Airlines không được chấp thuận Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố Báo cáo tài chính quý I/2022 ... |
Máy bay bị móp vẫn bay đến Phú Quốc: Rút giấy phép kỹ thuật viên bảo dưỡng máy bay Liên quan đến việc máy bay Vietnam Airlines có vết móp trên vỏ vẫn thực hiện chuyến bay đến Phú Quốc, cơ quan chức năng ... |
Xác định được nghi phạm đe dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines Cơ quan chức năng Nhật Bản đã xác định được đối tượng dọa bắn hạn máy bay Vietnam Airlines khi qua Vịnh Tokyo trên đường ... |