TS. Chong Su Li: Đặt câu hỏi là cách tốt nhất để học STEM

TS. Chong Su Li, Chủ tịch Trung tâm STEM tại Đại học UTP (Malaysia) mới đây đã có bài chia sẻ với nhiều thầy cô giáo về cách xây dựng tính cách STEM cho học sinh, từ đó tiếp cận STEM đúng cách.

Cuối tháng 5 vừa qua, TS. Chong Su Li đến từ Đại học UTP (Malaysia) đã chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục STEM và làm thế nào để học sinh có thể tiếp cận và học STEM đúng cách tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông tại Bình Định.

TS. Chong cho rằng trong quá trình học STEM, học sinh cần tích cực đặt câu hỏi “tại sao” và “bằng cách nào”, dần dần hình thành tính cách STEM mạnh mẽ nhằm tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Nhưng để làm được điều đó thì chính giáo viên cũng phải là những người có tính cách STEM mạnh mẽ để làm gương và truyền cảm hứng tới học sinh. Giáo viên cần biết đọc phản biện, biết tư duy phản biện trong quá trình tiếp cận kiến thức về toán học, khoa học, kỹ thuật và tin học.

TS. Chong chia sẻ trực tuyến tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông
TS. Chong chia sẻ trực tuyến tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông.

Bên cạnh đó, TS. Chong cũng khẳng định tính cách STEM của học sinh sẽ dần được hình thành thông qua quá trình tư duy phản biện và kỹ năng đọc phản biện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thầy cô phải đẩy mạnh sự sáng tạo của học sinh, tránh có suy nghĩ rập khuôn, luôn linh hoạt trong mọi cách tiếp cận bởi kiến thức là không có biên giới.

Một cách tiếp cận hiệu quả mà các thầy cô có thể áp dụng là cho học sinh thực hành thật nhiều và tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu gốc rễ của vấn đề và có thể giải thích câu hỏi “tại sao” liên quan đến những thử nghiệm đó. Theo đó, TS. Chong đã giới thiệu chu kỳ 4R mà thầy cô và học trò đều nên thực hiện trong quá trình giảng dạy và học tập: Đọc (Read), Đặt câu hỏi (Raise questions), Nghiên cứu câu trả lời (Research for answers) và Kết nối với nhau trong quá trình học (Reach out to each other). Hãy đọc để tư duy và tích lũy kiến thức, sau đó đặt câu hỏi để biết não bộ của chúng ta đã hiểu kiến thức đó tới đâu. Sau khi đã có danh sách câu hỏi, chúng ta có thể nghiên cứu để tìm ra câu trả lời, để rồi từ câu trả lời đó, kết nối với nhau nhằm kiểm tra để biết rằng liệu những kiến thức ta vừa tiếp thu đã đúng hay chưa và có thể cải thiện ra sao.

Giáo viên FPT Schools chia sẻ về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT
Giáo viên FPT Schools chia sẻ về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT.

Cũng trong hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM cho học sinh phổ thông, TS. Đặng Văn Sơn (Liên minh STEM) chia sẻ rằng các thầy cô giáo khi giảng dạy STEM nên đặt học sinh vào những bối cảnh, vấn đề cụ thể của cuộc sống để từ đó rèn luyện cho học sinh sự chủ động trong tư duy và tìm ra cách giải quyết hiệu quả cho các vấn đề được đặt ra. Thầy Sơn cũng chỉ ra những sai lầm thường gặp của các thầy cô khi tiếp cận và giảng dạy STEM.

Ngoài ra, ThS. Lê Ngọc Tuấn, Nhà sáng lập Maker Việt cũng có những chia sẻ cụ thể về đào tạo STEM theo mô hình câu lạc bộ. Theo anh Tuấn, liên kết các câu lạc bộ với nhau để tạo thành "làng xã" cũng là mô hình hiệu quả giúp kết nối các bạn học sinh cùng chung đam mê và ý tưởng nhằm tạo ra những sản phẩm hoàn thiện nhất. Hội thảo kết thúc với phần trình bày của giáo viên FPT Schools về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT.

Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM cho học sinh phổ thông diễn ra trong khuôn khổ ngày hội khoa học công nghệ Fschools STEM Day 2022, tổ chức bởi Hệ thống Phổ thông FPT tại trường THPT FPT Quy Nhơn (KĐT mới An Phú Thịnh, Bình Định). Ngày hội bao gồm nhiều hoạt động như chung kết toàn quốc cuộc thi Fschools STEMpetition 2022, hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh, triển lãm sản phẩm STEM và hội thảo dành cho giáo viên, thu hút sự tham gia của gần 1,000 học sinh, giáo viên trong khu vực tỉnh Bình Định.

Đầu tư vào thị trường đào tạo tiếng Anh vẫn đang là cơ hội lớn Đầu tư vào thị trường đào tạo tiếng Anh vẫn đang là cơ hội lớn

Là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, giao tiếp tiếng Anh đang trở thành yêu cầu gần như “bắt buộc” với con người ...

Khai mạc chuỗi sự kiện truyền thông “Hội thảo khoa học nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch giai đoạn 2022-2024” Khai mạc chuỗi sự kiện truyền thông “Hội thảo khoa học nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch giai đoạn 2022-2024”

Ngày 20/4 tại TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã diễn ra hội thảo khoa học nâng cao kiến thức dinh dưỡng miễn dịch đầu ...

Bình Dương tổ chức hội thảo nhìn lại 25 năm và định hình cho 30 năm tới Bình Dương tổ chức hội thảo nhìn lại 25 năm và định hình cho 30 năm tới

Sáng 16/4, Tỉnh uỷ Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống tỉnh Bình Dương chặng ...

Vi Vi

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022 - 2023

Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022 - 2023

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết đối với học phí năm học 2022-2023 để các đơn vị kịp thời triển khai thực hiện; đồng thời giao Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành thực hiện sửa Nghị định số 81/2021/NĐ-CP (Nghị định 81) để làm căn cứ pháp lý thực hiện từ năm học 2023-2024.
Hơn 500 HS khối lớp 12 tham gia Lễ tri ân và trưởng thành với chủ đề "Khi tôi 18"

Hơn 500 HS khối lớp 12 tham gia Lễ tri ân và trưởng thành với chủ đề "Khi tôi 18"

Sáng 3/7, Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành dành cho HS khối lớp 12 với chủ đề “Khi tôi 18”.
Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BGDĐT bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Tạm dừng việc chuyển học sinh đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia

Tạm dừng việc chuyển học sinh đi nơi khác để trường lên chuẩn quốc gia

Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vừa ra văn bản tạm dừng việc phân tuyến học sinh từ lớp 2 đến 5 sang trường khác học để lấy ý kiến phụ huynh về vấn đề này.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Bộ GD&ĐT vừa có Công văn 2598/BGDĐT-GDĐH về việc hướng dẫn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022, trong đó có 9 lưu ý đối với thí sinh về thực hiện thủ tục dự tuyển và các mốc thời gian.

Tin khác

Những trường hợp nào được xét tuyển thẳng đại học 2022?

Những trường hợp nào được xét tuyển thẳng đại học 2022?
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng, trong đó quy định rõ các nhóm thí sinh được xét tuyển thẳng đại học 2022.

Đề thi môn Văn vào lớp 10 ở Hà Nội yêu cầu học sinh nói về vẻ đẹp tâm hồn

Đề thi môn Văn vào lớp 10 ở Hà Nội yêu cầu học sinh nói về vẻ đẹp tâm hồn
Đề thi vào lớp 10 môn Văn ở Hà Nội năm 2022 vẫn giữ ổn định cấu trúc 2 phần, gồm các câu hỏi đọc hiểu kết hợp viết đoạn văn nghị luận văn học và đoạn văn nghị luận xã hội.
Xem thêm
Phát hiện vụ mua bán thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử

Phát hiện vụ mua bán thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử

Ngày 5/7, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện vụ mua bán thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử, thu giữ 15 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ.
Hà Tĩnh: Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho bệnh nhân suốt 10 năm không đi lại được

Hà Tĩnh: Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho bệnh nhân suốt 10 năm không đi lại được

Khoa Chấn thương - Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng 2 bên cho bệnh nhân Nguyễn Vĩnh Quốc (49 tuổi), trú tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh nhập viện trong tình trạng chân
Vụ mất điện đột ngột trên diện rộng: Người dân có quyền khởi kiện EVN để đòi bồi thường

Vụ mất điện đột ngột trên diện rộng: Người dân có quyền khởi kiện EVN để đòi bồi thường

Nếu ngành điện cúp điện không theo quy định, gây thiệt hại thì khách hàng có quyền khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường.
Về thăm người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Ea Hồ

Về thăm người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Ea Hồ

Một ngày Tây Nguyên đầy nắng, tôi được cùng lãnh đạo Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Đắk Lắk đi cơ sở
Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Bài 2: Chuyện về ông Chi hội trưởng và hội viên cao tuổi vượt khó
Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Câu chuyện về những người cao tuổi xã Hua Păng

Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời làm báo là được đi cơ sở, đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số để thu thập thông tin, viết bài.
Phiên bản di động